[CR] จองโรงแรมกับ Agoda ไม่ตรงปกกับวิธีจัดการและการแจ้งชดเชยกลับกลอก (กลับไปกลับมา) ของ Agoda

           จขกท. ขอเล่าตามไทม์ไลน์ไล่เหตุการณ์แต่ละวันที่เกิดขึ้น
           วันที่ 9 กันยายน 2568  ได้จองโรงแรม Dushi Zhixing Boutique Hotel  เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน เข้าพักวันที่ 11 กันยายน 2568 จำนวน 1 คืน ราคาคืนละ 578.74 บาท ตามภาพใบยืนยันการจอง



ซึ่งก่อนจองจะเช็คข้อมูลและ Cap. ทุกอย่างหน้าจอก่อนจอง (เพราะเคยมีปัญหาหลายครั้ง) ห้องที่จองจะเป็นห้องพัก Special สำหรับพักได้แค่คนเดียว เป็นห้องพักที่มีห้องน้ำส่วนตัว เพราะในภาพที่ Cap. ระบุชัดเจนว่ามีฝักบัว ห้องน้ำและอุปกรณ์ในห้องน้ำ ตามภาพ



           วันที่ 11 กันยายน 2568  เวลา 11.50 น. (ตามเวลาในประเทศจีน ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง) จขกท.ได้เดินทางไปถึงโรงแรม Dushi Zhixing Boutique Hotel  เพื่อฝากกระเป๋าเดินทางและติดต่อแจ้งการเข้าพัก เนื่องจากยังไม่ถึงกำหนดเข้าพักได้ในเวลา 14.00 น. และได้แจ้งพนักงานโรงแรมขอดูห้องพักที่ได้ทำการจองไว้ ตามภาพถ่ายสถานที่จริงในวันที่ขอดูก่อนเข้าพัก



เมื่อได้เห็นห้องพักซึ่งเป็นไปตามภาพและรายละเอียดการจองแล้ว จึงได้สอบถามพนักงานโรงแรมต่อว่า ห้องอาบน้ำฝักบัวส่วนตัวในห้องพักอยู่ส่วนไหนของห้อง เพราะเห็นแต่ลักษณะของห้องพักที่เหมือนในรายละเอียดการจองแต่ไม่มีห้องอาบน้ำฝักบัว เนื่องจาก จขกท. ได้จองห้องพักประเภทที่มีห้องอาบน้ำส่วนตัว (ฝักบัว) ไว้  ซึ่งพนักงานโรงแรมตอบว่า ถ้าต้องการใช้ห้องอาบน้ำจะต้องจ่ายชำระเงินเพิ่ม จขกท.จึงทักท้วงไปว่า  ได้จองห้องพักประเภทสเปเชียลสำหรับพัก 1 คน ที่มีห้องอาบน้ำส่วนตัว ตามรายละเอียดในแอพพลิเคชั่น Agoda ที่ได้จองมา แต่เมื่อขอดูห้องพักก่อนทำการเช็คอินเข้าพัก กลับพบว่าห้องพักไม่มีห้องอาบน้ำส่วนตัว  จึงได้ถามพนักงานโรงแรมกลับไปว่า ถ้าหากไม่ต้องการชำระเงินเพิ่มสำหรับการใช้ห้องอาบน้ำส่วนตัว แต่จะใช้ห้องอาบน้ำรวมแบบแชร์ส่วนกลางก็ได้ จะสามารถใช้ได้ที่ไหน ขอให้พนักงานโรงแรมช่วยพาไปดู ซึ่งพนักงานโรงแรมได้ตอบกลับว่า ห้องอาบน้ำรวมแบบแชร์ส่วนกลางก็ไม่มี นอกจากจะต้องจ่ายชำระเงินเพิ่มเพื่อใช้ห้องอาบน้ำเท่านั้น (งง! มาก) หลังจากนั้นพนักงานโรงแรมจึงได้พาไปดูห้องสุขาแบบรวมที่สามารถใช้ได้ (แต่ไม่มีที่ให้อาบน้ำ) ตามภาพ



