แม้กระทั่งตัวมันเองก็ไม่สามารถควบคุมตัวมันเองได้ เพราะมันมิใช่ตัวตน แปลว่าอะไรครับ?

แม้กระทั่งตัวมันเองก็ไม่สามารถควบคุมตัวมันเองได้ เพราะมันมิใช่ตัวตน แปลว่าอะไรครับ?
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
เหมือนคำตอบที่ ๑  ที่โยม จขกท ยกมาแสดงในกระทู้ที่แล้ว
แม้ตัวเอง(1)ก็ไม่มีอำนาจสามารถควบคุมบังคับบัญชาตัวเอง(2)ให้เป็นไปตามใจปรารถนาของตัวเอง(3)ได้ แล้วสมควรจะเห็นว่ามันเป็นตั

ความคิดเห็นที่ 1 คนแท้จริงเป็นเพียงกองธรรมอย่างหนึ่งถูกปัจจัยปรุงแต่งไว้ เปลี่ยนแปลงไปตามเหตุ-ปัจจัย เป็นไปตามเหตุ-ปัจจัย ไม่เปลี่ยนแปลงได้ตามใจปรารถนาของใคร ไม่เป็นไปตามความปรารถนาของใคร ไม่เปลี่ยนแปลง/เป็นไปตามใจใคร ไม่สามารถห้ามไม่ให้เปลี่ยนแปลงไปตามเหตุ-ปัจจัย-ไม่ได้ตามใจปรารถนา จึงมิควรจะยึดถือ/สำคัญผิด/เห็นว่า ขันธ์5(รูปธรรมและนามธรรมที่ประกอบกันขึ้นมารวมกันเป็นตัวตนคือร่างกาย-จิตใจของเรานี้)เป็นเรา

ในการปฏิบัติวิปัสสนา  จึงให้ยก ขันธ์ ๕ ที่เป็นปัจจุบันอารมณ์  พิจารณาสภาพธรรมที่กำลังเกิดขึ้น  ล้วนปรุงแต่งกันระหว่าง รูป-นาม  เพื่อละความ วิปลาส ว่า เป็นตัวเรา, เที่ยง, เป็นสุข,สวยงาม  

แม้แต่ใน ขณะที่กำลังเดินอยู่  ก็มีเหตุปัจจัยต่าง ๆ มาปรุงแต่ง  หาใช่ คน,สัตว์  เดินไม่  ขอเจริญพร

การเจริญสติปัฏฐาน หมวดอิริยาบถบรรพะ
คำว่า " ปชานาติ " เป็นคำกิริยา ที่แปลว่า " รู้ชัด " เป็นการแปลไปก่อนเพื่อป้ปงกันคำพูดเยิ่นเย้อ หรือฟังไม่รื่นหูเท่านั้น ความจริงท่านให้ความหมายของศัพท์ไว้ดังนี้ " ปกาเรหิ ชานาติ ปชานาติ " แปลว่า " รู้โดยประการทั้งหลาย ชื่อว่า ปชานาติ " หมายความว่าในสิ่งที่ควรรู้นั้น มีประการอะไร ๆ ที่ควรรู้สักกี่ประการก็ตาม ก็ย่อมรู้สิ่งนั้น โดยประการทั้งหมดนั้น

ในเวลาที่เดินอยู่ ประการที่ควรรู้ในอิริยาบถเดิน มี ๓ ประการคือ
๑. โก คจฺฉติ - ใครเดิน, นี้ก็เป็นประการหนึ่งที่ควรรู้
๒. กสฺส คมนํ -- การเดินเป็นของใคร, นี้ก็เป็นประการหนึ่งที่ควรรู้
๓. กึ การณา คจฺฉติ -- เพราะเหตุไรจึงเดิน, นี้ก็เป็นประการหนึ่งที่ควรรู้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่