ระวังตกหลุมพราง K-Plus คุณจะไม่สามารถทำธุรกรรมได้เกิน 50,000 บาทต่อวัน

▶ เชื่อว่าหลายคนต้องใช้งานหรือเคยใช้งาน หรือเป็นลูกค้าของธนาคารกสิกรไทย ไม่มากก็น้อย และอีกหนึ่งบริการที่ใช้กันมากก็คือ K-Plus เป็นแอปพลิเคชั่น การทำธุรกรรมออนไลน์ของทางธนาคาร และหลายคนก็อาจจะไม่ทราบว่าเงื่อนไขของการใช้แอป K-Plus นั้นมีข้อจำกัดด้านความปลอดภัยในการ โอน-เติม-จ่าย ต่อวัน แค่ 50,000 บาท เท่านั้น  ** เฉพาะช่างทางการโอน-เติม-จ่าย ผ่านแอป K-Plus เท่านั้น ** การถอนเงินจากธนาคารหรือการกดเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม สามารถทำได้ปกติตามเงื่อนไขของแต่ละบัญชี


จริงๆแล้วทางธนาคารเองก็กำหนดวงเงินการใช้ โอน-เติม-จ่าย ผ่านแอป K-Plus ไว้ดังนี้
- บุคคลธรรมดา อายุ 15ปี ขึ้นไป คนไทย 5,000,000 บาทต่อวัน
- บุคคลธรรมดา อายุ 15ปี ขึ้นไป ชาวต่างชาติ 50,000 บาทต่อวัน

▶ แต่วันนี้ที่จะมาเล่าประสบการณ์คือ เราไม่สามารถปรับวงเงินให้มากกว่า 50,000 บาท/วัน ได้เลยเพราะเราไม่เข้าเงื่อนไขเพิ่มเติมของธนาคาร ซึ่งเราเองไม่เคยรู้มาก่อน (พนักงานธนาคารบางคนก็ไม่ทราบเช่นกัน) แต่ธนาคาร เขาแจ้งไว้ในเว็บแล้ว ในหัวข้อ “คำถามที่พบบ่อย”

ซึ่งทำไมไม่แจ้งแบบหน้าแรกของบริการเลยว่าเงื่อนไขมีอะไรบ้าง ซึ่งเราเชื่อเลยว่าส่วนมากแล้วไม่ทราบเงื่อนไขนี้เช่นเดียวกัน เรามาดูกันเลยว่า ถ้าต้องการใช้การ โอน-เติม-จ่าย มากกว่า 50,000 บาท/วัน ในแอป K-Plus ได้ เงื่อนไขสำหรับคนไทย 

-- เงื่อนไขเป็นแบบนี้ครับ --

เพื่อความปลอดภัย สำหรับลูกค้าที่ได้รับวงเงินทำรายการต่อวันผ่าน K PLUS สูงสุด 50,000 บาทต่อวัน และวงเงินถอนเงินไม่ใช้บัตรผ่าน K PLUS สูงสุด 20,000 บาทต่อวัน หากลูกค้าต้องการปรับเพิ่มวงเงินทำรายการต่อวันผ่าน K PLUS และวงเงินถอนเงินไม่ใช้บัตรผ่าน K PLUS สามารถพิจารณาดำเนินการได้ดังนี้

คุณสมบัติของลูกค้าที่เข้าเงื่อนไขการพิจารณา (ข้อใดข้อหนึ่ง)

1. มียอดรวมเงินฝาก/เงินลงทุนกับธนาคารกสิกรไทย (เฉลี่ย 6 เดือน) ตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป
2. มีบัญชีเงินเดือนกับธนาคารกสิกรไทย (ณ วันปัจจุบัน) ตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป
3. มีรายการเดินบัญชีออมทรัพย์เฉลี่ยย้อนหลัง 3 เดือนล่าสุด ตั้งแต่ 200,000 บาทขึ้นไป

หรือสามารถดูได้จากที่นี่  (https://www.kasikornbank.com/th/kplus/faqs/transfer-money/59)