           ในเวลา 12.12 น. (ตามเวลาในประเทศจีน) จึงได้ติดต่อเจ้าหน้าที่บริการลูกค้า ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ผ่านแอพพลิเคชั่น Agoda โดยแจ้งว่า จองห้องพักแบบมีห้องอาบน้ำส่วนตัว แต่พอเช็คอินห้องพักกลับกลายเป็นไม่มีห้องอาบน้ำส่วนตัว แม้กระทั่งห้องอาบน้ำรวมก็ไม่มี โดยพนักงานโรงแรมแจ้งว่าจะต้องชำระเงินเพิ่มเท่านั้น จึงจะสามารถใช้ห้องอาบน้ำได้  ในขณะที่เจ้าหน้าที่บริการลูกค้าของอโกด้าแจ้งขออนุญาตตรวจสอบข้อมูลและติดต่อพาร์ทเนอร์ โดยใช้เวลาประมาณ 15-25 นาที  ต่อมาเวลา 12.32 น.  เจ้าหน้าที่บริการลูกค้าของอโกด้าแจ้งยืนยันว่า ห้องที่ จขกท. ได้เห็นจากสถานที่จริง เป็นห้องพักประเภทเดียวกับที่จอง คือ ห้องพักประเภทสเปเชียลสำหรับพัก 1 คน (ตามภาพข้อมูลการ Chat) 




จขกท. จึงได้ทักท้วงพร้อมส่งภาพถ่ายห้องพักจากโรงแรมสถานที่จริงให้กับเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าของอโกด้าดูว่า เป็นห้องพักประเภทเดียวกันได้อย่างไร ในเมื่อขณะทำการจองผ่านแอพพลิเคชั่น Agoda ห้องพักประเภทสเปเชียลสำหรับ 1 คน มีข้อมูลรายละเอียดระบุชัดเจนว่า ห้องพักมีห้องน้ำและอุปกรณ์ในห้องน้ำ ฝักบัว แต่เมื่อขอดูห้องพักกลับไม่มีห้องน้ำ และอุปกรณ์ในห้องน้ำ ฝักบัว ตามรายละเอียดการจอง 



หลังจากนั้น จขกท.จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าของอโกด้าขอยกเลิกการจองห้องพักและคืนเงินเต็มจำนวน เนื่องจากห้องพักไม่ได้เป็นไปตามรายละเอียดการจอง  แต่เมื่อ จขกท.คิดทบทวนแล้ว จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เคยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แบบเดียวกัน แต่เจ้าหน้าที่บริการลูกค้าได้มีการจัดหาห้องพักใหม่ให้ในทันที ในกรณีที่มีส่วนต่างค่าห้องที่เพิ่มสูงขึ้น Agoda จะเป็นผู้รับผิดชอบในวงเงินไม่เกิน 2 เท่าของค่าห้องพักที่ลูกค้าได้มีการจ่ายไป
           ดังนั้น จขกท. จึงได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าไปว่า  Agoda จะต้องจ่ายคืนค่าห้องพักที่ จขกท.ได้จ่ายไปเต็มจำนวน บวกกับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับการจองห้องพักใหม่แบบกระทันหันที่จะต้องเข้าพักในวันนี้
           ด้วยข้อจำกัดของกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ จขกท. จึงต้องทำการหาโรงแรมที่พักแห่งใหม่ในบริเวณใกล้เคียงที่สามารถเดินถึงได้ จึงได้จองโรงแรม ตงซื่อ ปักกิ่ง (ใกล้หวางฟูจิง) ในราคาคืนละ 1,151.23 บาท ซึ่งโรงแรมใหม่อยู่ห่างจากโรงแรมเดิมที่มีปัญหา ประมาณ 4-500 เมตร เข้าพักแทน
           วันที่ 13 กันยายน 2568  จขกท.ได้รับอีเมล์จากอโกด้า แจ้งการคืนเงินสำหรับการจองห้องพัก โรงแรม Dushi Zhixing Boutique Hotel  ณ เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน โดยจะคืนเงินเต็มจำนวนไปยังช่องทางการชำระเงินเดิม และยินดีช่วยเหลือในการคืนเงินเพิ่มเติมสำหรับการจองที่พักใหม่ โดยให้ จขกท. ส่งใบเสร็จการจองที่พักแห่งใหม่ให้กับอโกด้า เพื่อเปิดเคสในระบบ ซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 24-48 ชั่วโมงในการตรวจสอบข้อมูล ทั้งนี้ผลการพิจารณาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอโกด้า (คิดในใจว่า Agoda ส่งอีเมล์แจ้งการคืนเงินบวกจ่ายค่าที่พักใหม่ แต่ทิ้งท้ายว่า ทั้งนี้ผลการพิจารณาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอโกด้า แสดงว่าที่ส่งเมล์มาแจ้งจะคืนเงินหรือไม่คืนขึ้นอยู่กับงั้นซิ) จึงได้ตอบกลับไปว่า งั้นขอทำเรื่องฟ้องเลยล่ะกัน ขี้เกียจมานั่งตามเรื่องเงินคืนว่าจะได้หรือไม่ได้ (เพราะมันหลายครั้งแล้ว ที่ปล่อยผ่านจองห้องไม่ตรงปก ได้แค่คืนเงินค่าห้องแล้วจบเรื่อง ในขณะที่เราต้องเสียเวลาไปหาห้องพักใหม่ ที่ต้องจ่ายแพงขึ้นกว่าเดิม เพราะจองแบบกระทันหันเข้าพักทันที) จึงเป็นที่มาของการฟ้องร้องอโกด้ากรณีห้องไม่ตรงปก ตามภาพหมายศาลฟ้องอโกด้า (นี่แค่เพิ่งจุดเริ่มต้น)
 
