วันที่ 5 กรกฎาคม 2568
กลายเป็นประเด็นร้อนที่สร้างความตกใจและกังวลให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) เมื่อ
คุณศิริโชค โสภา อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์สุดระทึก เมื่อรถยนต์
GWM Haval PHEV ของเขาเกิดเหตุเพลิงไหม้ทั้งคันในช่วงกลางดึกประมาณตี 3 ของคืนหนึ่ง ทั้งที่รถคันดังกล่าว
ไม่ได้เสียบปลั๊กชาร์จแบตเตอรี่อยู่แต่อย่างใด
เหตุการณ์นี้สร้างความประหลาดใจและเป็นคำถามตัวโตให้กับหลายฝ่าย เพราะโดยปกติแล้ว ความกังวลเกี่ยวกับเหตุไฟไหม้ในรถยนต์ไฟฟ้ามักจะพุ่งเป้าไปที่ช่วงเวลาของการชาร์จแบตเตอรี่ แต่กรณีของคุณศิริโชคเป็นเครื่องยืนยันว่า
ความเสี่ยงอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แม้ในขณะที่รถจอดนิ่งๆ และไม่ได้อยู่ระหว่างการชาร์จก็ตาม
ทำไมไฟถึงไหม้ได้ ทั้งที่ไม่ได้ชาร์จ? ข้อสังเกตและข้อควรระวัง
แม้ในเบื้องต้นจะยังไม่มีการสรุปสาเหตุที่แน่ชัดของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ แต่จากข้อมูลทางเทคนิคและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและ PHEV มีข้อสันนิษฐานและข้อควรระวังที่ผู้ใช้รถควรให้ความสำคัญดังนี้ครับ:
ความบกพร่องภายในเซลล์แบตเตอรี่: เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากปัญหาด้านคุณภาพการผลิต หรือความเสียหายเล็กๆ น้อยๆ ภายในเซลล์แบตเตอรี่ที่อาจนำไปสู่การลัดวงจรภายใน (internal short circuit) และเกิดความร้อนสะสมจนลุกไหม้ในที่สุด
ระบบจัดการแบตเตอรี่ (BMS) ผิดพลาด: ระบบ BMS ทำหน้าที่ควบคุมและตรวจสอบการทำงานของแบตเตอรี่ทั้งหมด ตั้งแต่อุณหภูมิ แรงดันไฟฟ้า ไปจนถึงการชาร์จและการคายประจุ หากระบบนี้ทำงานผิดปกติ ไม่สามารถตรวจจับความร้อนที่สูงเกินไปหรือความผิดปกติอื่นๆ ได้ทันท่วงที ก็อาจเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้ได้
ความเสียหายภายนอกที่มองไม่เห็น: แม้จะไม่ได้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง แต่การกระแทกเล็กน้อย หรือความเสียหายต่อชุดแบตเตอรี่จากการใช้งานปกติก็อาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างภายในจนเกิดปัญหาในภายหลังได้
การเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่: แบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานมานาน อาจมีการเสื่อมสภาพของวัสดุภายใน ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดความร้อนสูงหรือการลัดวงจรได้
อุทาหรณ์สำคัญสำหรับเจ้าของรถยนต์ PHEV/EV
เหตุการณ์นี้ถือเป็นสัญญาณเตือนและอุทาหรณ์สำคัญสำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์ PHEV หรือ EV ทุกท่าน สิ่งที่ควรทำเพื่อลดความเสี่ยงมีดังนี้ครับ:
หมั่นสังเกตความผิดปกติ: หากได้กลิ่นไหม้ กลิ่นพลาสติกละลาย ควัน อุณหภูมิรถที่สูงผิดปกติ หรือมีเสียงแปลกๆ จากใต้ท้องรถหรือบริเวณแบตเตอรี่ ควรรีบจอดรถในที่ปลอดภัยและติดต่อศูนย์บริการทันที
ตรวจสอบการเรียกคืนรถ (Recall Campaign): ผู้ผลิตรถยนต์อาจมีการเรียกคืนรถเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องที่พบ ควรติดตามข่าวสารและนำรถเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขตามคำแนะนำจากผู้ผลิตอย่างเคร่งครัด
หลีกเลี่ยงการจอดรถในที่เสี่ยง: หากเป็นไปได้ ควรจอดรถในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ห่างจากวัตถุไวไฟ และไม่ควรจอดในพื้นที่ปิดที่ยากต่อการเข้าถึงของเจ้าหน้าที่หากเกิดเหตุฉุกเฉิน
ดูแลและบำรุงรักษาตามคู่มือ: ปฏิบัติตามคำแนะนำการดูแลรักษารถจากผู้ผลิตอย่างเคร่งครัด เพื่อให้มั่นใจว่าระบบต่างๆ รวมถึงแบตเตอรี่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
เหตุการณ์ไฟไหม้รถของคุณศิริโชค โสภา ครั้งนี้ย้ำเตือนให้เราทุกคนเห็นว่า แม้เทคโนโลยีจะก้าวหน้าและมอบความสะดวกสบายมากแค่ไหน แต่การทำความเข้าใจและตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการใช้ชีวิตกับยานพาหนะแห่งอนาคตเหล่านี้ครับ
เพื่อนๆ ชาวพันทิปมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้างครับ? มีใครเคยมีประสบการณ์คล้ายๆ กัน หรือมีข้อแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการดูแลรถ PHEV/EV ให้ปลอดภัยไหมครับ? มาแชร์กันได้เลย!
