สรุปอินไซต์ TikTok ยิ่งโพสต์ถี่ ยิ่งดันยอดวิว ให้ช่องเราโต จริงไหม ? อัปเดตล่าสุดปี 2025

กระทู้สนทนา
🔐ล่าสุด Buffer แพลตฟอร์ม Social Media Management เปิดอินไซต์น่าสนใจ เกี่ยวกับความถี่ในการโพสต์คอนเทนต์ที่เหมาะสมบน TikTok เพื่อให้ยอดการมองเห็นและยอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้น

โดยข้อมูลนี้มาจากการศึกษาและสำรวจโพสต์บน TikTok กว่า 11.4 ล้านโพสต์ จากทั้งหมด 150,000 บัญชี

แล้วถ้าอยากให้ TikTok มีผู้ติดตามเพิ่ม ยอดการเข้าถึงโต ต้องทำอย่างไร ?
MarketThink สรุปอินไซต์ที่น่าสนใจมาให้ในบทความนี้

ในบทความนี้ จะพูดถึงคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับตัวชี้วัดบน TikTok หลัก ๆ คือ “ยอดวิว (View)”

ซึ่งยอดวิวในทีนี้ หมายถึง ยอดการรับชมวิดีโอและการเลื่อนดูวิดีโอบนหน้าฟีด โดย 1 View หมายถึง การรับชมวิดีโอ 1 ครั้ง แบบไม่นับยอดวิวเพิ่มในกรณีที่มีการเล่นซ้ำ

เมื่อรู้จักตัวชี้วัดที่สำคัญกันแล้ว มาดูอินไซต์ที่น่าสนใจกัน

1. การโพสต์ 2-5 ครั้ง/สัปดาห์ ช่วยเพิ่มยอดวิวได้อย่างมีนัยสำคัญ

ถ้าใครโพสต์คอนเทนต์ลง TikTok เฉลี่ย 1 ครั้ง/สัปดาห์ แล้วปรับการโพสต์เพิ่มขึ้นเป็น 2-5 ครั้ง/สัปดาห์ จะช่วยเพิ่มยอดวิวได้มากที่สุด

โดยครีเอเตอร์หรือแบรนด์ที่โพสต์บ่อยขึ้น จะได้ยอดการมองเห็นเพิ่มขึ้น ได้แก่

- โพสต์ 2-5 ครั้ง/สัปดาห์ ยอดวิวต่อโพสต์เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับการโพสต์แค่ 1 ครั้ง/สัปดาห์

- โพสต์ 6-10 ครั้ง/สัปดาห์ ยอดวิวต่อโพสต์เพิ่มขึ้น 29% เมื่อเทียบกับการโพสต์แค่ 1 ครั้ง/สัปดาห์

- โพสต์ 11 ครั้ง/สัปดาห์ขึ้นไป ยอดวิวต่อโพสต์เพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับการโพสต์แค่ 1 ครั้ง/สัปดาห์

จากข้อมูลนี้ จะเห็นได้ว่า การโพสต์ 11 ครั้ง/สัปดาห์ขึ้นไป ทำให้ยอดวิวต่อโพสต์เพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 34%

ซึ่งต้องหมายเหตุว่า ยอดวิวที่เพิ่มขึ้นนี้ ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของคอนเทนต์ด้วย ที่คุณภาพต้องดี ทำให้คนหยุดดู ดูนาน ดูจนจบ และดูวนซ้ำได้

อย่างไรก็ตาม การโพสต์คอนเทนต์มากกว่า 11 ครั้ง/สัปดาห์ อาจเป็นภาระที่หนักเกินไป ถ้าเรายังทำงานประจำและไม่มีทีมงานคอยช่วยเหลือ

ดังนั้น ถ้าเราไม่ได้เป็นครีเอเตอร์แบบ Full-Time การทำคอนเทนต์คุณภาพดี ๆ จำนวน 2-5 ครั้ง/สัปดาห์ ก็เพียงพอแล้ว สำหรับการทำช่อง TikTok ให้เติบโตแบบยั่งยืน

2. การโพสต์คอนเทนต์จำนวนมาก ไม่ได้ช่วยเพิ่ม “ยอดวิวขั้นต่ำ” อย่างมีนัยสำคัญ

ข้อสรุปอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ การโพสต์คอนเทนต์เยอะ ๆ ถี่ ๆ บน TikTok ถึงแม้จะช่วยเพิ่มยอดวิวขั้นต่ำต่อโพสต์ได้ แต่ก็ไม่ได้เพิ่มมากขึ้นเท่าไรนัก ถ้าครีเอเตอร์ไม่ได้เป็นบุคคลที่สังคมรู้จักในวงกว้าง และมีคนพร้อมจะสนับสนุน

เพราะจำนวนผู้ติดตามบน TikTok ไม่ได้สำคัญเหมือนบน Facebook และ Instagram ที่เมื่อมีผู้ติดตามเยอะขึ้น คอนเทนต์ก็จะได้รับการมองเห็นมากขึ้นตามจำนวนผู้ติดตามไปด้วย

