
.
“อนุทิน”ให้สัตยาบรรณกลางสภา หลัง “ส.ส.ปชน.”ถามกระทู้ ถนนยุบ ไม่แทรกแซงการตรวจสอบ-เอื้อประโยชน์ให้เอกชน ลั่นเหมือนไม่รู้จักซิโน-ไทย เหตุออกมา 20ปีแล้ว บอกไม่มีมนุษย์หน้าไหนเอื้อประโยชน์ให้คนทำผิด โวถ้าไม่ได้พักร้อน 2 เดือน ปชช.จะรู้เหตุการณ์มากกว่านี้ -ทำเกิน “เท้ง” สั่งให้แก้รธน.-ยุบสภา
.
เมื่อเวลา 11.45 น.วั นที่ 2 ตุลาคม 2568 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายฉลาด ขามช่วง รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม วาระพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา ของ นายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ ส.ส.กทม. พรรคประชาชน (ปชน.) เรื่องถนนยุบ ถาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า ตนได้ติดตามข่าวที่นายกฯลงพื้นที่ด้วยตนเองหลายครั้ง ในวันที่เกิดเหตุ 24 กันยายนนี้ หน้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาล สิ่งที่เราเห็นคือเป็นการถล่มของความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อโครงการรัฐบาล โดยวิศวกร และผู้เชี่ยวชาญต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นหลุมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย มีความลึกกว่า 50 เมตร กว้าง 30 คูณ 30 เมตร โชคดีแค่ไหนที่ไม่มีการสูญเสียในครั้งนี้ แต่ครั้งหน้าโชคอาจจะไม่ได้อยู่ข้างเรา ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ครั้งนี้คือประชาชนรู้สึกหวาดผวาไม่กล้าใช้ถนนเส้นนี้ และจุดอื่น โดยเฉพาะถนนที่สร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน ผู้ป่วยและบุคลากรในโรงพยาบาล ที่ได้รับผลกระทบจากการเข้าถึงการรักษาและการเดินทางการสัญจร รวมถึงชุมชนที่พักอาศัย ร้านค้าต้องสูญเสียรายได้และเกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยของตนเองอยู่ตลอดเวลา และการจราจรมีความปั่นป่วน เหตุการณ์นี้ไม่ใช่แค่อุบัติเหตุทางวิศวกรรมธรรมดา แต่คือสัญญาณเตือนภัยต่อโครงการของรัฐระดับใหญ่ที่ใช้งบประมาณนับหมื่นล้านบาท
.
นายปารเมศ กล่าวว่า ความเป็นไปได้ที่สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทยเสนอความเป็นไปได้สาเหตุที่ดินถล่มลงมาคือ 1. ดินรองรับอุโมงค์บนและอุโมงค์ล่างไหลไปที่อุโมงค์ล่าง เพราะมีปัญหาเรื่องจุดเชื่อมต่อทำให้อุโมงค์ชั้นบนสูญเสียชั้นดินที่รองรับจึงอาจจะถล่มลงมา 2. ดินรองรับอุโมงค์บนและอุโมงค์ล่างสูญเสียกำลังในการรับน้ำหนัก เกิดการกลายสภาพเป็นของเหลวทำให้ดินอ่อนตัวจนไม่สามารถค้ำอุโมงค์ได้ ทำให้อุโมงค์บนหล่นมาทับอุโมงค์ล่าง และ 3. อาจเกิดจากความบกพร่องของโครงสร้างอุโมงค์ เพราะอุโมงค์ถูกต่อจากชิ้นส่วนต่างๆ ที่ต่อเป็นวงกลมหลายชั้น มีรอยต่อเป็นจำนวนมาก หากเพียงแค่ชิ้นใดชั้นหนึ่งมีความชำรุดก็อาจทำให้ทั้งโครงสร้างพังถล่มลงมาทั้งระบบได้
.
“ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตามถ้าโครงสร้างหลักอุโมงค์สร้างเสร็จและได้มาตรฐานต่อให้ฝนตกหนักเท่าไหร่หรือต่อให้น้ำจากท่อประปาแตก ก็ไม่ควรที่จะมีดินถล่มลงมาขนาดนี้ รัฐบาลมีหน้าที่ในการตามล่าหาความจริงมาเปิดเผยต่อสาธารณะโดยเร็วที่สุด เพราะตราบใดที่รัฐบาลยังหาสาเหตุไม่เจอ ท่านก็จะไม่มีวันสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้เลย และท่านจะไม่สามารถป้องกันให้เหตุนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในอนาคต แล้วประชาชนจะมีความเชื่อมั่นต่อโครงการของรัฐได้อย่างไร” นายปารเมศ กล่าว
.