ระทึก! รถ PHEV GWM Haval "ศิริโชค โสภา" ไฟไหม้ปริศนาตี 3 ทั้งที่ไม่ได้ชาร์จ! อุทาหรณ์แบตเตอรี่เสี่ยงแม้จอดอยู่เฉยๆ
กลายเป็นประเด็นร้อนที่สร้างความตกใจและกังวลให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) เมื่อ คุณศิริโชค โสภา อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์สุดระทึก เมื่อรถยนต์ GWM Haval PHEV ของเขาเกิดเหตุเพลิงไหม้ทั้งคันในช่วงกลางดึกประมาณตี 3 ของคืนหนึ่ง ทั้งที่รถคันดังกล่าว ไม่ได้เสียบปลั๊กชาร์จแบตเตอรี่อยู่แต่อย่างใด
เหตุการณ์นี้สร้างความประหลาดใจและเป็นคำถามตัวโตให้กับหลายฝ่าย เพราะโดยปกติแล้ว ความกังวลเกี่ยวกับเหตุไฟไหม้ในรถยนต์ไฟฟ้ามักจะพุ่งเป้าไปที่ช่วงเวลาของการชาร์จแบตเตอรี่ แต่กรณีของคุณศิริโชคเป็นเครื่องยืนยันว่า ความเสี่ยงอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แม้ในขณะที่รถจอดนิ่งๆ และไม่ได้อยู่ระหว่างการชาร์จก็ตาม
ทำไมไฟถึงไหม้ได้ ทั้งที่ไม่ได้ชาร์จ? ข้อสังเกตและข้อควรระวัง
แม้ในเบื้องต้นจะยังไม่มีการสรุปสาเหตุที่แน่ชัดของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ แต่จากข้อมูลทางเทคนิคและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและ PHEV มีข้อสันนิษฐานและข้อควรระวังที่ผู้ใช้รถควรให้ความสำคัญดังนี้ครับ:
ความบกพร่องภายในเซลล์แบตเตอรี่: เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากปัญหาด้านคุณภาพการผลิต หรือความเสียหายเล็กๆ น้อยๆ ภายในเซลล์แบตเตอรี่ที่อาจนำไปสู่การลัดวงจรภายใน (internal short circuit) และเกิดความร้อนสะสมจนลุกไหม้ในที่สุด
ระบบจัดการแบตเตอรี่ (BMS) ผิดพลาด: ระบบ BMS ทำหน้าที่ควบคุมและตรวจสอบการทำงานของแบตเตอรี่ทั้งหมด ตั้งแต่อุณหภูมิ แรงดันไฟฟ้า ไปจนถึงการชาร์จและการคายประจุ หากระบบนี้ทำงานผิดปกติ ไม่สามารถตรวจจับความร้อนที่สูงเกินไปหรือความผิดปกติอื่นๆ ได้ทันท่วงที ก็อาจเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้ได้
ความเสียหายภายนอกที่มองไม่เห็น: แม้จะไม่ได้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง แต่การกระแทกเล็กน้อย หรือความเสียหายต่อชุดแบตเตอรี่จากการใช้งานปกติก็อาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างภายในจนเกิดปัญหาในภายหลังได้
การเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่: แบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานมานาน อาจมีการเสื่อมสภาพของวัสดุภายใน ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดความร้อนสูงหรือการลัดวงจรได้
อุทาหรณ์สำคัญสำหรับเจ้าของรถยนต์ PHEV/EV
เหตุการณ์นี้ถือเป็นสัญญาณเตือนและอุทาหรณ์สำคัญสำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์ PHEV หรือ EV ทุกท่าน สิ่งที่ควรทำเพื่อลดความเสี่ยงมีดังนี้ครับ:
หมั่นสังเกตความผิดปกติ: หากได้กลิ่นไหม้ กลิ่นพลาสติกละลาย ควัน อุณหภูมิรถที่สูงผิดปกติ หรือมีเสียงแปลกๆ จากใต้ท้องรถหรือบริเวณแบตเตอรี่ ควรรีบจอดรถในที่ปลอดภัยและติดต่อศูนย์บริการทันที
ตรวจสอบการเรียกคืนรถ (Recall Campaign): ผู้ผลิตรถยนต์อาจมีการเรียกคืนรถเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องที่พบ ควรติดตามข่าวสารและนำรถเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขตามคำแนะนำจากผู้ผลิตอย่างเคร่งครัด
หลีกเลี่ยงการจอดรถในที่เสี่ยง: หากเป็นไปได้ ควรจอดรถในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ห่างจากวัตถุไวไฟ และไม่ควรจอดในพื้นที่ปิดที่ยากต่อการเข้าถึงของเจ้าหน้าที่หากเกิดเหตุฉุกเฉิน
ดูแลและบำรุงรักษาตามคู่มือ: ปฏิบัติตามคำแนะนำการดูแลรักษารถจากผู้ผลิตอย่างเคร่งครัด เพื่อให้มั่นใจว่าระบบต่างๆ รวมถึงแบตเตอรี่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
เหตุการณ์ไฟไหม้รถของคุณศิริโชค โสภา ครั้งนี้ย้ำเตือนให้เราทุกคนเห็นว่า แม้เทคโนโลยีจะก้าวหน้าและมอบความสะดวกสบายมากแค่ไหน แต่การทำความเข้าใจและตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการใช้ชีวิตกับยานพาหนะแห่งอนาคตเหล่านี้ครับ
เพื่อนๆ ชาวพันทิปมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้างครับ? มีใครเคยมีประสบการณ์คล้ายๆ กัน หรือมีข้อแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการดูแลรถ PHEV/EV ให้ปลอดภัยไหมครับ? มาแชร์กันได้เลย!