สวัสดีครับ จะรบกวนสอบถามว่าเราสามารถร้องเรียนหรือมีช่องทางร้องเรียนในการถูกปฏิเสธการคืนสินค้าจาก Plantform online ชื่อดัง ตามรายละเอียดด้านล่างนี้ พอจะเป็นไปได้หรือไม่ครับ
เราซื้อ Apple watch series 11 ด้วยโปร 10.10.2025 ในราคา 13,800 บาท จากร้าน Mall ของ Platform online เจ้าหนึ่ง (ร้าน Mall ของ Platform นั้นจะดำเนินการขายและบริหารโดย Platform นั้นเอง)
เนื่องจากเป็นสินค้าราคาสูง ก่อนซื้อเราได้ตรวจสอบนโยบายการคืนสินค้าที่อยู่ในหน้าของสินค้าตัวนี้ซึ่งมีข้อมูลให้เรามั่นใจว่าเราสามารถคืนสินค้าได้ภายใน 30 วันโดยไม่มีคำถามถ้ามีเหตุผลกันสมควร
ความเชื่อใจในนโยบายการคืนสินค้านี้ว่าเราจะได้รับความคุ้มครองอย่างดีถ้าเกิดปัญหา ทำให้เราเชื่อมมั่นที่จะซื้อสินค้าราคา 13,800 บาทจาก Platform นี้มากกว่าเจ้าดังอีกเจ้า เราได้รับสินค้าประมาณวันที่ 19.10.2025
หลังจากได้รับสินค้าและใช้มาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ เราพบว่า Apple watch เครื่องนี้ มีปัญหาการส่งข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจจาก Apple watch ไปที่ App สุขภาพบน iPhone ซึ่งโดยปกติ Apple watch จะวัดอัตราการเต้นของหัวใจตามกำหนดอย่างต่อเนื่อง (ตามที่เราสังเกตุดู ประมาณ 10 นาทีต่อครั้ง) และหลังจากวัดแต่ละครั้งก็จะส่งข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจไปแสดงที่ App สุขภาพบน iPhone โดยอัตโนมัติอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
ปัญหาที่เราพบคือเมื่อ Apple watch ของเราวัดอัตราการเต้นของหัวใจแล้วซักระยะหนึง Apple watch จะหยุดการส่งข้อมูลไปที่ App สุขภาพโดยอัตโนมัติ เราจะต้องมาทำการกดวัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบ manual ที่ตัว Apple watch หลังจากนั้นข้อมูลที่ค้างอยู่ที่ไม่ถูกส่งไปก็จะถูกรวบส่งไปที่ iPhone
ตามตัวอย่าง เป็นการอธิบายว่าตอนเช้าวันที่ 30.10.2025 เวลา 7:20 น. เราพบว่าไม่มีข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจแสดงที่ App สุขภาพ ตั้งแต่คืนวันที่ 29.10.2025 ตามภาพด้านซ้าย และเมื่อผมกดวัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบ manual ที่ตัว Apple watch หลังจากนั้นข้อมูลที่ค้างอยู่ก็จะถูกรวบส่งและแสดงขึ้นมา
ตัวอย่างนี้ก็เป็นการอธิบายปัญหาเดียวกัน ต้องกดวัดแบบ manual ที่ Apple watch จึงมีข้อมูลแสดงขึ้นมา
ในการแก้ไขปัญหาของผมเอง
1. Apple watch และ iPhone อยู่ในสถานะที่ใช้ software version ล่าสุด
2. ผมได้ลองทำการยกเลิกการเชื่อมต่อและเชื่อมต่อใหม่หลายครั้งแล้ว แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้