นายปารเมศ กล่าวอีกว่า กรณีนี้อาจจะแย่กว่าตึกถล่มของสตง. เพราะยังทราบเหตุผลที่ชัดเจนว่าได้รับผลกระทบของแผ่นดินไหวอย่างน้อยเรามีที่มา แต่กรณีถนนยุบ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ออกมาชี้แจงว่า โครงสร้างหลักของอุโมงค์ได้สร้างเสร็จมาหลายเดือนแล้ว และมีการเปิดให้ใช้ถนนในการสัญจรให้รถวิ่งถนนนี้ทุกวันเป็นจำนวนมาก นั่นแปลว่าหน่วยงานที่ท่านกำกับดูแลเชื่อว่าอุโมงค์โครงสร้างหลักนี้มีความปลอดภัยได้รับมาตรฐานที่ดี
.
โดยคำถาม 1. คือ มาตรการการแก้ไขท่านจะคืนผิวถนนที่มีคุณภาพทำให้ประชาชนเชื่อมั่นและท่านจะทำเสร็จเมื่อไหร่ รวมถึงการซ่อมอุโมงค์
คำถาม 2. คือมาตรการการเยียวยาท่านจะช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนอย่างไรทั้งผู้ประกอบการที่สูญเสียรายได้ประชาชนที่พักอาศัยอาศัยอยู่ในบริเวณรอบข้างผู้ป่วยบุคลากร ทางการแพทย์ และผู้ป่วยที่รับยาที่โรงพยาบาลทางรัฐบาลมีมาตรการเยียวยาอย่างไร
และคำถามที่ 3. คือมาตรการการป้องกันทางรัฐบาลมีมาตรการเชิงรุกการตรวจสอบเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุแบบนี้เกิดขึ้นสำหรับการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ดำเนินการอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสายสีม่วง หรือสายสีส้ม รวมถึงท่านจะยกระดับมาตรฐานการก่อสร้างที่มีความเสี่ยงลักษณะนี้อย่างไร
.
โดย นายอนุทิน ชี้แจงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่นำความเสียใจและผิดหวังมาให้ตนในฐานะที่เป็นนายกฯ ที่กำลังจะนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯในช่วงเย็นวันดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นตนก็ได้รับรายงาน และได้ลงไปในที่เกิดเหตุทันที และขณะนี้ความเสียหายเกิดขึ้นที่บริเวณถนนสามเสน หน้าโรงพยาบาลวชิระ และสถานีตำรวจนครบาลสนามเสน สิ่งที่นายปารเมศ ได้อภิปรามานั้นทางตนได้รับทราบสาเหตุแล้ว เมื่อได้เข้ามาปฏิติบัติหน้าที่ ก็ได้เร่งสั่งการให้นายพิพัฒน์ รัชกิจปราการ รองนายกฯและรมว.คมนาคม ตั้งคณะกรรมการสอบสวนจชข้อเท็จจริงโดเยเร็ว เมื่อทราบสาเหตุที่แม่นยำ และขอให้รายงานผลการตรวจสอบมายังตนทุกสัปดาห์ ซึ่งการตรวจสอบนี้ตนได้เน้นย้ำไป
.
นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องขอบคุณที่นายปารเมศ กล่าวถึงตึก สตง.ด้วย ซึ่งในเรื่องถนนยุบมีความไม่สมบูรณ์ทางวิศวกรรม อย่างแน่นอน ซึ่งตนก็ใช้หลักเดียวกับตึก สตง.ที่เกิดดเหตุการแผ่นดินไหว ซึ่งในกรณีถนนยุบ ตนจะ ขอให้รมว.คมนาคมได้เชิญผู้แทนจากกรุงเทพฯมาร่วมเป็นกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ตนมั่นใจว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องทางวิศวกรรมศาสตร์ เราจะต้องพบจุดบกพร่อง และนำมาชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ ตลอด จนหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีกในอนาคตอย่างแน่นอน
.
นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับการแก้ปัญหาในพื้นที่นั้นขณะนี้ทางรฟม.ได้เร่งรัดดำเนินการเพื่อคืนสภาพพื้นที่ในบริเวณที่เกิดเหตุให้กับประชาชนที่สัญจรทั่วไป ตลอดจนพี่น้องประชาชนที่พักอาศัย และใช้ชีวิตอยู่ในบริเวณดังกล่าว ที่สำคัญต้องให้ความดูแลอย่างเต็มที่กับ ผู้ป่วย บุคคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลวชิระ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจของสถานีตำรวจนครบาลสามเสน ทางรฟม.ได้ให้ความมั่นใจมาว่าการคืนพื้นผิวจราจนบนถนนสามเสน จำนวน 2 ช่องจราจรจะใช้ได้ในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ โดยในระหว่างการดำเนินการแก้ปัญหา และคืนสภาพพื้นที่เรามีการติดตั้งเครื่องมือตรวจวัด เคลื่อนตัวของอาคารและให้เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง
.
นายกฯ กล่าวว่า ขั้นตอนในการคืนพื้นผิวถนนก็ได้ดำเนินการไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ในการเตรียมการคืนพื้นที่ผิวการจราจร ตอนนี้หยุดการไสลด์ของดินเรียบร้อย และต้องถมทรายอีกประมาณ หมื่นกว่าคิว หลังจากนั้นก็จะเติมหินคลุกเพื่อให้แน่นอนและทำการลาดยาง เพื่อคืนพื้นผิวจราจร ให้กับผู้สัญจรตอไป และรฟม.ก็ได้รับความร่วมมือที่ดีมาจาก กทม.ในการให้ความร่วมมือตรวจสอบสแกนโพรงใต้ดินที่เกิดเหตุให้เพื่อสามารถความคุมสถานการณ์ ลดความเสียที่อาจเกิดอันตรายต่อประชาชน ทั้งนี้ขณะนี้คณะกรรมการกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ตนได้รับการยืนยันจาก รฟม.และรมว.คมนาคม ว่าให้ รฟม.ยึดถือและปฏิบัติตามมาตรฐานการก่อสร้าง ที่เป็นที่ยอมรับได้มาตรฐานทางวิศวกรรม และได้รับการยืนยันมาว่าทุกอย่างได้ดำเนินกการด้วยหลักมาตรฐานทางวิศกรรมให้มั่นคงแข็งแรง เน้นความปลอดภัยของประชาชน อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอกย้ำถึงสิ่งที่เราจะต้องไปหาสาเหตุซึ่งตนจะติดตามการสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุนี้ด้วยตนเองอย่างใกล้ชิดโดยใช้กลไกร่วมกันเพราะใช่ปล่อยให้ รฟม.หาสาเหตุฝ่ายเดียว และให้กรมโยธาธิการ ประสานงานสภาวิศวกร เพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น หาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก
.
นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการซ่อมอุโมงค์นั้น เราต้องเร่งคืนพื้นผิวจราจรโดยด่วนก่อน และทำการ ซ่อมอุโมงค์ทั้งสองชั้นให้กลับมาอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้และมีความปลอดภัยตามสัญญาต่อไปส่วนเรื่องของการเยียวยาผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนได้กำชับให้ทางกระทรวงคมนาคมและผู้ว่าการรฟม.ด้วยตัวเองว่าถึงแม้ว่าไม่ได้ระบุอยู่ในสัญญาก่อสร้างว่าจะต้องมีการเยียวยาอย่างไร แต่ถ้ามีเหตุอันไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นเช่นนี้ต้องถือว่าเป็นเหตุที่มีนัยยะสำคัญ ทางกระทรวงคมนาคมและรฟม.ก็จะต้องหารือและสั่งการให้ผู้รับจ้างจะต้องรับผิดชอบเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ รวมถึงการเยียวยาผู้สูญเสียโอกาสทำมาหากิน ที่จะสร้างรายได้ด้วย
.
“ขณะนี้กระทรวงคมนาคมเร่งจัดตั้งกรรมการสอบสวนและนำผลมาศึกษาวิเคราะห์หาความผิดพลาด บกพร่อง และต้องออกมาตรการการดำเนินการก่อสร้างใหม่ หากพบความผิดพลาดจากเทคนิคต้องดำเนินการแก้ไข แต่หากเกิดจากความสะเพร่าหรือเลินเล่อของผู้รบจ้าง ผู้รับจ้างต้องรับผิดชอบตามสัญญาที่กำนดไว้ ขณะเดียวกันการตรวจสอบตึก สตง.ถล่ม ได้ติดตามทุกสัปดาห์ ซึ่งผมเชื่อว่าจะได้คำตอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” นายอนุทิน ชี้แจง
.
