สัปดาห์ที่ 5 ของหนัง Summer 2025 กับภาพยนตร์เปิดตัวใหม่ 2 เรื่องที่ดูเหมือนว่าจะถูกใจนักวิจารณ์ แต่ในด้านการตลาดมันจะไปไหวหรือไม่
How to Train Your Dragon (Universal)
หลังจากครองแชมป์ในสุดสัปดาห์วันพ่อแล้ว Toothless และผองเพื่อนก็ยังจะครองแชมป์ติดต่อกันเป็นสุดสัปดาห์ที่ 2 โดยคาดว่า HTTYD จะทำรายได้ในสุดสัปดาห์นี้ไปอีก 38-41 ล้านเหรียญ รายได้รวมไปที่ราว 150 ล้าน และรายได้สุดท้ายยังไม่ทราบแต่คาดว่าประมาณ 260-280 ล้านเหรียญ
28 Years Later (Sony)
ห่างหายจากภาคแรกถึง 23 ปี (เกือบเท่าชื่อเรื่อง) และห่างจากภาค 2 ถึง 18 ปี ผู้กำกับและมือเขียนบทภาคต้นฉบับคือ Danny Boyle และ Alex Garland กลับมาฟอร์มทีมกันอีกครั้งด้วยภาคใหม่ล่าสุดของหนังซอมบี้ 4x100 นั่นก็คือ 28 Years Later ที่ไม่ได้มาแบบธรรมดาๆ แต่จะสร้างเป็น Sequel Trilogy (3 ภาค) กันเลยทีเดียว โดย 28 Years Later ได้ยก Embargo ของ Full Review ไปเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน และเบื้องต้นหนังได้สัดส่วนมะเขือ Tomatometer ไปถึง 94%
ซึ่งจากมะเขือ 94% ก็น่าจะทำให้มันกลายเป็นหนังฮิตได้ไม่ยาก เพราะแรกเริ่มเดิมทีทาง Hollywood คาดกันว่า 28 Years Later น่าจะทำรายได้เปิดตัว 45+ ล้านเหรียญ และทำรายได้รวมเกิน 100 ล้านเหรียญได้ แต่ไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใดที่ทำให้ทีมงาน Marketing ของ Sony ทิ้งการโปรมโมทหนังเรื่องนี้ไปเสียดื้อๆ จนทำให้ยอดขายตั๋วล่วงหน้าไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งจากยอดขายตั๋วล่าสุดคาดว่า 28 Years Later น่าจะทำรายได้รอบพรีวิววันพฤหัสราว 4-5 ล้านเหรียญ และทำรายได้รวมสุดสัปดาห์ที่ 30-35 ล้านเหรียญ ต่ำกว่ารายได้เปิดตัวที่เคยคาดกันไว้ร่วม 10 ล้านเหรียญ
Elio (Disney)
ภาพยนตร์ Original เรื่องล่าสุดของ Disney/Pixar ที่ว่าด้วยเรื่องราวของเด็กชายผู้อยากจะโดนลักพาตัวโดยมนุษย์ต่างดาว (เหมือน Dan Da Dan มั่กๆ) โดยทาง Pixar เองก็หวังที่จะมีหนังฮิตเรื่องใหม่โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาภาคต่อจากเรื่องเดิมๆ แต่ดูเหมือนว่าหลังจาก Coco (2017) เป็นต้นมา ก็ไม่มีหนัง Original เรื่องใดของพวกเค้าทำได้ระดับนั้นอีกเลย แถมยังล้มเหลวกันกราวรูดอีกต่างหาก ถ้าไม่นับ Turning Red ที่เข้าฉายทาง Disney+ เป็นหลักแล้ว เรื่องที่เหลือทั้ง Onward, Soul, Luca ต่างล้มเหลวทั้งหมด มี Elemental ที่พอจะทำให้ยิ้มออกได้บ้างแต่มันก็ไม่ใหญ่พอที่จะสามารถสร้างแฟรนไชส์ใหม่ขึ้นมาได้
โดย Elio ได้ยก Embargo ของ Full Review ไปเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนเช่นกัน และทำ Tomatometer ได้ถึง 87% แต่อย่างไรก็ดีทีมงาน Marketing ของ Disney ดูเหมือนจะงงๆกับแนวทางการโปรโมท Elio ทำให้ยอดจำหน่ายตั๋วล่วงหน้ามันไม่ได้บ่งบอกว่าหนังเรื่องนี้จะฮิตติดลมบนแต่อย่างใด โดยคาดว่าหนังจะทำรายได้รอบพรีวิววันพฤหัสราว 2-2.5 ล้านเหรียญ และทำรายได้เปิดตัว 20-25 ล้านเหรียญ แต่ยังดีหน่อยที่ Legs ของหนัง Pixar มันจะยาว ทำให้สุดท้ายหนังก็น่าจะมีพลังพอจะทำเงินไปถึงหลัก 120-140 ล้านเหรียญได้
Lilo & Stitch (Disney)
ยังคงเป็นหนังของ Disney สำหรับอันดับที่ 4 นั่นก็คือ Lilo & Stitch ที่ยังยืนระยะได้ดี และคาดว่าจะทำรายได้ช่วงสุดสัปดาห์ที่ 5 ไปอีก 11-13 ล้านเหรียญ รายได้รวมไปที่ 385-390 ล้าน และรายได้สุดท้ายน่าจะจบที่ราว 430-440 ล้านเหรียญ
Mission: Impossible - The Final Reckoning (Paramount)
ยังคงมีแรงวิ่งสำหรับ MI8 และ Tom Cruise ที่แม้จะแบกต้นทุนสร้างถึงร่วม 400 ล้าน แต่ทุกคนก็เข้าใจได้ว่ามันหยุดกองถ่ายผ่านช่วง COVID มา และ MI8 ก็กำลังเพิ่มรายได้เข้ากระเป๋า Paramount ต่อไปเรื่อยๆ โดยสุดสัปดาห์ที่ 5 นี่คาดว่า The Final Reckoning จะทำรายได้ไปอีก 6-7 ล้านเหรียญ รายได้รวมไปที่ 175+ ล้านเหรียญ และรายได้สุดท้ายที่ราว 200 ล้านเหรียญ
Materialists (A24)
นานๆจะมีภาพยนตร์รอมคอมยืนระยะทำเงินได้เกิน 5 ล้านติดกัน 2 สัปดาห์ซักที แม้ว่าเกรด CinemaScore จะไม่ค่อยดีนัก แต่ด้วยแรงดึงดูดของนักแสดงแถวหน้าอย่าง Chris Evans, Dakota Johnson และ Pedro Pascal ก็จะทำให้ Materialists จาก A24 จะทำรายได้สุดสัปดาห์ที่ 2 ไปอีกราว 5 ล้านเหรียญ รายได้รวม 20+ ล้าน และรายได้สุดท้าย 30+ ล้านเหรียญ
28 Years Later มะเขืออย่างโหดรายได้อย่าง.... Elio ต้องพิสูจน์ตัวเองกับ Original ของ Pixar ที่เข็นไม่ค่อยขึ้นแล้ว