ตามหัวข้อเลยจ้า เราถูกบริษัทเลิกจ้างแบบไม่เป็นธรรมก็มีการร้องเรียน เรียกเงินชดเชยกันไปแล้วตามสิทธ แต่บริษัทก็ไม่จ่ายให้แบบครบถ้วนหรอก ก็อ้างว่าเราทำความเสียหายต่าง ๆ จ่ายให้แค่จำนวนนี้ ถ้าไม่เอาก็ต้องฟ้องร้องกัน เราไม่อยากให้เป็นเรื่องยุ่งยากและยืดเยื้อ เลยตกลงไปตามนั้น เรื่องนี้ก็จบไป......
แต่หลังจากนั้นเราก็ขึ้นทะเบียนว่างงานตามปกติ เพราะยังไม่ได้งานใหม่ พอผ่านไปเดือนนึงก็โทรสอบถาม ปกส. เค้าก็แจ้งมาว่าทางบริษัทเดิมยื่มข้อมูลว่าเป็นการลาออกเอง อ้าาาาวววววว.... และเราต้องติดต่อไปที่บริษัทให้เค้าทำเอกสารเปลี่ยนแปลงเข้ามา ปกส.ยังบอกอีกว่าน้องลองติดต่อดูซิว่าเค้าจะยอมทำเอกสารเข้ามาให้ไหม ห๊ะ!! งงหลายอย่างเลย
1) ข้อมูลการเลิกจ้างและมีการร้อเรียนแบบนี้ ปกส. ไม่มีขอมูลในระบบเหรอ พอเห็นเราลงทะเบียบเป็นถูกเลิกจ้างกับทางบริษัทลงเป็นลาออกเอง ก็น่าจะมีข้อมูลการร้องเรียนกันนะ
2) แล้วเราต้องติดต่อไปขอให้บริษัททำเอกสารเปลี่ยนแปลงเอง มันจะได้เหรอ จบกันแบบมีเรื่องร้องเรียนกันแบบนี้ เค้าจะทำให้เหรอ แค่นี้ก็เห็นชัดเจนแล้วว่าบริษัทตั้งใจส่งข้อมูลไม่ตรงตามจริง
3) แล้วมันเหมือนถูกผลักภาระมาที่ผู้ประกันตนเลย คือถ้าบริษัทไม่ทำเอกสารเปลี่ยนให้เราก็ไม่ได้เงินชดเชย งี้เหรอ แล้วฝั่งบริษัทที่ส่งข้อมูลผิดล่ะ รู้สีกว่าโดนกระทำทั้งขึ้นทั้งล่องเลย
แต่หลังจากนั้นเราก็โทรไปหา HR บริษัทเดิมแหละ แต่ใช้เบอร์คนอื่นโทร เค้าก็รับพอบอกว่าเป็นใครแล้วติดต่อเรื่องไร เค้าก็แบบตกใจนะ พูดแบบว่า.....อ้าวเหรอ ผมยื่นผิดเหรอ แจ้งเค้าว่ารบกวนแก้ไขให้ด้วย เพราะจะไม่ได้ชดเชย และตอนนี้ก็ยังไม่มีง านทำ เค้าก็รับปากนะว่าจะแก้ไขให้ แต่ไม่รู้จะทำจริงไหม มันไม่มีอะไรรับประกันเลยอ่ะ แล้วถ้าเค้าไม่แก้ไขให้เราก็ไม่ได้ชดเชยเหรอ รู้สึกแย่มากเลย
แล้วก็รู้สึกผิดหวังกับ ปกส. มาาาาากกกกกกก เห็นข้อมูลไม่ตรงกันแล้วไม่มีข้อมูลว่าผู้ประกันตนถูกเลิกจ้างมีการยื่นเรื่องร้องเรียนเข้าไปด้วน มีการจัดเจรจากับนายจ้าง และวางเงิดชดเชยกันทำไมไม่มีข้อมูลเลย แล้วเราต้องเป็นคนไปติดต่อเดินเรื่องเองกับ บริษัทที่มีปัญหากัน มันจะได้เหรอ
ในความรู้สึกเรา ปกส. ควรเป็นฝ่ายแจ้งบริษัทให้เข้าไปแก้ไขนะ เพื่อให้การจ่ายเงินชดเชยสำเร็จุลวง เพราะนี้มันเป็นสิทธิของผู้ประกันตน
ลงทะเบียนว่างงานแบบถูกเลิกจ้าง แต่บริษัทเดิมดันแจ้งประกันสังคมว่าเราลาออกเอง ???
