หัวเว่ย (Huawei) ได้ยื่นจดสิทธิบัตรแบตเตอรี่แบบ solid-state ที่ใช้ซัลไฟด์ ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นคือระยะทางการขับขี่สูงสุดถึง 3,000 กิโลเมตร และสามารถชาร์จเต็มในเวลาเพียง 5 นาที 🚗⚡️
ความหนาแน่นพลังงานสูง แบตเตอรี่มีความหนาแน่นพลังงานระหว่าง 400–500 Wh/kg ซึ่งมากกว่าลิเธียมไอออนทั่วไป 2–3 เท่า
การพัฒนาแบตเตอรี่ solid-state ของหัวเว่ยเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูง ซึ่งอาจช่วยลดความวิตกกังวลเรื่องระยะทางและเวลาในการชาร์จของยานยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าข้อมูลดังกล่าวยังอยู่ในขั้นทฤษฎีและต้องการโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จที่เหมาะสม
แบตเตอรี่ solid-state จะมีศักยภาพสูง แต่ยังมีความท้าทายในการผลิต เช่น ค่าใช้จ่ายสูงและความต้านทานของอิเล็กโทรไลต์ที่ต่ำกว่าแบบของเหลว อย่างไรก็ตาม การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของบริษัทจีน เช่น CATL และ WeLion กำลังพยายามลดอุปสรรคเหล่านี้เพื่อให้สามารถผลิตในเชิงพาณิชย์ได้
การพัฒนาแบตเตอรี่ solid-state ของหัวเว่ยเป็นก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และอาจมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีในอนาคต
ที่มา : EV Thailand
Huawei มาแล้ว! วิ่งไกล 3,000 km. ชาร์จ 5 นาทีเต็ม
ความหนาแน่นพลังงานสูง แบตเตอรี่มีความหนาแน่นพลังงานระหว่าง 400–500 Wh/kg ซึ่งมากกว่าลิเธียมไอออนทั่วไป 2–3 เท่า
การพัฒนาแบตเตอรี่ solid-state ของหัวเว่ยเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูง ซึ่งอาจช่วยลดความวิตกกังวลเรื่องระยะทางและเวลาในการชาร์จของยานยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าข้อมูลดังกล่าวยังอยู่ในขั้นทฤษฎีและต้องการโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จที่เหมาะสม
แบตเตอรี่ solid-state จะมีศักยภาพสูง แต่ยังมีความท้าทายในการผลิต เช่น ค่าใช้จ่ายสูงและความต้านทานของอิเล็กโทรไลต์ที่ต่ำกว่าแบบของเหลว อย่างไรก็ตาม การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของบริษัทจีน เช่น CATL และ WeLion กำลังพยายามลดอุปสรรคเหล่านี้เพื่อให้สามารถผลิตในเชิงพาณิชย์ได้
การพัฒนาแบตเตอรี่ solid-state ของหัวเว่ยเป็นก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และอาจมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีในอนาคต
ที่มา : EV Thailand