วันนั้นหิวข้าวมากก็เดินเลือกร้านข้าวสุดท้ายตัดสินใจเลือกร้านนี้เพราะเห็นว่าคนน้อยและลูกค้าที่นั่งอยู่ในร้าน3โต๊ะก่อนหน้าได้อาหารของตัวเองหมดแล้วและคิดว่าเราน่าจะรอไม่นานเพราะทั้งร้านมีอยู่ประมาณ6 โต๊ะเราเข้าไปเป็นโต๊ะที4 ก็โอเคเลือกโต๊ะนั่งเสร็จสรรพพนักงานก็มารับออเดอร์ปกติ วันนั้นสั่งไปแค่2 อย่างคือสุกี้น้ำและกระเพราไก่ชิ้นไข่ดาว ระหว่างรอเราก็มองหาน้ำเพราะไม่แน่ใจว่าร้านนี้บริการตัวเองไหมแต่พยายามมองหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ เลยคิดว่าต้องสั่งกับพนักงานก็โอเคสั่งน้ำเพิ่ม 1 ขวด พนักงานก็เอาน้ำมาเสิร์ฟ1 ขวดตามที่ออเดอร์ แต่… ไม่มีแก้ว ก็แปลกๆ เราเลยสังเกตว่าโต๊ะอื่นๆมีแก้วไหมปรากฏว่าไม่มีก็คิดว่าน่าจะเป็นปกติของร้านนี้
…ระหว่างที่รอข้าว ก็มีลูกค้าเข้ามา2 คนน่าจะแฟนกัน เข้ามานั้งโต๊ะเยื้องๆกัน และไม่นานเขาก็ได้ข้าวก่อนเรา เราเลยเริ่มมีความสงสัยนิดๆว่าร้านเขาทำตามคิวรึป่าวแต่ก็ทำได้แค่เก็บไว้ในใจ จนพนักงานเริ่มเสิร์ฟจานที่2ให้กับลูกค้าโต๊ะนั้นอีกครั้ง แฟนเราเริ่มมีความหงุดหงิดเกิดขึ้นว่าทำไมเขาถึงยังไม่มาเสิร์ฟเราซักทีเราก็กระซิบกับแฟนเราว่าเขาอาจจะโทรมาสั่งก่อนหน้านั้นก็ได้ เพื่อให้หมดความสงสัยเราเลยถามพนักงานว่าออเดอร์ของโต๊ะเราเริ่มทำหรือยังซึ่งพนักงานตอบกลับมาว่ากำลังทำอยู่และไม่ได้พูดอะไรต่อ
…หลังจากนั้นไม่นานกระเพราก็มาเสิร์ฟพอดีพร้อมกับมีลูกค้าใหม่เข้ามานั่งที่โต๊ะอีก1 คน
ระหว่างั้นแฟนเราก็รอสุกี้ของเรามาเสิร์ฟจะได้เริ่มกินพร้อมกัน แต่มันกลับกลายเป็นว่าอาหารถูกนำไปเสิร์ฟที่โต๊ะลูกค้าโต๊ะอื่นอีกแล้ว ตอนนั้นเราเลยบอกแฟนว่าให้เริ่มกินได้เลย เพราะเราเองก็เริ่มไม่พอใจมื้อนี้มันคงไม่อร่อยสำหรับเราแล้ว สีหน้าออกชัดเจนว่าทำไมเราถึงต้องรอนานขนาดนี้เลย พอแฟนเรากินจนใกล้จะหมดเราแจ้งกับพนักงานทันทีว่า ออเดอร์ของเราที่กำลังทำอยู่ให้ใส่ถุงกลับบ้านเลย ทุกคนเชื่อไหมเราได้สุกี้หลังลูกค้าที่เข้ามาทีหลังทั้ง2โต๊ะนั้นด้วยซ้ำ ในจังหวะเดียวกันแฟนเรากินข้าวหมดพอดีเลยเรียกคิดเงินกับพนักงานพร้อมถามไปว่า
อันนี้ร้านทำตามคิวหรือป่าว? โต๊ะเยื้องๆเราน่าจะสังเกตและจับอาการหงุดหงิดของเราได้ ฝั่งผู้ชายกระแทกเสียงใส่เราทันทีว่า“โทรมาสั่งไว้ก่อนแล้ว!” และประโยคหลังจากนั้นเราฟังไม่ทัน แต่เราตอบเขาไปพร้อมๆกับแฟนว่า “ก็แค่ถามพนักงานป่ะ” ทุกอย่างในร้านตอนนั้นหยุดชะงัก เราเลยพูดต่ออีกว่า “ก็ไม่เห็นพนักงานจะพูดอะไร”
พนักงาน: “ต้องพูดอะไรคะ?”