▶ จากคุณสมบัติ ด้านบน ถ้าไม่ได้เป็นพนักงานบริษัท ที่มีเงินเดือนเข้าเดือนละ 20,000 บาทขึ้นไป ก็จะต้องดูคุณสมบัติ ข้ออื่นๆแทน ข้อใดข้อหนึ่งต้องเข้า แต่สำหรับเรา ไม่เข้าสักข้อครับ จึงไม่สามารถปรับวงเงิน โอน-เติม-จ่าย ได้เกิน 50,000 บาทต่อวัน 

▶ ปกติบัญชีนี้จะใช้งานทุกๆวัน เช่นซื้อของตลาด กินข้าว ซื้อของออนไลน์ แต่วันนั้น เราจะซื้อของไปขาย เราก็จ่ายหลายๆร้านมาละ น่าจะเกือบ 5 หมื่น บาทละ เราก็เลยคิดว่า ไม่เป็นไรมั้ง น่าจะปรับวงเงินจากในแอปได้ เราก็สั่งของไว้ ถึงเวลาจะรับสินค้า โอนเงิน แอปแจ้งทันทีว่า ยอดเงินของท่านเกินวงเงินต่อวันที่ตั้งไว้ เบอร์ที่ผูกกับบัญชีก็ชื่อเราตรงทุกอย่าง

▶ งานเริ่มเข้าละ ทีนี้เงินมันอยู่ใน ธนาคารนี้ ซึ่ง บัตร ATM กับ สมุดบัญชี ก็ไม่มีติดตัวอยู่แล้ว แทบไม่เคยเปิดใช้เลยเก็บไว้ที่บ้านเท่านั้น ปกติก็ใช้จ่ายบนแอป ยอดชำระประมาณ 36,000 บาท จะยืมใครได้ ปกติไม่เคยยืมเงินใครเลย ก็พยายาม เพิ่มวงเงิน ติดต่อ CC ของธนาคาร ว่าสามารถเพิ่มวงเงินชั่วคราวได้หรือไม่ ธนาคารบอก ไม่สามารถทำได้ ต้องไปถอนเงินที่ธนาคารเท่านั้น สรุปทำอะไรไม่ได้ เพราะยืมใครเขาก็ไม่มีเหมือนกัน 

▶ สรุปก็ต้องคืนสินค้าไปเพราะไม่สามารถชำระได้ เราคือแบบ โมโหมากว่าทำไม เป็นแบบนี้ ถ้ายอดเกินระบบก็ต้องสามารถเปลี่ยนวงเงินได้สิ จะสแกนหน้าก็ว่ากันไปไม่ติด แต่นี่กดเปลี่ยนวงเงินไม่ได้เลย 

▶ จากที่คุยกับ CC ของธนาคาร ธนาคารแจ้งว่าต้องไปยื่นเอกสารเพื่อขอเพิ่มวงเงินที่ธนาคารเท่านั้น เราก็ถามว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ธนาคารก็แจ้งว่าต้องมี สมุดบัญชี บัตรประชาชน และ เอกสารยืนยันรายได้ เราก็เอ๋…… ทำไมต้องใช้เอกสารยืนยันรายได้ ซึ่งเราไม่ใช้พนักงานบริษัท เราก็ค้าขายของตลาด เก็บเงินสด นานๆจะเอาเงินเข้าธนาคารที เพราะเงินต้องหมุนใช้ซื้อของทุกวัน เราก็ถามว่าทำไมต้องใช้เอกสารนี้ เขาบอกเป็นเงื่อนไขธนาคาร เราแบบ อืม…. เงินตรู ในบัญชี ก็ต้องใช้ได้ซิ ทำไมต้องใช้เอกสารยืนยันรายได้ ซึ่งเราไม่มี เราก็บอก CC ไป เขาก็บอกว่าไม่ได้ ซึ่งเราเริ่มไม่โอเครละ

▶ เราก็เลยแวะธนาคารทางกลับบ้านเพื่อสอบถามว่า ต้องใช้แบบนั้นจริงไหม พนักงานธนาคารก็ยืนยันเหมือนกันว่าต้องใช้ เราก็งง หนักเลยว่าใช้เพื่ออะไร เราไม่มี เราก็กลับบ้านมาแบบงงๆ

