ขอเล่าประสบการณ์ customercareของshoppeหน่อย
ผมมีปัญหากับสินค้าแล้วจะขอคืนเงินเฉพาะส่วนที่ส่งมาไม่ครบหรือให้ทางส่งส่วนที่ไม่ครบมาให้
ลองติดต่อทางร้านแล้วก็ไม่ตอบมา2-3วัน
กดขอคืนเงิน ก็ไม่มีตัวเลือกที่เหมาะกับเหตุการณ์ของผม แล้วการกดขอคืนเงินนี้ คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าดข้าจะล็อคตัวเลือกอะไรให้ ผมได้แต่กดข้อเสนอจำนวนเงินที่ขอคืนว่าเท่าไร แต่ที่ได้กลับมาคือข้อเสนอล็อคไว้เลย ว่าต้องคืนเงินคืนของเต็มจำนวน และผมต้องส่งของไปให้ทางผู้ขายตรงก่อน เอ้า แล้วเงินผมกับของมันก็ไปติดอยู่กับทางร้านหรือshoppeหมดสิ ผมจะรู้ได้ไงว่าทางร้านที่ส่งของมาไม่ครบจะไม่โกงผมอีก
เลยหาทางโทรหาcustomer care ซึ่งก็เอาซ่อนไว้ซะลึกอีก กว่าจะหาเจอ ต้องโทรผ่านแอปอีก(นี้มันแปลกแหล่ะ จะล็อคคอไม่ให้กดบันทึกดสียง รึเปล่า)
โทรไปรอบแรก เข้าบอกให้ยกเลิกขอคืน ไม่งั้นก็กดเลือกสถานที่รับของไป(ซึ่งก็คือโดยหมัดให้ทำตามข้อเสนอเขา ที่ผมไม่เคยกดตกลงไว้ตกไหนเลย) แล้วบอกด้วยว่าถ้ากดยกเลิกขอคืนไปจะช่วยไม่ได้ ยืนกรานอยู่แบบนั้น ผมบอกช่วยติดต่อทางร้าน เขาก็มีแต่"อัางว่าต้องทำตามนโยบาย" ถี่จนเหมือนเป็นการสวดมนต์ไล่ผีเลย จนเขาเปลี่ยนแีกคนมาตอบ เขาบอกติดต่อทางร้านให้ไม่ได้ เพราะร้านอยู่ต่างประเทศ (ในใจผมงง แล้วไง เขาต้องติดต่อทางคุณได้สิ ไม่งั้นจะมาลงทะเบียนขายของได้ไง แล้วอีกอย่างtransuctionเกิดในประเทศไทย บริษัทตั้งอยู่บนแผ่นดินไทย แล้วคุณไม่ต้องรับผิดชอบเหรอ)
แล้วก็สวดมนต์ไล่ผีกันต่อ ว่าเป็นนโยบายของบริษัท แบบว่าแล้วไง นโยบายบริษัทไม่ได้อยู่เหนือกฎหมายไทยน่ะ แล้วทางบริษัทเป็นplatformควรจะเข้ามาดูเรื่องข้อพิพาทระหว่างร้านค้ากับผู้ซื้อสิ ไม่ใช่ขายของเถื่อนใต้ดินน่พ
สวดมนต์ เดิมๆมเอามาขู่ซ้ำนั้นแหล่ะ จนให้ผมยอมว่าง
นึกอีกทีได้ว่าไม่ได้อัดเสียง(ตองใช้ระบบของโทรศัพท์ เลยอัดได้) เลยโทรไปใหม่ เจอคนใหม่ แล้วคนใหม่กลับช่วยได้ซะงั้น บอกว่ากดขอยกเลิกการขอคืนได้ แล้วก็แนะนำให้ทำอย่างไงต่อ
(แสดงว่าคนตอบที่แรกมันมั่วสิน่ะ) ผมก็กดกรอกเรื่องร้องเรียนตามที่เขาว่าแล้วดูผลอีกสองวัน
ไม่ถึงสองวันเลย ที่งี้ร้านค้ากลับมาตอบผมได้ซะงั้น (หลังจากนิ่งมาหลายวันมีแต่ระบบอัตโนมัติตอบ) แล้วก็มามาชี้แจ้ง
กับขอโทษ จริงๆไม่ได้ส่งไม่ครบ แต่optionตอนสั่ง มันคลุมเครือ แต่นี้ให้อภัยได้ ผมก็ถอนขอเรียกร้อง จบ
ผมไม่ได้bullyเขาน่ะ คือถ้าชี้แจงมาก็จบ แต่สายแรกตอบมั่ว เอาคำว่านโยบายมาบังหน้า
Tl;Dr คือระบบcustomer careเขาทำให้เข้าถึงยาก และทำให้สับสนมากที่สุด กว่าจะหาทางโทรติดต่อได้
นแล้วต้องโทรติดต่อ2ครั้งมถึงจะช่วย (คนรับสายครั้งที่สอนบอกว่าเราติดต่อมาครั้งที่2แล้วเขาถึงช่วยได้ )
นิทานสอนใจ shoppeพยายามเลี่ยงการsupportสุดๆ ถ้าใครมีปัญหา ควรจะโทรไปหาเขาหลายรอบๆ
