โตโยต้าคราวน์สปอร์ตกับวิศวกรรมการผลิตแม่พิมพ์






ประเด็นหลักคือ การออกแบบบังโคลนหลัง (rear fender) ของรถรุ่นนี้ให้มีส่วนที่นูนและโดดเด่นตามที่เห็นในภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมากในขั้นตอนการขึ้นรูปโลหะ แต่ทีมผู้ผลิตก็สามารถทำออกมาได้สำเร็จ เพื่อให้ดีไซน์ที่มีความสวยงามและแสดงถึงความมุ่งมั่นในการขับขี่ (
Powerful stance) ถูกถ่ายทอดออกมาสู่ตัวรถจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบตามที่ตั้งใจไว้
ปัญหาที่เรียกว่า "
Skid Line" ซึ่งเป็นตำหนิที่เกิดขึ้นในกระบวนการขึ้นรูปโลหะสำหรับทำชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์
Skid Line คืออะไร?
Skid Line คือรอยหรือเส้นที่ปรากฏบนพื้นผิวของชิ้นงานโลหะ ซึ่งเกิดขึ้นในขั้นตอนการปั๊มขึ้นรูป (
Stamping) โดยเฉพาะเมื่อต้องขึ้นรูปแผ่นโลหะให้มีรูปร่างซับซ้อน เช่น มีส่วนนูนขนาดใหญ่ และมีเส้นที่คมชัดบนแผ่นเดียวกัน
ปัญหาจะเกิดเมื่อแผ่นโลหะเคลื่อนที่ในระหว่างที่เครื่องจักรปั๊มขึ้นรูป ทำให้เกิดแรงเสียดทานและเกิดรอยขึ้นบนผิวของชิ้นงาน ทำให้ชิ้นงานไม่ได้คุณภาพตามที่ต้องการ
ในภาพ
Fig. 13 ด้านซ้ายแสดงให้เห็นถึงปัญหา
Skid Line ที่ปรากฏเป็นเส้นบนพื้นผิวชิ้นงาน ส่วนภาพด้านขวาคือชิ้นงานที่ได้รับการแก้ไขปัญหาแล้ว ทำให้ผิวงานเรียบเนียน ไม่มีตำหนิ
ปัญหาที่เกิดขัน
14-1.defect
14-2.defect
14-3.defect
วิธีแก้ปัญหาที่เสนอ
วิธีที่นำเสนอคือ การเพิ่ม
"ส่วนนูน" (bump) เล็ก ๆ เข้าไปบนแม่พิมพ์ล่าง (
Lower die) ที่ใช้ขึ้นรูป ส่วนนูนนี้จะทำหน้าที่ดันแผ่นโลหะให้ยกตัวขึ้นเล็กน้อย เพื่อ
ย้ายจุดที่เริ่มต้นสัมผัสแรก ให้ห่างจากบริเวณสันคมของซุ้มล้อ ซึ่งเป็นจุดที่มักจะเกิดรอย
Skid Line
ปัญหาที่เกิดขึ้น
แต่การเพิ่มส่วนนูนเพื่อแก้ปัญหา
Skid Line กลับทำให้เกิดปัญหาใหม่ขึ้น คือทำให้การขึ้นรูปแผ่นโลหะต้องดึงวัสดุลึกขึ้น ซึ่งอาจทำให้แผ่นโลหะฉีกขาดหรือแตกได้
สรุป
สรุปง่าย ๆ ก็คือ ด้วยเทคโนโลยีการขึ้นรูปทั่วไปในสมัยก่อน จึงไม่สามารถแก้ไขได้ทั้งสองปัญหาพร้อมกัน คือ ไม่สามารถป้องกันทั้งรอย
Skid Line และการฉีกขาดของแผ่นโลหะได้ในเวลาเดียวกัน
15.modify1
การแก้ป้ญหาที่ได้ผล
หลักการทำงานของแม่พิมพ์แบบเคลื่อนที่ได้
ทีมวิศวกรได้คิดค้น
โครงสร้างแม่พิมพ์แบบเคลื่อนที่ได้ (Movable Die Structure) ซึ่งเป็นแม่พิมพ์ที่มีชิ้นส่วนที่สามารถยกขึ้นและลดระดับลงได้ เพื่อจัดการกับปัญหา
Skid Line และการฉีกขาดของแผ่นโลหะไปพร้อมๆ กัน
·
ช่วงแรกของการปั๊ม: ดังที่เห็นในภาพส่วนนูนบนแม่พิมพ์จะ
ยกตัวขึ้น เพื่อย้ายจุดสัมผัสแรกของแผ่นโลหะ ทำให้ไม่เกิดรอย
Skid Line
16.modify2-1

·
ช่วงท้ายของการปั๊ม: ดังที่เห็นในภาพล่าง เมื่อแผ่นโลหะถูกปั๊มและเข้ารูปทรงที่สมบูรณ์ ส่วนนูนที่เคยยกขึ้นจะ
ลดระดับลง ทำให้แผ่นโลหะไม่ถูกดึงมากเกินไป จึงไม่เกิดการฉีกขาด
นวัตกรรมนี้ช่วยให้ทีมผู้ผลิตสามารถขึ้นรูปบังโคลนหลังที่มีความซับซ้อนได้สำเร็จตามดีไซน์ที่ต้องการในทุกประการ โดยไม่เกิดข้อบกพร่องใดๆ บนชิ้นงาน
จบแล้วนะครับ ติชมได้
ยินดีรับฟัง
โตโยต้าคราวน์สปอร์ตกับวิศวกรรมการผลิตแม่พิมพ์
ประเด็นหลักคือ การออกแบบบังโคลนหลัง (rear fender) ของรถรุ่นนี้ให้มีส่วนที่นูนและโดดเด่นตามที่เห็นในภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมากในขั้นตอนการขึ้นรูปโลหะ แต่ทีมผู้ผลิตก็สามารถทำออกมาได้สำเร็จ เพื่อให้ดีไซน์ที่มีความสวยงามและแสดงถึงความมุ่งมั่นในการขับขี่ (Powerful stance) ถูกถ่ายทอดออกมาสู่ตัวรถจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบตามที่ตั้งใจไว้
ปัญหาที่เรียกว่า "Skid Line" ซึ่งเป็นตำหนิที่เกิดขึ้นในกระบวนการขึ้นรูปโลหะสำหรับทำชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์
Skid Line คืออะไร?
