📍
ความรับผิดชอบ
ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ดราม่าในวงการคนดัง , อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ไทย เกิดขึ้นรัวๆ ถี่ ๆ จนชาวเน็ตตามข่าวกันแทบไม่ทัน ตั้งแต่กรณี รายการพิธีกรดัง ที่มี
แขกรับเชิญ พูด "ด้อยค่านมไทย"
, หมอมุกกับประเด็น
โจมตีบริการแบรนด์ POEM เรื่อยไปจนถึง การขุดเจออีกหลายรีวิวเชิงลบ และหมอคนดังกล่าว ยังแจกของแลกโหวต เพื่อรางวัล Rising Star ของ TikTok Awards
Thailand 2025
จนมาถึงล่าสุด ข่าวดังข้ามประเทศ "แจ๊ก แปปโฮ" ยูทูบเบอร์สายเกรียน ปีนรถต้ ยืนเต้นทำคอนเทนต์โชว์ หน้า
Lawson ภูเขาไฟฟูจิ ในประเทศญี่ปุ่น สร้างภาพความเสื่อมเสียให้กับคนในชาติ จนคนไทยจำนวนมากลุกฮือ
วิจารณ์อย่างรุนแรง และกล่าวโทษให้เจ้าตัวแสดงความรับ ผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้
จะเห็นได้ว่า หลายเรื่องแม้ต่างกัน แต่สะท้อน "ปัญหา"จากรากเดียวกัน ของวงการอินฟลูฯไทยยุคนี้ ที่ต้องการสร้าง Personal Brandina โดยใช้ "ความเป็นตัวเอง" เป็นใบอนุญาตให้ทำอะไรก็ได้ จนลืมไปว่าต้อง "ความรับผิดชอบ" ต่อสังคมด้วย
จึงไม่น่าแปลกที่หลายคนคิดว่า การโชว์คาแรกเตอร์แรง ๆ
ความคิดแบบสุดโต่ง จะทำให้เป็นที่จดจำบนโลกออนไลน์ได้เร็ว ภายใต้ข้อเท็จจริงที่ว่า ปัจจุบัน มีคนไทยทำอาชีพนี้มากถึงเกือบๆ 3 ล้านคน ในยุค TikTok ที่นาทีเดียวก็ดัง
เปรี้ยงได้
[ Personal Branding แบบไทย ๆ ที่เน้นตัวเองมากกว่า
"ความรับผิดชอบ" ]
ถอดบทเรียนจากเรื่องนี้ " อนัณทินี จิตจรุงพร" ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเพจ "Image Inspiration" มองปรากฏการณ์นี้ว่า ดราม่าที่ถาโถมใส่วงการอินฟลูฯ ไทยในช่วงนี้ไม่ได้เป็น "อุบัติเหตุทางออนไลน์"
แต่เป็นผลลัพธ์ของการสร้าง Personal Branding แบบไทย ๆ ที่ให้รางวัลกับ "ความเป็นตัวเองแบบสุดโต่ง"มากกว่า "ความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้ติดตาม" มายาวนาน
•
หลังจากเรามักเห็นอินฟลูฯ จำนวนไม่น้อยเติบโตมาจากความกล้า ความบ้าบิ่น ความไม่เหมือนใคร ซึ่งถูกอัลกอริทึมของทุกแพลตฟอร์มผลักดันอย่างเต็มที่ แต่ในทางกลับ กัน สิ่งที่หายไปคือกรอบคิดเรื่องผลกระทบ การเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม การเคารพกฎระเบียบ และความรับผิดชอบต่อ
ผู้ชม
CR Thairathmoney IG
บทเรียน “แจ็ก แปปโฮ” จากดราม่าอินฟลูฯไทย ที่เกิดถี่ผิดปกติ เมื่อความเป็นตัวเอง กลืนกิน
ความรับผิดชอบ
ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ดราม่าในวงการคนดัง , อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ไทย เกิดขึ้นรัวๆ ถี่ ๆ จนชาวเน็ตตามข่าวกันแทบไม่ทัน ตั้งแต่กรณี รายการพิธีกรดัง ที่มี
แขกรับเชิญ พูด "ด้อยค่านมไทย"
, หมอมุกกับประเด็น
โจมตีบริการแบรนด์ POEM เรื่อยไปจนถึง การขุดเจออีกหลายรีวิวเชิงลบ และหมอคนดังกล่าว ยังแจกของแลกโหวต เพื่อรางวัล Rising Star ของ TikTok Awards
Thailand 2025
จนมาถึงล่าสุด ข่าวดังข้ามประเทศ "แจ๊ก แปปโฮ" ยูทูบเบอร์สายเกรียน ปีนรถต้ ยืนเต้นทำคอนเทนต์โชว์ หน้า
Lawson ภูเขาไฟฟูจิ ในประเทศญี่ปุ่น สร้างภาพความเสื่อมเสียให้กับคนในชาติ จนคนไทยจำนวนมากลุกฮือ
วิจารณ์อย่างรุนแรง และกล่าวโทษให้เจ้าตัวแสดงความรับ ผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้
จะเห็นได้ว่า หลายเรื่องแม้ต่างกัน แต่สะท้อน "ปัญหา"จากรากเดียวกัน ของวงการอินฟลูฯไทยยุคนี้ ที่ต้องการสร้าง Personal Brandina โดยใช้ "ความเป็นตัวเอง" เป็นใบอนุญาตให้ทำอะไรก็ได้ จนลืมไปว่าต้อง "ความรับผิดชอบ" ต่อสังคมด้วย
จึงไม่น่าแปลกที่หลายคนคิดว่า การโชว์คาแรกเตอร์แรง ๆ
ความคิดแบบสุดโต่ง จะทำให้เป็นที่จดจำบนโลกออนไลน์ได้เร็ว ภายใต้ข้อเท็จจริงที่ว่า ปัจจุบัน มีคนไทยทำอาชีพนี้มากถึงเกือบๆ 3 ล้านคน ในยุค TikTok ที่นาทีเดียวก็ดัง
เปรี้ยงได้
[ Personal Branding แบบไทย ๆ ที่เน้นตัวเองมากกว่า
"ความรับผิดชอบ" ]
ถอดบทเรียนจากเรื่องนี้ " อนัณทินี จิตจรุงพร" ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเพจ "Image Inspiration" มองปรากฏการณ์นี้ว่า ดราม่าที่ถาโถมใส่วงการอินฟลูฯ ไทยในช่วงนี้ไม่ได้เป็น "อุบัติเหตุทางออนไลน์"
แต่เป็นผลลัพธ์ของการสร้าง Personal Branding แบบไทย ๆ ที่ให้รางวัลกับ "ความเป็นตัวเองแบบสุดโต่ง"มากกว่า "ความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้ติดตาม" มายาวนาน
•
หลังจากเรามักเห็นอินฟลูฯ จำนวนไม่น้อยเติบโตมาจากความกล้า ความบ้าบิ่น ความไม่เหมือนใคร ซึ่งถูกอัลกอริทึมของทุกแพลตฟอร์มผลักดันอย่างเต็มที่ แต่ในทางกลับ กัน สิ่งที่หายไปคือกรอบคิดเรื่องผลกระทบ การเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม การเคารพกฎระเบียบ และความรับผิดชอบต่อ
ผู้ชม
CR Thairathmoney IG