การต่อขนานแบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรดกับแบตเตอรี่ชนิดลิเที่ยมไททาเนตในรถยนต์ อยากทราบผลดี และผลเสีย

ผมใช้แบตเตอรี่ยี่ห้อ VARTA รุ่นบลูไดนามิค ขนาด100แอมป์ ยังไม่ถึงปีไม่สามารถสตาร์ทรถได้ ส่งเครมบริษัทแจ้งว่าเกิดจากการคายประจุลึกเกินไปทำให้เมื่อนำกลับมาชาร์จใหม่แล้วได้ค่า CCAต่ำไม่เพียงพอสตาร์ทรถ เอาจริงๆคือผมไม่เข้าใจ แต่ผมก็ยังพยายามปลุกปล้ำจะให้กลับมาใช้ให้ได้อีก มีความคิดที่จะนำแบตลิเที่ยมไททาเนต(แอมป์น้อยแต่ให้ค่าccaสูง)มาต่อขนานคู่กับแบต VARTA ดังกล่าว   อยากถามผู้รู้ การที่ไดชาร์ทจากรถยนต์ชาร์จที่แรงดันไฟ14V. บวกลบ คงจะไม่มีปัญหากับแบตVARTA แต่เมื่อต่อขนานกับลิเที่ยมไททาเนตขนาด3แอมป์ จะมีความเสียหายหรือไม่? อย่างไร? วิธีแก้ไข?  
       อีกคำถาม ในเวลาไม่ได้สตาร์ทรถ การต่อขนานแบตทั้งสองชนิดตลอดเวลาจะเกิดผลเสียหรือไม่? อย่างไร? วิธีแก้ไข?

ตะกั่วกรด 100แอมป์ แรงดันไฟประมาณ12.8v.+ -   แรงดันชาร์จประมาณ14 + -  รอบชาร์จประมาณ500รอบ ดิสชาร์จ 2เท่า

ลิเทียมไททาเนต ขนาด2.9แอมป์ แรงดันไฟต่อเซลล์ 2.4 ต่ออนุกรม5เซลล์ ได้แรงดัน12 แรงดันชาร์จต่อเซล 2.9 ชาร์จ5เซล์ใช้ 14.5  ดิสชาร์จ50เท่า รอบชาร์จ20,000รอบ

ตามข้อมูลนี้ท่านคิดว่าการขนานกันจะเกิดอะไรขึ้นในระยะยาวครับ  ข้อดีและข้อเสีย?


     ขอขอบคุณล่วงหน้าสำรับทุกคำตอบครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่