*หมายเหตุ : บทความนี้เป็นเพียงบทความให้ความรู้เท่านั้น ไม่ได้เป็นการชักชวนเพื่อลงทุนแต่อย่างใด โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (Consumer Confidence Index หรือ CCI) คือ ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจที่จะแสดงให้เห็นถึงทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพรวมของเศรษฐกิจภายในประเทศค่ะ ซึ่งตัวเลข CCI นี้จะมีความสัมพันธ์กับอัตราการว่างงาน, อัตราเงินเฟ้อ รวมไปถึงรายได้ที่แท้จริงนั่นเอง โดยรัฐบาลจะนำตัวเลข CCI ไปใช้ในการคาดการณ์เศรษฐกิจและตัวเลข GDP ในอนาคตต่อไปค่ะ
ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค
อัตราการจ้างงาน: การมีงานทำที่มั่นคงทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อการเติบโตของภาคธุรกิจ และทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจที่เติบโต
สถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจ: สถานการณ์ที่ไม่มั่นคงทางการเมืองส่งผลให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและอาจย้ายฐานการลงทุนได้ นอกจากนี้ยังทำให้ผู้บริโภครู้สึกไม่มั่นคงและลดการใช้จ่าย ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้
ปัจจัยอื่น ๆ: นอกจากปัจจัยข้างต้นแล้ว ยังมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้เช่นกัน เช่น ภัยพิบัติทางธรรมชาติ, สงครามการค้า, สงคราม หรือโรคระบาด เป็นต้น
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) เป็นเครื่องมือชี้วัดที่สะท้อนมุมมองของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ ณ ขณะนั้น โดยคำนวณจากผลการสำรวจความคิดเห็น และสามารถนำมาตีความได้ ดังนี้
การตีความตัวเลข CCI (กรณีใช้ค่ามาตรฐาน 0-100)
CCI > 50: แสดงว่าผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ
ดีขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และมีแนวโน้มจะ
จับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น
CCI = 50: แสดงว่าผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ
ทรงตัว และมีแนวโน้มจะ
จับจ่ายใช้สอยเท่าเดิม
CCI < 50: แสดงว่าผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ
ต่ำลง และมีแนวโน้มจะ
จับจ่ายใช้สอยลดลง
หมายเหตุ: การตั้งค่าเกณฑ์ดัชนีอาจแตกต่างกันไปในแต่ละหน่วยงาน เช่น ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ใช้ค่ามาตรฐานที่ 100 ในขณะที่สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ใช้ค่ามาตรฐานที่ 50
ข่าว
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) ก่อให้เกิดความผันผวนสูงในตลาดช่วงที่ประกาศ เนื่องจากนักลงทุนเทขายสินทรัพย์จากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้เข้าซื้อขายในช่วงเวลานี้
หลังการประกาศประมาณ
1 ชั่วโมง ทิศทางตลาดจะเริ่มชัดเจนขึ้นและความผันผวนจะลดลง คุณสามารถเข้าเทรดตามกลยุทธ์ที่วางแผนไว้ได้เลย
สรุปดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคหรือ CCI สำคัญอย่างไร
ทั้งหมดนี้ก็คือ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคหรือ CCI จะเห็นได้ว่าเป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่มีความสำคัญในการคาดการณ์ภาวะทางเศรษฐกิจในอนาคต เพราะตัวเลข CCI สามารถสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำ ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนสามารถวางแผนการลงทุนได้อย่างรัดกุมมากยิ่งขึ้นค่ะ
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคหรือ CCI สำคัญต่อนักลงทุนอย่างไร?
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (Consumer Confidence Index หรือ CCI) คือ ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจที่จะแสดงให้เห็นถึงทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพรวมของเศรษฐกิจภายในประเทศค่ะ ซึ่งตัวเลข CCI นี้จะมีความสัมพันธ์กับอัตราการว่างงาน, อัตราเงินเฟ้อ รวมไปถึงรายได้ที่แท้จริงนั่นเอง โดยรัฐบาลจะนำตัวเลข CCI ไปใช้ในการคาดการณ์เศรษฐกิจและตัวเลข GDP ในอนาคตต่อไปค่ะ
ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค
อัตราการจ้างงาน: การมีงานทำที่มั่นคงทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อการเติบโตของภาคธุรกิจ และทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจที่เติบโต
สถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจ: สถานการณ์ที่ไม่มั่นคงทางการเมืองส่งผลให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและอาจย้ายฐานการลงทุนได้ นอกจากนี้ยังทำให้ผู้บริโภครู้สึกไม่มั่นคงและลดการใช้จ่าย ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้
ปัจจัยอื่น ๆ: นอกจากปัจจัยข้างต้นแล้ว ยังมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้เช่นกัน เช่น ภัยพิบัติทางธรรมชาติ, สงครามการค้า, สงคราม หรือโรคระบาด เป็นต้น
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) เป็นเครื่องมือชี้วัดที่สะท้อนมุมมองของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ ณ ขณะนั้น โดยคำนวณจากผลการสำรวจความคิดเห็น และสามารถนำมาตีความได้ ดังนี้
การตีความตัวเลข CCI (กรณีใช้ค่ามาตรฐาน 0-100)
CCI > 50: แสดงว่าผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ ดีขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และมีแนวโน้มจะ จับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น
CCI = 50: แสดงว่าผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ ทรงตัว และมีแนวโน้มจะ จับจ่ายใช้สอยเท่าเดิม
CCI < 50: แสดงว่าผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ ต่ำลง และมีแนวโน้มจะ จับจ่ายใช้สอยลดลง
หมายเหตุ: การตั้งค่าเกณฑ์ดัชนีอาจแตกต่างกันไปในแต่ละหน่วยงาน เช่น ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ใช้ค่ามาตรฐานที่ 100 ในขณะที่สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ใช้ค่ามาตรฐานที่ 50
ข่าว ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) ก่อให้เกิดความผันผวนสูงในตลาดช่วงที่ประกาศ เนื่องจากนักลงทุนเทขายสินทรัพย์จากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้เข้าซื้อขายในช่วงเวลานี้
หลังการประกาศประมาณ 1 ชั่วโมง ทิศทางตลาดจะเริ่มชัดเจนขึ้นและความผันผวนจะลดลง คุณสามารถเข้าเทรดตามกลยุทธ์ที่วางแผนไว้ได้เลย