ขอร้องเรียน ธ.เกียรตินาคิน สาขาฟิวเจอร์รังสิต กับการบริการที่แย่ที่สุดที่ผมไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อน ทั้งไร้มารยาท, คุกคาม+ให้ข้อมูลเท็จ
ขออนุญาตมาแชร์ประสบการณ์
วันนี้ เวลาประมาณ 17:15 น. ผมเข้าไปใช้บริการที่ธนาคารเกียรตินาคิน สาขาฟิวเจอร์พาร์ครังสิต (ต้องออกตัวก่อนว่าผมไม่เคยใช้บริการธนาคารนี้มาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก) ด้วยความตั้งใจจะเปิดบัญชีออมทรัพย์ไว้ใช้จ่ายทั่วไป
แต่สิ่งที่ได้รับ กลับเป็นประสบการณ์ที่แย่ที่สุดที่ผมไม่เคยเจอการบริการแบบนี้ไม่ว่าจากธนาคารไหน — ทั้งพฤติกรรมที่ดูไร้มารยาท การพูดจาเชิงเหยียด–คุกคามและการให้ข้อมูลเท็จ
เริ่มแรก.. เปิดประตูเข้าไปในธนาคาร (ผมไปกับแฟน2คน) ในธนาคารไม่มีลูกค้าคนอื่นอยู่ ผมจึงแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ผญ. ที่นั่งอยู่ที่เค้าท์เตอร์ด้านหน้าซึ่งเป็นแผนกเปิดบัญชี ว่า.. "สวัสดีครับ ผมต้องการมาเปิดบัญชีออมทรัพย์"
เจ้าหน้าที่ ผญ. ก็เชิญผมนั่งที่หน้าโต๊ะ พร้อมกับถามข้อมูลเบื้องต้น ประมาณ 2-3ประโยค อาทิ..
1. ต้องการเปิดบัญชีไปทำอะไรคะ?
ผมตอบ.. ออมเงินและใช้จ่ายทั่วไปในชีวิตประจำวันครับ
2. ก่อนหน้านี้ใช้ธนาคารอะไรอยู่
ตอบ: kbank ครับ
3. ทำงานอะไร
ตอบ: ผมเป็นเจ้าของกิจการ รีสอร์ท/ห้องเช่ารายวัน อยู่ที่ จ.สกลนคร
มาจนถึงตรงนี้ก็ยังไม่มีอะไรผิดปกติใช่ไหมครับ.. แต่ Keyword มันอยู่ที่ตรงนี้นี่ละ..
หลังจากที่ผมตอบคำถามว่าผมทำอาชีพอะไร และแจ้งว่าธุรกิจของผมอยู่ที่ จ.สกลนคร
เจ้าหน้าที่ ผญ. ก็แจ้งผมว่า “รอสักครู่นะคะ” และลุกจากโต๊ะ ไปคุยกับเจ้าหน้าที่ผู้ชายอีกคนที่อยู่ด้านในเค้าท์เตอร์ฝากเงิน
ส่วนผมก็นั่งรออยู่ที่โต๊ะแผนกบัญชีที่เดิม..
สักพักนึง(ไม่ถึง 2นาที) เจ้าหน้าที่ ผญ. ก็เรียกผมไปที่หน้าเค้าท์เตอร์ฝากเงินตรงนั้น เพื่อให้ไปคุยกับเจ้าหน้าที่ผู้ชาย
ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ชาย (ไม่แน่ใจว่าใช่ ผช. 100% มั้ยนะครับ แต่ทรงคล้ายๆ LGBT) เขามองผมด้วยสายตาที่แปลกมาก (ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังโดนดูถูก+เหยียดตลอดเวลา) แล้วถามกับผมว่า.. ทำธุจกิจส่วนตัวหรอครับ? ทำเกี่ยวกับอะไรหรอ? ไหนขอดูใบทะเบียนพาณิชย์หน่อย..
ผมนี่ถึงกับอึ้งไปเลย ว่าแค่มาเปิดบัญชีแค่นี้.. ถึงกับต้องใช้ทะเบียนพาณิชย์ด้วยหรอ (ซึ่งใครมันจะไปเอามา จริงมั้ยครับ?)
ผมก็ตอบกลับไปว่า ผมทำธุรกิจรีสอร์ทครับ อยู่ที่ ตจว.
