จีนสั่งแตะเบรกสงครามราคาอีวี ชี้ ‘ไม่มีผู้ชนะ’ ในสงครามราคา มีแต่จะเจ็บตัวทั้งอุตสาหกรรม
รัฐบาลปักกิ่งสั่งแตะเบรก 'สงครามราคารถยนต์ไฟฟ้า' หวั่นสะเทือนอุตสาหกรรมรถยนต์จีนทั้งหมดในศึกที่ไม่มีใครเป็นผู้ชนะ เตรียมออกมาตรการกำกับดูแลที่จำเป็น
.
หลังจากที่เจ้าตลาดค่ายรถยนต์ไฟฟ้าเบอร์ 1 อย่าง "บีวายดี" (BYD) เริ่ม "สงครามราคา" รถยนต์ไฟฟ้ารอบใหม่ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 23 พ.ค. กับการลดราคารถยนต์ถึง 22 รุ่น และทำให้หลายแบรนด์ทยอยประกาศลดราคาตามมานั้น ล่าสุด รัฐบาลจีน ได้เข้ามา "แทรกแซง" แล้ว หวังสงบศึกที่อาจทำให้มีผู้ล้มหายตายจากเพิ่มขึ้นอีกมากจากสงครามรอบใหม่นี้
.
กระทรวงอุตสาหกรรมของจีน ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (31 พ.ค.) เรียกร้องให้อุตสาหกรรมรถยนต์ยุติสงครามราคาอันโหดร้าย ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามต่อความเข้มแข็งและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของอุตสาหกรรมรถยนต์จีน หลังจากบรรดาผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมได้โต้เถียงกันเรื่องแรงกดดันจากสงครามราคารอบใหม่ที่มีการให้ส่วนลดอย่างมากเพื่อจูงใจผู้ซื้อ
.
ทางกระทรวงฯ ระบุว่า จะร่วมมือกับบรรดาหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และจะดำเนินมาตรการกำกับดูแลที่จำเป็นออกมา
.
"ไม่มีผู้ชนะใน 'สงครามราคา' ยิ่งไม่ต้องพูดถึงอนาคตเลย" กระทรวงอุตสาหกรรมระบุในแถลงการณ์บนบัญชี WeChat พร้อมให้คำมั่นว่าจะปกป้องผู้บริโภคและส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มีคุณภาพสูง
.
ความตึงเครียดระหว่าง "ผู้เล่นรายใหญ่บางราย" ได้ปะทุออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน ท่ามกลางการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน ซึ่งเคยเกิดสงครามราคามาแล้วก่อนหน้านี้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566 และแทบไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลง แม้ว่าทั้งรัฐบาลและภาคอุตสาหกรรมจะมีความกังวลต่อเรื่องนี้ก็ตาม
.
ส่วนสงครามราคารอบใหม่นี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ 23 พ.ค. เมื่อ BYD ออกแคมเปญหั่นราคาและให้ข้อเสนอจูงใจครั้งใหญ่จนถึงสิ้นเดือนมิ.ย. โดยมีการลดราคารถยนต์มากถึง 22 รุ่น ลดสูงสุดถึง 34% และทำให้หลายแบรนด์ทยอยลดราคาตามมา เช่น จีลี่ (Geely) และเชอรี่ (Chery)
.
ทั้งนี้ ท่าทีล่าสุดของรัฐบาลปักกิ่ง ยังสะท้อนถึงมุมมองที่คล้ายคลึงกันกับสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) ที่แสดงความเห็นในวันนี้ว่า สงครามราคาควรต้องยุติลง เพราะจะส่งผลกระทบต่อการทำกำไรและประสิทธิภาพ โดยสงครามราคารอบใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นในจีน หลังจากที่ผู้ผลิตรถยนต์รายหนึ่งซึ่งไม่ได้ระบุชื่อ ได้เสนอส่วนลดจำนวนมากเมื่อวันที่ 23 พ.ค.
.
CAAM ยังได้เสนอแนวทางแก้ไข เช่น ให้บริษัทผลิตรถยนต์ยึดมั่นในหลักการการแข่งขันที่เป็นธรรม และให้ผู้เล่นรายใหญ่หลีกเลี่ยงการผูกขาดตลาด
.
"นอกจากการลดราคาสินค้าตามกฎหมายแล้ว บริษัทต่างๆ จะต้องไม่ทุ่มตลาดในราคาต่ำกว่าต้นทุน" CAAM ระบุถึงหนึ่งในแนวทางข้อเสนอ
.
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
จีนสั่งแตะเบรกสงครามราคาอีวี ชี้ ‘ไม่มีผู้ชนะ’ ในสงครามราคา มีแต่จะเจ็บตัวทั้งอุตสาหกรรม