กลับกัน ถึงแม้เราจะมีผู้ติดตามเยอะ บน TikTok ก็ไม่ได้การันตีว่า ทุกโพสต์จะได้รับยอดวิวเยอะ

เพราะระบบของ TikTok จะให้ความสำคัญกับ “คุณภาพของคอนเทนต์” มากกว่า “จำนวนผู้ติดตาม”

หมายความว่า ต่อให้เราเป็นครีเอเตอร์ TikTok ที่มีผู้ติดตามน้อย ก็มีโอกาสสร้างคอนเทนต์ไวรัล ที่มียอดวิวเยอะ ๆ ได้เช่นกัน

3. การโพสต์ถี่ ไม่ได้ช่วยให้ยอดวิวขั้นต่ำของทุกคลิปสูงขึ้น แต่ช่วยดันให้คลิปที่มียอดวิวเยอะอยู่แล้ว เยอะขึ้นอีก

สมมติว่า เราโพสต์คอนเทนต์บน TikTok สัก 10 คลิป แล้วมี 1 คลิปเป็นไวรัล ที่มียอดวิวหลักแสนไปจนถึงหลักล้าน ส่วนอีก 9 คลิปที่เหลือจะมียอดวิวหลักร้อยถึงหลักพันเฉลี่ย ๆ กันไป

และอย่างที่บอกว่า การโพสต์คอนเทนต์จำนวนมาก ไม่ได้ช่วยให้ทุกคลิปในช่อง มียอดวิวขั้นต่ำมากขึ้นเท่าไร

แต่การโพสต์คอนเทนต์จำนวนมาก จะช่วยให้โพสต์ที่มียอดวิวสูงสุด 10% แรก ได้รับการมองเห็นเพิ่มมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว

โดยข้อมูลจากการสำรวจพบว่า

- โพสต์ 1 ครั้ง/สัปดาห์ มียอดวิวเฉลี่ยทั้งช่อง 489 ครั้ง
ส่วนโพสต์ที่มียอดวิวสูงสุด 10% แรก มียอดวิวเฉลี่ย 3,722 ครั้ง หรือมากกว่ายอดวิวเฉลี่ยของช่อง 7.6 เท่า

- โพสต์ 2-5 ครั้ง/สัปดาห์ มียอดวิวเฉลี่ยทั้งช่อง 506 ครั้ง
ส่วนโพสต์ที่มียอดวิวสูงสุด 10% แรก มียอดวิวเฉลี่ย 6,983 ครั้ง หรือมากกว่ายอดวิวเฉลี่ยของช่อง 13.8 เท่า

- โพสต์ 6-10 ครั้ง/สัปดาห์ มียอดวิวเฉลี่ยทั้งช่อง 487 ครั้ง
ส่วนโพสต์ที่มียอดวิวสูงสุด 10% แรก มียอดวิวเฉลี่ย 10,092 ครั้ง หรือมากกว่ายอดวิวเฉลี่ยของช่อง 20.7 เท่า

- โพสต์ 11 ครั้ง/สัปดาห์ขึ้นไป มียอดวิวเฉลี่ยทั้งช่อง 459 ครั้ง
ส่วนโพสต์ที่มียอดวิวสูงสุด 10% แรก มียอดวิวเฉลี่ย 14,401 ครั้ง หรือมากกว่ายอดวิวเฉลี่ยของช่อง 31.4 เท่า

จากข้อมูลทั้งหมด สรุปง่าย ๆ ได้ว่า

- การโพสต์คอนเทนต์มากกว่า 11 ครั้ง/สัปดาห์ขึ้นไป ช่วยเพิ่มยอดวิวต่อโพสต์ได้ดีที่สุด คือ 34%

- การโพสต์คอนเทนต์ 2-5 ครั้ง/สัปดาห์ ช่วยเพิ่มยอดวิวต่อโพสต์ถึง 17% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่โพสต์เพียงครั้งเดียว

- การโพสต์คอนเทนต์ 2-5 ครั้ง/สัปดาห์ คือจำนวนที่เหมาะสมที่สุด สำหรับคนที่เป็นครีเอเตอร์และทำงานประจำไปด้วย และช่องยังเติบโตไปได้

- การโพสต์คอนเทนต์เยอะ ๆ ไม่ได้ช่วยให้ทุกคลิปในช่อง ได้รับการมองเห็นเพิ่มแต่อย่างใด เพราะ TikTok ไม่ได้ให้ความสำคัญกับจำนวนผู้ติดตามมากเท่ากับคุณภาพของคอนเทนต์

- แต่การโพสต์คอนเทนต์เยอะ จะทำให้คลิปที่มียอดวิวสูงสุด 10% แรก (คลิปไวรัลในช่อง) ได้รับการมองเห็นเพิ่มขึ้นไปอีกหลายเท่า

#TikTok
#กลยุทธ์ทำคอนเทนต์
CR https://www.facebook.com/share/p/1QUj2GrKYi/?mibextid=wwXIfr

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่