หลายคนคิดว่าการสร้างรีสอร์ทหรือธุรกิจที่พักเป็นเรื่องของทีมใหญ่ มีเงินทุนมหาศาล แต่เราอยากมาเล่าประสบการณ์ตรงของตัวเองที่ตัดสินใจสร้างรีสอร์ทขนาดเล็กในต่างจังหวัด ตั้งแต่เริ่มต้นจนเปิดให้บริการจริง
ทำไมอยากทำรีสอร์ท
เราเป็นคนต่างจังหวัดที่มาทำงานในกรุงเทพ เวลานั่งรถไปกลับกรุงเทพ ต่างจังหวัด ก็จะชอบมองข้างทาง และสังเกตุว่ามีโรงแรมตามข้างทางเยอะมาก เยอะจนสงสัยว่าเขาต้องมีลูกค้าเยอะขนาดไหน ถึงมีโรงแรมเยอะขนาดนี้ ทั้งที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่เราสนใจธุรกิจรีสอร์ทค่ะ
เริ่มยังไง
แต่ก่อนคิดว่าต้องมีเงินเยอะหลักล้านถึงจะซื้อที่ได้สักผืน แต่มีวันนึงได้รู้จักเว็บกรมบังคับคดี ถึงได้รู้ว่าเราสามารถหาซื้อที่ดินเปล่าในราคาถูกกว่าตลาดได้ กรมบังคับคดีเขาจะมีอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ ให้คนไปประมูลซื้อ ซึ่งอสังหาพวกนี้มาจากการที่ผู้ซื้อไม่สามารถผ่อนต่อกับธนาคารได้ ธนาคารจึงยึดแล้วนำมาประมูลต่อในราคาที่ถูกลง
โชคดีเข้าไปอีกที่ที่ดินที่เราเล็งไว้อยู่ต่างอำเภอ ห่างจากตัวเมืองออกไปอีกพอสมควร ราคาเลยไม่แรงมาก เราจึงได้มาในราคาหลักแสนและที่ค่อนข้างกว้างพอสมควรเลย พอประมูลได้ก็ทำเรื่องและผ่อนต่อกับธนาคารค่ะ

แค่ทางเข้าก็ไกลแล้ว 😅
วางแผน ออกแบบ
ตอนแรกแผนทั้งหมดอยากสร้าง 12 ห้อง แต่ดูงบในกระเป๋าแล้วไม่น่าพอ เลยตกลงที่จะสร้างแบบทยอยๆ ค่อยเป็นค่อยไป โดยเราสร้างเป็นบ้านหลังๆ มีที่จอดในตัว จะเรียกบ้านก็อาจจะดูเวอร์ไป เพราะข้างในมีห้องนอนและห้องน้ำเท่านั้น ขนาดประมาณ 16 ตรม. มีที่จอดรถในตัวข้างบ้านเลย ตอนนี้มี 6 ห้อง และมีแผนจะขยายเพิ่มปีหน้าค่ะ
สำคัญที่ก่อนสร้างเราต้องวางแปลนทั้งออฟฟิศและที่พักก่อน ว่าจะวางตำแหน่งไหน จะได้รู้ว่าเราจะสามารถสร้างได้ทั้งหมดกี่หลัง และป้องกันความผิดพลาดด้วย
บริเวณรอบๆ ในรีสอร์ทก็พยายามให้ร่มรื่นย์ โดยปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเยอะๆ บรรยากาศจะได้ไม่ร้อนจนเกินไป
ควบคุมงบประมาณ
การจัดการงบก็สำคัญ เราให้ค่าแรงช่างในการสร้าง ส่วนอุปกรณ์เราเป็นคนวิ่งซื้อให้โดยรับออเดอร์จากช่างว่าต้องการอะไรบ้าง วัสดุแต่ละอย่างก็มีหลายเกรดหลายราคา อยากได้คุณภาพดีก็จะราคาสูงหน่อย หรือเอาแบบพอใช้ราคาก็จะต่ำลง เราก็ต้องพิจารณาเองว่าอันไหนควรเน้นคุณภาพ อันนั้นเอาแบบพอใช้ได้ ส่วนเงินทุนเราก็กู้ธนาคารผสมกับเงินเก็บของเราค่ะ
ตัวอย่าง
- หลังคา สำหรับเรา เราคิดว่าสำคัญระดับหนึ่ง ถ้าเลือกหลังคาดี เสียงจะไม่ดังรบกวนลูกค้าเวลาฝนตก และจะลดความร้อนทำให้แอร์ทำงานไม่หนักมาก
