อินฟลูไทย หลัก 2 ล้านคน นี่ สรรพากรเก็บภาษีได้บ้างมั้ยฮะ

กระทู้คำถาม
Influencer อาชีพที่มีคนไทยทำกว่า 2 ล้านคน อีกหนึ่งตลาดอาชีพที่มีการแข่งขันสูง รู้ไหมในปี 2024 ค่าตัวของบรรดาเหล่าอินฟลูฯ อยู่ที่เท่าไร เห็นรายได้แล้วอยากทำอาชีพนี้กันบ้างไหม

เป็นอีกประเด็นที่มีความน่าสนใจ กรณีสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ออกมาแถลงภาวะสังคมไตรมาส 4 และภาพรวมปี 2566 และที่การเผยข้อมูลที่น่าสนใจ หนึ่งในนั้น คือหัวข้อ Influencer : เมื่อทุกคนในสังคมล้วนเป็นสื่อ 
ที่ สศช.อ้างอิงจากผลสำรวจจากข้อมูลจาก Nielsen ในปี 2565 พบว่า ประเทศไทยมีจำนวนอินฟลูเอนเซอร์ มากถึง 2 ล้านคน ซึ่งเหตุผลที่ อาชีพ “อินฟลูเอนเซอร์” ได้รับความสนใจจากคนจำนวนมากในบ้านเรา เนื่องจากเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ได้ค่อนข้างสูง 

โดยรายได้ของ “อินฟลูเอนเซอร์” แบ่งตามระดับของยอดผู้ติดตาม ซึ่งทาง Influencer Marketing Hub ได้แบ่ง Categories ของ “อินฟลูเอนเซอร์” ไว้ดังนี้
1.Nano-influencer มีผู้ติดตาม 1,000 – 10,000 คน
2.Micro-influencer มีผู้ติดตาม 10,000 – 50,000 คน
3.Mid-tier influencer มีผู้ติดตาม 50,000 – 500,000 คน
4.Macro-influencer มีผู้ติดตาม 500,000 – 1,000,000 คน
5.Mega-influencer มีผู้ติดตาม 1,000,000 คนขึ้น

TikTok Post
- Mega-Influencer / 80,000 - 300,000 บาท
- Macro-Influencer / 30,000 - 100,000 บาท
- Medium-Influencer / 10,000 - 30,000 บาท
- Micro-Influencer / 5,000 - 10,000 บาท
- Nano-Influencer & Prosumer / 3,000 - 5,000 บาท
Facebook Post
- Mega-Influencer / 100,000 - 250,000 บาท
- Macro-Influencer / 80,000 - 150,000 บาท
- Medium-Influencer / 30,000 - 80,000 บาท
- Micro-Influencer / 5,000 - 25,000 บาท
- Nano-Influencer & Prosumer / 3,500 - 5,000 บาท
Instagram Post
- Mega-Influencer / 150,000 - 300,000 บาท
- Macro-Influencer / 100,000 - 200,000 บาท
- Medium-Influencer / 50,000 - 80,000 บาท
- Micro-Influencer / 5,000 - 25,000 บาท
- Nano-Influencer & Prosumer / 3,500 - 5,000 บาท
YouTube Post
- Mega-Influencer / 300,000 - 800,000 บาท
- Macro-Influencer / 150,000 - 250,000 บาท
- Medium-Influencer / 50,000 - 100,000 บาท
- Micro-Influencer / 15,000 - 50,000 บาท
- Nano-Influencer & Prosumer / 5,000 - 10,000 บาท
X (Twitter) Post
- Mega-Influencer / 45,000 - 100,000 บาท
- Macro-Influencer / 30,000 - 45,000 บาท
- Medium-Influencer / 8,000 - 25,000 บาท
- Micro-Influencer / 5,000 - 8,000 บาท
- Nano-Influencer & Prosumer / 2,000 - 5,000 บาท
ทั้งนี้ Rate Card ของ “อินฟลูเอนเซอร์” ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลายอย่าง เช่น                 
- Scope of Work ที่ให้อินฟลูเอนเซอร์ทำ                
- ความ Niche (เฉพาะทาง) ของสายอินฟลูเอนเซอร์               
- Fame Factor (ความดังในช่องทางอื่นๆ ที่นอกเหนือจาก Social Media)             
- ซื้อขาดคอนเทนต์หรือเปล่า  
- ซื้อเป็น Bulk Rate (เหมาคอนเทนต์หลายชิ้น) 

Ref กรุงเทพธุรกิจ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่