▶ จากนั้นเราก็ส่งเรื่องราวนี้ร้องเรียนไปทางธนาคารแห่งประเทศไทยว่าเราเจอปัญหาแบบนี้ เราไม่เข้าใจ ทำไมต้องใช้เอกสารยืนยันรายได้ กับการเพิ่มวงเงินการทำรายการในแอป เงินในบัญชีก็เงินเรา แต่ต้องขออนุญาตธนาคาร ผ่านมา 1 สัปดาห์หลังจากร้องเรียนไป ธนาคารติดต่อกลับมาเพื่อขอโทษ ว่าน่าจะมีการเข้าใจผิดเรื่องเอกสาร ก็แนะนำให้เราไปธนาคารพร้อมเอกสาร บัตรประชาชนกับสมุดบัญชี แค่นั้นพอ และไปติดต่อธนาคาร ที่เราสะดวกได้เลย เพื่อไปเซ็นเอกสารขอเพิ่มวงเงิน

▶ วันถัดมาเราก็ไปตามคำแนะนำ ก็จะมีเอกสารให้เราเซ็นก็คือ เอกสารขอเพิ่มวงเงินการใช้งาน K-Plus เราก็ดำเนินการไม่นาน ธนาคารแจ้งว่า รอธนาคารอนุม้ติ 3 วันทำการ เราบอก อ้าว…ทำไมยังต้องรออีก สรุปคือต้องรอธนาคาร อนุมัติ  รอก็รอ ในวันเดียวกันตอน 17.00 น. เจ้าหน้าที่ส่วนกลางของธนาคารโทรมาสอบถามว่า เห็นเอกสารดำเนินการเข้ามาในระบบแล้ว ต้องรอธนาคาร อนุมัติ ประมาณ 3 วัน เราก็ไม่รู้เรื่อง คุณสมบัติที่แจ้งไว้ด้านบน เราเลยถามว่าทำไมต้องรออนุมัติ ในเมื่อเรามาดำเนินการยื่นเอกสารแล้ว เพราะเงินในบัญชีก็เงินของเรา เราก็ควรจะสามารถใช้เงินได้ใน K-Plus เจ้าหน้าที่เลยบอกว่าจะมีเงื่อนไขในการอนุมัติ 3 ข้อ ต้องเข้าข้อใดข้อหนึ่ง ถึงจะสามารถ เพิ่มวงเงินในการใช้บน K-Plus ได้ เราแบบ หาาาาาา… ไม่เคยรู้เลย แล้วถ้ารู้ตั้งแต่วันนั้น ก็จะไม่มาธนาคารเลย หรือถ้าไปธนาคารก็จะมาปิดบัญชีเลย ไม่ใช้แล้วเสียเวลา สรุปก็ต้องรอ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

▶ เราก็เลยถามต่อว่า แล้วถ้าเราไม่เข้าข้อใดข้อหนึ่ง คือจะไม่สามารถเพิ่มวงเงินการใช่ในแอปได้ใช่ไหม ทาง CC ก็ไม่ได้พูดอะไร เพียงแค่บอกว่าทางเขาได้ช่วยแจ้งไปแล้วว่าขอดูแลเคสเราให้  เราก็เลยบอกไปว่า งั้นไม่น่าได้ละ ทาง CC ก็ขอให้เรารอ อ่ะ เราก็บอกงั้นจะรอ

▶ วันถัดมา SMS แจ้งมาบอกว่า ทางธนาคารไม่อนุมัติ การเพื่มวงเงิน K-Plus เราก็แบบว่า อืม… ว่าละแล้วให้ไปเซ็นเอกสารเพื่อ…..


▶ เราก็โทรไปหาเจ้าหน้าที่ CC คนที่รับเรื่อง เราก็แจ้งเขาไปว่า ไม่ผ่านนะครับ เขาก็ขอโทษที่ทำให้เสียเวลา เราก็เลยถามต่อว่า แล้วธนาคาร แจ้งคุณสมบัติไว้บนหน้าเว็บตรงไหน เพราะเรามองว่าคุณสมบัตินี้มันโครตสำคัญต่อการที่คนจะเลือกใช้แอปของธนาคารเลย เราเชื่อว่าหลายคนไม่ทราบเรื่องคุณสมบัตินี้ เพราะตอนไปสมัคร K-Plus พนักงานไม่เคยบอก บอกแค่ว่าปรับวงเงินเองได้เลยค่ะ  ถ้าเรารู้เราจะไม่ใช้เลย เพราะเราใช้บัญชีนี้มา 10 ปีแล้ว ใช้งานตลอดแต่อาจจะไม่ได้ใช้เกิน 50,000 บาทเพราะปกติ ใช้เงินสด เพราะปัจจุบันบางร้านไม่รับเงินสดแล้ว เราเลยต้องปรับตัวเช่นกัน  

