ไทยมีตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะจะเป็น hub การบิน เพราะประชากรรอบใน ASEAN 600+ ล้านคน และอยู่ระหว่างทาง Oceania (AUS/NZ) ไป Europe and North Asia. เราควรสนับสนุน Thai Airways ให้เจริญเติบโตเพื่อแข่งกับสายการบินในตะวันออกกลาง (ที่ประชากรน้อยมาก และพึ่งการต่อเครื่อง >90%)
Thai ได้เปรียบ Emirates/Qatar/Etihad/... เพราะ
๐ เราจ้างคนไทย ค่าจ้างถูกกว่าพวกนั้นที่จ้างแรงงานต่างชาติ (เงินค่าจ้างอยู่ในประเทศ) เราถูกกว่า SQ, EK, QR,.. แน่
๐ operating cost (ยกเว้นน้ำมัน) ถูกกว่าแน่ ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม น้ำ เราถูกกว่า SQ, EK, QR,..
๐ บริการของคนไทย ไม่แพ้ใครในโลก
ที่ผ่านมาเราสู้ไม่ได้เพราะการไม่เป็นมืออาชีพ มีนักการเมืองเข้ามาหาประโยชน์ ถ้าขจัดสิ่งเหล่านี้ไปได้เราสู้ทุกคนได้
ถ้าการบินไทยทำได้ดี โอกาส (ที่ไม่ใช่ OR) สร้างรายได้มหาศาล ผมยกของ Emirates มาให้เป็นตัวอย่าง
ตัวเลขที่น่าสนใจของ Emirates Group หลังจากมีการเปิดเผยรายงานประจำปี 2024-25 พร้อมสร้างสถิติใหม่ทั้งในด้านกำไร รายได้ และกระแสเงินสดคงเหลือ ทำให้ Emirates Group กลายเป็นกลุ่มธุรกิจการบินที่มีกำไรมากที่สุดในโลกประจำปี 2024-25 และเป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์
สำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2025 Emirates Group รายงานผลประกอบการดังนี้:
- กำไรก่อนหักภาษี สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 215,650 ล้านบาท ($6.2 billion) เพิ่มขึ้น 18% จากปีก่อน
- รายได้รวม สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,381,300 ล้านบาท ($39.6 billion) เพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อน
- เงินสดคงเหลือ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 507,300 ล้านบาท ($14.6 billion) เพิ่มขึ้น 13% จากปีก่อน
การบินไทย โอกาสที่จะสร้างรายได้มหาศาลให้ประเทศ
Thai ได้เปรียบ Emirates/Qatar/Etihad/... เพราะ
๐ เราจ้างคนไทย ค่าจ้างถูกกว่าพวกนั้นที่จ้างแรงงานต่างชาติ (เงินค่าจ้างอยู่ในประเทศ) เราถูกกว่า SQ, EK, QR,.. แน่
๐ operating cost (ยกเว้นน้ำมัน) ถูกกว่าแน่ ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม น้ำ เราถูกกว่า SQ, EK, QR,..
๐ บริการของคนไทย ไม่แพ้ใครในโลก
ที่ผ่านมาเราสู้ไม่ได้เพราะการไม่เป็นมืออาชีพ มีนักการเมืองเข้ามาหาประโยชน์ ถ้าขจัดสิ่งเหล่านี้ไปได้เราสู้ทุกคนได้
ถ้าการบินไทยทำได้ดี โอกาส (ที่ไม่ใช่ OR) สร้างรายได้มหาศาล ผมยกของ Emirates มาให้เป็นตัวอย่าง