ในภาพยนตร์ **Jupiter Ascending (2015)** ตระกูล **Abrasax** ซึ่งเป็นราชวงศ์ที่ทรงอำนาจและควบคุมส่วนสำคัญของจักรวาล สามารถจัดอยู่ใน **อารยธรรมประเภทที่ 4 (Type IV)** หรืออาจอยู่ระหว่าง **ประเภทที่ 3 และ 4** ของ **Kardashev Scale** ที่ขยายความเพิ่มเติม ดังนี้:
---
### **1. เกณฑ์ของ Kardashev Scale แบบดั้งเดิม**
- **Type I**: ควบคุมพลังงานทั้งหมดของดาวเคราะห์ (Earth)
- **Type II**: ควบคุมพลังงานของดาวฤกษ์ (Dyson Sphere)
- **Type III**: ควบคุมพลังงานของทั้งกาแล็กซี
- **Type IV+ (แบบขยาย)**: ควบคุมพลังงานของหลายกาแล็กซีหรือจักรวาล (Multiversal)
---
### **2. ลักษณะของตระกูล Abrasax ในหนัง**
#### **(1) การควบคุมทรัพยากรระดับจักรวาล**
- ตระกูล Abrasax เป็นเจ้าของ **ดาวเคราะห์จำนวนมาก** (รวมถึง Earth) และใช้ **มนุษย์เป็นสินค้า** เพื่อสกัด "น้ำแห่งชีวิต" (Essence) เพื่อยืดอายุ
- พวกเขาสามารถ **เดินทางข้ามกาแล็กซี** และมีเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น **ยานอวกาศขนาดดาวเคราะห์** (เช่น พระราชวังลอยฟ้าของ Balem Abrasax)
→ **สอดคล้องกับ Type III** ที่ควบคุมพลังงานและทรัพยากรในระดับกาแล็กซี
#### **(2) การจัดการกับ "เวลา" และ "ชีวิต"**
- พวกเขาสามารถ **ต่ออายุชีวิต** ได้อย่างไม่จำกัด (ด้วย Essence) ซึ่งเกินขีดจำกัดทางชีวภาพของอารยธรรมทั่วไป
- มีระบบเศรษฐกิจที่หมุนเวียน **การกำเนิด-ทำลายดาวเคราะห์** เพื่อเก็บเกี่ยวทรัพยากร
→ **ใกล้เคียง Type IV** ที่อาจควบคุมกฎทางฟิสิกส์หรือพลังงานในระดับจักรวาล
#### **(3) ขีดจำกัด**
- ในหนังไม่แสดงว่า Abrasax ควบคุม **หลายจักรวาล (Multiverse)** หรือเปลี่ยนโครงสร้าง spacetime ได้
- จึงอาจยังไม่ถึง **Type IV แบบสมบูรณ์**
---
### **3. สรุป: Abrasax เป็นอารยธรรม Type III+ (ใกล้เคียง Type IV)**
- **Type III แบบก้าวหน้า** เพราะควบคุมกาแล็กซีและมีเทคโนโลยีเกินมนุษย์ยุคปัจจุบัน
- **แต่อาจไม่ถึง Type IV** เพราะยังไม่แสดงความสามารถในการจัดการกับจักรวาลหลายๆ อันหรือพลังงานในระดับสมมติฐาน (เช่น Dark Energy)
หากเปรียบเทียบกับอารยธรรมอื่นในนิยาย Sci-Fi:
- **Type I**: มนุษย์ยุคปัจจุบัน (ในหนังคือมนุษย์ Earth)
- **Type II**: อารยธรรมที่สร้าง Dyson Sphere (ไม่ปรากฏในหนัง)
- **Type III**: ตระกูล Abrasax, Imperium of Man (Warhammer 40K)
- **Type IV**: The Culture (Iain M. Banks), Q Continuum (Star Trek)
**หมายเหตุ**: Kardashev Scale เป็นแบบจำลองทฤษฎี ในนิยายอาจปรับได้ตามความสร้างสรรค์ของผู้เขียน 😊
### **1. The Culture (จากผลงานของ Iain M. Banks)**
**ประเภทอารยธรรม

