ธุรกิจนางงาม: วิธีขับเคลื่อนความมั่งคั่งโดยไม่ใช้เงินเป็นศูนย์กลาง

ประเทศไทยโชคดี ที่ได้เป็นเจ้าของธุรกิจนางงาม หลากหลายประเภทมงกุฎ
ซึ่งเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจทั้งระบบ ทั้งแฟชั่น อาหาร การท่องเที่ยว และอีเว้นท์
ธุรกิจแขนงนี้จะได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ก็ต่อเมื่อ
ไม่ให้ค่าความงามเป็นแค่สินค้า แต่สร้างความงามที่มีคุณค่า

การทำธุรกิจ มักจะต้องมีแนวคิดหลัก ที่ทำให้ลูกค้าและผู้ถือหุ้น
รู้สึกอยากติดตาม นางงามแต่ละมงกุฎจึงควรมีนิยาม
ไม่ต่างจากธุรกิจแขนงอื่น ที่เป็นผู้นำทางสังคม
เช่น แอปเปิ้ล "เราจะเปลี่ยนโลก เราจะสร้างความแตกต่าง"
โคคาโคล่า สโลแกน ปี 2021 – Real Magic
และปี 1958 Coca-Cola refreshes you best.
Acer เป็นคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคที่ "empowering people"

ถ้าจะชวนใครสักคนมาถือหุ้นรีสอร์ท เราคงไม่บอกเขาว่า เรามีเงินไม่พอ
แต่เราจะชวนเขาว่า เรากำลังจะทำรีสอร์ทแบบดูแลสิ่งแวดล้อม  
ตกแต่งงานศิลป์จากขยะ มีสวนดอกไม้ไทยหอมๆ เรามีสูตรน้ำปรุงให้ลูกค้าทดลองใช้
คุณอยากหุ้นกับเราไหม  ถ้าเขาชอบไอเดีย ชอบแผนงาน เขาย่อมอยากส่งเสริม
แต่ถ้าเราพูดแต่เรื่องเงิน สิ่งที่เขาจะทำต่อเรา ก็คือ คุยเรื่องเงิน

ธุรกิจนางงาม คือ ธุรกิจให้แสงแห่งคุณค่า ไม่ใช่การด้อยค่า ไม่ใช่การควบคุม ตีกรอบ
จนผู้เข้าประกวดหมดความสุข แต่ไม่ใช่ไร้กรอบ จนเลอะเทอะ ขาดทิศทาง
และไม่ใช่การโชว์เรือนร่างอย่างไร้รสนิยม โดยเฉพาะเมื่อต้องการครองตลาดโลก
นางงาม จะเซ็กซี่กล้าหาญอย่างไรก็ตาม แต่นางงาม ไม่เท่ากับ นางร้าย

ต่อให้นำศิลปะท้องถิ่นเข้าร่วม สิ่งเหล่านั้น ก็ควรถูกนำมาพัฒนายกระดับ เชื่อมโยงกับความสำเร็จ
ได้หลายองค์กร แบบ win-win โดยธุรกิจนี้เป็นพื้นที่แสดงผลงานที่ได้มาตรฐานแล้ว
และแสวงหาความร่วมมือกับองค์กรทั้งในและต่างประเทศ
เช่น ชุดราตรี ประกาศเลย ว่า เป็นดีไซเน่อร์ต่างชาติ ปักหมุดให้แฟนๆ จากประเทศของเขาจะได้ติดตาม
ไม่ใช่โฟกัสแต่จะขายของไทยลูกเดียว ยิ่งสนใจแต่คำว่าขาย ผู้คนจะยิ่งหวาดกลัว

หากจัดการประกวดได้ดี นางงาม อยู่ในฐานะผู้ทรงอิทธิพล เป็นศูนย์กลางของความสนใจ
ไม่ต่างจากลิซ่า แค่วางกระเป๋าใบหนึ่งไว้ข้างกาย สินค้าชิ้นนั้นก็ขายได้แบบ "sold out"
โจทย์ จึงเป็นความสามารถในการปั้นและนำเสนอความงาม ให้มัดใจคนทั่วโลก

หลายฝ่าย น่าจะต้องร่วมมือกัน หากต้องการให้ประเทศไทย ปักหมุด เป็นศูนย์กลางธุรกิจด้านนี้
ต่อยอดไปสู่หลากหลายธุรกิจในระบบเศรษฐกิจ และเพื่อให้เกิดธุรกิจระดับโลกได้อย่างแท้จริง
ผู้ประกอบการ ต้องเปิดเจรจาความร่วมมือ เช่น สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ
สมาคมศิลปะหัตถกรรม แฟชั่น ทั้งในและต่างประเทศ
เพื่อให้การนำเสนอความงาม เชื่อมโยงกับพลังของคนทั่วโลก
ความงามที่น่าเชิดชู จะทำให้เกิดความภักดี (brand loyalty)
นางงามในเวทีสำคัญ คือ บุคคลของประวัติศาสตร์โลก

อยากให้คนไทยดูตัวอย่าง soft power ตามวิถีของพระพันปีหลวง
ทรงแสดงออกให้ค่อยๆซึมซับ ความอ่อนโยน อบอุ่น เอื้ออารี อารยะ รอบรู้ และเสียสละต่อผู้อื่น
ประดุจสายธาร หล่อเลี้ยงให้ทุกพื้นที่ที่ไหลไปชื่นอุดม มีชีวิตชีวา
ทุกอย่างดำเนินไปโดยผู้รับสารไม่รู้สึกถูกควบคุม ถูกสั่งสอน แต่ยินยอมถวายจิตใจ
พระองค์ทรงประพฤติให้ดูเป็นแบบอย่างการผสานความเป็นไทยกับศิลปะชาติอื่นได้อย่างลงตัวและงามสง่า
นำเสนอความงามแห่งมวลมนุษยชาติ สะท้อนความหลากหลายเชื้อชาติ วัฒนธรรม การอยู่ร่วมกันอย่างให้เกียรติและเกื้อกูล
เป็นพลังแห่งสันติภาพ เกียรติยศ ความเมตตา การมุ่งมั่นพัฒนา  และเป็นที่จดจำเหนือกาลเวลา
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่