สวัสดีครับ ขออนุญาตใช้พื้นที่นี้แชร์ประสบการณ์และเตือนภัย 
สำหรับการใช้บริการ S&P Delivery (สั่งผ่านช่องทางออนไลน์) ครับ
เรื่องมีอยู่ว่า พี่สาวของผมได้สั่งซื้อสินค้ากับ S&P Delivery 
และเกิดปัญหาที่ทาง S&P ไม่มีสินค้า (แต่ไม่ได้ระบุตั้งแต่ตอนสั่งซื้อ)
ต้องคืนเงินเป็นจำนวน 
พันกว่าบาท ซึ่งทาง S&P ก็ได้ยืนยันเรื่องการคืนเงินนี้แล้ว
แต่ปัญหามันอยู่ที่ "กระบวนการคืนเงิน" ที่ล่าช้ามากครับ
Timeline การติดตามเรื่อง (อัปเดตล่าสุด)
จนถึงวันนี้ (30 ตุลาคม 2568) พี่สาวผมยังคงไม่ได้รับเงินคืน และนี่คือสิ่งที่พี่สาวผมได้พยายามติดตามครับ:
[ก่อนหน้านี้]
ได้ติดตามเรื่องการคืนเงินนี้มาโดยตลอด ซึ่ง Timeline จากหลักฐานอีเมลที่ผมมี เป็นดังนี้ครับ:
ต้นเดือน ต.ค. (ประมาณวันที่ 5-7): 
ได้ส่งเอกสารที่จำเป็นสำหรับการคืนเงิน (สำเนาบัตรประชาชน, หน้าบัญชี, สลิปโอนเงิน) ให้ทาง S&P Delivery ครบถ้วน
 วันที่ 12 ตุลาคม 2568:
วันที่ 12 ตุลาคม 2568: 
ทาง CallCenter Snpfood (callcenter@snpfood.com) ได้ส่งอีเมลยืนยันว่า 
"ได้รับเอกสาร เพื่อทำเรื่องคืนเงินเรียบร้อยแล้วค่ะ" และแจ้งว่า 
"ระยะคืนเงิน 15-20 วัน ค่ะ"
 วันที่ 13 ตุลาคม 2568:
วันที่ 13 ตุลาคม 2568: ได้สอบถามเพื่อความชัดเจน 
และทาง CallCenter ได้ตอบกลับมา ระบุวันที่ชัดเจนว่า 
"รอบคืนเงินลูกค้า เป็นรอบ 27/10/68 ค่ะ"

ซึ่งตามกำหนดการของ S&P เอง ควรได้รับเงินคืนภายในวันที่ 27 ตุลาคม 2568
แต่เมื่อเลยกำหนดวันดังกล่าวมาแล้ว ก็ยังไม่ได้รับเงินคืน และไม่ได้รับการติดต่อชี้แจงใดๆ 
วันที่ 28 ตุลาคม 2568:
ส่งเมลทวงถาม ก็ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ
วันที่ 29 ตุลาคม 2568:
ผมโทรติดต่อ Call Center 
1344 (S&P Delivery)
เจ้าหน้าที่รับเรื่องและแจ้งว่า "จะติดต่อกลับ"
ผลลัพธ์: เงียบครับ ไม่มีใครติดต่อกลับมา
วันที่ 30 ตุลาคม 2568 (วันนี้):
ผมโทรติดต่อ 
1344 อีกครั้ง ย้ำเรื่องเดิม
เจ้าหน้าที่รับเรื่องและแจ้งว่า "จะจัดการเรื่องให้และติดต่อกลับเร่งด่วน"
ผลลัพธ์ (ณ เวลาที่ตั้งกระทู้): ยังคงเงียบเหมือนเดิม ไม่มีการติดต่อกลับ ไม่มีการดำเนินการโอนเงินคืนใดๆ ทั้งสิ้น
จึงได้ดำเนินการยื่นเรื่องร้องเรียนผ่าน 
สคบ. ออนไลน์ (ซึ่งตอนนี้ก็ยังอยู่ในกระบวนการ)
สิ่งที่อยากฝากบอก
ถึงผู้บริโภคท่านอื่น: หากจำเป็นต้องสั่ง S&P Delivery และเกิดกรณีต้อง "คืนเงิน" (Refund) 
ไม่ว่าจากสาเหตุใดก็ตาม (เช่น ของหมด, ระบบล่ม) อยากให้เผื่อใจและเตรียมพร้อม
สำหรับการติดตามเรื่องที่อาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิดครับ ควรเก็บหลักฐานการสั่งซื้อ การชำระเงิน และการสนทนาไว้ทั้งหมด
ถึง S&P Thailand: 
ผมผิดหวังและเสียความรู้สึกมากครับ ไม่คิดว่าแบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมานานอย่าง S&P จะมีกระบวนการคืนเงิน (Refund) ที่ล่าช้า
และขาดการสื่อสารกับลูกค้าได้ถึงขนาดนี้ 
การที่ Call Center รับปากว่าจะติดต่อกลับ "เร่งด่วน" แต่กลับเพิกเฉย มันทำลายความเชื่อมั่นของลูกค้าอย่างรุนแรง
เงินจำนวนพันกว่าบาท อาจจะไม่เยอะสำหรับบริษัท 
แต่สำหรับลูกค้าคนหนึ่ง มันคือความรับผิดชอบที่บริษัทควรมีครับ
หวังว่ากระทู้นี้จะผ่านไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องของ S&P นะครับ 
และช่วยเร่งรัดดำเนินการคืนเงินให้พี่สาวผมด้วย (เลขที่คำสั่งซื้อ 502-251xxxxxx)
จึงเรียนมาเพื่อแชร์ประสบการณ์ตรง และเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคท่านอื่นครับ ขอบคุณครับ									
									