เรา: “ว่ามีคิวก่อนหน้าไงคะ?”
หลังจากนั้นไม่มีอะไรเกิดขึ้นค่ะ เราก็เก็บของกำลังเดินออกจากร้านโต๊ะเยื้องๆที่ขึ้นเสียงใส่เราก็หันกลับไปกินข้าวของตัวเอง
พนักงานเอาเงินมาทอนเราเขาพูดขอโทษเขาบอกว่าออเดอร์เยอะเขาทำไม่ทัน
ทุกคนพอจะนึกออกไหมว่าเราไม่พอใจและไม่เข้าใจเลยคือทำไมไม่บอกเราตั้งแต่แรกว่ามีคิวของลุกค้าที่โทรสั่งล่วงหน้า แล้วลูกค้าโทรสั่งล่วงหน้าทั้ง2โต๊ะเลยใช่ไหมอันนี้เราไม่ได้ถามต่อเพราะเซ็งมากๆ ทำไมถึงปล่อยให้เรารออยู่อย่างงั้น ถ้าแจ้งเราสักนิดเราจะได้ตัดสินใจถูกว่าจะรอหรือจะไปหาร้านอื่น และโต๊ะข้างๆมาขึ้นเสียงใส่เราทำไมเราไม่ได้คุยกะคุณหรือว่าอะไรคุณเลยด้วยซ้ำเราถามพนักงานด้วยความสงสัยและต้องการคำตอบจากพนักงาน เพราะสุดท้ายแล้วต่อให้พนักงานแทรกคิวให้คุณจริงเราก็ว่าอะไรคุณไม่ได้อยู่ดีเพราะหน้าที่จัดคิวมันคือความรับผิดชอบของพนักงาน หรือเราเองทำอะไรผิดแต่ไม่รู้ตัวกันนะ.
นั่งรอข้าวตั้งนานแต่ลูกค้าที่มาทีหลังดันได้ก่อน
…ระหว่างที่รอข้าว ก็มีลูกค้าเข้ามา2 คนน่าจะแฟนกัน เข้ามานั้งโต๊ะเยื้องๆกัน และไม่นานเขาก็ได้ข้าวก่อนเรา เราเลยเริ่มมีความสงสัยนิดๆว่าร้านเขาทำตามคิวรึป่าวแต่ก็ทำได้แค่เก็บไว้ในใจ จนพนักงานเริ่มเสิร์ฟจานที่2ให้กับลูกค้าโต๊ะนั้นอีกครั้ง แฟนเราเริ่มมีความหงุดหงิดเกิดขึ้นว่าทำไมเขาถึงยังไม่มาเสิร์ฟเราซักทีเราก็กระซิบกับแฟนเราว่าเขาอาจจะโทรมาสั่งก่อนหน้านั้นก็ได้ เพื่อให้หมดความสงสัยเราเลยถามพนักงานว่าออเดอร์ของโต๊ะเราเริ่มทำหรือยังซึ่งพนักงานตอบกลับมาว่ากำลังทำอยู่และไม่ได้พูดอะไรต่อ
…หลังจากนั้นไม่นานกระเพราก็มาเสิร์ฟพอดีพร้อมกับมีลูกค้าใหม่เข้ามานั่งที่โต๊ะอีก1 คน
