หากสัตว์บุคคล.. ผู้ได้สดับในพระสัทธรรม... ได้รู้แล้วว่า...
เขา..คือ..สัตว์บุคคล..ผู้ที่ไม่ใช่จิตใจอันนี้...และ..ต้องการถ่ายถอน...
ซึ่งสภาวะ..ความเป็น " สัตว์ - ผู้ยึดข้อง "...ออกจากนามกาย..อันนี้...
พระศาสดาท่านทรงแนะนำให้พิจารณาเวทนาที่ปรากฏ..นี้..
..
.
เมื่อพิจารณาอยู่อย่างนี้...
ความคิดที่จะต้องการใดๆ..แบบผู้ครองเรือน..ก็จะสลายไป..ด้วยความสลด..
...เมื่อมีปัญญาเห็นความจริง..คือ
" การเกิดขึ้น..และ..เสื่อมไป "
.ก็จะสามารถคลายกำหนัดจากอุปาทานขันธ์๕ได้..
สัตว์บุคคล..ก็จะสามารถ..ละตัณหา-อุปาทาน..ในอุปาทานขันธ์๕ได้...
นี่หละ ...คือการสลัดออก( นิสฺสรณ)..จากอุปาทานขันธ์๕
ฟังเลย..
👇
👇
👇
[๒๘๘] กถญฺจ ภิกฺขเว ภิกฺขุ เวทนาสุ เวทนานุปสฺสี วิหรติ ฯ
{...ภิกษุ ท! แล้ว...เป็นอย่างไรเล่า ? ในเวทนา, ซึ่ง..ภิกษุผู้ที่ตามเห็นอยู่ซึ่งเวทนา...}
อิธ ภิกฺขเว ภิกฺขุ
{...ภิกษุ ท! ในกรณีนี้..คือ..ภิกษุ..}
สุขํ วา เวทนํ เวทยมาโน
สุขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นสุข...
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นสุข..}
ทุกฺขํ วา เวทนํ เวทยมาโน
ทุกฺขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นทุกข์...
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นทุกข์..}
อทุกฺขมสุขํ วา เวทนํ เวทยมาโน อทุกฺขมสุขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นไม่ทุกข์ไม่สุข...
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นไม่ทุกข์ไม่สุข..}
สามิสํ วา สุขํ เวทนํ เวทยมาโน สามิสํ สุขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นสุข...อันมีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นสุข..อันมีอามิส..}
นิรามิสํ วา สุขํ เวทนํ เวทยมาโน
นิรามิสํ สุขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นสุข...อันไม่มีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นสุข..อันไม่มีอามิส..}
สามิสํ วา ทุกฺขํ เวทนํ เวทยมาโน สามิสํ ทุกฺขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นทุกข์...อันมีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นทุกข์..อันมีอามิส..}
นิรามิสํ วา ทุกฺขํ เวทนํ เวทยมาโน นิรามิสํ ทุกฺขํ เวทนํ เวทยามีติ
ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นทุกข์...อันไม่มีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นทุกข์..อันไม่มีอามิส..}
สามิสํ วา อทุกฺขมสุขํ เวทนํ เวทยมาโน สามิสํ
อทุกฺขมสุขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นไม่ทุกข์ไม่สุข...อันมีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นไม่ทุกข์สุข..อันมีอามิส..}
นิรามิสํ วา อทุกฺขมสุขํ เวทนํ เวทยมาโน นิรามิสํ อทุกฺขมสุขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ ฯ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นไม่ทุกข์ไม่สุข...อันไม่มีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นไม่ทุกข์สุข..อันไม่มีอามิส..}