																																		  
							
[CR] S&P Delivery ระวังให้ดี ครั้งแรกและคงเป็นครั้งสุดท้าย
สำหรับการใช้บริการ S&P Delivery (สั่งผ่านช่องทางออนไลน์) ครับ
เรื่องมีอยู่ว่า พี่สาวของผมได้สั่งซื้อสินค้ากับ S&P Delivery
และเกิดปัญหาที่ทาง S&P ไม่มีสินค้า (แต่ไม่ได้ระบุตั้งแต่ตอนสั่งซื้อ)
ต้องคืนเงินเป็นจำนวน พันกว่าบาท ซึ่งทาง S&P ก็ได้ยืนยันเรื่องการคืนเงินนี้แล้ว
แต่ปัญหามันอยู่ที่ "กระบวนการคืนเงิน" ที่ล่าช้ามากครับ
Timeline การติดตามเรื่อง (อัปเดตล่าสุด)
จนถึงวันนี้ (30 ตุลาคม 2568) พี่สาวผมยังคงไม่ได้รับเงินคืน และนี่คือสิ่งที่พี่สาวผมได้พยายามติดตามครับ:
[ก่อนหน้านี้]
ได้ติดตามเรื่องการคืนเงินนี้มาโดยตลอด ซึ่ง Timeline จากหลักฐานอีเมลที่ผมมี เป็นดังนี้ครับ:
ต้นเดือน ต.ค. (ประมาณวันที่ 5-7):
ได้ส่งเอกสารที่จำเป็นสำหรับการคืนเงิน (สำเนาบัตรประชาชน, หน้าบัญชี, สลิปโอนเงิน) ให้ทาง S&P Delivery ครบถ้วน
วันที่ 12 ตุลาคม 2568:
ทาง CallCenter Snpfood (callcenter@snpfood.com) ได้ส่งอีเมลยืนยันว่า
"ได้รับเอกสาร เพื่อทำเรื่องคืนเงินเรียบร้อยแล้วค่ะ" และแจ้งว่า "ระยะคืนเงิน 15-20 วัน ค่ะ"
วันที่ 13 ตุลาคม 2568: ได้สอบถามเพื่อความชัดเจน
และทาง CallCenter ได้ตอบกลับมา ระบุวันที่ชัดเจนว่า
"รอบคืนเงินลูกค้า เป็นรอบ 27/10/68 ค่ะ"
ซึ่งตามกำหนดการของ S&P เอง ควรได้รับเงินคืนภายในวันที่ 27 ตุลาคม 2568
แต่เมื่อเลยกำหนดวันดังกล่าวมาแล้ว ก็ยังไม่ได้รับเงินคืน และไม่ได้รับการติดต่อชี้แจงใดๆ
วันที่ 28 ตุลาคม 2568:
ส่งเมลทวงถาม ก็ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ
วันที่ 29 ตุลาคม 2568:
ผมโทรติดต่อ Call Center 1344 (S&P Delivery)
เจ้าหน้าที่รับเรื่องและแจ้งว่า "จะติดต่อกลับ"
ผลลัพธ์: เงียบครับ ไม่มีใครติดต่อกลับมา
วันที่ 30 ตุลาคม 2568 (วันนี้):
ผมโทรติดต่อ 1344 อีกครั้ง ย้ำเรื่องเดิม
เจ้าหน้าที่รับเรื่องและแจ้งว่า "จะจัดการเรื่องให้และติดต่อกลับเร่งด่วน"
ผลลัพธ์ (ณ เวลาที่ตั้งกระทู้): ยังคงเงียบเหมือนเดิม ไม่มีการติดต่อกลับ ไม่มีการดำเนินการโอนเงินคืนใดๆ ทั้งสิ้น
จึงได้ดำเนินการยื่นเรื่องร้องเรียนผ่าน สคบ. ออนไลน์ (ซึ่งตอนนี้ก็ยังอยู่ในกระบวนการ)
สิ่งที่อยากฝากบอก
ถึงผู้บริโภคท่านอื่น: หากจำเป็นต้องสั่ง S&P Delivery และเกิดกรณีต้อง "คืนเงิน" (Refund)
ไม่ว่าจากสาเหตุใดก็ตาม (เช่น ของหมด, ระบบล่ม) อยากให้เผื่อใจและเตรียมพร้อม
สำหรับการติดตามเรื่องที่อาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิดครับ ควรเก็บหลักฐานการสั่งซื้อ การชำระเงิน และการสนทนาไว้ทั้งหมด
ถึง S&P Thailand:
ผมผิดหวังและเสียความรู้สึกมากครับ ไม่คิดว่าแบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมานานอย่าง S&P จะมีกระบวนการคืนเงิน (Refund) ที่ล่าช้า
และขาดการสื่อสารกับลูกค้าได้ถึงขนาดนี้
การที่ Call Center รับปากว่าจะติดต่อกลับ "เร่งด่วน" แต่กลับเพิกเฉย มันทำลายความเชื่อมั่นของลูกค้าอย่างรุนแรง
เงินจำนวนพันกว่าบาท อาจจะไม่เยอะสำหรับบริษัท
แต่สำหรับลูกค้าคนหนึ่ง มันคือความรับผิดชอบที่บริษัทควรมีครับ
หวังว่ากระทู้นี้จะผ่านไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องของ S&P นะครับ
และช่วยเร่งรัดดำเนินการคืนเงินให้พี่สาวผมด้วย (เลขที่คำสั่งซื้อ 502-251xxxxxx)
จึงเรียนมาเพื่อแชร์ประสบการณ์ตรง และเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคท่านอื่นครับ ขอบคุณครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้