นารายา (NaRaYa) คือแบรนด์กระเป๋าของคนไทย รายได้ปี 2024 754 ล้านบาท

ถ้าพูดถึง ‘แบรนด์ไทย’ ที่เป็นขวัญใจชาวต่างชาติมากกกก… คุณนึกถึงแบรนด์อะไร ? 🤔
  
👉 NaRaYa (นารายา)
ลูกค้าของนารายากว่า 90% เป็นชาวต่างชาติ
- นักท่องเที่ยวที่บินมาเองราวๆ 70%
- ส่งออกไปขายเองอีก 20-25%

📈 รายได้ของ NaRaYa ก็โตขึ้นทุกปี
- ปี 2022 : 352 ล้านบาท
- ปี 2023 : 558 ล้านบาท
- ปี 2024 : 754 ล้านบาท
ตอนนี้นารายาอายุ 36 ปี แล้ว มีหน้าร้านในไทย 18 สาขา และยังไปขายในญี่ปุ่นผ่านร้าน THREEPY (ในเครือ DAISO) อีก 79 สาขา ด้วย

👜 จากมัคคุเทศก์ → สู่เจ้าของแบรนด์กระเป๋า
-  คุณ วาสนา รุ่งแสงทอง ผู้ก่อตั้ง แรกๆ ไม่ได้คิดทำกระเป๋าด้วยซ้ำ
-  เริ่มจากทำบริษัท Trading แต่ธุรกิจไม่ปัง เพราะลูกค้าติดต่อโรงงานโดยตรง
-  เลยคิดว่า “เราน่าจะมีสินค้าของตัวเอง” → ลองทำหลายอย่าง จนมาลงตัวที่ “กระเป๋าผ้าไทย”
-  แรกๆ ใช้เครื่องจักร 15 ตัว ตั้งในบ้าน ทำกับพี่สาว-น้องสะใภ้
-  ขายดีจนคนอื่นก็อปเพียบ → ต้องรีบจดทะเบียนเป็น “NaRaYa”

ที่สำคัญคือ นารายาไม่เคยมี “แผนกมาร์เก็ตติ้ง” เลยนะ !
คุณวาสนาบอกว่า สินค้ามันขายตัวเอง เพราะ สวยงาม + ราคาจับต้องได้
พึ่งเริ่มทำการตลาดจริงๆ แค่ไม่กี่ปีนี้เอง (ตอนลูกเข้ามาช่วย)

🌍 ปัญหาที่ต้องเจอ
-  ปี 2025 เดิมทีแพลนจะเปิด 5 สาขาใหม่ แต่เศรษฐกิจไม่ดี → ลดเหลือแค่ 1 (เยาวราช)
-  นักท่องเที่ยวจีนลดลง แถมยังมีข่าวอาชญากรรม → กระทบยอดขาย
-  แต่ก็หันไปจับตลาดใหม่ เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย เวียดนาม ตะวันออกกลาง
-  ทำโปรเจกต์กับ Butterbear เพื่อบุกตลาดคนไทยเองด้วย (หวังเพิ่มลูกค้าไทยจาก 5-10% → 30%)

ที่มา Brand Inside



[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่