เตือนภัย การหลอกลวงรูปแบบใหม่ของแก้งคอลเซ็นเตอร์

หลายปีมานี้ผมได้รับโทรศัพท์จากแก้งคอลเซ็นเตอร์ที่โทรมาหลอกลวงรูปแบบต่างๆ เช่น อ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐบ่อยที่สุดคืออ้างเป็นตำรวจโทรมาบอกว่ามีคดีความต่างๆ นาๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะไม่เชื่ออยู่แล้ว  บางครั้งก็อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมาแจ้งว่ามีคนโอนเงินผิดเข้าบัญชีของเราขอให้เราโอนคืนให้เจ้าของเงินแบบนี้ก็เจอบ่อย  การหลอกลวงแบบนี้ไม่ค่อยได้ผลเขาจึงพัฒนาใช้การหลอกรูปแบบใหม่ซึ่งผมเจอมากับตัวเมื่อวานนี้

เมื่อวานตอนเย็นผมได้รับโทรศัพท์จากเบอร์ที่ไม่รู้จัก  พอฮัลโหลรับสายเขาบอกว่าเปลี่ยนเบอร์ใหม่ก็เลยโทรมาแจ้งจากนั้นก็สอบถามเราว่าเขาเป็นใครจำได้ไหม? ผมตอบไปว่าไม่รู้จัก ไม่คุ้นกับเสียงนี้ เขาก็ให้ผมทายชวนผมให้คุยนานๆ ผมเริ่มแปลกใจตรงที่แรกเริ่มสนทนาใช้ภาษากลางสำเนียงชัดแต่พอคุยไปนานๆ สำเนียงเขาจะออกเหน่อแบบคนเมืองเพชรบุรี  ผมก็เลยลองเปลี่ยนไปคุยสำเนียงใต้เขาก็ตอบมาเหน่อกว่าเดิมอีก ผมลองเปลี่ยนมาคุยสำเนียงโคราชเขาตอบกลับผมเป็นภาษาอีสานได้ถึงตอนนี้ผมมั่นใจ 80% แล้วว่าเสียงที่คุยกับผมไม่ใช่มนุษย์แต่เป็น AI สุดท้ายก่อนวางสายเขาบอกว่าเขาชื่อ "โรจน์ไงจำไม่ได้หรือ" ผมบอกว่าไม่รู้จักเขาวางสายทิ้งทันทีรวดเร็วมาก

พอบอกชื่อว่า "โรจน์" มาผมฟันธงว่าเป็น AI อย่างแน่นอนเพราะคนชื่อโรจน์สมัยนี้ไม่มีใครตั้งชื่อนี้กัน  ชื่อนี้จึงมีแต่คนแก่ๆ ซึ่งผมรู้จักเพียง 3 คน คนแรกเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านแห่งหนึ่งเกษียณไปนานตอนนี้น่าจะอายุเกิน 80 แล้ว  คนที่สองเสี่ยวิโรจน์เป็นเจ้าของโรงงานพลาสติกก็แก่อายุเกือบ 80  คนที่สามเป็นอาจารย์เคยสอนผมชั้น ป.ตรี อายุก็เกือบ 80 แล้วทั้ง 3 คนนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะเล่นเกมทายชื่อกับผม  ถ้าผมบอกว่าผมจำได้ต่อไปก็คงเล่าเรื่องน่าสงสารสุดท้ายขอยืมเงินแล้วเราก็จะไม่ได้คืนอีกเลย...  AI ยุคนี้เสียงเหมือนมนุษย์มากแถมยังพูดได้หลายสำเนียงระวังตัวกันครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่