- เครื่องสุขภัณฑ์ เราเลือกแบบพอใช้ เพราะคิดว่าไม่น่ามีผลกับการใช้งานมากนัก
ตกแต่งภายใน
เราเน้นเรียบๆ ไม่หวือหวา เน้นการใช้งานเป็นหลัก ทุกอย่างต้องคิดถึงการใช้งานหนักเบาของลูกค้าด้วย ถ้าซื้อเฟอร์นิเจอร์แพงมากอาจจะไม่คุ้มนักเพราะต้องดูด้วยว่าเราจะตั้งราคาต่อห้องที่เท่าไหร่ แต่ก็ต้องดูดีระดับพอรับได้ เพราะถ้าห้องไม่สวยเลย ลูกค้าก็อาจจะไม่ประทับใจสักเท่าไหร่
เราเพิ่งค้นพบว่ารูปติดข้างฝาช่วยได้เยอะ รูปสวยจะทำให้ห้องสวยขึ้น 10%
จ้างคนเฝ้า
คนเฝ้าเป็นอะไรที่สำคัญมาก เพราะเขาคือตัวแทนเรา พนักงานดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ยิ่งงานประเภทเฝ้ารีสอร์ท 24 ชั่วโมงแบบนี้หาคนยากพอสมควร รีสอร์ทเราไม่ใหญ่มาก คนเฝ้ากับแม่บ้านเลยเป็นคนเดียวกัน เราเน้นคนที่มีครอบครัว เพราะเราให้เขาพักที่รีสอร์ทเลย จะช่วยให้เขาทำงานกับเรานานขึ้น
เวลาเขาถางหญ้าหรือทำความสะอาดอะไรที่นอกเหนือจากงานหลักก็ให้เงินพิเศษไป
การตลาด
เพื่อดึงลูกค้าจากพื้นที่ใกล้ๆ เราเลือกทำหลายช่องทาง
1. เว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย → โพสต์ภาพและเรื่องราวของรีสอร์ทเราลงบนเฟสบุคเพจ และเว็บของโรงแรม
2. OTA เช่น Booking.com และ Agoda → เพิ่มช่องทางการจองจากทั่วประเทศ แต่ระวังตอนตั้งราคา ต้องเผื่อค่าคอมมิชชันด้วย
3. ป้ายติดข้างทาง
ป้ายโฆษณาโรงแรมตั้งไว้ที่ปากซอย เพื่อให้คนรู้ว่าข้างในมีโรงแรม
ได้ผลพอสมควร ยิ่งถ้าช่วงไหนที่อำเภอมีงาน เช่น งานบุญ งานคอนเสิร์ต จัดสอบแข่งขันต่างๆ โรงแรมที่นี่จะเต็มหมดในช่วงนั้น ลูกค้าจะค้นหาเราเจอจากสื่อโซเซียลต่างๆ
อย่าลืมตั้ง Google Map และใส่เบอร์โทรด้วยนะ ลูกค้าจะได้หาเราเจอ
ปัญหาที่เจอหลังเปิดบริการ
เยอะค่ะ 😅 ตั้งแต่ปัญหาเล็กไปถึงใหญ่ แต่ก็ค่อยๆ ไล่แก้กันไป
- ไม่ว่าจะเป็นน้ำไม่แรง ก็ต้องซื้อเครื่องปั้มน้ำเพิ่ม
- ผ้าเช็ดตัวที่ซักอบแล้วหด ก็ต้องเลือกที่ไม่มียางยืด
- ตู้แช่น้ำกับเครื่องซักผ้ามือสองที่พังแล้วพังอีก หลังๆ ซื้อมือหนึ่งเลย ใช้กันยาวๆ
- อีกอย่างคือปัญหาค่าไฟ เพราะมีผลกับรายได้ค่อนข้างเยอะ ปัญหาค่าไฟเท่าที่รวบรวมมามีหลายสาเหตุ เช่น
- บางทีลูกค้าเข้ามาดึกๆ แล้วอยู่ยาวเกินเวลา พนักงานเราก็ไม่รู้ปล่อยห้องให้ลูกค้าใช้ไป
- พนักงานบางชุด รับลูกค้ามาแต่เอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง กว่าเราจะรู้ก็ตอนที่ค่าไฟมันสวนทางกับรายได้นี่แหละค่ะ ตอนนี้ให้ออกไปแล้ว
- ลูกค้าบางคนเปิดแอร์ เปิดไฟ เปิดทีวีทิ้งไว้ทั้งวัน บางครั้งออกไปเที่ยวทั้งวันกลับมา ห้องก็ยังเปิดแอร์อยู่เหมือนเดิม
