[CR] อุทธาหรณ์การจองโรงแรมในอเมริกาผ่าน App. Agoda

เรื่องมีอยู่ว่าต้องเดินทางไปฟลอริด้า อเมริกา วันที่ 12 กรกฎาคม เลยจองตั๋วเดินทางจากไทยวันที่ 8 เพื่อไปลงนิวยอร์คถึงวันที่ 9 แวะเที่ยวก่อน 3 วัน ค่อยบินต่อไปฟลอริด้า เรื่องที่จะแชร์เป็นอุทธาหรณ์นี้ค่อนข้างซับซ้อนหลายสเต็บเลยขอเล่ารายละเอียดเป็นไทม์ไลน์ในแต่ละวันไป (ก่อนหน้าที่จะเข้าไปจองโรงแรมในนิวยอร์ค คือหาข้อมูลไว้ก่อนแล้วว่าอยากไปพักแถวไหนที่สะดวกต่อการเดินทางจากสนามบิน JFK ไปโรงแรม และขากลับจากโรงแรมจะต้องเดินทางไปขึ้นเครื่องที่สนามบิน EWR เพื่อต่อไปฟลอริด้า)
           17 มิย. เข้า App.Agoda เลือกจองโรงแรมที่หาข้อมูลไว้ ซึ่งอยู่ห่างจาก Subway ประมาณ 120 เมตร หรือบ้านเราคือรถไฟใต้ดินสถานี 23 Street-Eight Avenue โรงแรมที่ได้ คือ Leo House จองเข้าพักระหว่างวันที่ 9-12 กค. (3 คืน)

ซึ่งขั้นตอนการจองโรงแรมเป็นไปตามภาพที่บันทึกหน้าจอไว้ 
·       เริ่มจากการเลือกประเภทห้องพักและเช็คราคาค่าห้อง

 
·       ขั้นตอนการจ่ายเงิน ยอดรวมค่าห้องสำหรับ 3 คืน 6,725.27 บาท และจะต้องชำระค่าธรรมเนียมตอนเข้าพักอีก 779.25 บาท ปัญหาที่เกิดขั้นเริ่มจากตอนนี้ คือ เริ่มเอ๊ะใจ! ว่า ปกติที่เคยจองโรงแรมในต่างประเทศ ค่าห้องพักจะขึ้นเป็นเงินบาทโดยประมาณ และจะมีสกุลเงินของโรงแรมปลายทางขึ้นกำกับเพื่อให้เราเลือกว่าจะชำระค่าห้องพักด้วยเงินสกุลอะไร (ตั้งค่าสกุลเงินที่จะจ่ายก่อนจอง) แต่กรณีที่จองนี้ขึ้นมาแต่เงินบาท บอกว่าห้องที่จอง 3 คืน จะต้องชำระทั้งหมด 6,725.27 บาท และไปชำระตอนเข้าพักอีก 779.25 บาท ก็เลยกดจองห้องไปตามระเบียบ ซึ่งความตั้งใจในการจองต้องการจ่ายค่าห้องพักเต็มจำนวนให้จบไปเลย 3 คืน เพราะในตอนเลือกห้องพักใน App. ไม่ได้มีข้อมูลระบุว่า ห้องที่เลือกจองนั้นเป็นประเภทจ่าย ณ ที่พัก หรือยกเลิกได้ฟรีค่าธรรมเนียม เราก็เข้าใจว่า ราคาห้องที่เห็นเป็นราคาที่จองและต้องจ่ายทันที เพราะอ่านวนเช็คหลายรอบมากก่อนกดจ่ายเงิน และเห็นว่าตอนหาข้อมูลโรงแรมนี้อยู่ในทำเลที่ดีมาก คนรีวิวก็เยอะ และได้ราคาค่อนข้างถูกถ้าเทียบกับโรงแรมอื่นในระดับเดียวกันประมาณคืนละ 4 พันขึ้น



รายละเอียดการชำระเงินในขั้นตอนก่อนที่จะกดจ่ายเงิน


หลังจากกดยืนยันชำระเงินไม่ถึง 2 นาที ได้รับ SMS แจ้งเตือนว่ามีการใช้บัตรเครดิต 71.92 USD อีกซักครู่ก็มีเจ้าหน้าที่แบงก์โทรมายืนยันการใช้บัตร เนื่องจากปกติบัตรเครดิตใบนี้ไม่ค่อยได้ใช้ แต่พอมีการใช้ก็เรียกเก็บเป็นเงิน USD ธนาคารเลยโทรมายืนยันเพราะกลัวว่าบัตรเครดิตโดนแฮกค์ เราก็เลยเริ่มรู้สึกแปลกๆ ว่าตอนจองจ่ายชำระเต็มเป็นเงินบาทแต่ทำไมมี SMS แจ้งเตือนว่ามีการใช้เป็นเงิน USD เลยเข้ามาเช็ค App. การจองของ Agoda ใน App. แจ้งว่า เงินที่เรียกเก็บ 71.92 USD เป็นเงินมัดจำสำหรับค่าห้องพัก 1 คืน
 