3. ผมได้โทรติดต่อ Apple support ซึ่งทาง Technical service ได้ทำการเก็บข้อมูลและโทรประมานงานกันประมาณ 3 ครั้ง แต่ได้แค่เป็นการเก็บข้อมูล ยังไม่มีแนวทางแก้ปัญหา ผมได้แจ้ง Apple support ว่าผมจะเคลมสินค้าเพราะผมคิดว่าเหตุผลเพียงพอที่จะคืนสินค้า
4. ผมได้นำ Apple watch ไปติดต่อที่ iCare ซึ่งทาง iCare ได้ใช้เครื่องตรวจสอบ Hardware ของทั้ง Apple watch และ iPhone ซึ่งอยู่ในสถานะสมบูรณ์ทั้งคู่ ส่วน Software นั้นที่ iCare ไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่ความเห็นของช่างคิดว่าน่าจะมีปัญหาของการส่งข้อมูลที่อยู่ดีๆก็จะนิ่งไปและการกดวัดเองที่ตัว Apple watch ก็เหมือนการ Refresh ให้มันกลับมาทำงานและส่งข้อมูล แต่ทางช่างไม่สามารถออกใบเคลมหรือใบแสดงความเห็นให้ได้และแนะนำว่าถ้าร้านมีการรับประกัน ให้ติดต่อร้านเพื่อส่งคืน
5. ผมได้ทำการกดคืนสินค้า/คืนเงินและส่งสินค้ากลับคลังสินค้าของ Platform นั้น พร้อมแนบหลักฐานหน้าจอของ App สุขภาพตามตัวอย่างด้านบนพร้อมทั้ง Video clip ที่ผมถ่ายหน้าจอ App สุขภาพและอธิบายปัญหา Upload แนบเข้าไปใน App ของ Platform นั้นในขั้นตอนการขอคืน และมากกว่านั้นผมยังได้แนบเอกสารประมาณ 7 หน้ากระดาษ เป็นรายละเอียดการ Cap หน้าจอที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาประมาณ 8 ครั้งที่พบปัญหาพร้อมอธิบายอย่างละเอียดซึ่งเป็นหลักฐานที่ผมคิดว่าชัดเจนมากพอที่จะอธิบายว่าสินค้ามีปัญหา
6. ผมซื้อ Apple watch ใหม่แล้วเพราะผมมีปัญหาเรื่องหัวใจเต้นผิดจังหวะ (AF) จึงต้อง Monitor อย่างใกล้ชิด ผมไม่สามารถยอมรับปัญหานี้ได้ ซึ่ง Apple watch เครื่องที่ซื้อใหม่สามารถใช้งานได้อย่างปกติโดยไม่มีปัญหา
ผลการส่งคืน
สินค้าที่ผมส่งไปถูกปฏิเสธการรับคืน ด้วยความเห็นด้านล่างนี้
คำถามที่เกิดขึ้นในใจ
- ความเห็น: เราตรวจพบว่าสินค้าสามารถใช้งานได้ปกติ สินค้าไม่มีอาการอย่างที่ลูกค้าแจ้งมา
** คำถามคือเค้าใช้อะไรมาตรวจและตัดสินว่าใช้งานได้ตามปกติและไม่มีอาการอย่างนี้ลูกค้าแจ้งมา ทั้งๆที่เอกสารที่ผมแนบไปนั้นอธิบายปัญหาได้อย่างชัดเจนและปัญหานั้นเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามตัวอย่างแนบตัวอย่างปัญหาไปถึง 8 ครั้งที่พบ
- รบกวนลูกค้าติดต่อศูนย์เพื่อขอใบเคลม
** คำถามคือในเงื่อนไขการรับประกันของทางร้านที่ทำให้ผมเชื่อมั่นว่าผมจะได้รับการคุ้มครองดูแลเป็นอย่างดี ไม่มีรายละเอียดว่าถ้ามีปัญหาให้ไปขอใบเคลมเพื่อขอคืน แบบนี้คือการปฎิเสธความรับผิดชอบ ไม่ทำตามที่ประกาศนโยบายและผลักภาระให้ผู้ซื้อหรือไม่
ผมได้ติดต่อกับ Customer service Call center และทาง Call center ให้ผมส่งสินค้ากลับไปอีกครั้งและจะประสานงานกับทางคลังสิตค้าให้พิจารณาใหม่และให้ผมไม่ต้องกังวล
