อยากได้ความกระจ่างของการทำงานของการไฟฟ้าในเรื่องของการจดมิเตอร์ค่าไฟเพื่อเก็บเงินประชาชนครับ...
เรื่องของเรื่องก็คือ:
* ใบแจ้งค่าไฟฟ้าที่ส่งมาระบุว่าใช้ไฟไป 3,264 หน่วย (จดเมื่อวันที่ 22.06.2015) ตกเป็นเงิน 20,704.86 บาท
* ไปดูที่มิเตอร์วันนี้ 30.06.2015 มันหมุนไปอยู่เลขที่ 77 เมื่อลบออกจากตัวเลขครั้งก่อนที่ 5 ก็เป็นการใช้ไฟไปที่ 72 หน่วย
เพราะฉะนั้น ความแตกต่างของความเป็นจริงกับการที่การไฟฟ้าจดไปนั้น เกินความเป็นจริงอยู่ที่ 3,192 หน่วย หรือเท่ากับ 4,433%!!!
ถามจริงๆ ครับ ถ้าตัวเลขมันผิดไปแบบหลักหน่วย เช่น จาก 56 เป็น 59 ผมก็คงไม่รู้ และประชาชนทุกคนที่ไม่ได้ตรวจสอบก็ไม่รู้ ค่าไฟที่คุณอาจได้เกินๆ ไปต่อเดือนมันมหาศาลขนาดไหนกัน? แต่ประเด็นของผมคือ ความผิดพลาดเป็นหลักพันแบบนี้มันเกิดขึ้นได้ยังไง?
คำถามสำหรับการไฟฟ้าที่อยากได้คำตอบมากๆ:
1. พวกคุณมีมาตรฐานในการจดมิเตอร์ไฟฟ้าแค่ไหน?
2. มีการทดสอบการอ่านออกเขียนได้หรือการตรวจสารเสพติดของพนักงานจดมิเตอร์หรือไม่?
3. มีการตรวจสอบ (double check) ความผิดพลาดของพนักงานจดมิเตอร์ยังไง?
4. มีการคัดเลือก sub-contract ยังไงที่จะไปไว้ใจให้เขาจดมิเตอร์ให้กับคุณยังไง?
5. มีการวัดผลหรือประสิทธิภาพของการทำงานด้านการจดมิเตอร์ที่ถูกต้องยังไง?
6. คุณคิดว่าวิธีนี้มันเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วเหรอ เพราะมันมีจุดอ่อนอยู่สองที่ คือ 1. คนจดมิเตอร์ และ 2. คนที่เอาตัวเลขที่ได้มาคีย์ใส่ระบบ?
ที่หงุดหงดคือตอนที่โทรไป 1130 ทาง Call centre แจ้งว่า:
1. ก็ทำได้แค่แจ้งเรื่องไปที่สาขาเพื่อให้ไปตรวจสอบ
2. สาขาจะเป็นคนโทรกลับหาผมเพื่ออธิบาย
3. ไม่ใช่ความผิดการไฟฟ้า เพราะการไฟฟ้าจ้าง sub มาจดอีกที
4. ถ้าเช็คแล้วมีความผิดพลาดก็จะยกเลิกบิลนี้และทำบิลใหม่ไปให้... จบ แล้วก็ให้ลืมเรื่องนี้ไปซะนะคะ
เอ่อ... ขอโทษนะครับ คุณเป็นการไฟฟ้าที่ดูแลประชาชนนะครับ คุณไม่ได้มาเปิดร้านขายส้มตำที่จะปัดความรับผิดชอบออกจากตัวไปง่ายๆ แบบนี้ ทำอะไรผิดก็แค่แก้ใหม่แล้วก็จบไป คำถามที่ตั้งไว้ให้ตอบก็ไม่คิดจะตอบ ทำเสียงฟึดฟัดรำคาญลูกค้า ถ้างานแค่นี้ทำไม่ได้ ผมว่าพวกคุณควรจะให้หน่วยงานอื่นเข้ามาทำแทนนะครับ หรือไม่ก็ไปทำมาหากินอย่างอื่นเถอะ ถือว่าสงสารประชาชนที่เขาต้องทำมาหากินมาจ่ายค่าไฟคุณที่ปกติก็แสนแพงอยู่แล้ว มาเล่นจดผิดกันเป็นหลักพันหน่วยแบบนี้ แค่จดมิเตอร์ให้ถูกต้องยังไม่ได้ แล้วประสาอะไรจะมาดูแลโครงข่ายไฟฟ้าที่เป็นหนึ่งในหัวใจหลักของประเทศได้ แถมพนักงานยังได้ใช้ไฟฟรีๆ อีก ชีวิตมันดีเกินไปมั้ยครับ?
ถ้าเรื่องนี้มันโชคดีกระเด้งไปถึงผู้ใหญ่ที่สนใจในการปรับปรุงพัฒนาก็จะถือว่าเป็นบุญของคนไทยทุกคนนะครับ แต่ก็คงจะไม่มีใครใส่ใจหรอก เราก็ได้แค่โฟสต์ในที่นี้เพื่อระบายและให้คนกลุ่มนึงที่เป็นประชาชนได้เห็นและระวังการถูกโกงซึ่งๆ หน้าแบบนี้
ขอให้ทุกท่านโชคดีในการใช้ไฟกับการไฟฟ้าด้วยครับ
การไฟฟ้านครหลวงทำงานกันประสาอะไร ทำไมถึงได้มั่วซั่วขนาดนี้!!!
