อยากจะเล่าให้ฟัง😅 เราทำ call center กับบริษัทเดินรถแห่งนึง บริษัทที่ติดหูคนส่วนใหญ่เลยแหละ ก่อนที่จะเริ่มงานแรกๆ ข้อมูลบริษัทต้องแน่น: ตารางเดินรถ เส้นทาง สาขาอยู่จุดไหนใกล้กับอะไร เอาเป็นว่าต้องรู้ทุกอย่าง ก่อนที่เราจะมาทำสายนี้เคยทำพาร์ทไทม์ร้านอาหารกับโรงหนังมาก่อน ทั้ง 2 ที่สนุกมากก ร้านอาหารเจอลูกค้าเยอะดีชอบ555
เอาล่ะเริ่มต้นวันของ call center ของเราจะรับสายโทรเข้าอย่างเดียว ต้องลุ้นหน้างานเอาว่าจะเจอกับอะไร บางคนมาคุยไม่ถึงนาทีก็จบ บางคนก็ครึ่งชั่วโมง คุยคนลืมนะบางทีนึกว่าลูกค้าคนใหม่^^ ในหน้าเจอต้องมีข้อมูลพร้อมเสมอ จีพีเอสรถ แมพ หน้าเว็บไซต์ ระบบพัสดุ บลาๆๆ~~ ในวันนั้นๆจะมาในรูปแบบไหนไม่รู้ แรกๆรหัสเราขายตั๋วได้เยอะมากกกก หลังๆมาเริ่มมั่ว555 สอบถามบ้าง ตามพัสดุ ลืมของ เปลี่ยนจุดขึ้นรถ ถามเส้นทาง โน่นนั่นนี่ อย่างว่าแหละถ้าสายแรกเราสอบถามข้อมูลงานนี้ทั้งวันก็จะสอบถามข้อมูล🤣 รับแต่ละสายก็มีวีนบ้าง ด่ามาเลยก็มี แต่เราเข้าใจนะว่าเขาได้รับบริการที่ไม่ดีเขาเลยต้องโทรมา สายที่ลูกค้าด่าทำได้แค่ฟังกับ “ครับ” ฟังจนจบแล้วขอโทษเรื่องก็จะจบไป บางทีร้องเรีอยก็จะเหนื่อยอยู่555 บางสายก็ถามไปทุกที่จะขึ้นรถที่นี่ไปลงที่นี่ได้ไหมแล้วต้องไปยังไงขึ้นรถขึ้นตรงไหนแล้วจอดระหว่างทางได้ไหมจะลงตรงนี้แล้วไปถึงกี่โมง….. เราต้องตอบกระชับตอบให้ครบทุกคำถามที่ถามเรามา น้ำเสียงต้องเป็นโทนเสียงที่เพราะไม่ชวนก่อให้เกิดอารมณ์ใหม่ บางทีเราตอบไปไม่เข้าใจบ้างก็ต้องทวนใหม่ทีนี้แหละต้องทวนช้าๆๆๆๆ แต่จะมีลูกค้าบางคนรีบแบบรีบบบ ตั๋วไม่ต้องทวนส่งข้อมูลให้พี่เลยแล้วก็วางสายไป5555^ บางสายด่าจนไม่รู้เราจะตอบยังไงก็ได้แต่ขอโทษ ก็สนุกดีนะแต่ละวันเพราะเจอลูกค้าที่ต่างกันออกไป ถามว่าเครียดใหม่เครียด กดดัน แต่ก็ปล่อยๆไปเพราะสายต่อไปต้องไม่มีอารมณ์อื่นมาแทรกจะต้องนิ่งเป็นปกติเหมือก่อนหน้านี้ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
