สอบถามการทำบัญชีครับ อยากทราบว่า รายการบางอย่าง ปกติใช้คำว่าอะไรกันครับ ผมมือใหม่ครับ

ขออภัยล่วงหน้าหากถามง่ายเกินไปครับ ผมค่อนข้างมือใหม่ในการทำบัญชีแบบทางการครับ

คือ บ้านผมทำธุรกิจเล็กๆ ปล่อยเช่าครับ (บ้านๆ )

ปกติผมจดแบบไม่เป็นทางการครับ พิมพ์เอาแบบให้เข้าใจไม่หลงลืม
หลักๆ ผมจะมีแค่ 3 รายการ ที่ต้องลงบันทึก คือ
1. ค่าเช่ารายเดือนของคนเช่า
2. ค่าไฟฟ้าของคนเช่า
3. ค่าประปาของคนเช่า
เป็นการชำระทุกสิ้นเดือน

ก่อนโควิด แทบไม่เคยเจอคนเช่าค้างค่าเช่า ก็เลยไม่ปวดหัวอะไรครับ เคลียร์ตอนสิ้นเดือนไม่มีอะไรค้าง แค่จดแบบง่ายๆ ไว้ว่า ค่าเช่าเท่าไหร่ ค่าไฟเท่าไหร่ ค่าประปาเท่าไหร่ จ่ายมาแล้ว เป็นอันจบ

จนกระทั่งช่วงหลังโควิดฯ มา เจอคนเช่า ผ่อนจ่ายตลอดทุกเดือน
ปล. คนเช่าจ่ายไม่ครบก็จริง แต่ถือว่าได้ แม้จะได้ไม่ครบ ดีกว่าไม่ได้ซักบาท หาคนเช่าใหม่อาจหาไม่ได้เลย ลองแล้ว พอหาคนเช่าไม่ได้ คือ รายได้ = 0 ครับ

ปกติ ผมก็จะสรุปค้างแต่ละเดือนไว้
จนกระทั่งมาเจอคนเช่าย้อนถามผมว่า ยอดนี้มาจากไหน
โห... ผมนึกในใจเลย ก็ มุงเล่นค้างค่าเช่า จ่ายก็ไม่ครบ ผ่อนจ่าย
แล้วก็เป็นแบบนี้สะสมมาหลายเดือน แล้วมาพูดให้ผมแจงรายละเอียด
คือ ถ้าผมแจงรายละเอียดมันจะเสียเวลาผมมาก ผมเลยไล่ให้ไปอ่านไลน์เอา
มาอ้างผมอีกว่า เขาเปลี่ยนโทรศัพท์ข้อความมันมาไม่ครบ ย้อนหลังได้นิดหน่อย

ผมก็เลยคิดว่า ผมควรทำบัญชีแบบทางการแต่เนิ่นๆ เริ่มตั้งแต่เดือนนี้เลย

พอลองทำจริง ไม่รู้ว่ารายการบางอย่างควรเขียนว่าอย่างไรครับ
สอบถามการทำบัญชีครับ อยากทราบว่า รายการบางอย่าง ปกติใช้คำว่าอะไรกันครับ

หัวตารางผมแบ่งตามนี้ครับ
วันที่ | รายการ | รายรับ | ค้างชำระ | รวมยอดค้างชำระ | หมายเหตุ

ปกติคำที่ใช้ในหัวตารางเขาใช้คำประมาณไหนกันครับ มีอะไรตกหล่น ต้องเพิ่มเติมไหมครับ

เวลาเขาจ่ายผม ช่องรายการ ปกติเขียนว่าอะไรครับ

วันที่          | รายการ        | รายรับ | ค้างชำระ | รวมยอดค้างชำระ | หมายเหตุ
31/10/68 | ค่าเช่า           | _         | 10,000 | _                          | _
_             | ค่าไฟฟ้า       | _          |  4,120  | _                          | _
_             | ค่าน้ำ            | _         |      207 | _                           | _
_             | รวมค้างชำระ  | _         | _          |                 14,327 | _


แล้วถ้าเขาจ่ายมา คือ บรรทัดเดียว
10/10/68 | คนเช่าโอนมา | 5,000 | _            | _               9,327 | โอนมาจากธนาคาร SCB เวลา 13.24 น.

หรือว่าควรจะเป็นคนละบรรทัดกันครับ
10/10/68 | คนเช่าโอนมา | 5,000 | _            | _                         | โอนมาจากธนาคาร SCB เวลา 13.24 น.
_             | รวมค้างชำระ  |_         | _            | _               9,327 |  _

ประมาณนี้ได้ไหมครับ คือ  
ถ้าวันเดียวมีหลายรายการ ก็สรุป "รวมยอดค้างชำระ" แบบวันเดียว

แล้วคำว่า "คนเช่าโอนมา" ปกติ ควรใช้คำว่าอะไรครับ

บางเดือน คือ โอนมาแบบผ่อนจ่าย เช่น
8/9/68 โอนมา 2,000 บาท
14/9/68 เงินสด 2,000 บาท
25/9/68 โอนมา 3,000 บาท
อะไรแบบนี้ครับ

แล้วที่ผมไม่ค่อยเข้าใจก็คือ เขาค้างทุกเดือน แล้วก็ผ่อนจ่ายแบบจุกจิก จนไม่รู้ว่า ยอดที่เขาจ่ายมาจะไปโปะยอดไหน ก็เลยไม่ระบุในรายการว่าเป็นเงินเข้ามาเพื่อจ่ายยอดไหน  ก็เลยใช้วิธีหักลบกับ "ยอดค้างชำระรวม" เอา เข้าใจง่ายกว่า


มีอะไรแนะนำเพิ่มเติมรบกวนแนะนำได้เลยครับ

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่