ยืดเปล่า รายได้พันล้าน แต่กำไรเหลือแค่ล้านเดียว จริงๆ แล้วเกิดจากอะไร?

ช่วงนี้บน X (Twitter) มีคนแชร์กันเยอะมาก เรื่องแบรนด์เสื้อผ้า “ยืดเปล่า - Yuedpao” ที่ยอดขายปีล่าสุดทะลุ 1,183 ล้านบาท แต่กำไรเหลือเพียง 1 ล้านบาท จนหลายคนสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นแน่? 🤔  
   ล่าสุด เพจทางการของ Yuedpao ออกมาอธิบายแล้ว

📌 ตัวเลขผลประกอบการ
ปี 2565 รายได้ 506 ล้านบาท | กำไร 18 ล้านบาท
ปี 2566 รายได้ 803 ล้านบาท | กำไร 74 ล้านบาท
ปี 2567 รายได้ 1,183 ล้านบาท | กำไร 1 ล้านบาท

📌 ทำไมรายได้เยอะ แต่กำไรน้อย?
1. ต้นทุนค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์มสูงขึ้น
    - โดยเฉพาะช่องทางอีคอมเมิร์ซที่หักค่าธรรมเนียมมาก
2. การลดราคาสินค้า
    - เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงง่าย คุมต้นทุนได้แต่กำไรลด
3. ลงทุนการตลาดหนักมาก
    - Out of Home
    - Media Presenter
    - บิลบอร์ด
    - สปอนเซอร์งาน/เฟสติวัล
    - คอลแลปกับ Charity

📌 กลยุทธ์ของ Yuedpao
- แบรนด์ยืนยันว่าตั้งแต่แรก ยึดคุณภาพ + ราคาแฟร์ ไม่เอาเปรียบลูกค้า
- เป้าหมายคือขายได้ “ปริมาณเยอะ” เพื่อให้เกิด Economies of Scale
(ผลิตมาก ต้นทุนต่อชิ้นลดลง)

📌 สุดท้าย Yuedpao บอกว่า…
- “เราไม่ได้อยากขายเพื่อกอบโกยกำไร แต่ตั้งใจขายของดีให้ลูกค้าเหมือนเพื่อน อยากเติบโตไปด้วยกัน และอยากเป็นแบรนด์ไทยที่ไปไกลในเวทีโลก”

ที่มา BrandCase

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่