ถูกจริง! กล้าซื้อไหม? NETA V ขายขาดทุน เริ่มต้น 2.99 แสนบาท

ถูกจริง! กล้าซื้อไหม? NETA V ขายขาดทุน เริ่มต้น 2.99 แสนบาท
สถานการณ์ของรถยนต์ไฟฟ้า NETA ในประเทศไทยเข้าขั้นวิกฤตหนัก ล่าสุดมีการปรับลดราคา NETA V ลงอีกเหลือเพียง 299,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ระบุว่า "ต่ำกว่าทุน" และถูกกว่าราคาเปิดตัว เกือบครึ่ง
.
การดิ่งลงของราคาอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางข่าวร้ายที่ถาโถมเข้าใส่แบรนด์อย่างต่อเนื่อง
.
ดีลเลอร์เหลือเพียง 3 แห่ง - อนาคตลูกค้าแขวนบนเส้นด้าย
.
จากเดิมที่มีโชว์รูมและศูนย์บริการมากกว่า 10 แห่งทั่วประเทศ ปัจจุบันตัวแทนจำหน่าย NETA ในประเทศไทยเหลือเพียง 3 แห่งเท่านั้น (กรุงเทพฯ 1 แห่ง และต่างจังหวัด 2 แห่ง)
.
สร้างความกังวลอย่างหนักให้แก่ลูกค้าปัจจุบันในเรื่องการบริการหลังการขายและการเคลมประกัน ขณะที่ก่อนหน้านี้ ดีลเลอร์บางรายได้นำ NETA V II มาลดล้างสต็อกในราคา 319,000 บาท โดยระบุว่าเป็นล็อตสุดท้ายก่อนปิดตัว
.
ความไม่แน่นอนนี้สอดคล้องกับความพยายามของผู้บริหารชาวจีนของเนต้า ไทยแลนด์ ที่พยายามเสนอขายกิจการให้กับกลุ่มทุนไทยด้วยมูลค่าราว 1,200-2,000 ล้านบาท
.
แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าแบรนด์มีความเสี่ยงสูงและยากที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปได้ในระยะยาว
.
บริษัทแม่ในจีนขาดทุนยับ - ปิดตัวแล้วในหลายประเทศ
.
ปัญหาใหญ่มาจากบริษัทแม่ Hozon New Energy Automobile Co., Ltd. ในประเทศจีน ที่ประสบภาวะขาดทุนสะสมมหาศาลสูงถึง 100,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 400,000 ล้านบาท
.
ยอดขายดิ่ง - ปัญหาภายในรุมเร้า
.
สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงเมื่อดูจากยอดขาย โดย 4 เดือนแรกของปี 2568 (ม.ค.-เม.ย.) NETA มียอดจดทะเบียนเพียง 1,067 คัน ลดลงถึง 37.3% สวนทางกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโดยรวมที่เติบโตขึ้น 22.35%
.
นอกจากนี้ ยังมีประเด็นปัญหาภายในบริษัท เมื่อ นางสาวสรินยา ศรีไทย พนักงานตำแหน่ง Sale Operation Specialist ได้เข้าลงบันทึกประจำวันที่ สน.ทองหล่อ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2568
.
หลังพบว่าตนมีชื่อเป็นกรรมการบริษัทเพียงคนเดียว ทั้งที่ตกลงว่าต้องมี 2 คน ซึ่งทางเนต้า ไทยแลนด์ ชี้แจงว่ากำลังแต่งตั้งคณะกรรมการใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 12 มิถุนายน 2568
.
ผู้ใช้งาน NETA หลายรายยังได้ร้องเรียนเรื่องบริการหลังการขายที่ล่าช้า ปัญหาการรออะไหล่นาน ดีลเลอร์บางแห่งปฏิเสธการซ่อม และบริษัทประกันภัยบางแห่งไม่รับทำประกันรถยนต์ให้กับ NETA แล้ว

ที่มา : SpringNews

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่