ทั้งนี้ นายปารเมศ ตั้งคำถามความเกี่ยวพันธทางการเมืองระหว่างนายกฯ ฐานะอดีตผู้บริหารบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ขณะที่ผู้รับจ้างคือ กิจการร่วมค้า ช.การช่างและ ซิโน-ไทย ดังนั้น การตั้งกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว จะให้ความมั่นใจต่อการตรวจสอบที่ตรงไปตรงมาได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม ตนขอให้กรรมการที่ตั้งขึ้น ขอให้ทำงานเป็นอิสระ และทำงานเพื่อปกป้องผลประโยชน์รัฐไม่ใช่นายทุน นอกจากนั้น การตรวจสอบของเหตุการณ์
.
“ขณะนี้ยังไม่ได้ยินจากนายกฯ ว่าจะดำเนินการเอาผิดกับผู้รับจ้างอย่างไร หากตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นความบกพร่องของการก่อนสร้างหรือการออกแบบ ดังนั้น ขอให้นายกฯพูดให้ชัดเจนว่า จะดำเนินคดีหรือเรียกค่าเสียหายจากผู้รับจ้างหรือหน่วยงานภาครัฐ จะแบล็กลิสต์ หรือ ระงับการรับงานโครงการภาครัฐในอนาคต หรือไม่ รวมไปถึงการเรียกร้องค่าเสียหาย หากการส่งมอบงานล่าช้ากว่ากำหนด ที่สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงครั้งนี้ และจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดข้อครหาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงครั้งนี้” นายปารเมศ กล่าว
.
จากนั้น นายอนุทิน ชี้แจงว่า ในประเด็นความเกี่ยวข้องของตนกับบริษัทผู้รับจ้างนั้น ตนอยู่ในการเมือง เป็นรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี 2547 ตนมาจากภาคเอกชน ไม่ต่างจากผู้สถาปนาพรรคอนาคตใหม่ เมื่อตัดสินใจทำงานการเมือง รู้ถึงข้อจำกัดต้องเคลียร์ตัวเองให้เกลี้ยง ตนใช้เวลา 21 ปีในการเมือง ซึ่งการออกจากการเป็นผู้บริหารบริษัทเอกชนหลายแห่ง ไม่เฉพาะ บริษัทซิโน-ไทย เท่านั้น และเมื่อมีการเลือกตั้ง 2562 รู้ว่าพรรคภูมิใจไทย จะมีโอกาสเข้าทำงานในสภา อย่างยั่งยืน สิ่งล่าสุดที่ทำเมื่อปีนั้น คือ ขายหุ้นในบริษัท ซิโน-ไทย ผ่านกลต. จนหมด และไม่มีการถือหุ้นใดๆ ที่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ กฎระเบียบที่ทำงานการเมือง
.
“ผมไม่เกี่ยวข้องกิจการภาคเอกชนใดๆ ตั้งแต่ลาออกมาทำงานภาคการเมือง และเมื่อพ้นตำแหน่งทางการเมืองปี 2549 ตนไม่ได้กลับเข้าไปทำงานภาคเอกชนอีก กรณีนี้บริษัทรับจ้างที่ผมทำงาน 20 ปีก่อน การปกป้องเพื่อให้ประโยชน์ไม่มี ผมและซิโน-ไทย เหมือนไม่รู้จักกัน รู้แค่เป็นบริษัทก่อสร้างและทำธุรกิจอยู่ แต่เมื่อผมอยู่ในภาครัฐ ไปตรวจดูได้ว่า ไม่มีตรงไหนที่ผมเคยใช้ความเกี่ยวข้อง อิทธิพล การโน้มน้าวใดๆ ช่วยเหลือบริษัทนี้ ผมสบายใจที่จะตอบว่า ผมให้สัตยาบรรณว่า นอกจากจะให้อิสระในการตรวจสอบ รวมถึงการตั้งกรรมการตรวจสอบความเสียหาย ที่เป็นสิทธิของรมว.คมนาคม ทั้งนี้การตรวจสอบต้องเน้นประโยชน์ของรัฐของราชการเป็นสำคัญ” นายอนุทิน ชี้แจง
JJNY : อนุทินโร่แจงหลังส.ส.ปชน.ลุกบี้│ทนายอั๋นนำทีมปัดเป่า│ส่งออกข้าวไทยมืดมน│สหรัฐฯ ชี้ชัดกัมพูชาได้เงินจากการค้ามนุษย์
https://www.matichon.co.th/politics/news_5393583
.