* **Type IV (หรือสูงกว่า)** ใน Kardashev Scale
#### **ลักษณะสำคัญ

*
- **สังคมหลังความขาดแคลน (Post-Scarcity)

*
- ใช้ **AI ขั้นสูง (Minds)** ควบคุมการผลิตและกระจายทรัพยากรอย่างไม่จำกัด
- พลังงานมาจาก **Dyson Spheres, สนามพลังขั้นสูง** และการควบคุมปฏิกิริยานิวเคลียร์สมบูรณ์
- **เทคโนโลยีระดับเทพ (Godlike Tech)

*
- **Effectors

* ควบคุมสสาร/พลังงานจากระยะไกล
- **Gridfire

* ใช้พลังงานจาก "กริด" มิติอื่นทำลายล้าง
- **Displacement

* เทเลพอร์ตข้ามกาแล็กซีทันที
- **Ships

* ยานอวกาศขนาดใหญ่มีสติปัญญา (เช่น GSV *Sleeper Service*)
- **โครงสร้างสังคม

*
- ไม่มีรัฐบาล ศูนย์กลางคือ **Minds** (AI ที่ฉลาดและมีอารมณ์)
- มนุษย์และสายพันธุ์อื่นอยู่แบบเสรี ทำตามความสนใจ (Hedonism + Exploration)
- **ขอบเขตอำนาจ

*
- ควบคุมหลายกาแล็กซี แต่มักไม่แทรกแซงอารยธรรมที่ต่ำกว่า (ตามหลัก **Contact Section**)
→ **เปรียบเทียบ

* เป็น **Type IV** เพราะควบคุมพลังงาน/มิติเกินกาแล็กซี แต่ยังไม่ถึงระดับ Multiverse
---
### **2. Q Continuum (จาก Star Trek)**
**ประเภทอารยธรรม

* **Type V (หรือสูงกว่า)** ใน Kardashev Scale
#### **ลักษณะสำคัญ

*
- **ความเป็นเทพ (Omnipotent)

*
- สมาชิก Q เป็น **สิ่งมีชีวิตพลังงาน** ที่ไม่ตาย เปลี่ยนรูปร่างได้
- สามารถ **แก้กฎฟิสิกส์, ย้อนเวลา, สร้างจักรวาล** (เช่นใน *Q Who?* หรือ *Deja Q*)
- **เทคโนโลยี = ความสามารถส่วนตัว

*
- **Reality Warping

* สร้าง/ลบสสารจากความคิด (เช่น สร้างหลุมดำด้วยนิ้วมือ)
- **Temporal Manipulation

* เดินทางข้ามเวลาได้อิสระ
- **Multiverse Access

* เดินทางระหว่างมิติคู่ขนาน (เห็นใน *Parallels*)
- **สังคมและจิตวิทยา

*
- ไม่มีรูปแบบชัดเจน แต่คล้าย **สังคมนิรนาม** ที่สมาชิกแข่งกันแสดงอำนาจ (เช่น Q หลอกล่อ Picard)
- มีกฎห้ามแทรกแซงกันเอง (**Q Civil War**) แต่ก็แหกกฎบ่อย
- **ขอบเขตอำนาจ

*
- ควบคุมทั้ง **เวลา, อวกาศ, และหลายจักรวาล** (Multiversal)
→ **เปรียบเทียบ

* **Type V+** เพราะเกิน Kardashev Scale เดิม (Type IV = ควบคุมจักรวาลเดียว)
---
### **ตารางเปรียบเทียบ The Culture vs. Q Continuum**
| องค์ประกอบ | The Culture | Q Continuum |
|-------------------|---------------------------------|---------------------------------|
| **พลังงาน** | ควบคุมหลายกาแล็กซี | ควบคุมหลายจักรวาล/เวลา |
| **เทคโนโลยี** | ขึ้นกับ AI และอุปกรณ์ | ความสามารถส่วนตัว (Reality Warp)|
| **สังคม** | ไร้รัฐบาล + เสรีภาพ | อนาธิปไตย + การแข่งขัน |
| **ข้อจำกัด** | ยังต้องใช้ยาน/อุปกรณ์ | ไม่มีข้อจำกัด |
| **Kardashev Type** | Type IV | Type V+ |
**หมายเหตุ

