เนต้า ไทยแลนด์ ระส่ำ! ดัมพ์ NETA V-II เหลือ 2.99 แสน หวั่นล่มสลายในไทย


สรุปเนื้อหาหลักๆมาประมาณนี้ครับ

สถานการณ์ของ **เนต้า ไทยแลนด์ (NETA Thailand)** ในวันที่ 4 มิถุนายน 2568 แสดงถึงวิกฤตที่รุนแรงของแบรนด์ในประเทศไทย ดังนี้:

1. **การโละสต็อกและดัมพ์ราคา**: ดีลเลอร์รายใหญ่ลดราคา **NETA V-II** เหลือ **299,000 บาท** (รวม VAT 319,000 บาท) ซึ่งต่ำกว่าทุน และตัดการรับประกันทุกประเภท (ประกันภัย, พ.ร.บ., แบตเตอรี่, คุณภาพรถ) เพื่อเร่งระบายสต็อก เนื่องจากความไม่มั่นใจในอนาคตของแบรนด์.[](https://forum.lowyat.net/topic/5526037)[](https://www.khaosodenglish.com/news/business/2025/06/04/neta-thailands-fire-sale-9135-evs-raise-survival-questions/)[](https://x.com/rachada_rachada/status/1930432219375644713)

2. **ดีลเลอร์ปิดตัวและพนักงานลาออก**: จากเดิมที่มีโชว์รูมและศูนย์บริการกว่า 10 แห่ง ปัจจุบันเหลือเพียง **3 แห่ง** (1 ในกรุงเทพฯ, 2 ต่างจังหวัด) และจำนวนดีลเลอร์ลดจาก 66 รายในเดือนมีนาคม เหลือ 53 รายในเดือนพฤษภาคม 2568 พนักงานลดจาก 50 เหลือ 40 คน และคาดว่าจะลดลงต่อเนื่อง.[](https://forum.lowyat.net/topic/5526037)[](https://www.khaosodenglish.com/news/business/2025/06/04/neta-thailands-fire-sale-9135-evs-raise-survival-questions/)

3. **ปัญหาการเงินของบริษัทแม่**: **Hozon New Energy Automobile Co., Ltd.** ในจีนขาดทุนสะสม 100,000 ล้านหยวน (ราว 400,000 ล้านบาท) ส่งผลให้ยุติการดำเนินงานในมาเลเซียและสิงคโปร์ โดยมองไทยเป็นตลาดหลักในอาเซียน แต่ปัญหาสภาพคล่องยังกระทบการดำเนินงานในไทย.[](https://forum.lowyat.net/topic/5526037)[](https://www.khaosodenglish.com/news/business/2025/06/04/neta-thailands-fire-sale-9135-evs-raise-survival-questions/)

4. **ความพยายามขายกิจการล้มเหลว**: ผู้บริหารชาวจีนพยายามขายกิจการเนต้า ไทยแลนด์ให้กลุ่มทุนไทยในราคา 1,200-2,000 ล้านบาท แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าแบรนด์มีความเสี่ยงสูง.[](https://forum.lowyat.net/topic/5526037)

5. **ปัญหาบริการหลังการขาย**: ผู้ใช้ร้องเรียนเรื่องอะไหล่ที่ต้องรอนาน, ดีลเลอร์ปฏิเสธการซ่อม, และบริษัทประกันหลายแห่งไม่รับประกันรถเนต้า สร้างความไม่พอใจในหมู่ลูกค้า.[](https://x.com/CBR1100xxspbb1/status/1930247763167719627)

6. **ประเด็นภายในองค์กร**: นางสาวสรินยา ศรีไทย ลงบันทึกประจำวันยืนยันความบริสุทธิ์ หลังพบว่าเป็นกรรมการบริษัทเพียงคนเดียว ซึ่งอาจทำให้ต้องรับผิดชอบทางกฎหมายเพียงลำพัง บริษัทระบุว่ากำลังแต่งตั้งคณะกรรมการใหม่ คาดแล้วเสร็จภายใน 12 มิถุนายน 2568.

7. **ยอดขายตกต่ำ**: ในช่วงมกราคม-เมษายน 2568 ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าในไทยเพิ่มขึ้น 22.35% (31,009 คัน) แต่ยอดขายเนต้าลดลง 37.3% เหลือเพียง 1,067 คัน จากยอดรวมทั้งหมดในไทยราว 20,000 คัน.[](https://forum.lowyat.net/topic/5526037)[](https://www.khaosodenglish.com/news/business/2025/06/04/neta-thailands-fire-sale-9135-evs-raise-survival-questions/)

8. **อนาคตที่ไม่แน่นอน**: แม้เนต้าจะตั้งเป้าให้ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวา แต่ปัญหาการเงิน, การบริหาร, และความเชื่อมั่นของดีลเลอร์และลูกค้าทำให้มีความเสี่ยงสูงที่แบรนด์อาจต้องถอนตัวจากตลาดไทย.[](https://forum.lowyat.net/topic/5526037)[](https://www.khaosodenglish.com/news/business/2025/06/04/neta-thailands-fire-sale-9135-evs-raise-survival-questions/)

**สรุป**: เนต้า ไทยแลนด์เผชิญวิกฤตทั้งด้านการเงิน, การบริหาร, และความเชื่อมั่นจากดีลเลอร์และลูกค้า การดัมพ์ราคา NETA V-II และการปิดโชว์รูมสะท้อนถึงความพยายามลดความเสียหาย แต่ด้วยปัญหาสภาพคล่องของบริษัทแม่และความล้มเหลวในการหานักลงทุนใหม่ อนาคตของเนต้าในไทยยังคงเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่