พักหลังๆ เราเริ่มแยกกลุ่มของลูกค้าออกเป็นกลุ่มๆ แค่ได้ยินเสียงก็จะแยกออกเลยว่าน้ำเสียงแบบนี้โทนนี้อยู่ในกลุ่มไหน อันนี้เราแยกของเราเองนะคนอื่นๆไม่รู้เหมือนกันว่าแยกหรือเปล่า พอเราแยกได้งานเรามันจะง่ายขึ้นและเร็วขึ้นมาก เช่นๆ เสียงคนอายุสักประมาณ 25-35~7 เราก็จะรู้แล้วว่าเราจะรับมือยังไง แต่ถ้าเสียงที่เหมือนจะมีอายุหน่อยเราก็จะพูดช้าลง กลุ่มลูกค้าอีกทีนี้ ลูกค้าประจำก็จะง่ายหน่อยแป๊บๆก็เสร็จ ลูกค้าที่เดินทาง2-3ครั้งก็จะอีกแบบนึงเค้าก็จะรู้ว่าจะต้องให้ข้อมูลอะไรเราบ้าง ส่วนที่พึ่งเคยโทรมาครั้งแรก เดินทางครั้งแรกก็จะแนะนำนิดๆหน่อยๆ เพราะบางทีเขาไม่ให้ใจว่าเราขอข้อมูลตรงนี้ไปทำไม หรือบางทีเราถามเยอะเกินไปเราก็กลัวลูกค้ารำคาญอยู่นะ แต่มันเป็นสิ่งที่ต้องถามนะทุกคนน555 แล้วก็ระบบถามว่าซับซ้อนยากไหมส่วนตัวคือไม่ค่อยแต่ก็มีหงุดหงิดอยู่ แต่ถ้าพึ่งเริ่มทำแรกๆจะงงเพราะมันเยอะะะ เราสอนน้องคือน้องไม่ไหว5555 เพราะข้อมูลมันเยอะมากจริงๆ ข้อมูลนี่นะเธอจะต้องรู้ทั้งหมดทุกอย่างสิ่งทุกอย่าง แต่บางอย่างเราก็ไม่รู้นะ555 เอาเป็นว่าเราสนุกเราจอยกับมัน555 เวลาที่ลูกค้าชมเราจะรู้สึกว่าฉันให้คำแนะนำให้ข้อมูลโอเคพึงพอใจ555 วันนั้นแหละจะรู้ว่ามีความสุขมาก ถึงจะไม่เห็นหน้าก็ตาม รู้ได้ด้วยน้ำเสียงที่พูดออกไก็เทำให้เรายิ้มได้ล่ะ🥰 งานที่เราทำเรามีความสุข ถึงจะโดนด่าก็ตามเราเอาคำด่าของลูกค้ามาคิดดูนะว่าสิ่งทีติชเราติเชมเราคือสิ่งที่เค้าเจอแล้วเราต้องปรับแก้ในจุดๆนั้น ที่สำคัญเลยเราเอาสิ่งเหล่านี้มาปรับปรุงตัวเองในการให้บริการ เราให้บริการลูกค้ายังไงพูดยังไงลูกค้าก็จะตอบกลับเราแบบนั้น เคยมีลูกค้าหลายคนที่ถามเราว่าทำงานได้กี่ปี บ้านอยู่ที่ไหน อายุเท่าไหร่ ชื่ออะไรเราแฮปปี้มาก แล้วลูกค้าบอกว่าเดี๋ยวผมจะโทรไปแจ้งผู้บริหารคุณว่าทำงานดีนี้แบบนี้ต้องได้รับคำชมผู้บริหารต้องได้รู้ เราได้แต่ยิ้มดีใจ และได้แต่คิดว่าผู้บริหารคงจะเห็นในสิ่งที่เราทำ
สำหรับคนที่อยากลองทำในสายงานนี้ก็ลองดูได้ แต่จงคิดไว้ว่าเราคือด่านแรกที่ลูกค้าโทรมาจะด่าเราเมื่อไหร่ก็ได้ กดดัน เครียด บางทีถึงขั้นทนไม่ไหวเลยก็มีแต่เราจะผ่านมันไปได้ ที่สำคัญต้องมีวาทะศิลป์ในการพูด555 ประสบการณ์จะทำให้เราเก่งขึ้นเสมอ อนาคตข้างหน้าเราก็ยังไม่รู้ตัวเองเลยว่าจะไปทางไหนถ้าจะเอาดีในสายงานนานนี้คงต้องทำงานหนักกว่านี้แสดงศักยภาพของเราออกมาให้ดีกว่านี้ บางทีก็คิดอยากทำ QA แต่ที่นี่มีแต่ IA🥹 หวังว่าทุกคนจะอ่านจบนะ¥555