ติดระบบโรงแรมตัดไฟอัตโนมัติ
หลังจากทนไม่ได้อีกต่อไปกับค่าไฟที่เกือบจะแซงรายรับ เลยลงทุนติดระบบค่ะ ตัวอุปกรณ์หน้าตาเหมือนคีย์การ์ดทั่วไป แต่เชื่อมต่อไวไฟได้ เราสามารถสั่งเปิดปิดไฟได้จากแอพ H-Box ทางมือถือได้เลย
ข้อดี
- ถ้าพนักงานไม่เช็คอินให้เราบนแอพ ลูกค้าจะเข้าไปเสียบใช้ไฟไม่ได้ ตัดปัญหาทุจริตไปได้เยอะ
- ระบบจะตัดไฟอัตโนมัติหากลูกค้าอยู่ห้องเกินเวลาเช็คเอาท์ หมดปัญหาพนักงานลืมเช็คลูกค้าไปเลย
- เราเจาะบัตรแล้วห้อยกุญแจห้องเอาไว้ เวลาลูกค้าออกไปไหนก็ต้องถอดบัตรไปด้วย หมดปัญาหาเสียบบัตรทิ้งไว้ แต่ก็ต้องหาวิธีไม่ให้ลูกค้าแกะกุญแจระดับนึงเลยทีเดียว สุดท้ายใช้ลวดพันไว้เลยค่ะ
ผลที่ได้ ค่าไฟลดลงจริงๆ ประมาณ 20-30% ได้ ค่อนข้างพอใจเลย
ขออภัยในความเก่า รีสอร์ทเราสร้างมา 10 กว่าปีแล้วค่ะ
สรุป
การสร้างรีสอร์ทเล็ก ๆ ในต่างจังหวัดสำหรับคนหนึ่งอาจฟังดูยาก แต่ความจริงคือ ถ้าเรามีความฝันและลงมือทำจริง ทุกอย่างเป็นไปได้ค่ะ
วันนี้รีสอร์ทของเราอาจจะยังไม่สมบูรณ์ที่สุด แต่ทุกมุมเต็มไปด้วยเรื่องราวและความตั้งใจ และสิ่งที่ทำให้ภูมิใจที่สุดคือ ได้เห็นลูกค้ายิ้ม ได้ยินเสียงหัวเราะ และรู้ว่าพวกเขามีความสุขที่ได้มาพักที่นี่
[CR] ประสบการณ์สร้างรีสอร์ทเล็กๆ ในต่างจังหวัด ขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนเปิดบริการ การตลาด และติดระบบโรงแรมตัดไฟอัตโนมัติ
ทำไมอยากทำรีสอร์ท
เราเป็นคนต่างจังหวัดที่มาทำงานในกรุงเทพ เวลานั่งรถไปกลับกรุงเทพ ต่างจังหวัด ก็จะชอบมองข้างทาง และสังเกตุว่ามีโรงแรมตามข้างทางเยอะมาก เยอะจนสงสัยว่าเขาต้องมีลูกค้าเยอะขนาดไหน ถึงมีโรงแรมเยอะขนาดนี้ ทั้งที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่เราสนใจธุรกิจรีสอร์ทค่ะ
เริ่มยังไง
แต่ก่อนคิดว่าต้องมีเงินเยอะหลักล้านถึงจะซื้อที่ได้สักผืน แต่มีวันนึงได้รู้จักเว็บกรมบังคับคดี ถึงได้รู้ว่าเราสามารถหาซื้อที่ดินเปล่าในราคาถูกกว่าตลาดได้ กรมบังคับคดีเขาจะมีอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ ให้คนไปประมูลซื้อ ซึ่งอสังหาพวกนี้มาจากการที่ผู้ซื้อไม่สามารถผ่อนต่อกับธนาคารได้ ธนาคารจึงยึดแล้วนำมาประมูลต่อในราคาที่ถูกลง
โชคดีเข้าไปอีกที่ที่ดินที่เราเล็งไว้อยู่ต่างอำเภอ ห่างจากตัวเมืองออกไปอีกพอสมควร ราคาเลยไม่แรงมาก เราจึงได้มาในราคาหลักแสนและที่ค่อนข้างกว้างพอสมควรเลย พอประมูลได้ก็ทำเรื่องและผ่อนต่อกับธนาคารค่ะ
แค่ทางเข้าก็ไกลแล้ว 😅
วางแผน ออกแบบ