ผมได้ส่งสินค้าคืนไปอีกครั้งและแนบเอกสารอธิบายอย่างละเอียดกลับไปเหมือนเดิม ผลที่ได้รับคือสินค้าถูกปธิเสธการรับคืนอีกครั้ง ไม่ใส่เหตุผลอะไรมาเลยในข้อมูลการปฏิเสธ แต่ทาง Call center แจ้งว่าเหตุผลเหมือนเดิม ไม่พบปัญหา ใช้งานได้ปกติ ให้ผมไปเอาใบเคลมมา
คำถามคือมีช่องทางไหนที่ผมจะสามารถทำให้เจ้าหน้าที่ Platform นี้ เข้าใจว่ามีปัญหากับสินค้าจริงๆ ช่วยคุ้มครองลูกค้าอย่างผมตามนโยบายการรับสินค้าคืนที่สวยหรู ไม่ผลักภาระมาให้ผมดิ้นรนไปหาใบเคลมเอง ทั้งๆที่ Platform นี้เป็น Platform ที่ใหญ่ระดับโลกซึ่งมี Power พอที่จะรับสินค้าที่มีปัญหาคืนไปก่อนและไปจัดการต่อทางหลังบ้านกับ Apple เอาเอง
สินค้าราคา 13,800 นะครับ ไม่ใช่ 138 บาท คืนสินค้าไม่ได้มันเดือดร้อนหนัก ถามใจของผู้ลงความเห็นปฏิเสธการรับคืนหน่อยครับว่าถ้าเกิดขึ้นกับตัวเองจะรู้สึกอย่างไรและจะทำอย่างไรต่อ
แนวทางต่อไปในการคุ้มครองสิทธิของตัวผมเอง ผมควรจะดำเนินการอย่างไรต่อรบกวนแนะนำด้วยครับ
ถ้ามันยากหรือมันเสียเวลามากผมอาจจะต้องจำใจยอมรับและถือว่าโชคร้ายที่ตัดสินใจผิดที่ซื้อของจาก Platform online เจ้านี้
ลาขาดครับ
สอบถามช่องทางการร้องเรียน ถูกปฏิเสธการคืนสินค้าจาก Plantform online ชื่อดัง
เราซื้อ Apple watch series 11 ด้วยโปร 10.10.2025 ในราคา 13,800 บาท จากร้าน Mall ของ Platform online เจ้าหนึ่ง (ร้าน Mall ของ Platform นั้นจะดำเนินการขายและบริหารโดย Platform นั้นเอง)
เนื่องจากเป็นสินค้าราคาสูง ก่อนซื้อเราได้ตรวจสอบนโยบายการคืนสินค้าที่อยู่ในหน้าของสินค้าตัวนี้ซึ่งมีข้อมูลให้เรามั่นใจว่าเราสามารถคืนสินค้าได้ภายใน 30 วันโดยไม่มีคำถามถ้ามีเหตุผลกันสมควร
ความเชื่อใจในนโยบายการคืนสินค้านี้ว่าเราจะได้รับความคุ้มครองอย่างดีถ้าเกิดปัญหา ทำให้เราเชื่อมมั่นที่จะซื้อสินค้าราคา 13,800 บาทจาก Platform นี้มากกว่าเจ้าดังอีกเจ้า เราได้รับสินค้าประมาณวันที่ 19.10.2025
หลังจากได้รับสินค้าและใช้มาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ เราพบว่า Apple watch เครื่องนี้ มีปัญหาการส่งข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจจาก Apple watch ไปที่ App สุขภาพบน iPhone ซึ่งโดยปกติ Apple watch จะวัดอัตราการเต้นของหัวใจตามกำหนดอย่างต่อเนื่อง (ตามที่เราสังเกตุดู ประมาณ 10 นาทีต่อครั้ง) และหลังจากวัดแต่ละครั้งก็จะส่งข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจไปแสดงที่ App สุขภาพบน iPhone โดยอัตโนมัติอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
