📌 เม็กซิโกเล็งขึ้นภาษีนำเข้า จีน-เอเชีย สูงสุด 50% ปรับท่าทีสอดคล้องสหรัฐฯ
รัฐบาลเม็กซิโกภายใต้ประธานาธิบดี Claudia Sheinbaum เดินหน้าแนวทางกีดกันการค้า เตรียมจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน เกาหลีใต้ อินเดีย และประเทศเอเชียอื่น ๆ สูงสุดถึง 50% เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ และตอบสนองต่อแรงกดดันจากสหรัฐฯ ก่อนการเจรจาทบทวนข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (USMCA) ในปี 2026
🔹 ภาษีใหม่กระทบกว่า 1,400 รายการสินค้า
Marcelo Ebrard รัฐมนตรีเศรษฐกิจเม็กซิโก เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวครอบคลุมสินค้านำเข้ากว่า 1,400 รายการ ตั้งแต่รถยนต์ ชิ้นส่วนรถ เหล็ก สิ่งทอ ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์และของใช้ในครัวเรือน โดยจะมีการเก็บอัตราภาษี 10–50% จากประเทศที่ไม่ได้ทำข้อตกลงการค้ากับเม็กซิโก
“เรามีสิทธิที่จะเก็บภาษีได้สูงสุด 50% ภายใต้กรอบ WTO จุดประสงค์หลักคือการปกป้องงานในประเทศ” Ebrard กล่าว
🔹 จับตาความสัมพันธ์สหรัฐฯ–จีน–เม็กซิโก
จีนกลายเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดสู่เม็กซิโก ขณะที่สหรัฐฯ แสดงความไม่พอใจต่อการขยายตัวนี้ ทรัมป์จึงพยายามผลักดันให้เกิด “แนวร่วมกีดกันจีน” ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ การเคลื่อนไหวของเม็กซิโกถูกมองว่าเป็นการสอดรับกับท่าทีแข็งกร้าวของวอชิงตัน
Gabriela Siller นักวิเคราะห์จาก Banco Base ระบุว่า “นี่คือมาตรการกีดกันการค้าแบบเดียวกับทรัมป์ ที่ช่วยเอาใจสหรัฐฯ และเพิ่มรายได้ภาษี แต่ต้นทุนที่แท้จริงจะตกกับผู้บริโภคและผู้ผลิต”
🔹 ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมและผู้บริโภค
รถยนต์: ราคาจะพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ไฮบริด และปลั๊กอิน
เครือข่ายดีลเลอร์: การลงทุนกว่า 60,000 ล้านเปโซ และงานกว่า 32,000 ตำแหน่ง เสี่ยงถูกกระทบ
ผู้บริโภค: ตัวเลือกสินค้าในตลาดลดลง และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหลายหมวด เช่น เสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องใช้ไฟฟ้า อาจปรับขึ้นตาม
Guillermo Rosales ประธานสมาคมผู้แทนจำหน่ายรถยนต์เม็กซิโก (AMDA) เตือนว่า “นี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อการค้ารถยนต์ในประเทศ เมื่อตลาดถูกจำกัด ผู้บริโภคก็จะมีทางเลือกน้อยลง และราคาจะต้องขยับขึ้น”
🔹 มิติการเมืองการค้า
ข้อเสนอนี้ถูกบรรจุไว้ในงบประมาณปี 2026 และมีแนวโน้มสูงที่จะผ่านสภา เนื่องจากพรรครัฐบาลครองเสียงข้างมาก หากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ภาษีใหม่จะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วัน
ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า แม้มาตรการนี้ช่วยเสริมอำนาจการต่อรองของเม็กซิโกกับสหรัฐฯ ในการทบทวน USMCA แต่การปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทานเพื่อพึ่งพาท้องถิ่นมากขึ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาหลายปี ไม่ใช่ไม่กี่เดือน
#BusinessTomorrow #เม็กซิโก #เกาหลีใต้ #อินเดีย #จีน #เอเชีย
https://www.facebook.com/share/p/14umHmoyq8/