ตอนแรกแผนทั้งหมดอยากสร้าง 12 ห้อง แต่ดูงบในกระเป๋าแล้วไม่น่าพอ เลยตกลงที่จะสร้างแบบทยอยๆ ค่อยเป็นค่อยไป โดยเราสร้างเป็นบ้านหลังๆ มีที่จอดในตัว จะเรียกบ้านก็อาจจะดูเวอร์ไป เพราะข้างในมีห้องนอนและห้องน้ำเท่านั้น ขนาดประมาณ 16 ตรม. มีที่จอดรถในตัวข้างบ้านเลย ตอนนี้มี 6 ห้อง และมีแผนจะขยายเพิ่มปีหน้าค่ะ
สำคัญที่ก่อนสร้างเราต้องวางแปลนทั้งออฟฟิศและที่พักก่อน ว่าจะวางตำแหน่งไหน จะได้รู้ว่าเราจะสามารถสร้างได้ทั้งหมดกี่หลัง และป้องกันความผิดพลาดด้วย
บริเวณรอบๆ ในรีสอร์ทก็พยายามให้ร่มรื่นย์ โดยปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเยอะๆ บรรยากาศจะได้ไม่ร้อนจนเกินไป
ควบคุมงบประมาณ
การจัดการงบก็สำคัญ เราให้ค่าแรงช่างในการสร้าง ส่วนอุปกรณ์เราเป็นคนวิ่งซื้อให้โดยรับออเดอร์จากช่างว่าต้องการอะไรบ้าง วัสดุแต่ละอย่างก็มีหลายเกรดหลายราคา อยากได้คุณภาพดีก็จะราคาสูงหน่อย หรือเอาแบบพอใช้ราคาก็จะต่ำลง เราก็ต้องพิจารณาเองว่าอันไหนควรเน้นคุณภาพ อันนั้นเอาแบบพอใช้ได้ ส่วนเงินทุนเราก็กู้ธนาคารผสมกับเงินเก็บของเราค่ะ
ตัวอย่าง
- หลังคา สำหรับเรา เราคิดว่าสำคัญระดับหนึ่ง ถ้าเลือกหลังคาดี เสียงจะไม่ดังรบกวนลูกค้าเวลาฝนตก และจะลดความร้อนทำให้แอร์ทำงานไม่หนักมาก
- เครื่องสุขภัณฑ์ เราเลือกแบบพอใช้ เพราะคิดว่าไม่น่ามีผลกับการใช้งานมากนัก
ตกแต่งภายใน
เราเน้นเรียบๆ ไม่หวือหวา เน้นการใช้งานเป็นหลัก ทุกอย่างต้องคิดถึงการใช้งานหนักเบาของลูกค้าด้วย ถ้าซื้อเฟอร์นิเจอร์แพงมากอาจจะไม่คุ้มนักเพราะต้องดูด้วยว่าเราจะตั้งราคาต่อห้องที่เท่าไหร่ แต่ก็ต้องดูดีระดับพอรับได้ เพราะถ้าห้องไม่สวยเลย ลูกค้าก็อาจจะไม่ประทับใจสักเท่าไหร่
เราเพิ่งค้นพบว่ารูปติดข้างฝาช่วยได้เยอะ รูปสวยจะทำให้ห้องสวยขึ้น 10%
จ้างคนเฝ้า
คนเฝ้าเป็นอะไรที่สำคัญมาก เพราะเขาคือตัวแทนเรา พนักงานดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ยิ่งงานประเภทเฝ้ารีสอร์ท 24 ชั่วโมงแบบนี้หาคนยากพอสมควร รีสอร์ทเราไม่ใหญ่มาก คนเฝ้ากับแม่บ้านเลยเป็นคนเดียวกัน เราเน้นคนที่มีครอบครัว เพราะเราให้เขาพักที่รีสอร์ทเลย จะช่วยให้เขาทำงานกับเรานานขึ้น
เวลาเขาถางหญ้าหรือทำความสะอาดอะไรที่นอกเหนือจากงานหลักก็ให้เงินพิเศษไป
การตลาด
เพื่อดึงลูกค้าจากพื้นที่ใกล้ๆ เราเลือกทำหลายช่องทาง
1. เว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย → โพสต์ภาพและเรื่องราวของรีสอร์ทเราลงบนเฟสบุคเพจ และเว็บของโรงแรม
2. OTA เช่น Booking.com และ Agoda → เพิ่มช่องทางการจองจากทั่วประเทศ แต่ระวังตอนตั้งราคา ต้องเผื่อค่าคอมมิชชันด้วย
