อยากจะมาบ่นแบบยาว ๆ หน่อยครับ เผื่อมีใครเคยเจอปัญหาเหมือนกัน
ปกติเวลาส่งของหรือรอรับพัสดุ พอของมีปัญหา สิ่งแรกที่เราจะทำก็คือกดเบอร์โทรสาขาปลายทางที่เขาแปะไว้ เพราะเข้าใจว่ามันเอาไว้ติดต่อได้โดยตรง แต่สรุปคือโทรไปกี่ครั้ง ๆ ก็ไม่เคยมีคนรับเลย
โทรเช้า → ไม่รับ
โทรบ่าย → ไม่รับ
โทรเย็นก่อนปิดทำการ → ก็ยังไม่รับ
คือมันเงียบกริบตลอดเวลา ทั้งที่ยังอยู่ในเวลาทำการ ไม่เข้าใจจริง ๆ ว่ามีเบอร์สาขาไว้ทำไม ถ้าไม่มีคนรับเลยก็ตัดทิ้งไปเถอะ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาโทรซ้ำ ๆ จนหงุดหงิด
สุดท้ายก็ต้องโทรเข้า Call Center ซึ่ง Call Center เองก็ทำได้แค่ “รับเรื่อง” แล้วบอกว่าจะประสานไปให้สาขา แต่ไม่มีใครโทรกลับมาอยู่ดี เหมือนเป็นช่องทางที่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรจริงจัง แค่โยนเรื่องวนไปมา พอลูกค้าอยากติดตามต่อก็ต้องเสียเวลามาโทรเองใหม่
นี่ยังไม่รวมเรื่อง เลขแท็กเช็คพัสดุ ที่ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้างนะครับ บางทีสถานะไม่อัปเดต พออยากเช็กก็ไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจน ต้องรออย่างเดียว หรือไม่ก็ไปเสี่ยงถาม Call Center อีกที ซึ่งคำตอบที่ได้ก็มักจะเป็นแค่ “รอติดตามนะคะ” ทั้งที่เราก็อยากได้ข้อมูลแบบชัด ๆ เพราะบางครั้งของมันจำเป็นต้องใช้ด่วน
สรุปคือการติดต่อไปรษณีย์ทุกช่องทางทั้งเบอร์สาขา ทั้งระบบเช็กเลขพัสดุ ทั้ง Call Center มันเต็มไปด้วยความน่ารำคาญและเสียเวลาอย่างมาก ทำให้เวลาของมีปัญหาสักชิ้นหนึ่ง กลายเป็นว่าเราต้องเหนื่อยเพิ่มไปอีกหลายขั้นตอน ทั้ง ๆ ที่ควรจะง่ายกว่านี้
ถ้าจะให้ลูกค้าโทรแล้วไม่มีคนรับจริง ๆ หรือเลขเช็กพัสดุไม่อัปเดตจริง ๆ ก็อย่าทำเป็นเหมือนมีระบบไว้หลอกลูกค้าเลยครับ ตรงไปตรงมาจะดีกว่า อย่างน้อยจะได้ไม่เสียความรู้สึก
ใครเคยเจอแบบนี้เหมือนกันบ้างครับ? บอกเลยว่าทุกครั้งที่ต้องตามพัสดุทีไร เหนื่อยใจทุกที
ไปรษณีย์มี “เบอร์สาขา” ไว้ทำไมกันแน่? โทรไปกี่ครั้งก็ไม่เคยมีใครรับ + เลขแท็กเช็คก็ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง
ปกติเวลาส่งของหรือรอรับพัสดุ พอของมีปัญหา สิ่งแรกที่เราจะทำก็คือกดเบอร์โทรสาขาปลายทางที่เขาแปะไว้ เพราะเข้าใจว่ามันเอาไว้ติดต่อได้โดยตรง แต่สรุปคือโทรไปกี่ครั้ง ๆ ก็ไม่เคยมีคนรับเลย
โทรเช้า → ไม่รับ
โทรบ่าย → ไม่รับ
โทรเย็นก่อนปิดทำการ → ก็ยังไม่รับ
คือมันเงียบกริบตลอดเวลา ทั้งที่ยังอยู่ในเวลาทำการ ไม่เข้าใจจริง ๆ ว่ามีเบอร์สาขาไว้ทำไม ถ้าไม่มีคนรับเลยก็ตัดทิ้งไปเถอะ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาโทรซ้ำ ๆ จนหงุดหงิด
สุดท้ายก็ต้องโทรเข้า Call Center ซึ่ง Call Center เองก็ทำได้แค่ “รับเรื่อง” แล้วบอกว่าจะประสานไปให้สาขา แต่ไม่มีใครโทรกลับมาอยู่ดี เหมือนเป็นช่องทางที่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรจริงจัง แค่โยนเรื่องวนไปมา พอลูกค้าอยากติดตามต่อก็ต้องเสียเวลามาโทรเองใหม่
นี่ยังไม่รวมเรื่อง เลขแท็กเช็คพัสดุ ที่ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้างนะครับ บางทีสถานะไม่อัปเดต พออยากเช็กก็ไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจน ต้องรออย่างเดียว หรือไม่ก็ไปเสี่ยงถาม Call Center อีกที ซึ่งคำตอบที่ได้ก็มักจะเป็นแค่ “รอติดตามนะคะ” ทั้งที่เราก็อยากได้ข้อมูลแบบชัด ๆ เพราะบางครั้งของมันจำเป็นต้องใช้ด่วน
สรุปคือการติดต่อไปรษณีย์ทุกช่องทางทั้งเบอร์สาขา ทั้งระบบเช็กเลขพัสดุ ทั้ง Call Center มันเต็มไปด้วยความน่ารำคาญและเสียเวลาอย่างมาก ทำให้เวลาของมีปัญหาสักชิ้นหนึ่ง กลายเป็นว่าเราต้องเหนื่อยเพิ่มไปอีกหลายขั้นตอน ทั้ง ๆ ที่ควรจะง่ายกว่านี้
ถ้าจะให้ลูกค้าโทรแล้วไม่มีคนรับจริง ๆ หรือเลขเช็กพัสดุไม่อัปเดตจริง ๆ ก็อย่าทำเป็นเหมือนมีระบบไว้หลอกลูกค้าเลยครับ ตรงไปตรงมาจะดีกว่า อย่างน้อยจะได้ไม่เสียความรู้สึก
ใครเคยเจอแบบนี้เหมือนกันบ้างครับ? บอกเลยว่าทุกครั้งที่ต้องตามพัสดุทีไร เหนื่อยใจทุกที