ปัญหาที่เราพบคือเมื่อ Apple watch ของเราวัดอัตราการเต้นของหัวใจแล้วซักระยะหนึง Apple watch จะหยุดการส่งข้อมูลไปที่ App สุขภาพโดยอัตโนมัติ เราจะต้องมาทำการกดวัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบ manual ที่ตัว Apple watch หลังจากนั้นข้อมูลที่ค้างอยู่ที่ไม่ถูกส่งไปก็จะถูกรวบส่งไปที่ iPhone
ตามตัวอย่าง เป็นการอธิบายว่าตอนเช้าวันที่ 30.10.2025 เวลา 7:20 น. เราพบว่าไม่มีข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจแสดงที่ App สุขภาพ ตั้งแต่คืนวันที่ 29.10.2025 ตามภาพด้านซ้าย และเมื่อผมกดวัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบ manual ที่ตัว Apple watch หลังจากนั้นข้อมูลที่ค้างอยู่ก็จะถูกรวบส่งและแสดงขึ้นมา
ตัวอย่างนี้ก็เป็นการอธิบายปัญหาเดียวกัน ต้องกดวัดแบบ manual ที่ Apple watch จึงมีข้อมูลแสดงขึ้นมา
ในการแก้ไขปัญหาของผมเอง
1. Apple watch และ iPhone อยู่ในสถานะที่ใช้ software version ล่าสุด
2. ผมได้ลองทำการยกเลิกการเชื่อมต่อและเชื่อมต่อใหม่หลายครั้งแล้ว แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้
3. ผมได้โทรติดต่อ Apple support ซึ่งทาง Technical service ได้ทำการเก็บข้อมูลและโทรประมานงานกันประมาณ 3 ครั้ง แต่ได้แค่เป็นการเก็บข้อมูล ยังไม่มีแนวทางแก้ปัญหา ผมได้แจ้ง Apple support ว่าผมจะเคลมสินค้าเพราะผมคิดว่าเหตุผลเพียงพอที่จะคืนสินค้า
4. ผมได้นำ Apple watch ไปติดต่อที่ iCare ซึ่งทาง iCare ได้ใช้เครื่องตรวจสอบ Hardware ของทั้ง Apple watch และ iPhone ซึ่งอยู่ในสถานะสมบูรณ์ทั้งคู่ ส่วน Software นั้นที่ iCare ไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่ความเห็นของช่างคิดว่าน่าจะมีปัญหาของการส่งข้อมูลที่อยู่ดีๆก็จะนิ่งไปและการกดวัดเองที่ตัว Apple watch ก็เหมือนการ Refresh ให้มันกลับมาทำงานและส่งข้อมูล แต่ทางช่างไม่สามารถออกใบเคลมหรือใบแสดงความเห็นให้ได้และแนะนำว่าถ้าร้านมีการรับประกัน ให้ติดต่อร้านเพื่อส่งคืน
5. ผมได้ทำการกดคืนสินค้า/คืนเงินและส่งสินค้ากลับคลังสินค้าของ Platform นั้น พร้อมแนบหลักฐานหน้าจอของ App สุขภาพตามตัวอย่างด้านบนพร้อมทั้ง Video clip ที่ผมถ่ายหน้าจอ App สุขภาพและอธิบายปัญหา Upload แนบเข้าไปใน App ของ Platform นั้นในขั้นตอนการขอคืน และมากกว่านั้นผมยังได้แนบเอกสารประมาณ 7 หน้ากระดาษ เป็นรายละเอียดการ Cap หน้าจอที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาประมาณ 8 ครั้งที่พบปัญหาพร้อมอธิบายอย่างละเอียดซึ่งเป็นหลักฐานที่ผมคิดว่าชัดเจนมากพอที่จะอธิบายว่าสินค้ามีปัญหา