รายละเอียดการชำระเงินหลังจากที่ได้จ่ายเงินแล้ว เช็คข้อมูลจาก App. Agoda 
เรียกเก็บเงินเป็น USD ค่าห้องพัก 3 คืน 215.76 USD


           ด้วยความยังงง ว่ากดจ่ายเป็นเงินบาทแต่ทำไมเรียกเก็บเป็น USD เลยโทรไปที่ Agoda สอบถาม เจ้าหน้า Agoda แจ้งว่าจากการตรวจสอบการทำรายการจองห้องพักที่ Leo House, New York เป็นการจองประเภทจ่ายชำระ ณ ที่พัก (ถ้าดูจากใบยืนยันการจองจะใช้คำว่า Pay at the Property)
 


เราเลยท้วงไปว่า ตอนจ่ายเห็นแต่สกุลเงินบาทแต่พอกดจ่ายเงินแล้วกลับเรียกเก็บเงินเป็นสกุล USD  และถ้าเป็นการจองประเภทจ่าย ณ ที่พัก มันก็ไม่ควรมีการเรียกเก็บเงิน 71.92 USD ไม๊ ถ้ามีการเรียกเก็บเงิน มันก็ไม่ควรจะเป็นการจองประเภทจ่ายชำระ ณ ที่พักน่ะซิ เจ้าหน้าที่ Agoda ยังบอกต่ออีกว่า การจองนี้เป็นการไป Sub ห้องพักมาจาก   Booking.com จึงไม่รู้ว่าทำไมถึงมีการเรียกเก็บเงิน ทั้งๆ ที่เป็นการจองประเภทจ่ายชำระ ณ ที่พัก รวมถึงเรียกเก็บเป็นสกุลเงิน USD  เราเลยส่งหลักฐานที่แค๊บหน้าจอให้พนักงาน Agoda ดูว่ามีตรงไหนที่ระบุว่าเป็นการจองประเภทจ่ายชำระ ณ ที่พัก (ซึ่งเจ้าหน้าที่ Agoda ตรวจสอบจากขั้นตอนการจองที่บันทึกหน้าจอไว้หาไม่เจอ คำว่า Pay at the Property) แต่มันมาเจอหลังจากกดจ่ายเงินและออกใบยืนยันการจองว่า Pay at the Property (ซึ่งอันนี้เป็นหลักฐานชิ้นแรกในการส่งเรื่องไปกองปราบปราม กรมตำรวจ เรื่อง พรบ. คอมพิวเตอร์ เพราะ Agoda ให้ข้อมูลขณะทำการจอง กับเมื่อชำระเงินแล้วข้อมูลไม่ตรงกัน 2. คือตอนจ่ายเงินเป็นสกุลเงินบาทแต่เรียกเก็บเป็น USD ซึ่งตอนต้นผมได้อธิบายไว้แล้วว่า โดยปกติการจองโรงแรมในต่างประเทศจำนวนเงินค่าห้องพักที่ขึ้นเป็นเงินบาทจะต้องบอกว่าเป็นเงินบาทโดยประมาณ สำหรับการจองนี้จะถูกเรียกเก็บเป็นสกุลเงินอะไรก็ว่าไป จำนวนเงินสกุลปลายทางประเทศที่จองเท่าไหร่ก็ระบุไว้ให้เห็น แต่นี่ไม่มี สรุปคือ ณ วันที่จองระบบ App. Agoda มีปัญหา) 

           18 มิย. ส่งหนังสือขอให้ Agoda ยกเลิกการเรียกเก็บเงินมัดจำค่าห้องพักเป็นสกุลเงิน USD เนื่องจากตอนจองเลือกชำระเป็นสกุลเงินบาท ตามคำแนะนำของธนาคาร และ Agoda ได้ตอบข้อความมาตามภาพ



