คมสันต์ แซ่ลี ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ Flash Express เปิดวิสัยทัศน์ในงาน The Secret Sauce Summit 2025 หลังเว้นวรรค 3 - 4 ปี ประเมินภูมิทัศน์อีคอมเมิร์ซจากจีนถึงไทยกำลังเข้าสู่ ‘ยุคที่ 3’ ที่อัลกอริทึมและ AI ทำให้พลังของ KOL/Influencer ลดลง ผู้เล่นที่จะรอดคือต้อง ‘สร้างแบรนด์’ ไม่ใช่ ‘เช่าพื้นที่แพลตฟอร์ม’
.
พร้อมเปิดแผนบริษัทใหม่ MICN ทำ 3 เสา ประกอบด้วย นำเข้าแบรนด์ ส่งออกแบรนด์ และพัฒนาแบรนด์ ตั้งเป้านำเข้า 100 แบรนด์ เพื่อเรียนรู้เทคโนโลยี/โมเดลจากจีน สร้าง R&D ในไทย ผลักดันสินค้า - IP ไทยบุกจีน และ
เล็งธุรกิจร้านสะดวกซื้อเป็นสมรภูมิใหม่
.
เตรียมลุยสนาม ‘ร้านสะดวกซื้อ’
พร้อมชี้ว่า ตลาดค้าปลีกสมัยใหม่และร้านสะดวกซื้อ ‘ต้องเปลี่ยนอีกหลายอย่าง’ ผู้บริโภควันนี้ต้องการตัวเลือกใหม่ โมเดลเดิมที่ต้นทุนการกระจายสูงทำให้ “เงิน 10 บาท ผู้บริโภคได้ของจริงไม่ถึง 25%” จึงเห็นช่องให้ผู้เล่นใหม่เข้ามาออกแบบซัพพลายเชนที่คุ้มค่ากว่า
ต่อคำถามที่ว่า SME/แบรนด์เล็กจะชนะได้อย่างไร? คมสันต์ระบุว่า เขายึดหลักคิด ‘Small but Beautiful’ คือการโฟกัสกลุ่มนิชที่เซ็กซี่พอ แล้วค่อยขยายออกไปใช้โรงงาน OEM แทนการลงทุนหนักตั้งแต่วันแรก ใช้กลยุทธ์ ‘ทดลองกว้าง – คัดลึก’ (นำเข้า 300 – 400 SKU ยิงเข้าสนามจริง ดูอัตราซื้อซ้ำก่อนสเกล) และ ‘ยกระดับวัตถุดิบไทยด้วยการแปรรูป’ ไม่ส่งออกดิบๆ อีกต่อไป
คมสันต์ ทิ้งท้ายว่าอีก 10 ปีข้างหน้าทุกอุตสาหกรรมจะถูกเทคโนโลยีแทรกซึม ผู้ประกอบการไทยต้อง ‘แปลงร่างเป็นปีศาจ’ ในความหมายคือ “ไม่ยอมแพ้ – เปลี่ยนตัวเองจริงจัง” พร้อมเรียนรู้จากจีนแบบพาร์ตเนอร์ ไม่ใช่คู่แข่งอย่างเดียว
เป้าหมายสุดท้ายของคมสันต์คือ “ให้ไทยสร้างเทคโนโลยีเอง และยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยทั้งระบบ”
อ่านบทความฉบับเต็มต่อได้ที่:
https://thestandard.co/komsan-e-commerce-ai-revolution/
เพื่อนๆคิดว่าจะรอดไหมเห็นหลายเจ้ามาเปิดแข่งก็ไปไม่รอด
ซีอีโอ Flash Express เตรียมเปิดร้านสะดวกซื้อ ชน 7-11 cj
คมสันต์ แซ่ลี ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ Flash Express เปิดวิสัยทัศน์ในงาน The Secret Sauce Summit 2025 หลังเว้นวรรค 3 - 4 ปี ประเมินภูมิทัศน์อีคอมเมิร์ซจากจีนถึงไทยกำลังเข้าสู่ ‘ยุคที่ 3’ ที่อัลกอริทึมและ AI ทำให้พลังของ KOL/Influencer ลดลง ผู้เล่นที่จะรอดคือต้อง ‘สร้างแบรนด์’ ไม่ใช่ ‘เช่าพื้นที่แพลตฟอร์ม’
.
พร้อมเปิดแผนบริษัทใหม่ MICN ทำ 3 เสา ประกอบด้วย นำเข้าแบรนด์ ส่งออกแบรนด์ และพัฒนาแบรนด์ ตั้งเป้านำเข้า 100 แบรนด์ เพื่อเรียนรู้เทคโนโลยี/โมเดลจากจีน สร้าง R&D ในไทย ผลักดันสินค้า - IP ไทยบุกจีน และเล็งธุรกิจร้านสะดวกซื้อเป็นสมรภูมิใหม่
.
อ่านบทความฉบับเต็มต่อได้ที่: https://thestandard.co/komsan-e-commerce-ai-revolution/
เพื่อนๆคิดว่าจะรอดไหมเห็นหลายเจ้ามาเปิดแข่งก็ไปไม่รอด