ใครทันรุ่นแรกมั่งครับ ปี 1978 ชื่อในตลาดญี่ปุ่นตอนนั้น frote เป็นรถกระบะขนาด 1 ตัน
ต่อมาในปี 1980 เริ่มมีรุ่น 4WD พาร์ทไทม์ออกมาด้วย

และในปี 1986 Single Cab, Club Cab, Double Cab ที่มีรูปแบบตัวถังสั้นและยาวที่มีอยู่ใน Single Cab มีตัวเลือกระบบขับเคลื่อน 2WD และ 4WD ใหม่ โดยมีเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรและ 2.6 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร (เพิ่มขึ้นจาก 2.3 ลิตร)
ซึ่งต่อมาในปี 1991
มีการเปิดตัว STRADA ในตลาดญี่ปุ่น (เฉพาะห้องโดยสารคู่)
และในปี 1995
รถกระบะรุ่นใหม่ L200 STRADA ก็เปิดตัวในประเทศไทย
การผลิตอยู่ที่โรงงาน MSC Thai Laem Chabang ซึ่งส่งออกไปทั่วโลก
ตัวถังสามแบบ ได้แก่ Single Cab, Club Cab และ Double Cab สําหรับการส่งออก ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตรหรือ 2.8 ลิตร
มาถึงตรงนี้ขอขั้นหน่อย ช่วงนั้นถ้าจำไม่ผิดจะมีรุ่นกระบะ L200 CYCLONE ด้วยในช่วงที่ ปาเจโร่เพิ่งออกตัวใหม่มาครั้งแรก
และช่วงนั้นรู้สึกว่า มิตซูบิชิ แลนเซอร์อีคาร์ จะขายดีมากๆ ในตอนนั้นเริ่มมี แท็กซี่มิเตอร์ ครั้งแรกและคนนิยมเอา
แลนเซอร์อีคาร์ มาทำเป็น แท็กซี่เขียวเหลือง ส่วนบุคคล
ช่วงนั้นจะมีรถแวนรุ่นที่ต่อจากโรงงานมิตซู ออกมาขายคู่กับ ปาเจโร่ตัวแรก นั่นก็คือ มิตซูบิชิ L200 CYCLONE STATION WAGON
และ L200 CYCLONE STATION WAGON ที่พ่อผมกับผมไปซื้อด้วยกัน ชอบเพราะความยาวตัวรถ ด้านหลังสุดนอนได้สบาย ในตอนนั้น
นึกไม่ออกกันมีรูปให้ชมครับนี่เลย
คันนี้พ่อผมซื้อป้ายแดงมาใช้วิ่งท่องเที่ยวมาน่าจะครบทั้งประเทศไทยในตอนนั้นแล้ว สมัยเด็กๆ ผมกับพี่ชายเวลาไปเที่ยวจะนอน
ด้านหลังสุดเพราะเป็นที่นั่งสองฝั่งเบาะยาว นอนเหยียดขาเต็มที่และแอร์เย็นมากๆ จนถึงตอนนี้ผ่านมา 30 กว่าปีแล้วมั้ง
พ่อผมก็ยังรักและใช้รถคันนี้วิ่งจนถึงทุกวันนี้ วิ่งในเมืองบ้าง วิ่งไป ตจว.บ้างขึ้นเขาบ้าง รถคันนี้ให้คุณอย่างมากไม่เคยเสีย
เครื่องตั้งแต่ซื้อมาไม่เคยซ่อม ช่วงล่างไม่เคยซ่อม จะมีแค่เปลี่ยนหม้อน้ำตามอายุ แตรไม่ดัง เกจหน้าปัดใช้งานได้ไม่เต็มที่
ส่วนภายในตามอายุ หนังเทียมแตกหลุดร่อนไปตามกาลเวลา
++ กลับมาที่เรื่องราวกระบะมิตซูต่อ
ต่อมาในปี 2005
รถกระบะใหม่ TRITON เปิดตัวในประเทศไทย ยอดขายในตลาดอื่น ๆ เริ่มขึ้นตามลําดับหลังจากการเปิดตัวในประเทศไทย
การกําหนดค่าตัวถังสามแบบ - Single Cab, Club Cab, Double Cab และเครื่องยนต์รวมถึงดีเซลคอมมอนเรลขนาด 2.5 ลิตรและ 3.2 ลิตรที่พัฒนาขึ้นใหม่ ตัวเลือกระบบขับเคลื่อนคือ 2WD และ 4WD ที่ติดตั้งระบบ "Easy Select 4WD" หรือ "Super Select 4WD"
ใครจำได้รุ่น 3.2 ลิตร กระจกหลังสามารถเปิดลงมาได้
และต่อมาในปี 2014
ก็มีรุ่นระบบส่งกําลังเป็นเทอร์โบดีเซล MIVEC 2.4 ลิตร ดีเซลเทอร์โบ 2.5 ลิตร และเบนซิน 2.4 ลิตรที่พัฒนาขึ้นใหม่ ตัวเลือกระบบขับเคลื่อนคือ 2WD และ 4WD พร้อมระบบ "Super Select 4WD-II" ซึ่งใช้แอคชูเอเตอร์อิเล็กทรอนิกส์
และล่าสุดในปี 2023
ALL NEW MITSUBISHI TRITON ก็ได้ถือกำเนิดเปิดตัวขึ้นมาอยู่จนปัจจุบันนี้
ย้อนยุคกระบะ Mitsubishi จนถึงตัวปัจจุบัน
ต่อมาในปี 1980 เริ่มมีรุ่น 4WD พาร์ทไทม์ออกมาด้วย
และในปี 1986 Single Cab, Club Cab, Double Cab ที่มีรูปแบบตัวถังสั้นและยาวที่มีอยู่ใน Single Cab มีตัวเลือกระบบขับเคลื่อน 2WD และ 4WD ใหม่ โดยมีเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรและ 2.6 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร (เพิ่มขึ้นจาก 2.3 ลิตร)