ผู้ใช้หนี้ IMF

กระทู้สนทนา
สรุปผลรวมทางเศรษฐกิจจากเด็กยากจน 3 ล้านคน (จากการอภิวัฒน์การศึกษา 2538–2540) ที่จบการศึกษาระดับ ม.ปลาย หรือ อาชีวะ และเข้าสู่ตลาดแรงงานในช่วงปี 2543–2550
ใครคือ “ผู้ใช้หนี้ IMF ตัวจริง”?

1. การลงทุน: เรียนฟรี = สร้างแรงงานคุณภาพ

จากนโยบาย “อภิวัฒน์การศึกษา” ปี 2538

เด็กจากครอบครัวยากจน 4.35 ล้านคน (อายุ 3–17 ปี) ได้รับโอกาสเรียนฟรี
ครอบคลุม:
ค่าธรรมเนียม
อาหารกลางวัน
รถโรงเรียน/ค่าเดินทาง
อุปกรณ์การเรียน และ เครื่องแบบครบครัน

2. แรงงานคุณภาพ 3 ล้านคน = พลังเศรษฐกิจ

จากเด็กยากจน 4.35 ล้านคน 3 ล้านคนที่จบและเข้าสู่แรงงาน ในช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจ (2543–2550)

กลุ่มแรงงานจำนวน (คน)ปีทำงานรายได้ตรงรายได้รวม (Multiplier 1.8x)

กลุ่มที่ 1

2,000,000
2543–2550 (8 ปี)
1.45 ล้านล้านบาท
2.61 ล้านล้านบาท

กลุ่มที่ 2
1,000,000
2546–2550 (5 ปี)
663,000 ล้านบาท
1.19 ล้านล้านบาท

รวม

3,000,000
2.11 ล้านล้าน  รายได้

3.80 ล้านล้านบาท รายได้+พายุหมุนทางเศรษฐกิจในชนบท = ส่งเงินกลับบ้าน


3. พวกเขา “ใช้หนี้ IMF” อย่างแท้จริง

รายได้เหล่านี้ ไม่ใช่แค่ตัวเลขเงินเดือน แต่กลายเป็น เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจชนบท
3.8 ล้านล้านบาท ใน 8 ปี คือพลังที่ทำให้ชนบทไทย ฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจเอเชีย
ชนบทไม่เพียงแค่ “รอด” แต่ คืนทุนให้รัฐ เกินกว่าที่ลงทุนในระบบการศึกษา



4. ส่วนที่ยังไม่จบการศึกษา (1.35 ล้านคน)
ยังคงอยู่ในระบบ (ปี 2550)
เป็น “แรงงานในอนาคต” ที่จะสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจระยะถัดไป
แสดงให้เห็นว่า การศึกษาคือการลงทุนระยะยาว ไม่ใช่แค่ค่าใช้จ่ายชั่วคราว



บทสรุป:
เด็กยากจน 3 ล้านคน ที่ได้เรียนฟรี
กลายเป็น แรงงานคุณภาพ ที่ส่งรายได้กลับบ้าน
และสร้างพลังเศรษฐกิจ 3.8 ล้านล้านบาท
พวกเขาคือ ผู้ใช้หนี้ IMF ตัวจริง — ไม่ใช่รัฐบาลใด ไม่ใช่ใครคนเดียว แต่คือประชาชน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่