เศรษฐกิจซบเซา ดันคนไทย ‘กลับเข้าครัว’ ยอดใช้จ่ายกลุ่มของชำ-วัตถุดิบทำอาหารโต 2 เท่า

เศรษฐกิจซบเซา ดันคนไทย ‘กลับเข้าครัว’ The 1 Insight เผยยอดใช้จ่ายกลุ่มของชำ-วัตถุดิบทำอาหารโต 2 เท่า พบซื้อรายวันมากขึ้น

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปี 2568 The 1 Insight ได้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทย โดยมีแนวโน้มการใช้จ่ายในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค (Grocery) เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จากการที่ผู้คนหันมาทำอาหารรับประทานเองที่บ้านมากขึ้น
.
ส่งผลให้การใช้จ่ายในหมวดหมู่นี้ขยายตัวทั้งในด้าน ‘ปริมาณ’ และ ‘ความถี่’ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเลือกใช้จ่ายอย่างรอบคอบและลดการรับประทานอาหารนอกบ้านลงอย่างเห็นได้ชัดตามที่สื่อต่างๆ ได้รายงานอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา
.
ปรากฏการณ์ ‘กลับเข้าครัว’ นี้ส่งผลให้ความนิยมในกลุ่มสินค้าวัตถุดิบทำอาหาร (Cooking Ingredients) เพิ่มสูงขึ้นและเติบโตถึง 2 เท่าในปีนี้ แต่การทำอาหารเองไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของการควบคุมค่าใช้จ่ายเท่านั้น แต่ยังถูกมองว่าเป็นการลงทุนในคุณภาพชีวิตรูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยดูแลทั้งสุขภาพกายของตนเองและกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวผ่านมื้ออาหาร
.
เมื่อเจาะลึกพฤติกรรมในแต่ละช่วงวัย พบว่ากลุ่ม Silver Spenders แม้จะมีจำนวนน้อยที่สุด แต่กลับมียอดใช้จ่ายต่อคนสูงกว่าภาพรวมถึง 3 เท่า โดยเน้นเลือกซื้อสินค้าคุณภาพสูงเป็นหลัก เช่น เนื้อสัตว์เกรดพรีเมียมและผักออร์แกนิก
.
ส่วนกลุ่ม Gen X และ Millennial Family ถือเป็นผู้ขับเคลื่อนหลักของตลาด Grocery โดยมียอดใช้จ่ายโดยรวมสูงสุด สินค้ายอดนิยมของกลุ่มนี้คือวัตถุดิบพื้นฐานอย่างเนื้อสัตว์ ผักสด และเครื่องปรุง ซึ่งสะท้อนถึงการทำอาหารเป็นกิจวัตรที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพและรสชาติ
.
ขณะที่กลุ่ม Gen Y และ Gen Z ซึ่งใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ จะมีพฤติกรรมการบริโภคแบบผสมผสานระหว่างการทำอาหารเองควบคู่ไปกับการเลือกซื้อสินค้าสะดวกทาน เช่น โยเกิร์ต อาหารแช่แข็ง และขนมปัง
.
นอกจากนี้ กลุ่มคนรุ่นใหม่ยังให้ความสำคัญกับสินค้าเพื่อสุขภาพที่กำลังเป็นกระแสมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มโปรตีนหรือนมทางเลือกต่างๆ ที่หาซื้อได้ง่ายและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ใส่ใจสุขภาพ
.
นอกเหนือจากพฤติกรรมรายเจเนอเรชันแล้ว รูปแบบการจับจ่ายยังเปลี่ยนแปลงไปอีกด้วย โดยพบว่าผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าในวันธรรมดามากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนจาก ‘ซื้อรายสัปดาห์’ มาเป็น ‘ซื้อรายวัน’ ที่ชัดเจนขึ้น
.
อีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจคือการเติบโตของยอดใช้จ่ายในต่างจังหวัดที่สูงกว่ากรุงเทพฯ โดยยอดใช้จ่ายต่อครั้งเติบโตสูงกว่าถึง 2 เท่า ทำให้พื้นที่นอกเขตเมืองและหัวเมืองใหญ่กลายเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้ากลุ่ม Grocery ในปีนี้
.
ภาพรวมทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคไม่ได้หยุดใช้จ่าย แต่ปรับตัวให้เข้ากับสภาวะเศรษฐกิจอย่างยืดหยุ่น รอบคอบ และเลือกซื้อสินค้าอย่างเฉพาะเจาะจงมากขึ้น
.
ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดรับ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับบริการ Delivery และการสร้างประสบการณ์แบบ Omnichannel ที่เชื่อมต่อทุกช่องทาง เพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายและรวดเร็วของไลฟ์สไตล์คนเมือง
.
ที่มา : THE STANDARD WEALTH
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่