“อนุทิน”ให้สัตยาบรรณกลางสภา หลัง “ส.ส.ปชน.”ถามกระทู้ ถนนยุบ ไม่แทรกแซงการตรวจสอบ-เอื้อประโยชน์ให้เอกชน ลั่นเหมือนไม่รู้จักซิโน-ไทย เหตุออกมา 20ปีแล้ว บอกไม่มีมนุษย์หน้าไหนเอื้อประโยชน์ให้คนทำผิด โวถ้าไม่ได้พักร้อน 2 เดือน ปชช.จะรู้เหตุการณ์มากกว่านี้ -ทำเกิน “เท้ง” สั่งให้แก้รธน.-ยุบสภา
.
เมื่อเวลา 11.45 น.วั นที่ 2 ตุลาคม 2568 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายฉลาด ขามช่วง รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม วาระพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา ของ นายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ ส.ส.กทม. พรรคประชาชน (ปชน.) เรื่องถนนยุบ ถาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า ตนได้ติดตามข่าวที่นายกฯลงพื้นที่ด้วยตนเองหลายครั้ง ในวันที่เกิดเหตุ 24 กันยายนนี้ หน้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาล สิ่งที่เราเห็นคือเป็นการถล่มของความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อโครงการรัฐบาล โดยวิศวกร และผู้เชี่ยวชาญต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นหลุมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย มีความลึกกว่า 50 เมตร กว้าง 30 คูณ 30 เมตร โชคดีแค่ไหนที่ไม่มีการสูญเสียในครั้งนี้ แต่ครั้งหน้าโชคอาจจะไม่ได้อยู่ข้างเรา ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ครั้งนี้คือประชาชนรู้สึกหวาดผวาไม่กล้าใช้ถนนเส้นนี้ และจุดอื่น โดยเฉพาะถนนที่สร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน ผู้ป่วยและบุคลากรในโรงพยาบาล ที่ได้รับผลกระทบจากการเข้าถึงการรักษาและการเดินทางการสัญจร รวมถึงชุมชนที่พักอาศัย ร้านค้าต้องสูญเสียรายได้และเกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยของตนเองอยู่ตลอดเวลา และการจราจรมีความปั่นป่วน เหตุการณ์นี้ไม่ใช่แค่อุบัติเหตุทางวิศวกรรมธรรมดา แต่คือสัญญาณเตือนภัยต่อโครงการของรัฐระดับใหญ่ที่ใช้งบประมาณนับหมื่นล้านบาท
.
นายปารเมศ กล่าวว่า ความเป็นไปได้ที่สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทยเสนอความเป็นไปได้สาเหตุที่ดินถล่มลงมาคือ 1. ดินรองรับอุโมงค์บนและอุโมงค์ล่างไหลไปที่อุโมงค์ล่าง เพราะมีปัญหาเรื่องจุดเชื่อมต่อทำให้อุโมงค์ชั้นบนสูญเสียชั้นดินที่รองรับจึงอาจจะถล่มลงมา 2. ดินรองรับอุโมงค์บนและอุโมงค์ล่างสูญเสียกำลังในการรับน้ำหนัก เกิดการกลายสภาพเป็นของเหลวทำให้ดินอ่อนตัวจนไม่สามารถค้ำอุโมงค์ได้ ทำให้อุโมงค์บนหล่นมาทับอุโมงค์ล่าง และ 3. อาจเกิดจากความบกพร่องของโครงสร้างอุโมงค์ เพราะอุโมงค์ถูกต่อจากชิ้นส่วนต่างๆ ที่ต่อเป็นวงกลมหลายชั้น มีรอยต่อเป็นจำนวนมาก หากเพียงแค่ชิ้นใดชั้นหนึ่งมีความชำรุดก็อาจทำให้ทั้งโครงสร้างพังถล่มลงมาทั้งระบบได้
.
“ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตามถ้าโครงสร้างหลักอุโมงค์สร้างเสร็จและได้มาตรฐานต่อให้ฝนตกหนักเท่าไหร่หรือต่อให้น้ำจากท่อประปาแตก ก็ไม่ควรที่จะมีดินถล่มลงมาขนาดนี้ รัฐบาลมีหน้าที่ในการตามล่าหาความจริงมาเปิดเผยต่อสาธารณะโดยเร็วที่สุด เพราะตราบใดที่รัฐบาลยังหาสาเหตุไม่เจอ ท่านก็จะไม่มีวันสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้เลย และท่านจะไม่สามารถป้องกันให้เหตุนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในอนาคต แล้วประชาชนจะมีความเชื่อมั่นต่อโครงการของรัฐได้อย่างไร” นายปารเมศ กล่าว
.
นายปารเมศ กล่าวอีกว่า กรณีนี้อาจจะแย่กว่าตึกถล่มของสตง. เพราะยังทราบเหตุผลที่ชัดเจนว่าได้รับผลกระทบของแผ่นดินไหวอย่างน้อยเรามีที่มา แต่กรณีถนนยุบ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ออกมาชี้แจงว่า โครงสร้างหลักของอุโมงค์ได้สร้างเสร็จมาหลายเดือนแล้ว และมีการเปิดให้ใช้ถนนในการสัญจรให้รถวิ่งถนนนี้ทุกวันเป็นจำนวนมาก นั่นแปลว่าหน่วยงานที่ท่านกำกับดูแลเชื่อว่าอุโมงค์โครงสร้างหลักนี้มีความปลอดภัยได้รับมาตรฐานที่ดี
.
โดยคำถาม 1. คือ มาตรการการแก้ไขท่านจะคืนผิวถนนที่มีคุณภาพทำให้ประชาชนเชื่อมั่นและท่านจะทำเสร็จเมื่อไหร่ รวมถึงการซ่อมอุโมงค์
คำถาม 2. คือมาตรการการเยียวยาท่านจะช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนอย่างไรทั้งผู้ประกอบการที่สูญเสียรายได้ประชาชนที่พักอาศัยอาศัยอยู่ในบริเวณรอบข้างผู้ป่วยบุคลากร ทางการแพทย์ และผู้ป่วยที่รับยาที่โรงพยาบาลทางรัฐบาลมีมาตรการเยียวยาอย่างไร
และคำถามที่ 3. คือมาตรการการป้องกันทางรัฐบาลมีมาตรการเชิงรุกการตรวจสอบเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุแบบนี้เกิดขึ้นสำหรับการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ดำเนินการอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสายสีม่วง หรือสายสีส้ม รวมถึงท่านจะยกระดับมาตรฐานการก่อสร้างที่มีความเสี่ยงลักษณะนี้อย่างไร
.
โดย นายอนุทิน ชี้แจงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่นำความเสียใจและผิดหวังมาให้ตนในฐานะที่เป็นนายกฯ ที่กำลังจะนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯในช่วงเย็นวันดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นตนก็ได้รับรายงาน และได้ลงไปในที่เกิดเหตุทันที และขณะนี้ความเสียหายเกิดขึ้นที่บริเวณถนนสามเสน หน้าโรงพยาบาลวชิระ และสถานีตำรวจนครบาลสนามเสน สิ่งที่นายปารเมศ ได้อภิปรามานั้นทางตนได้รับทราบสาเหตุแล้ว เมื่อได้เข้ามาปฏิติบัติหน้าที่ ก็ได้เร่งสั่งการให้นายพิพัฒน์ รัชกิจปราการ รองนายกฯและรมว.คมนาคม ตั้งคณะกรรมการสอบสวนจชข้อเท็จจริงโดเยเร็ว เมื่อทราบสาเหตุที่แม่นยำ และขอให้รายงานผลการตรวจสอบมายังตนทุกสัปดาห์ ซึ่งการตรวจสอบนี้ตนได้เน้นย้ำไป
.
นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องขอบคุณที่นายปารเมศ กล่าวถึงตึก สตง.ด้วย ซึ่งในเรื่องถนนยุบมีความไม่สมบูรณ์ทางวิศวกรรม อย่างแน่นอน ซึ่งตนก็ใช้หลักเดียวกับตึก สตง.ที่เกิดดเหตุการแผ่นดินไหว ซึ่งในกรณีถนนยุบ ตนจะ ขอให้รมว.คมนาคมได้เชิญผู้แทนจากกรุงเทพฯมาร่วมเป็นกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ตนมั่นใจว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องทางวิศวกรรมศาสตร์ เราจะต้องพบจุดบกพร่อง และนำมาชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ ตลอด จนหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีกในอนาคตอย่างแน่นอน
.
นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับการแก้ปัญหาในพื้นที่นั้นขณะนี้ทางรฟม.ได้เร่งรัดดำเนินการเพื่อคืนสภาพพื้นที่ในบริเวณที่เกิดเหตุให้กับประชาชนที่สัญจรทั่วไป ตลอดจนพี่น้องประชาชนที่พักอาศัย และใช้ชีวิตอยู่ในบริเวณดังกล่าว ที่สำคัญต้องให้ความดูแลอย่างเต็มที่กับ ผู้ป่วย บุคคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลวชิระ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจของสถานีตำรวจนครบาลสามเสน ทางรฟม.ได้ให้ความมั่นใจมาว่าการคืนพื้นผิวจราจนบนถนนสามเสน จำนวน 2 ช่องจราจรจะใช้ได้ในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ โดยในระหว่างการดำเนินการแก้ปัญหา และคืนสภาพพื้นที่เรามีการติดตั้งเครื่องมือตรวจวัด เคลื่อนตัวของอาคารและให้เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง
.
นายกฯ กล่าวว่า ขั้นตอนในการคืนพื้นผิวถนนก็ได้ดำเนินการไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ในการเตรียมการคืนพื้นที่ผิวการจราจร ตอนนี้หยุดการไสลด์ของดินเรียบร้อย และต้องถมทรายอีกประมาณ หมื่นกว่าคิว หลังจากนั้นก็จะเติมหินคลุกเพื่อให้แน่นอนและทำการลาดยาง เพื่อคืนพื้นผิวจราจร ให้กับผู้สัญจรตอไป และรฟม.ก็ได้รับความร่วมมือที่ดีมาจาก กทม.ในการให้ความร่วมมือตรวจสอบสแกนโพรงใต้ดินที่เกิดเหตุให้เพื่อสามารถความคุมสถานการณ์ ลดความเสียที่อาจเกิดอันตรายต่อประชาชน ทั้งนี้ขณะนี้คณะกรรมการกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ตนได้รับการยืนยันจาก รฟม.และรมว.คมนาคม ว่าให้ รฟม.ยึดถือและปฏิบัติตามมาตรฐานการก่อสร้าง ที่เป็นที่ยอมรับได้มาตรฐานทางวิศวกรรม และได้รับการยืนยันมาว่าทุกอย่างได้ดำเนินกการด้วยหลักมาตรฐานทางวิศกรรมให้มั่นคงแข็งแรง เน้นความปลอดภัยของประชาชน อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอกย้ำถึงสิ่งที่เราจะต้องไปหาสาเหตุซึ่งตนจะติดตามการสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุนี้ด้วยตนเองอย่างใกล้ชิดโดยใช้กลไกร่วมกันเพราะใช่ปล่อยให้ รฟม.หาสาเหตุฝ่ายเดียว และให้กรมโยธาธิการ ประสานงานสภาวิศวกร เพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น หาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก
.
นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการซ่อมอุโมงค์นั้น เราต้องเร่งคืนพื้นผิวจราจรโดยด่วนก่อน และทำการ ซ่อมอุโมงค์ทั้งสองชั้นให้กลับมาอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้และมีความปลอดภัยตามสัญญาต่อไปส่วนเรื่องของการเยียวยาผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนได้กำชับให้ทางกระทรวงคมนาคมและผู้ว่าการรฟม.ด้วยตัวเองว่าถึงแม้ว่าไม่ได้ระบุอยู่ในสัญญาก่อสร้างว่าจะต้องมีการเยียวยาอย่างไร แต่ถ้ามีเหตุอันไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นเช่นนี้ต้องถือว่าเป็นเหตุที่มีนัยยะสำคัญ ทางกระทรวงคมนาคมและรฟม.ก็จะต้องหารือและสั่งการให้ผู้รับจ้างจะต้องรับผิดชอบเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ รวมถึงการเยียวยาผู้สูญเสียโอกาสทำมาหากิน ที่จะสร้างรายได้ด้วย
.
“ขณะนี้กระทรวงคมนาคมเร่งจัดตั้งกรรมการสอบสวนและนำผลมาศึกษาวิเคราะห์หาความผิดพลาด บกพร่อง และต้องออกมาตรการการดำเนินการก่อสร้างใหม่ หากพบความผิดพลาดจากเทคนิคต้องดำเนินการแก้ไข แต่หากเกิดจากความสะเพร่าหรือเลินเล่อของผู้รบจ้าง ผู้รับจ้างต้องรับผิดชอบตามสัญญาที่กำนดไว้ ขณะเดียวกันการตรวจสอบตึก สตง.ถล่ม ได้ติดตามทุกสัปดาห์ ซึ่งผมเชื่อว่าจะได้คำตอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” นายอนุทิน ชี้แจง
.