6. ผมซื้อ Apple watch ใหม่แล้วเพราะผมมีปัญหาเรื่องหัวใจเต้นผิดจังหวะ (AF) จึงต้อง Monitor อย่างใกล้ชิด ผมไม่สามารถยอมรับปัญหานี้ได้ ซึ่ง Apple watch เครื่องที่ซื้อใหม่สามารถใช้งานได้อย่างปกติโดยไม่มีปัญหา
ผลการส่งคืน
สินค้าที่ผมส่งไปถูกปฏิเสธการรับคืน ด้วยความเห็นด้านล่างนี้
คำถามที่เกิดขึ้นในใจ
- ความเห็น: เราตรวจพบว่าสินค้าสามารถใช้งานได้ปกติ สินค้าไม่มีอาการอย่างที่ลูกค้าแจ้งมา
** คำถามคือเค้าใช้อะไรมาตรวจและตัดสินว่าใช้งานได้ตามปกติและไม่มีอาการอย่างนี้ลูกค้าแจ้งมา ทั้งๆที่เอกสารที่ผมแนบไปนั้นอธิบายปัญหาได้อย่างชัดเจนและปัญหานั้นเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามตัวอย่างแนบตัวอย่างปัญหาไปถึง 8 ครั้งที่พบ
- รบกวนลูกค้าติดต่อศูนย์เพื่อขอใบเคลม
** คำถามคือในเงื่อนไขการรับประกันของทางร้านที่ทำให้ผมเชื่อมั่นว่าผมจะได้รับการคุ้มครองดูแลเป็นอย่างดี ไม่มีรายละเอียดว่าถ้ามีปัญหาให้ไปขอใบเคลมเพื่อขอคืน แบบนี้คือการปฎิเสธความรับผิดชอบ ไม่ทำตามที่ประกาศนโยบายและผลักภาระให้ผู้ซื้อหรือไม่
ผมได้ติดต่อกับ Customer service Call center และทาง Call center ให้ผมส่งสินค้ากลับไปอีกครั้งและจะประสานงานกับทางคลังสิตค้าให้พิจารณาใหม่และให้ผมไม่ต้องกังวล
ผมได้ส่งสินค้าคืนไปอีกครั้งและแนบเอกสารอธิบายอย่างละเอียดกลับไปเหมือนเดิม ผลที่ได้รับคือสินค้าถูกปธิเสธการรับคืนอีกครั้ง ไม่ใส่เหตุผลอะไรมาเลยในข้อมูลการปฏิเสธ แต่ทาง Call center แจ้งว่าเหตุผลเหมือนเดิม ไม่พบปัญหา ใช้งานได้ปกติ ให้ผมไปเอาใบเคลมมา
คำถามคือมีช่องทางไหนที่ผมจะสามารถทำให้เจ้าหน้าที่ Platform นี้ เข้าใจว่ามีปัญหากับสินค้าจริงๆ ช่วยคุ้มครองลูกค้าอย่างผมตามนโยบายการรับสินค้าคืนที่สวยหรู ไม่ผลักภาระมาให้ผมดิ้นรนไปหาใบเคลมเอง ทั้งๆที่ Platform นี้เป็น Platform ที่ใหญ่ระดับโลกซึ่งมี Power พอที่จะรับสินค้าที่มีปัญหาคืนไปก่อนและไปจัดการต่อทางหลังบ้านกับ Apple เอาเอง
สินค้าราคา 13,800 นะครับ ไม่ใช่ 138 บาท คืนสินค้าไม่ได้มันเดือดร้อนหนัก ถามใจของผู้ลงความเห็นปฏิเสธการรับคืนหน่อยครับว่าถ้าเกิดขึ้นกับตัวเองจะรู้สึกอย่างไรและจะทำอย่างไรต่อ
แนวทางต่อไปในการคุ้มครองสิทธิของตัวผมเอง ผมควรจะดำเนินการอย่างไรต่อรบกวนแนะนำด้วยครับ
ถ้ามันยากหรือมันเสียเวลามากผมอาจจะต้องจำใจยอมรับและถือว่าโชคร้ายที่ตัดสินใจผิดที่ซื้อของจาก Platform online เจ้านี้
ลาขาดครับ