งานเข้าไม่หยุด!ไทยติดร่างแหโดนด้วย เม็กซิโกเอาใจทรัมป์รีดภาษี50%ยานยนต์นำเข้าจากจีนและเอเชีย
รัฐบาลเม็กซิโกภายใต้ประธานาธิบดี Claudia Sheinbaum เดินหน้าแนวทางกีดกันการค้า เตรียมจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน เกาหลีใต้ อินเดีย และประเทศเอเชียอื่น ๆ สูงสุดถึง 50% เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ และตอบสนองต่อแรงกดดันจากสหรัฐฯ ก่อนการเจรจาทบทวนข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (USMCA) ในปี 2026
🔹 ภาษีใหม่กระทบกว่า 1,400 รายการสินค้า
Marcelo Ebrard รัฐมนตรีเศรษฐกิจเม็กซิโก เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวครอบคลุมสินค้านำเข้ากว่า 1,400 รายการ ตั้งแต่รถยนต์ ชิ้นส่วนรถ เหล็ก สิ่งทอ ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์และของใช้ในครัวเรือน โดยจะมีการเก็บอัตราภาษี 10–50% จากประเทศที่ไม่ได้ทำข้อตกลงการค้ากับเม็กซิโก
“เรามีสิทธิที่จะเก็บภาษีได้สูงสุด 50% ภายใต้กรอบ WTO จุดประสงค์หลักคือการปกป้องงานในประเทศ” Ebrard กล่าว
🔹 จับตาความสัมพันธ์สหรัฐฯ–จีน–เม็กซิโก
จีนกลายเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดสู่เม็กซิโก ขณะที่สหรัฐฯ แสดงความไม่พอใจต่อการขยายตัวนี้ ทรัมป์จึงพยายามผลักดันให้เกิด “แนวร่วมกีดกันจีน” ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ การเคลื่อนไหวของเม็กซิโกถูกมองว่าเป็นการสอดรับกับท่าทีแข็งกร้าวของวอชิงตัน
Gabriela Siller นักวิเคราะห์จาก Banco Base ระบุว่า “นี่คือมาตรการกีดกันการค้าแบบเดียวกับทรัมป์ ที่ช่วยเอาใจสหรัฐฯ และเพิ่มรายได้ภาษี แต่ต้นทุนที่แท้จริงจะตกกับผู้บริโภคและผู้ผลิต”
🔹 ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมและผู้บริโภค
รถยนต์: ราคาจะพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ไฮบริด และปลั๊กอิน
เครือข่ายดีลเลอร์: การลงทุนกว่า 60,000 ล้านเปโซ และงานกว่า 32,000 ตำแหน่ง เสี่ยงถูกกระทบ
ผู้บริโภค: ตัวเลือกสินค้าในตลาดลดลง และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหลายหมวด เช่น เสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องใช้ไฟฟ้า อาจปรับขึ้นตาม
Guillermo Rosales ประธานสมาคมผู้แทนจำหน่ายรถยนต์เม็กซิโก (AMDA) เตือนว่า “นี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อการค้ารถยนต์ในประเทศ เมื่อตลาดถูกจำกัด ผู้บริโภคก็จะมีทางเลือกน้อยลง และราคาจะต้องขยับขึ้น”
🔹 มิติการเมืองการค้า
ข้อเสนอนี้ถูกบรรจุไว้ในงบประมาณปี 2026 และมีแนวโน้มสูงที่จะผ่านสภา เนื่องจากพรรครัฐบาลครองเสียงข้างมาก หากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ภาษีใหม่จะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วัน
ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า แม้มาตรการนี้ช่วยเสริมอำนาจการต่อรองของเม็กซิโกกับสหรัฐฯ ในการทบทวน USMCA แต่การปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทานเพื่อพึ่งพาท้องถิ่นมากขึ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาหลายปี ไม่ใช่ไม่กี่เดือน
#BusinessTomorrow #เม็กซิโก #เกาหลีใต้ #อินเดีย #จีน #เอเชีย
https://www.facebook.com/share/p/14umHmoyq8/