ช่วงนี้บน X (Twitter) มีคนแชร์กันเยอะมาก เรื่องแบรนด์เสื้อผ้า
“ยืดเปล่า - Yuedpao” ที่ยอดขายปีล่าสุดทะลุ
1,183 ล้านบาท แต่กำไรเหลือเพียง
1 ล้านบาท จนหลายคนสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นแน่? 🤔
ล่าสุด เพจทางการของ
Yuedpao ออกมาอธิบายแล้ว
📌 ตัวเลขผลประกอบการ
ปี 2565 รายได้ 506 ล้านบาท | กำไร 18 ล้านบาท
ปี 2566 รายได้ 803 ล้านบาท | กำไร 74 ล้านบาท
ปี 2567 รายได้ 1,183 ล้านบาท | กำไร 1 ล้านบาท
📌 ทำไมรายได้เยอะ แต่กำไรน้อย?
1. ต้นทุนค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์มสูงขึ้น
- โดยเฉพาะช่องทางอีคอมเมิร์ซที่หักค่าธรรมเนียมมาก
2. การลดราคาสินค้า
- เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงง่าย คุมต้นทุนได้แต่กำไรลด
3. ลงทุนการตลาดหนักมาก
- Out of Home
- Media Presenter
- บิลบอร์ด
- สปอนเซอร์งาน/เฟสติวัล
- คอลแลปกับ Charity
📌 กลยุทธ์ของ Yuedpao
- แบรนด์ยืนยันว่าตั้งแต่แรก
ยึดคุณภาพ + ราคาแฟร์ ไม่เอาเปรียบลูกค้า
- เป้าหมายคือขายได้ “ปริมาณเยอะ” เพื่อให้เกิด
Economies of Scale
(ผลิตมาก ต้นทุนต่อชิ้นลดลง)
📌 สุดท้าย Yuedpao บอกว่า…
- “เราไม่ได้อยากขายเพื่อกอบโกยกำไร แต่ตั้งใจขายของดีให้ลูกค้าเหมือนเพื่อน อยากเติบโตไปด้วยกัน และอยากเป็นแบรนด์ไทยที่ไปไกลในเวทีโลก”
ที่มา
BrandCase
ยืดเปล่า รายได้พันล้าน แต่กำไรเหลือแค่ล้านเดียว จริงๆ แล้วเกิดจากอะไร?
ล่าสุด เพจทางการของ Yuedpao ออกมาอธิบายแล้ว
📌 ตัวเลขผลประกอบการ
ปี 2565 รายได้ 506 ล้านบาท | กำไร 18 ล้านบาท
ปี 2566 รายได้ 803 ล้านบาท | กำไร 74 ล้านบาท
ปี 2567 รายได้ 1,183 ล้านบาท | กำไร 1 ล้านบาท
📌 ทำไมรายได้เยอะ แต่กำไรน้อย?
1. ต้นทุนค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์มสูงขึ้น
- โดยเฉพาะช่องทางอีคอมเมิร์ซที่หักค่าธรรมเนียมมาก
2. การลดราคาสินค้า
- เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงง่าย คุมต้นทุนได้แต่กำไรลด
3. ลงทุนการตลาดหนักมาก
- Out of Home
- Media Presenter
- บิลบอร์ด
- สปอนเซอร์งาน/เฟสติวัล
- คอลแลปกับ Charity
📌 กลยุทธ์ของ Yuedpao
- แบรนด์ยืนยันว่าตั้งแต่แรก ยึดคุณภาพ + ราคาแฟร์ ไม่เอาเปรียบลูกค้า
- เป้าหมายคือขายได้ “ปริมาณเยอะ” เพื่อให้เกิด Economies of Scale
(ผลิตมาก ต้นทุนต่อชิ้นลดลง)
📌 สุดท้าย Yuedpao บอกว่า…
- “เราไม่ได้อยากขายเพื่อกอบโกยกำไร แต่ตั้งใจขายของดีให้ลูกค้าเหมือนเพื่อน อยากเติบโตไปด้วยกัน และอยากเป็นแบรนด์ไทยที่ไปไกลในเวทีโลก”
ที่มา BrandCase