Shoppe กับ customer (not) care ของเขา
ผมมีปัญหากับสินค้าแล้วจะขอคืนเงินเฉพาะส่วนที่ส่งมาไม่ครบหรือให้ทางส่งส่วนที่ไม่ครบมาให้
ลองติดต่อทางร้านแล้วก็ไม่ตอบมา2-3วัน
กดขอคืนเงิน ก็ไม่มีตัวเลือกที่เหมาะกับเหตุการณ์ของผม แล้วการกดขอคืนเงินนี้ คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าดข้าจะล็อคตัวเลือกอะไรให้ ผมได้แต่กดข้อเสนอจำนวนเงินที่ขอคืนว่าเท่าไร แต่ที่ได้กลับมาคือข้อเสนอล็อคไว้เลย ว่าต้องคืนเงินคืนของเต็มจำนวน และผมต้องส่งของไปให้ทางผู้ขายตรงก่อน เอ้า แล้วเงินผมกับของมันก็ไปติดอยู่กับทางร้านหรือshoppeหมดสิ ผมจะรู้ได้ไงว่าทางร้านที่ส่งของมาไม่ครบจะไม่โกงผมอีก
เลยหาทางโทรหาcustomer care ซึ่งก็เอาซ่อนไว้ซะลึกอีก กว่าจะหาเจอ ต้องโทรผ่านแอปอีก(นี้มันแปลกแหล่ะ จะล็อคคอไม่ให้กดบันทึกดสียง รึเปล่า)
โทรไปรอบแรก เข้าบอกให้ยกเลิกขอคืน ไม่งั้นก็กดเลือกสถานที่รับของไป(ซึ่งก็คือโดยหมัดให้ทำตามข้อเสนอเขา ที่ผมไม่เคยกดตกลงไว้ตกไหนเลย) แล้วบอกด้วยว่าถ้ากดยกเลิกขอคืนไปจะช่วยไม่ได้ ยืนกรานอยู่แบบนั้น ผมบอกช่วยติดต่อทางร้าน เขาก็มีแต่"อัางว่าต้องทำตามนโยบาย" ถี่จนเหมือนเป็นการสวดมนต์ไล่ผีเลย จนเขาเปลี่ยนแีกคนมาตอบ เขาบอกติดต่อทางร้านให้ไม่ได้ เพราะร้านอยู่ต่างประเทศ (ในใจผมงง แล้วไง เขาต้องติดต่อทางคุณได้สิ ไม่งั้นจะมาลงทะเบียนขายของได้ไง แล้วอีกอย่างtransuctionเกิดในประเทศไทย บริษัทตั้งอยู่บนแผ่นดินไทย แล้วคุณไม่ต้องรับผิดชอบเหรอ)
แล้วก็สวดมนต์ไล่ผีกันต่อ ว่าเป็นนโยบายของบริษัท แบบว่าแล้วไง นโยบายบริษัทไม่ได้อยู่เหนือกฎหมายไทยน่ะ แล้วทางบริษัทเป็นplatformควรจะเข้ามาดูเรื่องข้อพิพาทระหว่างร้านค้ากับผู้ซื้อสิ ไม่ใช่ขายของเถื่อนใต้ดินน่พ
สวดมนต์ เดิมๆมเอามาขู่ซ้ำนั้นแหล่ะ จนให้ผมยอมว่าง
นึกอีกทีได้ว่าไม่ได้อัดเสียง(ตองใช้ระบบของโทรศัพท์ เลยอัดได้) เลยโทรไปใหม่ เจอคนใหม่ แล้วคนใหม่กลับช่วยได้ซะงั้น บอกว่ากดขอยกเลิกการขอคืนได้ แล้วก็แนะนำให้ทำอย่างไงต่อ
(แสดงว่าคนตอบที่แรกมันมั่วสิน่ะ) ผมก็กดกรอกเรื่องร้องเรียนตามที่เขาว่าแล้วดูผลอีกสองวัน
ไม่ถึงสองวันเลย ที่งี้ร้านค้ากลับมาตอบผมได้ซะงั้น (หลังจากนิ่งมาหลายวันมีแต่ระบบอัตโนมัติตอบ) แล้วก็มามาชี้แจ้ง
กับขอโทษ จริงๆไม่ได้ส่งไม่ครบ แต่optionตอนสั่ง มันคลุมเครือ แต่นี้ให้อภัยได้ ผมก็ถอนขอเรียกร้อง จบ
ผมไม่ได้bullyเขาน่ะ คือถ้าชี้แจงมาก็จบ แต่สายแรกตอบมั่ว เอาคำว่านโยบายมาบังหน้า
Tl;Dr คือระบบcustomer careเขาทำให้เข้าถึงยาก และทำให้สับสนมากที่สุด กว่าจะหาทางโทรติดต่อได้
นแล้วต้องโทรติดต่อ2ครั้งมถึงจะช่วย (คนรับสายครั้งที่สอนบอกว่าเราติดต่อมาครั้งที่2แล้วเขาถึงช่วยได้ )
นิทานสอนใจ shoppeพยายามเลี่ยงการsupportสุดๆ ถ้าใครมีปัญหา ควรจะโทรไปหาเขาหลายรอบๆ