หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อวิชชา ของพระอรหันต์
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ในภาวะที่พ้นกองขันธ์ไป ขันธ์ก็เป็นแค่วิบาก อวิชชา
งั้นแสดงว่า อรหันต์ก็ยังทำอะไรที่เป็นเดียรถีย์ได้อยู่น่ะสิครับ อีกอย่าง คนที่บูชาผี ไม่นับถือพุทธ
ก็สามารถเป็นอรหันได้เหมือนกัน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน จิตปุถุชน ยังถูกครอบงำด้วยกิเลส (โลภะ โทสะ โมหะ) แม้บางครั้งจะมีสมาธิ มีปัญญา แต่ก็ยังไม่สิ้นเชิง จิตปุถุชนมีลักษณะ เกิด–ดับตามอารมณ์ ถูกดึงไปตามตัณหาแ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อเป็นมนุษย์ ย่อมเป็นสุข เป็นทุกข์ ตามวิบากกรรมเก่า เป็นธรรมดา
วิบากกรรมย่อมส่งผลกับขันธ์ ขันธ์มนุษย์ก็คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ย่อมเป็นสุข เป็นทุกข์ เป็นธรรมดา แต่ผู้ที่ยังมีกิเลส คือ มีตัณหาและอวิชชา ย่อมเกิดอุปทานขันธ์ ด้วยเป็นสุขหรือทุกข์นั้น แล้วก
P_vicha
ผมเรียนธรรมกับอาจารย์หมอผี บูชาพระเจ้า แต่นับถือพุทธครับ
เมื่ดผมมภาวนา อาศัย กำหนดรู้ สภาพธรรม จึงปรากฏเห็นวิบากสภาพอันตีกลับมาส่งผล ก่อให้เกิดสันตติแห่งกองขันธ์ ๕ เพราะขันธสันตติยังเป็นที่อาศัยแห่งอวิชชา จึงดำรงอยู่โดยปัจจัยแห่งอวิชชาและตัณหา อาศัยเหตุนี้
สมาชิกหมายเลข 7480164
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผู้รู้ ความคิดเป็นสังขาร ใครไปยึดติดระวังให้ดี
อ๋อ... มันเป็นเช่นนี้เอง "ผู้รู้...นั้นเอง เป็นสังขาร(ความคิด) อันละเอียด มีผู้ไปยึดถือเอาเป็นเจ้าของ ก็เป็นเหตุเป็นกรรมเป็นวิบาก เป็นภพ เป็นชาติ เป็นอุปาทาน อวิชชา ตัณหา สารพัดจะบัญญัติใส่ชื่อล
สมาชิกหมายเลข 9022023
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร??
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร?? วิมุติจิต แปลตรงตัวได้ว่า จิตที่พ้นแล้ว / จิตที่หลุดพ้น ในทางพระพุทธศาสนา หมายถึง จิตที่เป็นอิสระจากกิเลสและพันธนาการ ไม่ถูกผูกมัดด้วยอาสวะ ตัณหา หรืออวิชชาอีกต่
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความกตัญญู มันเป็นอวิชชาไหมครับ
พอภาวนาจนจิต โยกบนฟลอซ้ายขวาซ้าย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องท่าทางแล้ว แต่ทำไมมันยังต้องอนุโลมไปตาม ความกตัญญูอยู่ด้วย ทำไมถึงไม่หยุดไม่จบไม่พอ ยังต้องอนุโลมวิบากไปตามความกตัญญูอยู่ ไม่งั้นความเสียดแทงก็ยั
สมาชิกหมายเลข 8722722
ด้วยความเคารพต่อกรณีพระ
ในยามคับขันแบบนี้ เป็นกาลที่เหมาะที่ควรอย่างยิ่งแก่การพิจารณา "ธรรม" ไปมากกว่า การสาดใส่ การพอกพูนคติ การประกอบอริยูปวาโท และการเป็นผู้ประมาท เพราะสะดุ้งต่อความหวั่นไหวของโลก พึงพิจารณาเถิ
สมาชิกหมายเลข 7524605
พระอรหันต์กระทำ ย่อมไม่เกิดกรรมที่เป็นวิบาก แต่มีผลกับร่างกายสังขารท่าน และผู้อื่นร่วมทั้งสิ่งแวดล้อม.
เพราะได้อ่าน กระทู้แนะนำ ถ้าธรรมเป็นอนัตตา ไม่มีตัวตนที่เที่ยงแท้ แล้วใครรับผลของกรรม? https://pantip.com/topic/36609323 (ช่วงนี้ผมไม่ค่อยมีเวลา ติดพันกับงาน) แต่จะพิมพ์สนทนา ก็เห็นว่า จะมีปัญหา
P_vicha
ผมนับถือพระรับเงินแต่ไม่มีกิเลส มากกว่าพระอวดเคร่งศีลเคร่งตำราแต่เป็นเพียงพระปุถุชน
พระรับเงินแต่เป็นพระอรหันต์ กับ พระไม่รับเงินอวดเคร่งศีลเคร่งตำราเที่ยวอวดตัวเอาศีลไปข่มพระองค์อื่น แต่เป็นเพียงพระปุถุชน ผมนับถือพระรับเงินแต่เป็นพระอรหันต์ มากกว่าครับ
สมาชิกหมายเลข 3475454
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อวิชชา ของพระอรหันต์
งั้นแสดงว่า อรหันต์ก็ยังทำอะไรที่เป็นเดียรถีย์ได้อยู่น่ะสิครับ อีกอย่าง คนที่บูชาผี ไม่นับถือพุทธ
ก็สามารถเป็นอรหันได้เหมือนกัน