จิตขณะแรก ตัดสินว่าขณะนั้นอยู่ใน ภพใด
เมื่อรู้ที่ส่วนที่1 ความรู้จะแผ่ขยายออกจากทั้งกาย คลุมกาย ห่อหุ้มกาย อยู่เหนือกาย กายตั้งอยู่ในความว่าง เป็นมี สติ สมาธิ “เห็นจิต”
ความเห็นอย่างนี้ เป็น“การเห็นจิต” เป็น มีสติ สมาธ เห็น“โครงสร้างจิต” ที่ควรกระทำให้มาก
เพื่อให้มีวสีเป็น “นายช่างผู้สร้างและรื้อเรือน”
การมีวสี จึงควรเริ่มจากการเห็นจิตก่อน ก่อนการเห็นการเกิด หรือการสลาย(ดับ)
เห็นทั้งการตั้งอยู่ การสลาย การเกิดใหม่ อันเรียกว่า “เห็นไตรลักษณ์”
มีสมาธิรู้ที่ไหน จิตอยู่ที่นั่น
เมื่อรู้ที่ส่วนที่1 ความรู้จะแผ่ขยายออกจากทั้งกาย คลุมกาย ห่อหุ้มกาย อยู่เหนือกาย กายตั้งอยู่ในความว่าง เป็นมี สติ สมาธิ “เห็นจิต”
ความเห็นอย่างนี้ เป็น“การเห็นจิต” เป็น มีสติ สมาธ เห็น“โครงสร้างจิต” ที่ควรกระทำให้มาก
เพื่อให้มีวสีเป็น “นายช่างผู้สร้างและรื้อเรือน”
การมีวสี จึงควรเริ่มจากการเห็นจิตก่อน ก่อนการเห็นการเกิด หรือการสลาย(ดับ)
เห็นทั้งการตั้งอยู่ การสลาย การเกิดใหม่ อันเรียกว่า “เห็นไตรลักษณ์”