           19 มิย. ได้รับเตือนการใช้บัตรเครดิตอีก 168.84 USD เลยเข้ามาเช็คแอพธนาคารถึงรู้ว่าโรงแรม Leo House มีการเรียกเก็บเงินเป็นครั้งที่ 2 (ทำรายการจองห้องพักวันที่ 17 มิย. มีการเรียกเก็บเงินครั้งแรกวันที่ 16 มิย. เพราะเวลาในอเมริกาช้ากว่าไทย 12 ชม.) สรุปบัตรเครดิตเรียกเก็บเงิน 2 ครั้ง รวม 240.76 USD ทั้งๆ ที่จะต้องจ่ายค่าห้องจริงแค่ 215.76 USD (โรงแรมเรียกเก็บ 779.25 บาทรวมไปด้วย ซึ่งปกติค่าธรรมเนียมนี้  ไม่เคยเจอโรงแรมไหนเค้าทำกันที่จะเรียกเก็บเงินก่อนวันเข้าพัก เพราะเงื่อนไขการจองคือ จำนวนเงิน 779.25 บาทต้องไปจ่ายตอนวันเช็คอินด้วยสกุลเงินของประเทศนั้น)



ในวันนี้เลยติดต่อกลับไปยัง Agoda เพื่อขอคำยืนยันอีกครั้ง ไหนว่าการจองนี้เป็นประเภทจ่ายชำระ ณ ที่พัก แต่ที่เรียกเก็บมาครบถ้วนแล้วหมายความว่ายังไง
 
               24 มิย. เวลา 12.40 น.  มีเจ้าหน้าที่ Agoda ติดต่อมาขอเจรจา เนื่องจากเราได้ส่งเรื่องไปยังกองปราบปราม กรมตำรวจ กรณีผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ที่ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าข่ายหลอกลวงทำให้ได้รับความเสียหาย และ Agoda จะดำเนินการชดเชยให้ แต่ขอให้เราถอนเรื่องจากกรมตำรวจ นอกจากนี้เรายังส่งเอกสารตามภาพเพื่อให้ Agoda ตรวจสอบและดำเนินการแก้ไข คือ ส่งเมล์แจ้งไปว่าตามหลักฐานการเรียกเก็บเงินจากบัตรเครดิต โรงแรมได้มีการเรียกเก็บเงิน 2 ครั้งครบถ้วนแล้ว แต่ใน App. Agoda ยังขึ้นสถานะว่า เมื่อเช็คอินยังจะต้องจ่ายค่าที่พักอีก 215.76 USD + ค่าธรรมเนียมอื่นๆ อีก 779.25 บาท อีกทั้งใบยืนยันการจอง ณ วันนี้ ยังระบุว่าต้องชำระเงินค่าห้องพักกับค่าธรรมเนียมอีก (เสมือนหนี่งว่ายังไม่ได้ชำระเงินเลย)  แต่ที่อุบาศว์ที่สุดคือ เจ้าหน้าที่ Agoda บอกว่า หากวันเช็คอินเข้าพัก โรงแรมมีการเรียกเก็บเงินค่าห้องพักอีก ขอให้สำรองจ่ายไปก่อน แล้วเอาใบเสร็จมาแจ้งขอคืน (มันใช่หน้าที่ที่เราต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อนไม๊ ในเมื่อถูกเรียกเก็บไปครบหมดแล้ว) แล้วโดยปกติถ้าโรงแรมเรียกเก็บซ้ำ จะมีโรงแรมที่ไหนออกใบเสร็จให้ซ้ำกัน 2 ใบ สรุปคือถ้าต้องจ่ายเงินซ้ำ แต่โรงแรมจะออกใบเสร็จแค่ครั้งเดียว บริษัทฯ คุณจะไม่รับผิดชอบให้มันแล้วเสร็จก่อนเดินทางหน่อยเหรอ ต้องรอให้คนจองอย่างถูกต้องไปเจอกับปัญหาในวันเช็คอิน และนี่คือสาเหตุที่ต้องส่งเรื่องไปยังกองปราบปรามกรมตำรวจ ถ้าดูจากข้อมูลการติดต่อกับ Agoda ดูเหมือนจะแสดงความรับผิดชอบ แต่ไม่ทำ......อะไรเลย เป็นแค่ตัวอักษรโต้ตอบเมล์ไปมาแล้วก็เฉย ติดต่อไปแต่ละรอบเปลี่ยนพนักงานรับสายต้องเริ่มต้นเล่าใหม่ 5 คน 5 ครั้ง มันใช่ธุระกูไม๊ (ขอหยาบกับบริษัทฯ เลวๆ นี้หน่อย) ดึงเรื่อง ดึงดัน หน้าทนมาก