ปล.เราทำพาร์ทไทม์นะ เพราะยังเรียนอยู่ปีนี้ปีสุดท้ายล่ะ
Call Center บริษัทเดินรถแห่งนึง
เอาล่ะเริ่มต้นวันของ call center ของเราจะรับสายโทรเข้าอย่างเดียว ต้องลุ้นหน้างานเอาว่าจะเจอกับอะไร บางคนมาคุยไม่ถึงนาทีก็จบ บางคนก็ครึ่งชั่วโมง คุยคนลืมนะบางทีนึกว่าลูกค้าคนใหม่^^ ในหน้าเจอต้องมีข้อมูลพร้อมเสมอ จีพีเอสรถ แมพ หน้าเว็บไซต์ ระบบพัสดุ บลาๆๆ~~ ในวันนั้นๆจะมาในรูปแบบไหนไม่รู้ แรกๆรหัสเราขายตั๋วได้เยอะมากกกก หลังๆมาเริ่มมั่ว555 สอบถามบ้าง ตามพัสดุ ลืมของ เปลี่ยนจุดขึ้นรถ ถามเส้นทาง โน่นนั่นนี่ อย่างว่าแหละถ้าสายแรกเราสอบถามข้อมูลงานนี้ทั้งวันก็จะสอบถามข้อมูล🤣 รับแต่ละสายก็มีวีนบ้าง ด่ามาเลยก็มี แต่เราเข้าใจนะว่าเขาได้รับบริการที่ไม่ดีเขาเลยต้องโทรมา สายที่ลูกค้าด่าทำได้แค่ฟังกับ “ครับ” ฟังจนจบแล้วขอโทษเรื่องก็จะจบไป บางทีร้องเรีอยก็จะเหนื่อยอยู่555 บางสายก็ถามไปทุกที่จะขึ้นรถที่นี่ไปลงที่นี่ได้ไหมแล้วต้องไปยังไงขึ้นรถขึ้นตรงไหนแล้วจอดระหว่างทางได้ไหมจะลงตรงนี้แล้วไปถึงกี่โมง….. เราต้องตอบกระชับตอบให้ครบทุกคำถามที่ถามเรามา น้ำเสียงต้องเป็นโทนเสียงที่เพราะไม่ชวนก่อให้เกิดอารมณ์ใหม่ บางทีเราตอบไปไม่เข้าใจบ้างก็ต้องทวนใหม่ทีนี้แหละต้องทวนช้าๆๆๆๆ แต่จะมีลูกค้าบางคนรีบแบบรีบบบ ตั๋วไม่ต้องทวนส่งข้อมูลให้พี่เลยแล้วก็วางสายไป5555^ บางสายด่าจนไม่รู้เราจะตอบยังไงก็ได้แต่ขอโทษ ก็สนุกดีนะแต่ละวันเพราะเจอลูกค้าที่ต่างกันออกไป ถามว่าเครียดใหม่เครียด กดดัน แต่ก็ปล่อยๆไปเพราะสายต่อไปต้องไม่มีอารมณ์อื่นมาแทรกจะต้องนิ่งเป็นปกติเหมือก่อนหน้านี้ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
พักหลังๆ เราเริ่มแยกกลุ่มของลูกค้าออกเป็นกลุ่มๆ แค่ได้ยินเสียงก็จะแยกออกเลยว่าน้ำเสียงแบบนี้โทนนี้อยู่ในกลุ่มไหน อันนี้เราแยกของเราเองนะคนอื่นๆไม่รู้เหมือนกันว่าแยกหรือเปล่า พอเราแยกได้งานเรามันจะง่ายขึ้นและเร็วขึ้นมาก เช่นๆ เสียงคนอายุสักประมาณ 25-35~7 เราก็จะรู้แล้วว่าเราจะรับมือยังไง แต่ถ้าเสียงที่เหมือนจะมีอายุหน่อยเราก็จะพูดช้าลง