Skid Line คือรอยหรือเส้นที่ปรากฏบนพื้นผิวของชิ้นงานโลหะ ซึ่งเกิดขึ้นในขั้นตอนการปั๊มขึ้นรูป (Stamping) โดยเฉพาะเมื่อต้องขึ้นรูปแผ่นโลหะให้มีรูปร่างซับซ้อน เช่น มีส่วนนูนขนาดใหญ่ และมีเส้นที่คมชัดบนแผ่นเดียวกัน
ปัญหาจะเกิดเมื่อแผ่นโลหะเคลื่อนที่ในระหว่างที่เครื่องจักรปั๊มขึ้นรูป ทำให้เกิดแรงเสียดทานและเกิดรอยขึ้นบนผิวของชิ้นงาน ทำให้ชิ้นงานไม่ได้คุณภาพตามที่ต้องการ
ในภาพ Fig. 13 ด้านซ้ายแสดงให้เห็นถึงปัญหา Skid Line ที่ปรากฏเป็นเส้นบนพื้นผิวชิ้นงาน ส่วนภาพด้านขวาคือชิ้นงานที่ได้รับการแก้ไขปัญหาแล้ว ทำให้ผิวงานเรียบเนียน ไม่มีตำหนิ
ปัญหาที่เกิดขัน
14-1.defect
14-2.defect
14-3.defect
วิธีแก้ปัญหาที่เสนอ
วิธีที่นำเสนอคือ การเพิ่ม "ส่วนนูน" (bump) เล็ก ๆ เข้าไปบนแม่พิมพ์ล่าง (Lower die) ที่ใช้ขึ้นรูป ส่วนนูนนี้จะทำหน้าที่ดันแผ่นโลหะให้ยกตัวขึ้นเล็กน้อย เพื่อ ย้ายจุดที่เริ่มต้นสัมผัสแรก ให้ห่างจากบริเวณสันคมของซุ้มล้อ ซึ่งเป็นจุดที่มักจะเกิดรอย Skid Line
ปัญหาที่เกิดขึ้น
แต่การเพิ่มส่วนนูนเพื่อแก้ปัญหา Skid Line กลับทำให้เกิดปัญหาใหม่ขึ้น คือทำให้การขึ้นรูปแผ่นโลหะต้องดึงวัสดุลึกขึ้น ซึ่งอาจทำให้แผ่นโลหะฉีกขาดหรือแตกได้
สรุป
สรุปง่าย ๆ ก็คือ ด้วยเทคโนโลยีการขึ้นรูปทั่วไปในสมัยก่อน จึงไม่สามารถแก้ไขได้ทั้งสองปัญหาพร้อมกัน คือ ไม่สามารถป้องกันทั้งรอย Skid Line และการฉีกขาดของแผ่นโลหะได้ในเวลาเดียวกัน
15.modify1
การแก้ป้ญหาที่ได้ผล
หลักการทำงานของแม่พิมพ์แบบเคลื่อนที่ได้
ทีมวิศวกรได้คิดค้น โครงสร้างแม่พิมพ์แบบเคลื่อนที่ได้ (Movable Die Structure) ซึ่งเป็นแม่พิมพ์ที่มีชิ้นส่วนที่สามารถยกขึ้นและลดระดับลงได้ เพื่อจัดการกับปัญหา Skid Line และการฉีกขาดของแผ่นโลหะไปพร้อมๆ กัน
· ช่วงแรกของการปั๊ม: ดังที่เห็นในภาพส่วนนูนบนแม่พิมพ์จะ ยกตัวขึ้น เพื่อย้ายจุดสัมผัสแรกของแผ่นโลหะ ทำให้ไม่เกิดรอย Skid Line
16.modify2-1
· ช่วงท้ายของการปั๊ม: ดังที่เห็นในภาพล่าง เมื่อแผ่นโลหะถูกปั๊มและเข้ารูปทรงที่สมบูรณ์ ส่วนนูนที่เคยยกขึ้นจะ ลดระดับลง ทำให้แผ่นโลหะไม่ถูกดึงมากเกินไป จึงไม่เกิดการฉีกขาด
นวัตกรรมนี้ช่วยให้ทีมผู้ผลิตสามารถขึ้นรูปบังโคลนหลังที่มีความซับซ้อนได้สำเร็จตามดีไซน์ที่ต้องการในทุกประการ โดยไม่เกิดข้อบกพร่องใดๆ บนชิ้นงาน
จบแล้วนะครับ ติชมได้
ยินดีรับฟัง