ทั้งนี้ นายปารเมศ ตั้งคำถามความเกี่ยวพันธทางการเมืองระหว่างนายกฯ ฐานะอดีตผู้บริหารบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ขณะที่ผู้รับจ้างคือ กิจการร่วมค้า ช.การช่างและ ซิโน-ไทย ดังนั้น การตั้งกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว จะให้ความมั่นใจต่อการตรวจสอบที่ตรงไปตรงมาได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม ตนขอให้กรรมการที่ตั้งขึ้น ขอให้ทำงานเป็นอิสระ และทำงานเพื่อปกป้องผลประโยชน์รัฐไม่ใช่นายทุน นอกจากนั้น การตรวจสอบของเหตุการณ์
.
“ขณะนี้ยังไม่ได้ยินจากนายกฯ ว่าจะดำเนินการเอาผิดกับผู้รับจ้างอย่างไร หากตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นความบกพร่องของการก่อนสร้างหรือการออกแบบ ดังนั้น ขอให้นายกฯพูดให้ชัดเจนว่า จะดำเนินคดีหรือเรียกค่าเสียหายจากผู้รับจ้างหรือหน่วยงานภาครัฐ จะแบล็กลิสต์ หรือ ระงับการรับงานโครงการภาครัฐในอนาคต หรือไม่ รวมไปถึงการเรียกร้องค่าเสียหาย หากการส่งมอบงานล่าช้ากว่ากำหนด ที่สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงครั้งนี้ และจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดข้อครหาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงครั้งนี้” นายปารเมศ กล่าว
.
จากนั้น นายอนุทิน ชี้แจงว่า ในประเด็นความเกี่ยวข้องของตนกับบริษัทผู้รับจ้างนั้น ตนอยู่ในการเมือง เป็นรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี 2547 ตนมาจากภาคเอกชน ไม่ต่างจากผู้สถาปนาพรรคอนาคตใหม่ เมื่อตัดสินใจทำงานการเมือง รู้ถึงข้อจำกัดต้องเคลียร์ตัวเองให้เกลี้ยง ตนใช้เวลา 21 ปีในการเมือง ซึ่งการออกจากการเป็นผู้บริหารบริษัทเอกชนหลายแห่ง ไม่เฉพาะ บริษัทซิโน-ไทย เท่านั้น และเมื่อมีการเลือกตั้ง 2562 รู้ว่าพรรคภูมิใจไทย จะมีโอกาสเข้าทำงานในสภา อย่างยั่งยืน สิ่งล่าสุดที่ทำเมื่อปีนั้น คือ ขายหุ้นในบริษัท ซิโน-ไทย ผ่านกลต. จนหมด และไม่มีการถือหุ้นใดๆ ที่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ กฎระเบียบที่ทำงานการเมือง
.
“ผมไม่เกี่ยวข้องกิจการภาคเอกชนใดๆ ตั้งแต่ลาออกมาทำงานภาคการเมือง และเมื่อพ้นตำแหน่งทางการเมืองปี 2549 ตนไม่ได้กลับเข้าไปทำงานภาคเอกชนอีก กรณีนี้บริษัทรับจ้างที่ผมทำงาน 20 ปีก่อน การปกป้องเพื่อให้ประโยชน์ไม่มี ผมและซิโน-ไทย เหมือนไม่รู้จักกัน รู้แค่เป็นบริษัทก่อสร้างและทำธุรกิจอยู่ แต่เมื่อผมอยู่ในภาครัฐ ไปตรวจดูได้ว่า ไม่มีตรงไหนที่ผมเคยใช้ความเกี่ยวข้อง อิทธิพล การโน้มน้าวใดๆ ช่วยเหลือบริษัทนี้ ผมสบายใจที่จะตอบว่า ผมให้สัตยาบรรณว่า นอกจากจะให้อิสระในการตรวจสอบ รวมถึงการตั้งกรรมการตรวจสอบความเสียหาย ที่เป็นสิทธิของรมว.คมนาคม ทั้งนี้การตรวจสอบต้องเน้นประโยชน์ของรัฐของราชการเป็นสำคัญ” นายอนุทิน ชี้แจง