หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธพจน์
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๒ ภาษาบาลี อักษรไทย
พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๔ สุตฺต. ม. มูลปณฺณาสกํ
มธุปิณฺฑิกสุตฺตํ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เหตุเกิดแห่งอวิชชา ย่อมมีเพราะอาสวะเป็นเหตุให้เกิด ??
ท่านผู้รู้กรุณาอธิบายข้อนี้ครับ ถูกต้องไหม ไปอ่านเจอที่บอร์ดธรรมะชื่อดังแห่งหนึ่ง มีคนถามว่าอะไรเป็นเหตุให้เกิดอวิชชา เขาอธิบายแบบนี้ครับ เหตุเกิดแห่งอวิชชา ย่อมมีเพราะอาสวะเป็นเหตุให้เกิด อาสวสมุทยา
สมาชิกหมายเลข 755842
ม.ม.อปัณณกสูตร.--อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๓ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๕ มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ ๑๐. อปัณณกสูตร ว่าด้วยการปฏิบัติไม่ผิด พระพุทธเจ้าเสด็จโปรดชาวบ้านสาลา https://84000.org/tipitak
satanmipop
สงสัยใน อรรถถถา ที่กล่าวว่า พระภิกษุฉันอาหารตั้งแต่ เช้าถึงเที่ยง แม้ฉัน ๑๐ ครั้ง ก็ถือว่าฉันมื้อเดียว
แต่ใน พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ หน้าที่ ๑๗๓/๔๓๐ ข้อที่ ๒๖๕ พระพุทธองค์ ทรงแนะนำให้ฉันอาหารที่อาสนะแห่งเดียว เหมือนพระองค์ต้องการให้พระ
bgfc
สิ่งที่ไปเกิด..เวียนว่ายตายเกิด...คือ " สตฺต - สตฺตา - สตฺโต - สตฺโตติ - สตฺตานํ " <-อันนี้พระพุทธเจ้าเป็นผู้กล่าว
https://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=16&A=4897&Z=4909 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๖ ภาษาบาลี อักษรไทย พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๘ สุตฺต. สํ. นิทานวคฺโค
สมาชิกหมายเลข 5449398
เบื้องต้นอวิชา
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๖ อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต ยมกวรรคที่ ๒ อวิชชาสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อน แต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี เพรา
เป็นปลาเค็ม
การปฏิรูปที่ยั่งยืนที่สุด ต้องเริ่มจากจิตใจ
มุมมองการปฏิรูปจะถูกเข้าใจในเชิงโครงสร้างภายนอก เช่น การปฏิรูปกฏหมาย สถาบัน หรือระบบการบริหารจัดการของสังคม แต่หากพิจารณาภายใต้กรอบแนวคิดพระพุทธศาสนา พบว่า พระพุทธเจ้าทรงวางรากฐานการปฏิรูปไว้ที่จิตใจเ
สมาชิกหมายเลข 9080667
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ภาวนาขณิกภาวนา ด้วยการบริกรรมภาวนา ศัพท์ คำว่า ปฏิสังยุต : ☺
Phra Traipidok “เรื่อง บาลีอักษรอะไร? ๑, ฉบับอะไร? ๑, เล่มอะไร? ๑, ข้ออะไร? ๑, หน้าอะไร? ๑, อักขระรวมเว้นวรรคเท่าไหร่ ๑, อักขระไม่รวมเว้นวรรคเท่าไหร่ ๑,”
สมาชิกหมายเลข 4470857
เมื่อเส้นทางเก่าเต็มไปด้วยภัยอันตราย คุณจะกลับไปเดินเส้นทางนั้นอีกไหม
คุณลองจินตนาการว่า เคยเดินบนเส้นทางสายหนึ่งทุกวันเป็นประจำ แต่อยู่มาวันหนึ่งพบว่าเส้นทางที่เคยสัญจรเต็มไปด้วยหลุมบ่อและภัยอันตราย อีกทั้งระหว่างทางก็มีทั้งโจรผู้ร้ายและสัตว์ร้ายซุ่มอยู่เนือง ๆ คุณต้อง
สมาชิกหมายเลข 9080667
ต้นเรื่องต้นตอ ...เห็นสักแต่ว่าเห็น ได้ยินสักแต่ว่าได้ยิน ...คือ พระไตรปิฎกบาลี
ต้นเรื่องต้นตอ ...เห็นสักแต่ว่าเห็น ได้ยินสักแต่ว่าได้ยิน... คือ พระไตรปิฎกบาลี พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ ภาษาบาลี อักษรไทย พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๗ สุตฺต. ขุ. ขุทฺทกปาฐ-ธมฺมปทคาถา-อุทานํ-อิติวุตฺตก-สุตฺตน
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธพจน์
พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๔ สุตฺต. ม. มูลปณฺณาสกํ