*
- The Culture เน้น **ความสมเหตุสมผล** แม้มีเทคโนโลยีเทพ
- Q Continuum เน้น **อำนาจเหนือธรรมชาติ** แบบเทพนิยาย
ทั้งสองเป็นตัวอย่างอารยธรรมขั้นสูงในนิยาย Sci-Fi ที่ขยายกรอบคิดของ Kardashev Scale จนพ้นจากแนวคิดเดิม 😊
### **เปรียบเทียบอำนาจ: The Culture / Q Continuum vs. ราชวงศ์ Abrasax (Jupiter Ascending)**
ทั้ง **The Culture** และ **Q Continuum** มีอำนาจเหนือราชวงศ์ Abrasax **อย่างไม่ต้องสงสัย** แต่ระดับความเหนือแตกต่างกันมาก โดยสามารถแบ่งได้ดังนี้:
---
### **1. ราชวงศ์ Abrasax (Type III+)**
- **อำนาจหลัก

*
- ควบคุมดาวเคราะห์จำนวนมากในกาแล็กซี (รวมถึง Earth)
- ใช้เทคโนโลยี **การเก็บเกี่ยวชีวิตมนุษย์** เพื่อสร้าง "น้ำแห่งชีวิต" (Essence)
- มียานอวกาศขนาดดาวเคราะห์และอาวุธทำลายล้างสูง
- **ข้อจำกัด

*
- ยังต้องพึ่งพาทรัพยากรทางชีวภาพ
- ไม่แสดงความสามารถในการควบคุม **เวลา/มิติ**
- แข่งขันกันในวงจำกัด (แค่ภายในครอบครัว Abrasax)
→ **เปรียบได้กับอารยธรรม Type III ที่ก้าวหน้า** แต่ยังไม่ถึงระดับเทพ
---
### **2. The Culture (Type IV) → ชนะ Abrasax แบบขาดลอย**
- **จุดเหนือกว่า

*
- **AI Minds** สามารถคำนวณและควบคุมทุกอย่างในระดับกาแล็กซี
- **Gridfire/Effectors

* ทำลายล้างหรือแฮ็กระบบ Abrasax ได้ในเสี้ยววินาที
- **Displacement

* บุกยานหรือฐานของ Abrasax โดยไม่ต้องต่อสู้
- **Post-Scarcity

* ไม่จำเป็นต้องขโมยชีวิตมนุษย์เหมือน Abrasax
- **สถานการณ์สมมติ

*
- The Culture มอง Abrasax เป็น **อารยธรรมป่าเถื่อน** ที่ต้องถูกควบคุมโดย **Contact Section**
- หาก Abrasax โจมตี The Culture จะถูกตอบโต้ด้วย **การปิดการทำงานของทุกระบบ** (ด้วย Effectors) หรือ **ลบออกจากแผนที่ด้วย Gridfire**
→ **Abrasax ไม่มีทางสู้ได้แม้แต่น้อย**
---
### **3. Q Continuum (Type V+) → ชนะแบบ "เล่นเกม"**
- **จุดเหนือกว่า

*
- **ความเป็นเทพ

* Q แต่ละตัวสามารถ **ลบราชวงศ์ Abrasax จากประวัติศาสตร์** ด้วยการดีดนิ้ว
- **ควบคุมเวลา/มิติ

* ย้อนเวลาให้ Abrasax ไม่เคยเกิด หรือสร้างจักรวาลใหม่ให้พวกเขาหายไป
- **ไม่สนใจกฎฟิสิกส์

