ตรวจสอบบิลค่าไฟของท่านให้ดีๆนะครับ

ผมกำลังจะซ่อมบ้านครั้งใหญ่ จึงได้ไปเช่าบ้านที่อื่นอยู่และย้ายออกจากบ้านเดิมได้ประมาณหนึ่งเดือนครึ่ง
ก่อนย้ายออกก็ได้สับคัตเอาท์ลง ไม่มีคนอยู่อาศัย ไม่มีการใช้ไฟในบ้าน
ปรากฏว่าค่าน้ำประปาในเดือนที่ผ่านมาแทบจะไม่ต้องจ่าย แต่ค่าไฟไม่ลดลง กลับเพิ่มขึ้น มากกว่าค่าไฟในเดือนก่อนหน้าที่มีคนอยู่ในบ้านทั้งเดือน

รูปที่1 บิลค่าไฟแรก

      
      ผมจึงได้ไปติดต่อการไฟฟ้าบางใหญ่ ท่านเจ้าหน้าที่บริการดีมาก รับเรื่องไว้ตรวจสอบทันที ประมาณสองวันถัดมาจึงได้รับการติดต่อว่าบิลค่าไฟนั้นไม่ถูกต้อง และได้ส่งบิลใหม่มาให้ดังรูปด้านล่าง


รูปที่2 บิลค่าไฟที่แก้ไขแล้ว

     จะเห็นได้ว่าค่าไฟนั้นต่างกันมโหฬาร จึงได้สอบถามเขาว่าเกิดอะไรขึ้นบิลค่าไฟจึงได้ผิดพลาดขนาดนี้
     ได้รับคำตอบว่าผู้จดมิเตอร์เห็นว่าค่าไฟนั้นลดลงผิดปกติ จึงอนุมานไปว่ามิเตอร์เสีย และได้ทำการคิดค่าไฟโดยการประมาณจากประวัติการใช้ไฟฟ้าในช่วงที่ผ่านมา

      ผมอยากจะฝากบางอย่างไว้ ดังนี้
1. ท่านทั้งหลายตรวจสอบค่าไฟให้ดีนะครับ ข้อผิดพลาดนั้นเกิดง่ายกว่าที่ท่านคิดมาก
2. การไฟฟ้าควรจะมีระบบการตรวจสอบค่าไฟที่ดูเพิ่มหรือลดผิดปกติที่ดีกว่านี้ ไม่ควรใช้วิธีผลักภาระมาที่ผู้บริโภคไว้ก่อน
3. ถ้าท่านใช้วิธีการจ้างบริษัทภายนอกมาจดมิเตอร์ ควรจะพิจาณาผลงานและมีการประเมินการต่อสัญญาจ้างอย่างเหมาะสม
4. ถึงเวลาหรือยังที่จะต้องเปิดตลาดให้มีผู้ให้บริการไฟฟ้ารายอื่นเข้ามาแข่งขัน เพื่อจะกระตุ้นให้ผู้ให้บริการเอาใจลูกค้าให้เต็มที่

     ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่