กลุ่มลูกค้าอีกทีนี้ ลูกค้าประจำก็จะง่ายหน่อยแป๊บๆก็เสร็จ ลูกค้าที่เดินทาง2-3ครั้งก็จะอีกแบบนึงเค้าก็จะรู้ว่าจะต้องให้ข้อมูลอะไรเราบ้าง ส่วนที่พึ่งเคยโทรมาครั้งแรก เดินทางครั้งแรกก็จะแนะนำนิดๆหน่อยๆ เพราะบางทีเขาไม่ให้ใจว่าเราขอข้อมูลตรงนี้ไปทำไม หรือบางทีเราถามเยอะเกินไปเราก็กลัวลูกค้ารำคาญอยู่นะ แต่มันเป็นสิ่งที่ต้องถามนะทุกคนน555 แล้วก็ระบบถามว่าซับซ้อนยากไหมส่วนตัวคือไม่ค่อยแต่ก็มีหงุดหงิดอยู่ แต่ถ้าพึ่งเริ่มทำแรกๆจะงงเพราะมันเยอะะะ เราสอนน้องคือน้องไม่ไหว5555 เพราะข้อมูลมันเยอะมากจริงๆ ข้อมูลนี่นะเธอจะต้องรู้ทั้งหมดทุกอย่างสิ่งทุกอย่าง แต่บางอย่างเราก็ไม่รู้นะ555 เอาเป็นว่าเราสนุกเราจอยกับมัน555 เวลาที่ลูกค้าชมเราจะรู้สึกว่าฉันให้คำแนะนำให้ข้อมูลโอเคพึงพอใจ555 วันนั้นแหละจะรู้ว่ามีความสุขมาก ถึงจะไม่เห็นหน้าก็ตาม รู้ได้ด้วยน้ำเสียงที่พูดออกไก็เทำให้เรายิ้มได้ล่ะ🥰 งานที่เราทำเรามีความสุข ถึงจะโดนด่าก็ตามเราเอาคำด่าของลูกค้ามาคิดดูนะว่าสิ่งทีติชเราติเชมเราคือสิ่งที่เค้าเจอแล้วเราต้องปรับแก้ในจุดๆนั้น ที่สำคัญเลยเราเอาสิ่งเหล่านี้มาปรับปรุงตัวเองในการให้บริการ เราให้บริการลูกค้ายังไงพูดยังไงลูกค้าก็จะตอบกลับเราแบบนั้น เคยมีลูกค้าหลายคนที่ถามเราว่าทำงานได้กี่ปี บ้านอยู่ที่ไหน อายุเท่าไหร่ ชื่ออะไรเราแฮปปี้มาก แล้วลูกค้าบอกว่าเดี๋ยวผมจะโทรไปแจ้งผู้บริหารคุณว่าทำงานดีนี้แบบนี้ต้องได้รับคำชมผู้บริหารต้องได้รู้ เราได้แต่ยิ้มดีใจ และได้แต่คิดว่าผู้บริหารคงจะเห็นในสิ่งที่เราทำ
สำหรับคนที่อยากลองทำในสายงานนี้ก็ลองดูได้ แต่จงคิดไว้ว่าเราคือด่านแรกที่ลูกค้าโทรมาจะด่าเราเมื่อไหร่ก็ได้ กดดัน เครียด บางทีถึงขั้นทนไม่ไหวเลยก็มีแต่เราจะผ่านมันไปได้ ที่สำคัญต้องมีวาทะศิลป์ในการพูด555 ประสบการณ์จะทำให้เราเก่งขึ้นเสมอ อนาคตข้างหน้าเราก็ยังไม่รู้ตัวเองเลยว่าจะไปทางไหนถ้าจะเอาดีในสายงานนานนี้คงต้องทำงานหนักกว่านี้แสดงศักยภาพของเราออกมาให้ดีกว่านี้ บางทีก็คิดอยากทำ QA แต่ที่นี่มีแต่ IA🥹 หวังว่าทุกคนจะอ่านจบนะ¥555
ปล.เราทำพาร์ทไทม์นะ เพราะยังเรียนอยู่ปีนี้ปีสุดท้ายล่ะ