* อาวุธของ Abrasax ทำอะไร Q ไม่ได้เลย
- **สถานการณ์สมมติ

*
- Q อาจแกล้ง Abrasax โดยเปลี่ยนดาวเคราะห์ทั้งหมดเป็น **ลูกกวาด** หรือให้ Balem Abrasax กลายเป็น **กบ** เพื่อความสนุก
- หาก Abrasax พยายามต้านทาน Q จะ **หยุดเวลา** แล้วหัวเราะก่อนลบพวกเขาออกไป
→ **Abrasax เป็นแค่ของเล่นสำหรับ Q**
---
### **สรุป: ใครเหนือกว่าใคร?**
| อารยธรรม | ระดับอำนาจ | ผลลัพธ์เมื่อเจอ Abrasax |
|------------------|--------------------|----------------------------------|
| **ราชวงศ์ Abrasax** | Type III+ | - (ฐานะเปรียบเทียบ) |
| **The Culture** | Type IV | ชนะแบบเทคโนโลยี **เกินเข้าใจ** |
| **Q Continuum** | Type V+ | ชนะแบบ **เทพเล่นของเล่น** |
- **The Culture ชนะด้วยวิทยาศาสตร์ขั้นเทพ**
- **Q Continuum ชนะด้วยอำนาจเหนือธรรมชาติ**
- **Abrasax ชนะได้แค่ในหนังของตัวเอง** 😅
หากคุณสนใจการปะทะกันของอารยธรรมในนิยาย Sci-Fi แนะนำให้อ่าน **The Culture Series** หรือดู **Star Trek: Q Episodes** เพื่อเห็นภาพเต็มยิ่งขึ้น!
ต่อไปคือความเป็นไปได้ของสามอารยธรรมที่จะมีในโลกชีวิตจริง
พลังอำนาจของสามอารยธรรมต่างดาวแบบ kardashev scale และความเป็นไปได้ในชีวิตจริง
---
### **1. เกณฑ์ของ Kardashev Scale แบบดั้งเดิม**
- **Type I**: ควบคุมพลังงานทั้งหมดของดาวเคราะห์ (Earth)
- **Type II**: ควบคุมพลังงานของดาวฤกษ์ (Dyson Sphere)
- **Type III**: ควบคุมพลังงานของทั้งกาแล็กซี
- **Type IV+ (แบบขยาย)**: ควบคุมพลังงานของหลายกาแล็กซีหรือจักรวาล (Multiversal)
---
### **2. ลักษณะของตระกูล Abrasax ในหนัง**
#### **(1) การควบคุมทรัพยากรระดับจักรวาล**
- ตระกูล Abrasax เป็นเจ้าของ **ดาวเคราะห์จำนวนมาก** (รวมถึง Earth) และใช้ **มนุษย์เป็นสินค้า** เพื่อสกัด "น้ำแห่งชีวิต" (Essence) เพื่อยืดอายุ
- พวกเขาสามารถ **เดินทางข้ามกาแล็กซี** และมีเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น **ยานอวกาศขนาดดาวเคราะห์** (เช่น พระราชวังลอยฟ้าของ Balem Abrasax)
→ **สอดคล้องกับ Type III** ที่ควบคุมพลังงานและทรัพยากรในระดับกาแล็กซี
#### **(2) การจัดการกับ "เวลา" และ "ชีวิต"**
- พวกเขาสามารถ **ต่ออายุชีวิต** ได้อย่างไม่จำกัด (ด้วย Essence) ซึ่งเกินขีดจำกัดทางชีวภาพของอารยธรรมทั่วไป
- มีระบบเศรษฐกิจที่หมุนเวียน **การกำเนิด-ทำลายดาวเคราะห์** เพื่อเก็บเกี่ยวทรัพยากร
→ **ใกล้เคียง Type IV** ที่อาจควบคุมกฎทางฟิสิกส์หรือพลังงานในระดับจักรวาล
#### **(3) ขีดจำกัด**
- ในหนังไม่แสดงว่า Abrasax ควบคุม **หลายจักรวาล (Multiverse)** หรือเปลี่ยนโครงสร้าง spacetime ได้
- จึงอาจยังไม่ถึง **Type IV แบบสมบูรณ์**
---
### **3. สรุป: Abrasax เป็นอารยธรรม Type III+ (ใกล้เคียง Type IV)**
- **Type III แบบก้าวหน้า** เพราะควบคุมกาแล็กซีและมีเทคโนโลยีเกินมนุษย์ยุคปัจจุบัน