▶ สรุปคือก็ไม่ผ่านเราไม่สามารถใช้เงินเกิน 50,000 บาท ต่อวันได้เลยใน K-Plus ถ้าจะใช้ต้องไปเบิกเงินที่ธนาคารหรือก็กดเงินผ่านบัตร ATM เท่านั้น ซึ่งการทำงานเรา เราไม่สะดวกเลย 

▶ เรามองว่าคุณทำแอปเพื่อให้เราใช้งาน เพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้า แต่เราโดนจำกัดสิทธิ์การใช้เงินภายในแอป อันนี้เรามองว่าไม่เหมาะสม มันควรจะใช้ได้สิเพราะเงินเราอยู่ในนั้น ต้องมารอโอนวันละ 50,000 อันนี้ก็ไม่ไหว เสียโอกาศ เสียเวลา ถ้าเกิดเราต้องใช้ฉุกเฉินในเวลากลางคืนทำยังไง อันนี้ฝากไว้ครับ

▶ กำหนดคุณสมบัติได้ แต่ต้องมองถึงกลุ่มคนบางกลุ่มด้วยเช่นกัน ไม่ใช่ตั้งกฏเกณฑ์ แล้วมาอ้างเรืองความปลอดภัย ระบบความปลอดภัยคุณก็มีการยืนยันตัวตนสแกนหน้าอยู่แล้ว เราก็ลงทะเบียนครบทุกอย่างแล้ว 

▶ ท่านไหนเคยเจอเหมือนกันลองแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้นะครับ ทางออกของเรื่องนี้คือ เราปิดบัญชีของธนาคารกสิกรไทยแล้วถอนเอาเงินทั้งหมดย้ายไปธนาคารอื่นแทน ซึ่งสามารถทำได้เลย ปรับเปลี่ยนวงเงินได้ตามต้องการ ถ้ามีการโอนเงินเกิน 50,000 ระบบ ก็จะสแกนหน้าเพื่อยืนยันตัวตน ก็เรียบร้อย เราก็ไม่ใช้บริการของธนาคารกสิกรอีกต่อไป

ฝากถึงธนาคาร 
▶ ควรดูเรื่องเงื่อนไขด้วยไม่ใช่อยากตั้งอะไรก็ตั้ง แล้วอ้างเรื่องความปลอดภัย ซึ่ง ระบบของธนาคารก็มีอยู่แล้ว แต่นี่มันฤทธิรอนสิทธิ์ กับเงินเรามากเกินไป แค่ไปยื่นเอกสารและยืนยันตัวตนก็หน้าจะเพียงพอแล้ว

▶ ถ้ายืนยันตามเดิมก็ควรจะมีช่องทางให้เพิ่มในกรณีฉุกเฉินบ้าง เช่นขอเพิ่มวงเงินฉุกเฉินชั่วคราว ไม่เกินกี่บาทก็ว่าไป เสร็จแล้วจะยืนยันตัวตนผ่านกล้อง หรือ CC ก็กำหนดมา ไม่ใช่ต้องเข้าเงื่อนไขเท่านั้น

▶ การกำหนดเงื่อนไข ก็ควรจะแบ่งแยกตามยอดเงินก็ได้เช่น
- ถ้าต้องการปรับวงเงินไม่สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาทต่อวัน เงือนไขก็อาจจะไม่ต้องกำหนดยอดเงินในรายการเดินบัญชี ขอแค่ภายใน 3 เดือน มีการใช้งานในระบบ K-Plus อะไรแบบนี้ ส่วนถ้าต้องการยอดต่อวันมากขึ้น เงื่อนไขก็อาจจะมากขึ้นตามลำดับขั้นก็ได้ 

** CC= Call Center
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่