               ในเมื่อ Agoda เพิกเฉยไม่ทำอะไรเลย จึงต้องดำเนินการทุกอย่างด้วยตัวเอง ตั้งแต่การติดต่อไปที่ Booking.com ตามหมายเลขการจอง เนื่องจาก Agoda ไป Sub ห้องจาก Booking.com มาขายอีกทอดหนึ่ง ครั้งแรกไม่ได้ความอะไรเลย เนื่องจากทาง Booking.com แจ้งว่าจะต้องมีรหัส Pin 4 หลัก เพื่อยืนยันการจอง จึงไม่สามารถให้ข้อมูลได้  พอติดต่อไปยัง Agoda ขอ Pin 4 หลักของ Booking.com ได้รหัส Pin 4 หลักมาก็ติดต่อไปยัง Booking.com ครั้งที่ 2 สรุปคือ ก็ไม่ให้ข้อมูลยืนยันว่าได้มีการชำระเงินไปแล้ว ก็เลยคิดในใจว่า แล้วครั้งแรกที่ติดต่อมา ทำไมบอกว่าต้องมีรหัส Pin 4 หลักก่อนถึงจะให้ข้อมูลได้ เลยถามกลับไปยัง Booking.com ในเมื่อมี Pin 4 หลัก ยืนยันว่าเป็นเจ้าของ Booking การจองนี้ ทำไมให้ข้อมูลไมได้ Booking.com ต้องการอะไรกันแน่ สรุปคือไม่ตอบ
               ต่อมาเลยส่งเมล์พร้อมหลักฐานการจองและการเรียกเก็บเงินจากบัตรเครดิต ไปสอบถามโรงแรมที่อเมริกาโดยตรง เพื่อยืนยันการจ่ายชำระเงิน 2 ครั้ง ปรากฎว่าโรงแรมก็ไม่ตอบ สุดท้ายจึงมาจบเรื่องที่กองปราบปราม กรมตำรวจ





           25 มิย. เวลา 12.13 น. ได้รับอีเมล์จาก Agoda เสนอจ่ายส่วนต่างค่าห้องพักจากอัตราแลกเปลี่ยน 223.30 บาท คืนเข้าบัญชี โดยจะส่งลิ้งก์ให้กรอกข้อมูลบัญชีธนาคารเพื่อคืนเงิน และเสนอให้ Agoda Cash  50 USD สำหรับใช้จองโรงแรมในครั้งถัดไป ซึ่งจะต้องใช้ภายในระยเวลา 6 เดือน (เกิดเหตุการณ์นี้เป็นคุณคิดว่ายังอยากจะใช้บริการกับ Agoda อีกไม๊)





           26 มิย. เวลา 10.01 น. เข้าแจ้งความกับสถานีตำรวจเพื่อนำใบแจ้งความประกอบเรื่องที่ส่งไปยังกองปราบปราม กรมตำรวจ เนื่องจากทางกองปราบรอใบแจ้งความก่อนจึงจะเข้าสู่กระบวนการเอาผิดกับบริษัท และเวลา 10.12 น. ส่งใบแจ้งความนี้ให้กับ Agoda รับทราบการดำเนินการกับกองปราบปราม กรมตำรวจ 



และในวันนี้ เวลา 18.26 น. Agoda ได้ตอบกลับมาทางอีเมล์ เสนอเงื่อนไขใหม่ คือ เสนอจ่ายส่วนต่างค่าห้องพักจากอัตราแลกเปลี่ยน 223.30 บาท บวกกับเงิน 50 USD คิดเป็นเงิน 1,558.50 บาท รวมเป็นเงิน 1,781.80 บาทคืนเข้าบัญชี โดยจะส่งลิ้งก์ให้กรอกข้อมูลบัญชีธนาคารเพื่อคืนเงิน 


เราเลยตอบกลับไปตามภาพว่า ขอให้ทางอโกด้าแก้ไขใบยืนยันการจอง โดยระบุให้ชัดเจนว่า Booking หมายเลขการจองนี้ ชำระเงินครบถ้วนแล้ว จะไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติมอีกในวันเช็คอินที่ Leo House และส่งใบยืนยันการจองดังกล่าวกลับมาที่อีเมล์นี้ของข้าพเจ้า หากอโกด้าสามารถดำเนินการได้ตามที่ข้าพเจ้าแจ้งข้างต้น ข้าพเจ้าก็ยินดีรับข้อเสนอตามอีเมล์ฉบับนี้ และขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2564 เพื่อจะได้ยุติแจ้งเรื่องดังกล่าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
ชื่อสินค้า:   agoda
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่