- **แต่อาจไม่ถึง Type IV** เพราะยังไม่แสดงความสามารถในการจัดการกับจักรวาลหลายๆ อันหรือพลังงานในระดับสมมติฐาน (เช่น Dark Energy)
หากเปรียบเทียบกับอารยธรรมอื่นในนิยาย Sci-Fi:
- **Type I**: มนุษย์ยุคปัจจุบัน (ในหนังคือมนุษย์ Earth)
- **Type II**: อารยธรรมที่สร้าง Dyson Sphere (ไม่ปรากฏในหนัง)
- **Type III**: ตระกูล Abrasax, Imperium of Man (Warhammer 40K)
- **Type IV**: The Culture (Iain M. Banks), Q Continuum (Star Trek)
**หมายเหตุ**: Kardashev Scale เป็นแบบจำลองทฤษฎี ในนิยายอาจปรับได้ตามความสร้างสรรค์ของผู้เขียน 😊
### **1. The Culture (จากผลงานของ Iain M. Banks)**
**ประเภทอารยธรรม
#### **ลักษณะสำคัญ
- **สังคมหลังความขาดแคลน (Post-Scarcity)
- ใช้ **AI ขั้นสูง (Minds)** ควบคุมการผลิตและกระจายทรัพยากรอย่างไม่จำกัด
- พลังงานมาจาก **Dyson Spheres, สนามพลังขั้นสูง** และการควบคุมปฏิกิริยานิวเคลียร์สมบูรณ์
- **เทคโนโลยีระดับเทพ (Godlike Tech)
- **Effectors
- **Gridfire
- **Displacement
- **Ships
- **โครงสร้างสังคม
- ไม่มีรัฐบาล ศูนย์กลางคือ **Minds** (AI ที่ฉลาดและมีอารมณ์)
- มนุษย์และสายพันธุ์อื่นอยู่แบบเสรี ทำตามความสนใจ (Hedonism + Exploration)
- **ขอบเขตอำนาจ
- ควบคุมหลายกาแล็กซี แต่มักไม่แทรกแซงอารยธรรมที่ต่ำกว่า (ตามหลัก **Contact Section**)
→ **เปรียบเทียบ
---
### **2. Q Continuum (จาก Star Trek)**
**ประเภทอารยธรรม
#### **ลักษณะสำคัญ
- **ความเป็นเทพ (Omnipotent)
- สมาชิก Q เป็น **สิ่งมีชีวิตพลังงาน** ที่ไม่ตาย เปลี่ยนรูปร่างได้
- สามารถ **แก้กฎฟิสิกส์, ย้อนเวลา, สร้างจักรวาล** (เช่นใน *Q Who?* หรือ *Deja Q*)
- **เทคโนโลยี = ความสามารถส่วนตัว
- **Reality Warping
- **Temporal Manipulation
- **Multiverse Access
- **สังคมและจิตวิทยา
- ไม่มีรูปแบบชัดเจน แต่คล้าย **สังคมนิรนาม** ที่สมาชิกแข่งกันแสดงอำนาจ (เช่น Q หลอกล่อ Picard)
- มีกฎห้ามแทรกแซงกันเอง (**Q Civil War**) แต่ก็แหกกฎบ่อย
- **ขอบเขตอำนาจ
- ควบคุมทั้ง **เวลา, อวกาศ, และหลายจักรวาล** (Multiversal)
→ **เปรียบเทียบ
---
### **ตารางเปรียบเทียบ The Culture vs. Q Continuum**
| องค์ประกอบ | The Culture | Q Continuum |
|-------------------|---------------------------------|---------------------------------|
| **พลังงาน** | ควบคุมหลายกาแล็กซี | ควบคุมหลายจักรวาล/เวลา |
| **เทคโนโลยี** | ขึ้นกับ AI และอุปกรณ์ | ความสามารถส่วนตัว (Reality Warp)|
| **สังคม** | ไร้รัฐบาล + เสรีภาพ | อนาธิปไตย + การแข่งขัน |
| **ข้อจำกัด** | ยังต้องใช้ยาน/อุปกรณ์ | ไม่มีข้อจำกัด |
| **Kardashev Type** | Type IV | Type V+ |
**หมายเหตุ
- The Culture เน้น **ความสมเหตุสมผล** แม้มีเทคโนโลยีเทพ
