ปล.1.ถนนที่ชันมาก+โค้งไม่รับ มีส่วนให้รถที่ความสูงมาก เสี่ยงที่จุดศูนย์ถ่วง เฉออกนอก เเละ พลิกง่ายจริง
2.ถนน เขาพับผ้าสมัยที่ยังเป็น สองเลนสวน มีความชันมาก+โค้งไม่รับ จริง
เเต่ พอทำเป็น 4 เลน ตลอดเเล้ว ผมว่า มันก็เหมือน ถนน ช่วงลำปาง-เชียงใหม่-เชียงราย( เเต่ ระยะทางเเค่ 5-10กม. สั้นกว่า )
https://mgronline.com/south/detail/9680000049827#google_vign
วันนี้ (28 พ.ค.) ตามที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ออกประกาศห้ามรถโดยสารสาธารณะ 2 ชั้น
ทั้งรถโดยสารประจำทาง และไม่ประจำทาง เดินรถใน 7 เส้นทางเสี่ยงที่มีความลาดชันทั้วประเทศ
รวมทั้งเส้นทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงเขาพับผ้า ตรัง -พัทลุง
ส่งผลให้ผู้ประกอบการขนส่ง ดำเนินการจัดรถโดยสารประเภทรถโดยสารชั้นเดียวเข้าทำการเดินรถแทนในเส้นทางดังกล่าว
กรณีที่ผู้ประกอบการไม่สามารถเปลี่ยนรถตามที่กำหนดได้ ให้กรมการขนส่งทางบก หารือกับผู้ประกอบการในการเปลี่ยนแปลงเส้นทางเดินรถเป็นเส้นทางอื่นที่มีความปลอดภัย และไม่ผ่านจุดเสี่ยงตามที่กำหนด ทั้งนี้ ในส่วนของรถโดยสารไม่ประจำทางเริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2568 ที่ผ่านมา
ปรากฏว่าขณะนี้ทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ประกอบ ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ห้องพัก ต่างก็ออกมาเรียกร้องให้มีการทบทวนคำสั่งในเส้นทางเขาพับผ้าดังกล่าว โดยระบุว่าที่ผ่านมาเส้นทางเขาพับผ้ารถบัส รวมทั้งรถบัสสองชั้นไม่เคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อน
สำหรับเส้นทางที่มีความลาดชัน 7 เส้นทาง ซึ่งกรมการขนส่งทางบกออกประกาศห้ามรถทัวร์ 2 ชั้นเดินรถ ประกอบด้วย
1.ทางหลวงหมายเลข118 ช่วงเชียงใหม่-ดอยนางแก้ว
2.ทางหลวงหมายเลข 103 ช่วง แม่ยางฮ่อ-แม่ตีบ
3.ทางหลวงหมายเลข 1256 ช่วงป้ว-อุทยานแห่งชาติดอยภูคา
4.ทางหลวงหมายเลข 2013 ช่วงบ่อโพธิ์-โคกงาม
5.ทางหลวงหมายเลข 2331 ช่วงโจ๊ะโหวะ-อุทยานแห่งชาติกูหินร่องกล้า,
6.ทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงสี่แยกกบินทร์บุรี-วังน้ำเขียว
และ 7.ทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงเขาพับผ้า ตรัง –พัทลุง
ถนนทางภูเขา ลาดชันสูง ที่ รถบัส 2 ชั้น ถูกห้าม มี 7 เส้นทาง นอกจาก เขาพับผ้า ตรัง –พัทลุง มีที่อื่นประท้วงกันมั้ย ครับ
2.ถนน เขาพับผ้าสมัยที่ยังเป็น สองเลนสวน มีความชันมาก+โค้งไม่รับ จริง
เเต่ พอทำเป็น 4 เลน ตลอดเเล้ว ผมว่า มันก็เหมือน ถนน ช่วงลำปาง-เชียงใหม่-เชียงราย( เเต่ ระยะทางเเค่ 5-10กม. สั้นกว่า )
https://mgronline.com/south/detail/9680000049827#google_vign
วันนี้ (28 พ.ค.) ตามที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ออกประกาศห้ามรถโดยสารสาธารณะ 2 ชั้น
ทั้งรถโดยสารประจำทาง และไม่ประจำทาง เดินรถใน 7 เส้นทางเสี่ยงที่มีความลาดชันทั้วประเทศ
รวมทั้งเส้นทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงเขาพับผ้า ตรัง -พัทลุง
ส่งผลให้ผู้ประกอบการขนส่ง ดำเนินการจัดรถโดยสารประเภทรถโดยสารชั้นเดียวเข้าทำการเดินรถแทนในเส้นทางดังกล่าว
กรณีที่ผู้ประกอบการไม่สามารถเปลี่ยนรถตามที่กำหนดได้ ให้กรมการขนส่งทางบก หารือกับผู้ประกอบการในการเปลี่ยนแปลงเส้นทางเดินรถเป็นเส้นทางอื่นที่มีความปลอดภัย และไม่ผ่านจุดเสี่ยงตามที่กำหนด ทั้งนี้ ในส่วนของรถโดยสารไม่ประจำทางเริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2568 ที่ผ่านมา
ปรากฏว่าขณะนี้ทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ประกอบ ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ห้องพัก ต่างก็ออกมาเรียกร้องให้มีการทบทวนคำสั่งในเส้นทางเขาพับผ้าดังกล่าว โดยระบุว่าที่ผ่านมาเส้นทางเขาพับผ้ารถบัส รวมทั้งรถบัสสองชั้นไม่เคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อน
สำหรับเส้นทางที่มีความลาดชัน 7 เส้นทาง ซึ่งกรมการขนส่งทางบกออกประกาศห้ามรถทัวร์ 2 ชั้นเดินรถ ประกอบด้วย
1.ทางหลวงหมายเลข118 ช่วงเชียงใหม่-ดอยนางแก้ว
2.ทางหลวงหมายเลข 103 ช่วง แม่ยางฮ่อ-แม่ตีบ
3.ทางหลวงหมายเลข 1256 ช่วงป้ว-อุทยานแห่งชาติดอยภูคา
4.ทางหลวงหมายเลข 2013 ช่วงบ่อโพธิ์-โคกงาม
5.ทางหลวงหมายเลข 2331 ช่วงโจ๊ะโหวะ-อุทยานแห่งชาติกูหินร่องกล้า,
6.ทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงสี่แยกกบินทร์บุรี-วังน้ำเขียว
และ 7.ทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงเขาพับผ้า ตรัง –พัทลุง