ผมคิดผิดมาตลอด ผู้ใช้อีวี ถ้ามีคนคิดแบบนี้เยอะๆ บอกเลยว่ายังไม่น่าซื้อใช้

ไปเจอคนโพสในเฟสบุ๊คว่า มีคนชาร์จเต็ม100% ว่าควรจะแบ่งให้คนอื่นชาร์จบ้าง กลับถูกต่อว่าเยอะมากว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ที่มาถึงก่อนว่าจะชาร์จเท่าใดก็ได้

และมีคนที่ตอบแบบนี้แทบจะเอกฉันท์

แต่ที่ควรก็คือ การชาร์จช่วง 90-100% รถอีวีจะสั่งลดปริมาณหรือกระแสไฟให้ลดลงเพื่อไม่ให้แบตเตอรี่เสียหาย ช่วงนี้จะใช้เวลานานมากกว่าจะเต็ม100%

ถ้าสมมุติว่าจะขับอีวีแข่งกันเดินทางไกล เชียงใหม่/ปัตตานี การแวะชาร์จ ควรชาร์จถึงแค่ 80% แล้วไปต่อ พอเหลือ20%ก็เข้าชาร์จถึง80% ไปเรื่อยๆ
กับอีกคันที่ชาร์จเต็ม 100% รับประกันได้เลยว่าคันที่ชาร์จ80% ถึงที่หมายก่อนแน่ๆ

คนใช้รถอีวี น่าจะมีผู้ที่ยังไม่รู้ทริคนี้เป็นจำนวนมาก เพราะผมเองเคยเจอรถอีวีป้ายแดง เข้ามาชาร์จที่สถานีด้วยความรู้เป็น0 มายกหัวชาร์จแล้วบอกว่าไม่เหมือนหัวชาร์จที่บ้าน

ถ้าใจเขาใจเรา ทุกคันก็อยากจะเดินทาง ถ้าลิมิตกันที่80หรือ90%แล้วไปต่อ ทุกคนก็จะเดินทางกันได้เร็วขึ้น

ฝากถึงเซลล์ ควรแนะนำการใช้ให้ผู้ซื้อด้วย การชาร์จเต็ม100%บ่อยๆ ก็ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพแบต

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่