เรื่องของเรื่องก็คือ:
* ใบแจ้งค่าไฟฟ้าที่ส่งมาระบุว่าใช้ไฟไป 3,264 หน่วย (จดเมื่อวันที่ 22.06.2015) ตกเป็นเงิน 20,704.86 บาท
* ไปดูที่มิเตอร์วันนี้ 30.06.2015 มันหมุนไปอยู่เลขที่ 77 เมื่อลบออกจากตัวเลขครั้งก่อนที่ 5 ก็เป็นการใช้ไฟไปที่ 72 หน่วย
เพราะฉะนั้น ความแตกต่างของความเป็นจริงกับการที่การไฟฟ้าจดไปนั้น เกินความเป็นจริงอยู่ที่ 3,192 หน่วย หรือเท่ากับ 4,433%!!!
ถามจริงๆ ครับ ถ้าตัวเลขมันผิดไปแบบหลักหน่วย เช่น จาก 56 เป็น 59 ผมก็คงไม่รู้ และประชาชนทุกคนที่ไม่ได้ตรวจสอบก็ไม่รู้ ค่าไฟที่คุณอาจได้เกินๆ ไปต่อเดือนมันมหาศาลขนาดไหนกัน? แต่ประเด็นของผมคือ ความผิดพลาดเป็นหลักพันแบบนี้มันเกิดขึ้นได้ยังไง?
คำถามสำหรับการไฟฟ้าที่อยากได้คำตอบมากๆ:
1. พวกคุณมีมาตรฐานในการจดมิเตอร์ไฟฟ้าแค่ไหน?
2. มีการทดสอบการอ่านออกเขียนได้หรือการตรวจสารเสพติดของพนักงานจดมิเตอร์หรือไม่?
3. มีการตรวจสอบ (double check) ความผิดพลาดของพนักงานจดมิเตอร์ยังไง?
4. มีการคัดเลือก sub-contract ยังไงที่จะไปไว้ใจให้เขาจดมิเตอร์ให้กับคุณยังไง?
5. มีการวัดผลหรือประสิทธิภาพของการทำงานด้านการจดมิเตอร์ที่ถูกต้องยังไง?
6. คุณคิดว่าวิธีนี้มันเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วเหรอ เพราะมันมีจุดอ่อนอยู่สองที่ คือ 1. คนจดมิเตอร์ และ 2. คนที่เอาตัวเลขที่ได้มาคีย์ใส่ระบบ?
ที่หงุดหงดคือตอนที่โทรไป 1130 ทาง Call centre แจ้งว่า:
1. ก็ทำได้แค่แจ้งเรื่องไปที่สาขาเพื่อให้ไปตรวจสอบ
2. สาขาจะเป็นคนโทรกลับหาผมเพื่ออธิบาย
3. ไม่ใช่ความผิดการไฟฟ้า เพราะการไฟฟ้าจ้าง sub มาจดอีกที
4. ถ้าเช็คแล้วมีความผิดพลาดก็จะยกเลิกบิลนี้และทำบิลใหม่ไปให้... จบ แล้วก็ให้ลืมเรื่องนี้ไปซะนะคะ
เอ่อ... ขอโทษนะครับ คุณเป็นการไฟฟ้าที่ดูแลประชาชนนะครับ คุณไม่ได้มาเปิดร้านขายส้มตำที่จะปัดความรับผิดชอบออกจากตัวไปง่ายๆ แบบนี้ ทำอะไรผิดก็แค่แก้ใหม่แล้วก็จบไป คำถามที่ตั้งไว้ให้ตอบก็ไม่คิดจะตอบ ทำเสียงฟึดฟัดรำคาญลูกค้า ถ้างานแค่นี้ทำไม่ได้ ผมว่าพวกคุณควรจะให้หน่วยงานอื่นเข้ามาทำแทนนะครับ หรือไม่ก็ไปทำมาหากินอย่างอื่นเถอะ ถือว่าสงสารประชาชนที่เขาต้องทำมาหากินมาจ่ายค่าไฟคุณที่ปกติก็แสนแพงอยู่แล้ว มาเล่นจดผิดกันเป็นหลักพันหน่วยแบบนี้ แค่จดมิเตอร์ให้ถูกต้องยังไม่ได้ แล้วประสาอะไรจะมาดูแลโครงข่ายไฟฟ้าที่เป็นหนึ่งในหัวใจหลักของประเทศได้ แถมพนักงานยังได้ใช้ไฟฟรีๆ อีก ชีวิตมันดีเกินไปมั้ยครับ?
ถ้าเรื่องนี้มันโชคดีกระเด้งไปถึงผู้ใหญ่ที่สนใจในการปรับปรุงพัฒนาก็จะถือว่าเป็นบุญของคนไทยทุกคนนะครับ แต่ก็คงจะไม่มีใครใส่ใจหรอก เราก็ได้แค่โฟสต์ในที่นี้เพื่อระบายและให้คนกลุ่มนึงที่เป็นประชาชนได้เห็นและระวังการถูกโกงซึ่งๆ หน้าแบบนี้
ขอให้ทุกท่านโชคดีในการใช้ไฟกับการไฟฟ้าด้วยครับ