ระหว่างั้นแฟนเราก็รอสุกี้ของเรามาเสิร์ฟจะได้เริ่มกินพร้อมกัน แต่มันกลับกลายเป็นว่าอาหารถูกนำไปเสิร์ฟที่โต๊ะลูกค้าโต๊ะอื่นอีกแล้ว ตอนนั้นเราเลยบอกแฟนว่าให้เริ่มกินได้เลย เพราะเราเองก็เริ่มไม่พอใจมื้อนี้มันคงไม่อร่อยสำหรับเราแล้ว สีหน้าออกชัดเจนว่าทำไมเราถึงต้องรอนานขนาดนี้เลย พอแฟนเรากินจนใกล้จะหมดเราแจ้งกับพนักงานทันทีว่า ออเดอร์ของเราที่กำลังทำอยู่ให้ใส่ถุงกลับบ้านเลย ทุกคนเชื่อไหมเราได้สุกี้หลังลูกค้าที่เข้ามาทีหลังทั้ง2โต๊ะนั้นด้วยซ้ำ ในจังหวะเดียวกันแฟนเรากินข้าวหมดพอดีเลยเรียกคิดเงินกับพนักงานพร้อมถามไปว่า
อันนี้ร้านทำตามคิวหรือป่าว? โต๊ะเยื้องๆเราน่าจะสังเกตและจับอาการหงุดหงิดของเราได้ ฝั่งผู้ชายกระแทกเสียงใส่เราทันทีว่า“โทรมาสั่งไว้ก่อนแล้ว!” และประโยคหลังจากนั้นเราฟังไม่ทัน แต่เราตอบเขาไปพร้อมๆกับแฟนว่า “ก็แค่ถามพนักงานป่ะ” ทุกอย่างในร้านตอนนั้นหยุดชะงัก เราเลยพูดต่ออีกว่า “ก็ไม่เห็นพนักงานจะพูดอะไร”
พนักงาน: “ต้องพูดอะไรคะ?”
เรา: “ว่ามีคิวก่อนหน้าไงคะ?”
หลังจากนั้นไม่มีอะไรเกิดขึ้นค่ะ เราก็เก็บของกำลังเดินออกจากร้านโต๊ะเยื้องๆที่ขึ้นเสียงใส่เราก็หันกลับไปกินข้าวของตัวเอง
พนักงานเอาเงินมาทอนเราเขาพูดขอโทษเขาบอกว่าออเดอร์เยอะเขาทำไม่ทัน
ทุกคนพอจะนึกออกไหมว่าเราไม่พอใจและไม่เข้าใจเลยคือทำไมไม่บอกเราตั้งแต่แรกว่ามีคิวของลุกค้าที่โทรสั่งล่วงหน้า แล้วลูกค้าโทรสั่งล่วงหน้าทั้ง2โต๊ะเลยใช่ไหมอันนี้เราไม่ได้ถามต่อเพราะเซ็งมากๆ ทำไมถึงปล่อยให้เรารออยู่อย่างงั้น ถ้าแจ้งเราสักนิดเราจะได้ตัดสินใจถูกว่าจะรอหรือจะไปหาร้านอื่น และโต๊ะข้างๆมาขึ้นเสียงใส่เราทำไมเราไม่ได้คุยกะคุณหรือว่าอะไรคุณเลยด้วยซ้ำเราถามพนักงานด้วยความสงสัยและต้องการคำตอบจากพนักงาน เพราะสุดท้ายแล้วต่อให้พนักงานแทรกคิวให้คุณจริงเราก็ว่าอะไรคุณไม่ได้อยู่ดีเพราะหน้าที่จัดคิวมันคือความรับผิดชอบของพนักงาน หรือเราเองทำอะไรผิดแต่ไม่รู้ตัวกันนะ.