Link: ฟ้องศาลผู้บริโภคออนไลน์ คลิก



           วันที่ 22 กันยายน 2568 เวลา 20.39 น. อโกด้าส่งอีเมล์ เสนอเงินชดเชยจำนวน 3,200 บาท ผ่านการโอนเข้าบัญชี (ตามภาพ) (ตามภาพ)



           วันที่ 23 ตุลาคม 2568 เวลา 18.07 น. อโกด้าส่งอีเมล์เปลี่ยนข้อเสนอเป็นเงิน ชดเชย 100 ดอลล่าร์สหรัฐ เทียบเท่า 3,171.18 บาท ผ่านการโอนเข้าบัญชี  แต่มีรายละเอียดการโอนคืนเข้าบัญชี ต้องกรอกข้อมูลจากลิ้งก์ของอโกด้า และรอการโอนเงินจาก Wise สิงคโปร์ (ตามภาพ)



           วันที่ 23 ตุลาคม 2568 เวลา 19.15 น. จขกท. ส่งอีเมล์แจ้งปฏิเสธข้อเสนอเงินชดเชยจำนวนทั้งสิ้น 3,200 บาท ผ่านการโอนเข้าบัญชี  เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานต่อสิ่งที่เกิดขึ้น (นับเป็นครั้งที่ 4) โดยคำฟ้องผู้บริโภคนี้ จะได้บันทึกเป็นประวัติการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522  จึงแจ้งยืนยันตามหมายฟ้อง อีกทั้ง จขกท. ได้ส่งข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาทั้ง 4 ครั้ง (เพื่อเตือนความจำต่อสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำซาก) ให้อโกด้าได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว รายละเอียดดังนี้
           1. Booking no. 569715745  Leo House, New York.  9-12 July, 2021.   จองแบบจ่ายที่พัก (Pay to property) แต่ Agoda เรียกเก็บเงินทันที มิหนำซ้ำ เรียกเก็บแยกเป็น 2 ครั้งทั้งๆ ที่จอง Booking เดียว (ระบบแอพพลิเคชั่นบันทึกข้อมูลบัตรอัตโนมัติ) ซึ่งถ้าจะทำรายการตัดบัตรควรจะตัดบัตรครั้งเดียว ไม่ใช่ตัดบัตร 2 ครั้ง และเมื่อเช็คอินตอนบ่าย 3 กลับเช็คอินไม่ได้ เพราะห้องพักยังไม่ได้ทำความสะอาด เช็คอินได้จริงคือ 6 โมงเย็น กรณีนี้เคยมีการแจ้งความและรีวิว อ่าน Link:  อุทธาหรณ์การจองโรงแรมในอเมริกาผ่าน App.Agoda คลิก
           2. Booking no. 827279421  Backpacker Bed & Breakfast, Yangon.  4-5 January, 2023.  ก่อนเข้าพักตรวจสอบพบว่า โรงแรมปิดถาวร Agoda เลยจัดหาที่พักใหม่ให้เป็น โรงแรม Hotel Balmi  Booking no. 859737285
           3. Booking no. 1369551337  Chillout, Jaipur.  21-23 May, 2024.  เข้าเช็คอินตอนบ่าย 3 แต่เข้าพักไม่ได้ เพราะห้องพักมีการก่อสร้างทั้งหมด ห้องพักไม่ได้ทำความสะอาด ส่งภาพห้องพักและกระดาษทิชชู่ที่เช็ดคราบสกปรกในห้องให้ Agoda ดูแล้ว แต่สรุปลูกค้าต้องหาที่พักใหม่เอง
           4. Booking no. 1648605474  Dushi Zhixing Boutique Hotel, Beijing.  11-12 September, 2025.  ห้องพักไม่ตรงปก (จองแบบมีห้องน้ำส่วนตัว แต่เมื่อเช็คอินกลับไม่มีห้องน้ำส่วนตัว โรงแรมแจ้งว่าถ้าจะใช้ห้องน้ำส่วนตัวจะต้องจ่ายเงินเพิ่ม) 
 