3. ป้ายติดข้างทาง ป้ายโฆษณาโรงแรมตั้งไว้ที่ปากซอย เพื่อให้คนรู้ว่าข้างในมีโรงแรม
ได้ผลพอสมควร ยิ่งถ้าช่วงไหนที่อำเภอมีงาน เช่น งานบุญ งานคอนเสิร์ต จัดสอบแข่งขันต่างๆ โรงแรมที่นี่จะเต็มหมดในช่วงนั้น ลูกค้าจะค้นหาเราเจอจากสื่อโซเซียลต่างๆ
อย่าลืมตั้ง Google Map และใส่เบอร์โทรด้วยนะ ลูกค้าจะได้หาเราเจอ
ปัญหาที่เจอหลังเปิดบริการ
เยอะค่ะ 😅 ตั้งแต่ปัญหาเล็กไปถึงใหญ่ แต่ก็ค่อยๆ ไล่แก้กันไป
- ไม่ว่าจะเป็นน้ำไม่แรง ก็ต้องซื้อเครื่องปั้มน้ำเพิ่ม
- ผ้าเช็ดตัวที่ซักอบแล้วหด ก็ต้องเลือกที่ไม่มียางยืด
- ตู้แช่น้ำกับเครื่องซักผ้ามือสองที่พังแล้วพังอีก หลังๆ ซื้อมือหนึ่งเลย ใช้กันยาวๆ
- อีกอย่างคือปัญหาค่าไฟ เพราะมีผลกับรายได้ค่อนข้างเยอะ ปัญหาค่าไฟเท่าที่รวบรวมมามีหลายสาเหตุ เช่น
- บางทีลูกค้าเข้ามาดึกๆ แล้วอยู่ยาวเกินเวลา พนักงานเราก็ไม่รู้ปล่อยห้องให้ลูกค้าใช้ไป
- พนักงานบางชุด รับลูกค้ามาแต่เอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง กว่าเราจะรู้ก็ตอนที่ค่าไฟมันสวนทางกับรายได้นี่แหละค่ะ ตอนนี้ให้ออกไปแล้ว
- ลูกค้าบางคนเปิดแอร์ เปิดไฟ เปิดทีวีทิ้งไว้ทั้งวัน บางครั้งออกไปเที่ยวทั้งวันกลับมา ห้องก็ยังเปิดแอร์อยู่เหมือนเดิม
ติดระบบโรงแรมตัดไฟอัตโนมัติ
หลังจากทนไม่ได้อีกต่อไปกับค่าไฟที่เกือบจะแซงรายรับ เลยลงทุนติดระบบค่ะ ตัวอุปกรณ์หน้าตาเหมือนคีย์การ์ดทั่วไป แต่เชื่อมต่อไวไฟได้ เราสามารถสั่งเปิดปิดไฟได้จากแอพ H-Box ทางมือถือได้เลย
ข้อดี
- ถ้าพนักงานไม่เช็คอินให้เราบนแอพ ลูกค้าจะเข้าไปเสียบใช้ไฟไม่ได้ ตัดปัญหาทุจริตไปได้เยอะ
- ระบบจะตัดไฟอัตโนมัติหากลูกค้าอยู่ห้องเกินเวลาเช็คเอาท์ หมดปัญหาพนักงานลืมเช็คลูกค้าไปเลย
- เราเจาะบัตรแล้วห้อยกุญแจห้องเอาไว้ เวลาลูกค้าออกไปไหนก็ต้องถอดบัตรไปด้วย หมดปัญาหาเสียบบัตรทิ้งไว้ แต่ก็ต้องหาวิธีไม่ให้ลูกค้าแกะกุญแจระดับนึงเลยทีเดียว สุดท้ายใช้ลวดพันไว้เลยค่ะ
ผลที่ได้ ค่าไฟลดลงจริงๆ ประมาณ 20-30% ได้ ค่อนข้างพอใจเลย
ขออภัยในความเก่า รีสอร์ทเราสร้างมา 10 กว่าปีแล้วค่ะ
สรุป
การสร้างรีสอร์ทเล็ก ๆ ในต่างจังหวัดสำหรับคนหนึ่งอาจฟังดูยาก แต่ความจริงคือ ถ้าเรามีความฝันและลงมือทำจริง ทุกอย่างเป็นไปได้ค่ะ
วันนี้รีสอร์ทของเราอาจจะยังไม่สมบูรณ์ที่สุด แต่ทุกมุมเต็มไปด้วยเรื่องราวและความตั้งใจ และสิ่งที่ทำให้ภูมิใจที่สุดคือ ได้เห็นลูกค้ายิ้ม ได้ยินเสียงหัวเราะ และรู้ว่าพวกเขามีความสุขที่ได้มาพักที่นี่
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้