อิติ อชฺฌตฺตํ วา เวทนาสุ เวทนานุปสฺสี วิหรติ
{...ดังนี้..คือ..ตามเห็นอยู่ซึ่งเวทนา.. ซึ่งเวทนา... อันเป็นภายในตน..บ้าง..}
พหิทฺธา วา เวทนาสุ เวทนานุปสฺสี วิหรติ
{...คือ..ตามเห็นอยู่ซึ่งเวทนา.. ซึ่งเวทนา... อันเป็นภายนอก..บ้าง..}
อชฺฌตฺตพหิทฺธา วา เวทนาสุ
เวทนานุปสฺสี วิหรติ
{...ดังนี้..คือ..ตามเห็นอยู่ซึ่งเวทนา.. ซึ่งเวทนา... อันเป็นภายในตนและภายนอก..บ้าง..}
สมุทยธมฺมานุปสฺสี วา เวทนาสุ วิหรติ
{...ตามเห็นอยู่ซึ่งธรรม..อันเป็นเหตุเกิด..ของเวทนา...บ้าง...}
วยธมฺมานุปสฺสี วา เวทนาสุ วิหรติ
{...ตามเห็นอยู่ซึ่งธรรม..อันเป็นการเสื่อมไป..ของเวทนา..บ้าง...}
สมุทยวยธมฺมานุปสฺสี วา
เวทนาสุ วิหรติ ฯ
{...ตามเห็นอยู่ซึ่งธรรม..อันเป็นเหตุเกิดและเสื่อมไป...ของเวทนา...บ้าง...}
อตฺถิ เวทนาติ วา ปนสฺส สติ ปจฺจุปฏฺฐิตา โหติ
{..และ...เวทนาที่มีอยู่จริงแท้(นั้น).. ก็เพื่อให้เป็นที่ตั้งให้..สติ..เกิดขึ้น(เท่านั้น)...}
ยาวเทว ญาณมตฺตาย ปฏิสฺสติมตฺตาย ฯ
{...เพียงเพื่อ...อาศัยให้เกิดญาณ - อาศัยให้เกิดสติ...}
อนิสฺสิโต จ วิหรติ
{...และ...ไม่ข้องเกี่ยวยึดมั่น(ด้วยอุปาทาน)...อยู่..}
น จ กิญฺจิ โลเก อุปาทิยติ ฯ
{...และ...ไม่ยึดมั่นซึ่งสิ่งใดๆนโลก..}
เอวมฺปิ ภิกฺขเว ภิกฺขุ เวทนาสุ
เวทนานุปสฺสี วิหรติ ฯ
{...ภิกษุ ท! แม้นอย่างนี้... ก็คือ...การที่ภิกษุผู้ที่ตามเห็นเวืนาอยู่...ซึ่งเวทนา...}
.
.
.
.
สัตว์:..ตอนที่ 185 :..สัตว์บุคคล..ไม่ใช่จิตใจ.. บุคคลพิจารณาจิตใจนี้..เพื่อถอนความเป็น" สัตว์-ผู้ยึดติด..ซึ่งจิตใจนี้
หากสัตว์บุคคล.. ผู้ได้สดับในพระสัทธรรม... ได้รู้แล้วว่า...
เขา..คือ..สัตว์บุคคล..ผู้ที่ไม่ใช่จิตใจอันนี้...และ..ต้องการถ่ายถอน...
ซึ่งสภาวะ..ความเป็น " สัตว์ - ผู้ยึดข้อง "...ออกจากนามกาย..อันนี้...
พระศาสดาท่านทรงแนะนำให้พิจารณาเวทนาที่ปรากฏ..นี้..
..
.
เมื่อพิจารณาอยู่อย่างนี้...
ความคิดที่จะต้องการใดๆ..แบบผู้ครองเรือน..ก็จะสลายไป..ด้วยความสลด..
...เมื่อมีปัญญาเห็นความจริง..คือ
" การเกิดขึ้น..และ..เสื่อมไป "
.ก็จะสามารถคลายกำหนัดจากอุปาทานขันธ์๕ได้..
สัตว์บุคคล..ก็จะสามารถ..ละตัณหา-อุปาทาน..ในอุปาทานขันธ์๕ได้...
นี่หละ ...คือการสลัดออก( นิสฺสรณ)..จากอุปาทานขันธ์๕
ฟังเลย..
👇
👇
👇
[๒๘๘] กถญฺจ ภิกฺขเว ภิกฺขุ เวทนาสุ เวทนานุปสฺสี วิหรติ ฯ
{...ภิกษุ ท! แล้ว...เป็นอย่างไรเล่า ? ในเวทนา, ซึ่ง..ภิกษุผู้ที่ตามเห็นอยู่ซึ่งเวทนา...}
อิธ ภิกฺขเว ภิกฺขุ
{...ภิกษุ ท! ในกรณีนี้..คือ..ภิกษุ..}
สุขํ วา เวทนํ เวทยมาโน
สุขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นสุข...
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นสุข..}
ทุกฺขํ วา เวทนํ เวทยมาโน
ทุกฺขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นทุกข์...
