สัตว์:..ตอนที่ 185 :..สัตว์บุคคล..ไม่ใช่จิตใจ.. บุคคลพิจารณาจิตใจนี้..เพื่อถอนความเป็น" สัตว์-ผู้ยึดติด..ซึ่งจิตใจนี้

กระทู้สนทนา


หากสัตว์บุคคล.. ผู้ได้สดับในพระสัทธรรม... ได้รู้แล้วว่า...
เขา..คือ..สัตว์บุคคล..ผู้ที่ไม่ใช่จิตใจอันนี้...และ..ต้องการถ่ายถอน...
ซึ่งสภาวะ..ความเป็น " สัตว์ - ผู้ยึดข้อง "...ออกจากนามกาย..อันนี้...

พระศาสดาท่านทรงแนะนำให้พิจารณาเวทนาที่ปรากฏ..นี้..

..
.
เมื่อพิจารณาอยู่อย่างนี้...
ความคิดที่จะต้องการใดๆ..แบบผู้ครองเรือน..ก็จะสลายไป..ด้วยความสลด..


...เมื่อมีปัญญาเห็นความจริง..คือ

" การเกิดขึ้น..และ..เสื่อมไป "

.ก็จะสามารถคลายกำหนัดจากอุปาทานขันธ์๕ได้..

สัตว์บุคคล..ก็จะสามารถ..ละตัณหา-อุปาทาน..ในอุปาทานขันธ์๕ได้...

นี่หละ ...คือการสลัดออก( นิสฺสรณ)..จากอุปาทานขันธ์๕

ฟังเลย..
👇
👇
👇
[๒๘๘]  กถญฺจ  ภิกฺขเว  ภิกฺขุ  เวทนาสุ  เวทนานุปสฺสี  วิหรติ ฯ
{...ภิกษุ ท!  แล้ว...เป็นอย่างไรเล่า ?  ในเวทนา, ซึ่ง..ภิกษุผู้ที่ตามเห็นอยู่ซึ่งเวทนา...}

อิธ  ภิกฺขเว  ภิกฺขุ  
{...ภิกษุ ท! ในกรณีนี้..คือ..ภิกษุ..}

สุขํ  วา  เวทนํ  เวทยมาโน  
สุขํ เวทนํ เวทยามีติ ปชานาติ  
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นสุข...
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นสุข..}

ทุกฺขํ   วา   เวทนํ   เวทยมาโน  
ทุกฺขํ  เวทนํ  เวทยามีติ ปชานาติ  
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นทุกข์...
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นทุกข์..}

อทุกฺขมสุขํ   วา   เวทนํ   เวทยมาโน   อทุกฺขมสุขํ  เวทนํ เวทยามีติ   ปชานาติ  

{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นไม่ทุกข์ไม่สุข...
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นไม่ทุกข์ไม่สุข..}

สามิสํ   วา   สุขํ  เวทนํ  เวทยมาโน  สามิสํ สุขํ  เวทนํ  เวทยามีติ  ปชานาติ  
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นสุข...อันมีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นสุข..อันมีอามิส..}

นิรามิสํ  วา  สุขํ  เวทนํ เวทยมาโน
นิรามิสํ   สุขํ   เวทนํ  เวทยามีติ  ปชานาติ  
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นสุข...อันไม่มีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นสุข..อันไม่มีอามิส..}

สามิสํ  วา  ทุกฺขํ  เวทนํ เวทยมาโน   สามิสํ   ทุกฺขํ   เวทนํ   เวทยามีติ   ปชานาติ  
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นทุกข์...อันมีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นทุกข์..อันมีอามิส..}

นิรามิสํ วา   ทุกฺขํ   เวทนํ   เวทยมาโน   นิรามิสํ   ทุกฺขํ  เวทนํ  เวทยามีติ
ปชานาติ    
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นทุกข์...อันไม่มีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นทุกข์..อันไม่มีอามิส..}