จขกท. จึงให้อโกด้าแสดงความรับผิดชอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น (ซึ่งจะต้องมีการทำบันทึกเพื่อประนีประนอมว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ข้างต้นขึ้นซ้ำอีก) โดยขอให้บริษัทจัดเตรียมแคชเชียร์เช็คสั่งจ่ายในนาม “xxxxxxxxxxxxxx” (โจทก์ผู้ฟ้อง) เท่ากับจำนวนข้อเสนอตามแจ้งในวันนัดหมายฟ้อง เพื่อให้ศาลได้พิจารณาและได้มีการบันทึกประวัติการกระทำความผิดของบริษัทฯ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522  และยืนยันให้อโกด้าไปตามนัดหมายฟ้องในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2568 เวลา 09.00 น. (ตามภาพ)



           วันที่ 25 ตุลาคม 2568 เวลา 15.16 น. อโกด้าส่งอีเมล์ เสนอเงินชดเชย 100 ดอลล่าร์สหรัฐ (คืนเป็นเงินสด) เทียบเท่า 3,171.18 บาท (ตามภาพ)



           วันที่ 25 ตุลาคม 2568 เวลา 15.55 น. จขกท. เลยส่งอีเมล์ตอบแจ้งยืนยันให้อโกด้าจัดเตรียมแคชเชียร์เช็คสั่งจ่ายในนาม “xxxxxxxxxxx” เท่ากับจำนวนข้อเสนอตามแจ้งในวันนัดหมายฟ้อง (จะไม่มีการแจ้งข้อมูลบัญชีธนาคารเพื่อการโอนเงิน และไม่พิจารณายุติเรื่องดังกล่าวนอกศาล) (ตามภาพ)



           วันที่ 4 พฤศจิกายน 2568 เวลา 09.00 น. วันนัดฟ้อง ณ ศาลแขวงพระนครใต้ ตามคดีหมายเลขดำที่ 116/2568 อโกด้าไม่ได้ส่งตัวแทนมา มีแต่ตัวแทนบริษัททนายความ (ไม่ใช่ทนายความ) มาศาล ซึ่ง จขกท.ได้สอบถามตัวแทนทนายความว่า อโกด้าได้ส่งแคชเชียร์ตามข้อเสนอมาหรือเปล่าจะได้แจ้งศาลเพื่อยุติการถอนฟ้อง (ซึ่ง จขกท.ไม่ได้เรียกร้องอะไรเพิ่มเติมจากข้อเสนอที่อโกด้าแจ้งมาเอง แต่ขอให้อโกด้าจัดทำเงินที่จะจ่ายชดเชยคืนเป็นแคชเชียร์เช็คนำมาวางที่ศาล ซึ่งจะได้ถอนฟ้อง แต่ตัวแทนทนายความกลับแจ้งว่า  อโกด้าจะจ่ายชดเชยจำนวนเงินตามฟ้องจำนวน xxx บาท หักด้วยยอดจ่ายคืนค่าห้องพักจำนวน xxx บาท คงเหลือยอดต้องชำระ xxx บาท (ซึ่ง จขกท. ก็เพิ่งได้ทราบในวันนั้นจากตัวแทนทนายความว่า มีการจ่ายคืนค่าห้องพักที่มีปัญหาคืนมาก่อนแล้ว) ซึ่งยอดคงเหลือไม่ใช่จำนวนเงินตามยอดที่อโกด้าเสนอแจ้ง จขกท. ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2568  อ่านต่อ.........ในกล่องแสดงความคิดเห็น (สรุปในวันที่ศาลนัด.......)
ชื่อสินค้า:   agoda
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่