ลดทอน เพื่อผลลัพธ์ที่ดี: วิธีที่การตลาดของ Wicked: For Good เรียกแขกคืนโรง (by Filmaneo)

แปลจากบทความของ variety ที่เผยแพร่ 13 พฤศจิกายน 2025 ตามเวลาต่างประเทศ


ก่อนหน้า “Wicked” เข้าฉายบนจอใหญ่ เมื่อปีที่แล้ว, ยูนิเวอร์แซลได้แจ้ง เหล่าเจ้าของโรงหนัง
ถึงพวกเป้าหมายง่าย ๆ ของบริษัท ในการโปรโมต ภาพยนตร์เพลงเรื่องนี้ 
ซึ่งไมเคิล โมเสส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ได้กล่าวไว้ว่า “เกือบจะน่ารำคาญ”
 

แน่นอนว่าสตูดิโอเบื้องหลัง เครื่องประชาสัมพันธ์สีชมพูปนเขียว, ได้นำเสนอ เรื่องราวเกี่ยวกับออซ อย่างเกรียงไกร
โฆษณาซูเปอร์โบวล์ มูลค่า 7 ล้านดอลลาร์, เครื่องดื่มธีมสตาร์บัคส์ และการร่วมมือกับองค์กรอื่น ๆ อีกกว่า 400 แบรนด์ 
จุดแอ่วโอลิมปิกฤดูร้อน ที่ปารีส, ปกนิตยสารมากมาย และงานแถลงข่าวครั้งยิ่งใหญ่

“พวกเขาพยายามตีหัวคน ลากเข้าบ้าน” ผู้บริหารคนหนึ่ง ของสตูดิโอคู่แข่ง กล่าว

นั่นเป็นเพราะยูนิเวอร์แซล อยากขาย “Wicked” (ซึ่งอิงจากละครบรอดเวย์ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก) 
แบบไม่ใช่ในฐานะ ละครเพลง สำหรับคุณแม่กับลูกสาว 
แต่เป็นมหกรรม อลังการงานสร้างทั่วสี่ทิศ ชนิดเดียวกับ “Barbie” 

ความพยายามเหล่านี้ ประสบความสำเร็จ: “Wicked” เปิดตัวด้วยรายได้ 112 ล้านดอลลาร์ 
และสร้างสถิติบ็อกซ์ออฟฟิศ สำหรับงานดัดแปลงจากละครเวที สู่จอเงิน ด้วยรายได้ 756 ล้านทั่วโลก
จากนั้นก็ลามไป ถล่มแพลตฟอร์มดิจิทัลต่อ, และได้รับการเสนอชื่อ เข้าชิงออสการ์ถึง 10 รางวัล, เป็นความสำเร็จที่ แผ่ไพศาลทั่วหล้า



ส่วน "Wicked: For Good" ซึ่งจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ วันที่ 21 พฤศจิกายน (ในไทยวันที่ ๒๐) 
ยูนิเวอร์แซลตั้งเป้าจะใช้ แนวทางที่ ละเอียดอ่อนกว่าเดิมเล็กน้อย
แน่ละว่า ต้องไม่ปล่อยคนลืม, แต่ถึงจะยังคง อยู่ทุกที่ ก็ควรดู "น่ารำคาญ" น้อยลง

อารีอานา กรานเด  และซินเธีย เอริโว (กลินดา กับเอลฟาบา) ปรากฏตัวที่ Academy Awards ในเดือนมีนาคม
ขณะที่ทางสตูดิโอ รอจนถึงซัมเมอร์, เพื่อเริ่มต้นโปรโมต ภาพยนตร์เรื่องที่สอง อย่างเป็นทางการ ("คุณคิดถึงเราไม่ได้ ถ้าเราไม่เคยไปไหน" โมเสสบอก Variety ไว้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน) 
เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว หนังภาคแรก เริ่มเปิดตัวที่ซูเปอร์โบวล์, นานตั้งแปดเดือน ก่อนที่จะออกฉาย


“คำหนึ่งที่ใช้อธิบาย การตลาดของ หนังเรื่องใหม่นี้ได้คือ ‘ความยับยั้งชั่งใจ’ ทางสตูดิโอรู้จักยอมถอย” 
เจสัน สไควร์ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ประจำคณะศิลปะภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย กล่าว 
“เราไม่ได้ ถูกไล่จี้กันหนัก เหมือนตอนหนังภาคแรก”

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่