แต่หลังจากนั้นเราก็ขึ้นทะเบียนว่างงานตามปกติ เพราะยังไม่ได้งานใหม่ พอผ่านไปเดือนนึงก็โทรสอบถาม ปกส. เค้าก็แจ้งมาว่าทางบริษัทเดิมยื่มข้อมูลว่าเป็นการลาออกเอง อ้าาาาวววววว.... และเราต้องติดต่อไปที่บริษัทให้เค้าทำเอกสารเปลี่ยนแปลงเข้ามา ปกส.ยังบอกอีกว่าน้องลองติดต่อดูซิว่าเค้าจะยอมทำเอกสารเข้ามาให้ไหม ห๊ะ!! งงหลายอย่างเลย
1) ข้อมูลการเลิกจ้างและมีการร้อเรียนแบบนี้ ปกส. ไม่มีขอมูลในระบบเหรอ พอเห็นเราลงทะเบียบเป็นถูกเลิกจ้างกับทางบริษัทลงเป็นลาออกเอง ก็น่าจะมีข้อมูลการร้องเรียนกันนะ
2) แล้วเราต้องติดต่อไปขอให้บริษัททำเอกสารเปลี่ยนแปลงเอง มันจะได้เหรอ จบกันแบบมีเรื่องร้องเรียนกันแบบนี้ เค้าจะทำให้เหรอ แค่นี้ก็เห็นชัดเจนแล้วว่าบริษัทตั้งใจส่งข้อมูลไม่ตรงตามจริง
3) แล้วมันเหมือนถูกผลักภาระมาที่ผู้ประกันตนเลย คือถ้าบริษัทไม่ทำเอกสารเปลี่ยนให้เราก็ไม่ได้เงินชดเชย งี้เหรอ แล้วฝั่งบริษัทที่ส่งข้อมูลผิดล่ะ รู้สีกว่าโดนกระทำทั้งขึ้นทั้งล่องเลย
แต่หลังจากนั้นเราก็โทรไปหา HR บริษัทเดิมแหละ แต่ใช้เบอร์คนอื่นโทร เค้าก็รับพอบอกว่าเป็นใครแล้วติดต่อเรื่องไร เค้าก็แบบตกใจนะ พูดแบบว่า.....อ้าวเหรอ ผมยื่นผิดเหรอ แจ้งเค้าว่ารบกวนแก้ไขให้ด้วย เพราะจะไม่ได้ชดเชย และตอนนี้ก็ยังไม่มีง านทำ เค้าก็รับปากนะว่าจะแก้ไขให้ แต่ไม่รู้จะทำจริงไหม มันไม่มีอะไรรับประกันเลยอ่ะ แล้วถ้าเค้าไม่แก้ไขให้เราก็ไม่ได้ชดเชยเหรอ รู้สึกแย่มากเลย
แล้วก็รู้สึกผิดหวังกับ ปกส. มาาาาากกกกกกก เห็นข้อมูลไม่ตรงกันแล้วไม่มีข้อมูลว่าผู้ประกันตนถูกเลิกจ้างมีการยื่นเรื่องร้องเรียนเข้าไปด้วน มีการจัดเจรจากับนายจ้าง และวางเงิดชดเชยกันทำไมไม่มีข้อมูลเลย แล้วเราต้องเป็นคนไปติดต่อเดินเรื่องเองกับ บริษัทที่มีปัญหากัน มันจะได้เหรอ
ในความรู้สึกเรา ปกส. ควรเป็นฝ่ายแจ้งบริษัทให้เข้าไปแก้ไขนะ เพื่อให้การจ่ายเงินชดเชยสำเร็จุลวง เพราะนี้มันเป็นสิทธิของผู้ประกันตน