จากนั้นเขาก็ขอดูบัตร ปชช.
ผมก็ยื่นบัตรให้ ซึ่งเหมือนเขาเห็นที่อยู่ที่ กทม. เขาก็เหมือนจะพูดเบาๆว่า “อ่อ นี่อยู่ กทม. หนิ” (คือ.. ต้องบอกก่อน ผมเเจ้งว่ามีธุจกิจอยู่ ตจว. แต่ตัวผมอยู่ กทม. - ปทุมฯ เป็นหลักนะครับ เลยมาเปิดที่สาขานี้ ซึ่งตอนแรกเหมือนเขาจะยังไม่เก็ท)
แต่ความพีคคือ.. เขาก็ถามต่ออีกว่า ทำรีสอร์ทนี่.. มีเพจFacebook โซเชี่ยล หรือรูปภาพให้ดูมั้ย? ขอดูรูปหน่อย..
ซึ่งผมก็ตอบไปว่า: ผมไม่ได้โปรโมทธุจกิจตัวเองบนแพล็ทฟอร์มโซเชี่ยลเลยครับ.. (ซึ่งจริงๆผมก็มีแหละ แต่ผมไม่สะดวกเปิดให้ดู ก็เลยตอบไปแบบนั้น และรู้สึกว่ามันเริ่มจะเลอะเทอะละ ที่เขามาถามผมแบบนี้) ซึ่งผมก็ถามเขากลับไปว่า.. ปกติเปิดบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารนี้ต้องใช้ทะเบียนการค้าด้วยหรอครับ?
เขาก็ตอบแบบเลี่ยงบาลีว่า.. ถ้าทำธุจกิจจริง ก็ต้องมีรูปภาพในมือถือมาเปิดให้ดู ถ้าไม่มีให้ดูก็ไม่ได้
ผมก็เลย อ่อครับ.. เอาบัตรประชาชนคืน จากเขา และเดินออกมาเลย
หลังจากที่เปิดประตูออกมาจากธนาคาร ประโยคแรกที่แฟนผม พูดกับผมคือ ทำไมธนาคารนี้บริการแย่จัง นั่นเขาดูถูกเรานะรู้มั้ย เขาใช้สายตาเหยียดมากเลยนะเห็นมั้ย ผมก็บอกว่า.. “อื้อ ใช่ พี่รู้สึกแย่มากๆ เดี๋ยวพี่โทรสอบถาม+แจ้งร้องเรียนไปทาง Call Canter ของธนาคารก่อนนะ และรอกลับบ้าน ค่อยไปโพสต์ลงกระทู้Pantip”
ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมเล่า คือ ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นที่ผมเจอมากับตัว ถ้าต้องการหลักฐาน ไปย้อนกล้องของสาขาดูตามเวลาที่ผมแจ้งไปข้างต้นได้เลยครับ (เพราะ สภาณการณ์จริง กริยา+คำพูดดูจะแย่กว่าที่ผมเล่าด้วยนิดนึง)
ปล. ส่วนตัวผมมีธุจกิจหลายอย่าง (ทั้งใน กรุงเทพฯ และตจว.) รายได้เฉลี่ย ต่อเดือนของผม ไม่ตำกว่า 6หลัก และบอกตรงๆว่า ทั้งงง ทั้งผิดหวัง ได้แต่พูดกับตัวเองว่า "อิหยังวะ?" +คิดในใจว่าทำไมผมจะต้องมาเจออะไรแบบนี้ด้วย🙄 ทั้งๆที่แค่มาเปิดบัญชีเฉยๆ
อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ช่วยอบรมบุคลากรขององค์กรตัวเองให้ดีกว่านี้หน่อยก็ดีนะครับ เพราะจากประสบการณ์ที่เคยใช้บริการธนาคารอื่นมาหลายธนาคาร ไม่เคยมีธนาคารไหนที่เจ้าหน้าที่มีกริยา-มารยาท และการใช้คำพูดแบบนี้เลยสักที่ ขอบคุณครับ
ขอร้องเรียน ธ.เกียรตินาคิน สาขาฟิวเจอร์รังสิต กับการบริการที่แย่ที่สุดที่ผมเคยเจอมา ทั้งไร้มารยาท, คุกคาม+ให้ข้อมูลเท็จ