หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สัตว์:..ตอนที่ 192 :ใครกล่าวว่า..ที่แท้สัตว์บุคคล..คือสมมติจาก..ขันธ์๕... ผู้นั้นกำลังกล่าวว่า..ขันธ์๕..คือ..อัตตา
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ธีตุสูตร
.
.
.
เอวํ ทีฆรตฺตํ
{..(สังสารวัฏ)...นานอย่างนี้..}
โว ภิกฺขเว ทุกฺขํ ปจฺจนุภูตํ
{...ภิกษุ ท! ก็แนะ...(พวกเธอ-และ-เรา..สัตว์ทั้งหลาย)...ได้รับ...ความทุกข์..}
ติปฺปํ ปจฺจนุภูตํ
{...ได้รับ..ความร้อนแรงกล้า..}
พฺยสนํ ปจฺจนุภูตํ
{....ได้รับ...ความพินาศหายนะ..}
กฏสี วฑฺฒิตา ฯ
{.....ได้เพิ่มพูน..ป่าช้าซากศพ...}
(...มาตลอดสังสารวัฏ..อันเนินนานอย่างนี้...)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
“ผู้ใดละได้ซึ่งความโกรธ ความโลภ ความหลง ผู้นั้นจะสูญเปล่าจากตัวตน” ที่ถูกต้องตามหลักคำสอนนั้นเป็นอย่างไร
ได้ฟังมาเมื่อค้นหาข้อมูลจาก AI ก็อธิบายว่าเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน
สมาชิกหมายเลข 826195
ถ้าอยากเข้าใจพระไตรปิฎกให้ตรงตามเจตนารมณ์ของพระพุทธเจ้ามากที่สุด ควรยึดหลักใดบ้าง เพื่อไม่ให้ตีความผิดหรือเกินเลย
การตีความพระไตรปิฎกผิด อาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น (๑) อ่านโดยไม่เข้าใจบริบท (๒) หยิบข้อความบางตอนมาใช้โดยไม่พิจารณาจากส่วนอื่น (๓) นำทัศนะส่วนตัวมาใส่ในคำสอนโดยไม่ตรวจสอบว่าตรงกับ/สอดรับกับพระธรรมวินัย
สมาชิกหมายเลข 4122644
การปฏิเสธอรรถกถาเท่ากับปฏิเสธศาสนา?
บทความต่อไปนี้มาจากการค้นคว้าและสรุปจากการพูดคุยผ่าน ChatGPT ผมไม่ยืนยันและตัดสินว่าผิดหรือถูก แต่อยากชวนเพื่อนๆมาร่วมอภิปรายประเด็นนี้กันครับ บทความ: “สังคายนา–อรรถกถา–และวิธีพิจาร
สมาชิกหมายเลข 9070955
ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดๆ รึไม่นับถือ ถ้าท่านอยากมีความสุข จงรู้จักรัก
ความปราถนาดี จิตไร้เดียงสา ความอัธยาศัยดี ความเห็นอกเห็นใจ ยินดีเมื่อเขาเป็นสุข จิตของท่าน ถ้าทำได้ ท่านจะมีแสงสว่างจากตัวท่าน
สมาชิกหมายเลข 8999198
แค่ถาดใบเดียวถึงกับต้องจองเวรข้ามภพเชียวหรือครับ?
คุณค่าของมันสุดที่ถ้อยร้อยวาจาใดจะเปรียบเทียบได้ .อ่านจากเสรีววาณิชชาดก ปฐมเหตุการจองเวรที่พระเทวทัตมีต่อพระพุทธเจ้า มีสาเหตุมาจากถาดทองคำแค่ใบเดียว แต่กลับกลายเป็นชนวนที่ตามล้างแค้นกันมาตั้งหลายภพชาต
สมาชิกหมายเลข 6782979
พหุธิติสูตร
พระ 2 องค์ ยกพระสูตรนี้ใช้ชื่อคลิปว่า เราคือผู้นอนแล้วเป็นสุข Oct 22, 2025 23 products -- ฟังแล้ว สนใจไปดูเอาเองใช้แผ่นภาพแสงกระทบฉากพระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๖ ภาษาบาลี อักษรไทย พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๘ สุตฺ
satanmipop
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เธอย่อมเห็นว่า ขันธ์ 5 ที่เกิดขึ้นแล้วนั้น เกิดเพราะมีเหตุปัจจัยหรือ
ฟังคลิปมหาตัณหาสังขยสูตร ๓ ขันธ์ ๕ ขันธ์เกิด ขันธ์ดับ, อ.สุภีร์ ทุมทอง-บ้านพุทธธรรมสวนหลวง-๒๐ ก.พ.๒๕๖๓ เรื่อง : -มหาตัณหาสังขยสูตร3 ความรู้เรื่องขันธ์5 ขันธ์เกิ
satanmipop
" สัตว์ "ตอนที่ 30 :สัตว์ท่องไปมา..ในสังสารวัฏมานานมาก.. จนสัตว์ที่ไม่เคยเกิดเป็น " บุตรสาว "..นั้นไม่ง่ายเลย
๙. ธีตุสูตร พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ณ ที่นั้นแล พระผู้มี
สมาชิกหมายเลข 5449398
" สัตว์ "ตอนที่ 75 :การไม่เห็นว่ามีสัตว์บุคคล...<--พระศาสดาท่านกล่าว..ว่าทำไมถึงเป็นอุจเฉททิฏฐิ (โปรดตั้งใจฟังนะ..)
☝ ☝ เพื่ออนุเคราะห์แก่เหล่าสัตว์ทั้งหลาย... ทั้งรู้ตัว (ผมเอง...ก็เป็นสัตว์นะ..อันนี้รู้ตัว) และไม่รู้ตัวว่า " พวกเขานะ..คือ..สัตว์ "... และยังปฏิเสธว่า " เราไม่มี - สัตว์บุ
สมาชิกหมายเลข 5449398
สังสารวัฏนี้ เป็นสิ่งที่มีเบื้องต้นและเบื้องปลาย...
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สังสารวัฏนี้ เป็นสิ่งที่มีเบื้องต้นและเบื้องปลาย อันบุคคลรู้ไม่ได้, (Aα & Ω ) เบื้องต้น เบื้องปลายไม่ปรากฏแก่สัตว์ทั้งหลายซึ่งมีอวิชชาเป็นเครื่องกั้น มีตัณหาเป็นเ
สมาชิกหมายเลข 3459975
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สัตว์:..ตอนที่ 192 :ใครกล่าวว่า..ที่แท้สัตว์บุคคล..คือสมมติจาก..ขันธ์๕... ผู้นั้นกำลังกล่าวว่า..ขันธ์๕..คือ..อัตตา
ธีตุสูตร
.
.
.
เอวํ ทีฆรตฺตํ
{..(สังสารวัฏ)...นานอย่างนี้..}
โว ภิกฺขเว ทุกฺขํ ปจฺจนุภูตํ
{...ภิกษุ ท! ก็แนะ...(พวกเธอ-และ-เรา..สัตว์ทั้งหลาย)...ได้รับ...ความทุกข์..}
ติปฺปํ ปจฺจนุภูตํ
{...ได้รับ..ความร้อนแรงกล้า..}
พฺยสนํ ปจฺจนุภูตํ
{....ได้รับ...ความพินาศหายนะ..}
กฏสี วฑฺฒิตา ฯ
{.....ได้เพิ่มพูน..ป่าช้าซากศพ...}
(...มาตลอดสังสารวัฏ..อันเนินนานอย่างนี้...)