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นทุกข์..}
อทุกฺขมสุขํ วา เวทนํ เวทยมาโน อทุกฺขมสุขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นไม่ทุกข์ไม่สุข...
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นไม่ทุกข์ไม่สุข..}
สามิสํ วา สุขํ เวทนํ เวทยมาโน สามิสํ สุขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นสุข...อันมีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นสุข..อันมีอามิส..}
นิรามิสํ วา สุขํ เวทนํ เวทยมาโน
นิรามิสํ สุขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นสุข...อันไม่มีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นสุข..อันไม่มีอามิส..}
สามิสํ วา ทุกฺขํ เวทนํ เวทยมาโน สามิสํ ทุกฺขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นทุกข์...อันมีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นทุกข์..อันมีอามิส..}
นิรามิสํ วา ทุกฺขํ เวทนํ เวทยมาโน นิรามิสํ ทุกฺขํ เวทนํ เวทยามีติ
ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นทุกข์...อันไม่มีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นทุกข์..อันไม่มีอามิส..}
สามิสํ วา อทุกฺขมสุขํ เวทนํ เวทยมาโน สามิสํ
อทุกฺขมสุขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นไม่ทุกข์ไม่สุข...อันมีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นไม่ทุกข์สุข..อันมีอามิส..}
นิรามิสํ วา อทุกฺขมสุขํ เวทนํ เวทยมาโน นิรามิสํ อทุกฺขมสุขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ ฯ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นไม่ทุกข์ไม่สุข...อันไม่มีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นไม่ทุกข์สุข..อันไม่มีอามิส..}
อิติ อชฺฌตฺตํ วา เวทนาสุ เวทนานุปสฺสี วิหรติ
{...ดังนี้..คือ..ตามเห็นอยู่ซึ่งเวทนา.. ซึ่งเวทนา... อันเป็นภายในตน..บ้าง..}
พหิทฺธา วา เวทนาสุ เวทนานุปสฺสี วิหรติ
{...คือ..ตามเห็นอยู่ซึ่งเวทนา.. ซึ่งเวทนา... อันเป็นภายนอก..บ้าง..}
อชฺฌตฺตพหิทฺธา วา เวทนาสุ
เวทนานุปสฺสี วิหรติ
{...ดังนี้..คือ..ตามเห็นอยู่ซึ่งเวทนา.. ซึ่งเวทนา... อันเป็นภายในตนและภายนอก..บ้าง..}
สมุทยธมฺมานุปสฺสี วา เวทนาสุ วิหรติ
{...ตามเห็นอยู่ซึ่งธรรม..อันเป็นเหตุเกิด..ของเวทนา...บ้าง...}
วยธมฺมานุปสฺสี วา เวทนาสุ วิหรติ
{...ตามเห็นอยู่ซึ่งธรรม..อันเป็นการเสื่อมไป..ของเวทนา..บ้าง...}
สมุทยวยธมฺมานุปสฺสี วา
เวทนาสุ วิหรติ ฯ
{...ตามเห็นอยู่ซึ่งธรรม..อันเป็นเหตุเกิดและเสื่อมไป...ของเวทนา...บ้าง...}
อตฺถิ เวทนาติ วา ปนสฺส สติ ปจฺจุปฏฺฐิตา โหติ
{..และ...เวทนาที่มีอยู่จริงแท้(นั้น).. ก็เพื่อให้เป็นที่ตั้งให้..สติ..เกิดขึ้น(เท่านั้น)...}
ยาวเทว ญาณมตฺตาย ปฏิสฺสติมตฺตาย ฯ
{...เพียงเพื่อ...อาศัยให้เกิดญาณ - อาศัยให้เกิดสติ...}
อนิสฺสิโต จ วิหรติ
{...และ...ไม่ข้องเกี่ยวยึดมั่น(ด้วยอุปาทาน)...อยู่..}
น จ กิญฺจิ โลเก อุปาทิยติ ฯ
{...และ...ไม่ยึดมั่นซึ่งสิ่งใดๆนโลก..}
เอวมฺปิ ภิกฺขเว ภิกฺขุ เวทนาสุ
เวทนานุปสฺสี วิหรติ ฯ
{...ภิกษุ ท! แม้นอย่างนี้... ก็คือ...การที่ภิกษุผู้ที่ตามเห็นเวืนาอยู่...ซึ่งเวทนา...}
.
.
.
.