- Q Continuum เน้น **อำนาจเหนือธรรมชาติ** แบบเทพนิยาย
ทั้งสองเป็นตัวอย่างอารยธรรมขั้นสูงในนิยาย Sci-Fi ที่ขยายกรอบคิดของ Kardashev Scale จนพ้นจากแนวคิดเดิม 😊
### **เปรียบเทียบอำนาจ: The Culture / Q Continuum vs. ราชวงศ์ Abrasax (Jupiter Ascending)**
ทั้ง **The Culture** และ **Q Continuum** มีอำนาจเหนือราชวงศ์ Abrasax **อย่างไม่ต้องสงสัย** แต่ระดับความเหนือแตกต่างกันมาก โดยสามารถแบ่งได้ดังนี้:
---
### **1. ราชวงศ์ Abrasax (Type III+)**
- **อำนาจหลัก
- ควบคุมดาวเคราะห์จำนวนมากในกาแล็กซี (รวมถึง Earth)
- ใช้เทคโนโลยี **การเก็บเกี่ยวชีวิตมนุษย์** เพื่อสร้าง "น้ำแห่งชีวิต" (Essence)
- มียานอวกาศขนาดดาวเคราะห์และอาวุธทำลายล้างสูง
- **ข้อจำกัด
- ยังต้องพึ่งพาทรัพยากรทางชีวภาพ
- ไม่แสดงความสามารถในการควบคุม **เวลา/มิติ**
- แข่งขันกันในวงจำกัด (แค่ภายในครอบครัว Abrasax)
→ **เปรียบได้กับอารยธรรม Type III ที่ก้าวหน้า** แต่ยังไม่ถึงระดับเทพ
---
### **2. The Culture (Type IV) → ชนะ Abrasax แบบขาดลอย**
- **จุดเหนือกว่า
- **AI Minds** สามารถคำนวณและควบคุมทุกอย่างในระดับกาแล็กซี
- **Gridfire/Effectors
- **Displacement
- **Post-Scarcity
- **สถานการณ์สมมติ
- The Culture มอง Abrasax เป็น **อารยธรรมป่าเถื่อน** ที่ต้องถูกควบคุมโดย **Contact Section**
- หาก Abrasax โจมตี The Culture จะถูกตอบโต้ด้วย **การปิดการทำงานของทุกระบบ** (ด้วย Effectors) หรือ **ลบออกจากแผนที่ด้วย Gridfire**
→ **Abrasax ไม่มีทางสู้ได้แม้แต่น้อย**
---
### **3. Q Continuum (Type V+) → ชนะแบบ "เล่นเกม"**
- **จุดเหนือกว่า
- **ความเป็นเทพ
- **ควบคุมเวลา/มิติ
- **ไม่สนใจกฎฟิสิกส์
- **สถานการณ์สมมติ
- Q อาจแกล้ง Abrasax โดยเปลี่ยนดาวเคราะห์ทั้งหมดเป็น **ลูกกวาด** หรือให้ Balem Abrasax กลายเป็น **กบ** เพื่อความสนุก
- หาก Abrasax พยายามต้านทาน Q จะ **หยุดเวลา** แล้วหัวเราะก่อนลบพวกเขาออกไป
→ **Abrasax เป็นแค่ของเล่นสำหรับ Q**
---
### **สรุป: ใครเหนือกว่าใคร?**
| อารยธรรม | ระดับอำนาจ | ผลลัพธ์เมื่อเจอ Abrasax |
|------------------|--------------------|----------------------------------|
| **ราชวงศ์ Abrasax** | Type III+ | - (ฐานะเปรียบเทียบ) |
| **The Culture** | Type IV | ชนะแบบเทคโนโลยี **เกินเข้าใจ** |
| **Q Continuum** | Type V+ | ชนะแบบ **เทพเล่นของเล่น** |
- **The Culture ชนะด้วยวิทยาศาสตร์ขั้นเทพ**
- **Q Continuum ชนะด้วยอำนาจเหนือธรรมชาติ**
- **Abrasax ชนะได้แค่ในหนังของตัวเอง** 😅
หากคุณสนใจการปะทะกันของอารยธรรมในนิยาย Sci-Fi แนะนำให้อ่าน **The Culture Series** หรือดู **Star Trek: Q Episodes** เพื่อเห็นภาพเต็มยิ่งขึ้น!
ต่อไปคือความเป็นไปได้ของสามอารยธรรมที่จะมีในโลกชีวิตจริง