สามิสํ    วา   อทุกฺขมสุขํ   เวทนํ   เวทยมาโน   สามิสํ
อทุกฺขมสุขํ   เวทนํ   เวทยามีติ   ปชานาติ  
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นไม่ทุกข์ไม่สุข...อันมีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นไม่ทุกข์สุข..อันมีอามิส..}

นิรามิสํ   วา  อทุกฺขมสุขํ เวทนํ  เวทยมาโน  นิรามิสํ  อทุกฺขมสุขํ  เวทนํ  เวทยามีติ  ปชานาติ ฯ
{...(ผู้ที่)..เมื่อ..รับรู้อยู่..ซึ่งการรับรู้อันเป็นไม่ทุกข์ไม่สุข...อันไม่มีอามิสอยู่..
ก็รู้ชัดว่า..ได้รับรู้อยู่ซึ่ง..เวทนาอันเป็นไม่ทุกข์สุข..อันไม่มีอามิส..}

อิติ   อชฺฌตฺตํ   วา   เวทนาสุ   เวทนานุปสฺสี   วิหรติ  
{...ดังนี้..คือ..ตามเห็นอยู่ซึ่งเวทนา.. ซึ่งเวทนา...  อันเป็นภายในตน..บ้าง..}

พหิทฺธา  วา เวทนาสุ    เวทนานุปสฺสี    วิหรติ    
{...คือ..ตามเห็นอยู่ซึ่งเวทนา.. ซึ่งเวทนา...  อันเป็นภายนอก..บ้าง..}

อชฺฌตฺตพหิทฺธา   วา   เวทนาสุ
เวทนานุปสฺสี    วิหรติ    
{...ดังนี้..คือ..ตามเห็นอยู่ซึ่งเวทนา.. ซึ่งเวทนา...  อันเป็นภายในตนและภายนอก..บ้าง..}

สมุทยธมฺมานุปสฺสี    วา   เวทนาสุ   วิหรติ
{...ตามเห็นอยู่ซึ่งธรรม..อันเป็นเหตุเกิด..ของเวทนา...บ้าง...}

วยธมฺมานุปสฺสี    วา    เวทนาสุ   วิหรติ  
{...ตามเห็นอยู่ซึ่งธรรม..อันเป็นการเสื่อมไป..ของเวทนา..บ้าง...}

สมุทยวยธมฺมานุปสฺสี   วา
เวทนาสุ   วิหรติ   ฯ  
{...ตามเห็นอยู่ซึ่งธรรม..อันเป็นเหตุเกิดและเสื่อมไป...ของเวทนา...บ้าง...}

อตฺถิ  เวทนาติ  วา  ปนสฺส  สติ  ปจฺจุปฏฺฐิตา โหติ  
{..และ...เวทนาที่มีอยู่จริงแท้(นั้น).. ก็เพื่อให้เป็นที่ตั้งให้..สติ..เกิดขึ้น(เท่านั้น)...}

ยาวเทว   ญาณมตฺตาย  ปฏิสฺสติมตฺตาย  ฯ  
{...เพียงเพื่อ...อาศัยให้เกิดญาณ - อาศัยให้เกิดสติ...}
  
อนิสฺสิโต   จ  วิหรติ  
{...และ...ไม่ข้องเกี่ยวยึดมั่น(ด้วยอุปาทาน)...อยู่..}

น  จ  กิญฺจิ โลเก อุปาทิยติ ฯ
{...และ...ไม่ยึดมั่นซึ่งสิ่งใดๆนโลก..}

เอวมฺปิ ภิกฺขเว ภิกฺขุ เวทนาสุ
เวทนานุปสฺสี วิหรติ ฯ
{...ภิกษุ ท!   แม้นอย่างนี้... ก็คือ...การที่ภิกษุผู้ที่ตามเห็นเวืนาอยู่...ซึ่งเวทนา...}

.
.
.
.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่