ในยุคที่ทั่วโลกมุ่งสู่การลดการปล่อยมลพิษและพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ประเทศไทยของเราก็ไม่น้อยหน้าครับ ล่าสุด
บริษัท ริดดารา จำกัด (RIDDARA) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทย ได้ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบรุ่น
RIDDARA RD6 จำนวน 2 คัน ให้กับการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) เพื่อนำไปใช้ในภารกิจด้านความปลอดภัย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญที่น่าจับตาอย่างยิ่งเลยครับ
จากเครื่องยนต์สันดาป สู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า
เคยสังเกตไหมครับว่ารถกระบะที่ใช้ในการปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยภายในสนามบินนั้น ส่วนใหญ่เป็นรถกระบะเครื่องยนต์สันดาปที่คุ้นเคยกันดี แต่ตอนนี้ภาพเหล่านั้นกำลังจะเปลี่ยนไปครับ เมื่อ
RIDDARA RD6 เข้ามาประจำการแทน นั่นหมายถึงการยกระดับประสิทธิภาพและความทันสมัยในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย
RIDDARA RD6 นี่คือข้อมูลสเปกโดยละเอียดที่น่าสนใจครับ รถรุ่นนี้มีหลายตัวเลือกย่อย แต่ที่สำคัญและน่าจะนำไปใช้ในงานของสนามบินคือรุ่น
ขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) ที่มาพร้อมประสิทธิภาพสูงครับ
สเปกโดยละเอียดของ RIDDARA RD6 (รุ่น 4WD, แบตเตอรี่ 86 kWh)
RIDDARA RD6 ถูกออกแบบมาให้เป็นรถกระบะไฟฟ้าอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ทั้งการใช้งานส่วนตัวและเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อนั้นจัด
เต็มด้วยสมรรถนะที่โดดเด่น:
มิติและโครงสร้าง
มิติตัวรถ (ยาว x กว้าง x สูง): 5,260 x 1,900 x 1,880 มม.
มิติกระบะท้าย (ยาว x กว้าง x สูง): 1,525 x 1,450 x 540 มม.
ฐานล้อ: 3,120 มม.
ความสูงใต้ท้องรถ: 225 มม.
โครงสร้างตัวถัง: ใช้เหล็กความแข็งแรงสูงถึง 66% พร้อมเทคโนโลยีการเชื่อมต่อตัวถังแบบเหล็ก-อะลูมิเนียมไฮบริด ให้ความแข็งแกร่งและปลอดภัยสูง
ความแข็งแกร่งของโครงสร้าง (Torsional Stiffness): สูงถึง 30,300 N·m/องศา
ช่องเก็บของด้านหน้า (Frunk): ความจุ 70 ลิตร
ช่องเก็บของใต้เบาะหลัง: ความจุ 48 ลิตร
ระบบขับเคลื่อนและสมรรถนะ
ประเภทมอเตอร์ไฟฟ้า: มอเตอร์คู่แบบ Permanent Magnet Synchronous Motor
ระบบขับเคลื่อน: ขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ (Intelligent Electric 4WD System) ปรับค่าได้เองตามสภาพถนนและการบรรทุก
กำลังสูงสุด: 315 กิโลวัตต์ (เทียบเท่าประมาณ 428 แรงม้า)
แรงบิดสูงสุด: 595 นิวตันเมตร
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.: 4.5 วินาที
ความเร็วสูงสุด: 190 กม./ชม.
ความสามารถในการปีนไต่: 95%
ความลึกในการลุยน้ำ: 815 มม.
โหมดการขับขี่: 7 โหมด (Sand, Mud, Off-road, Wading, Economy, Comfort, Sport)
แบตเตอรี่และการชาร์จ
ประเภทแบตเตอรี่: Ternary Lithium (NMC)
ความจุแบตเตอรี่: 86 kWh
ระยะทางวิ่งสูงสุด (NEDC Standard): 455 กม. ต่อการชาร์จเต็ม
การชาร์จเร็ว DC (30% - 80%): ใช้เวลาประมาณ 32 นาที (รองรับสูงสุด 100 kW)
การชาร์จปกติ AC (20% - 100%): ใช้เวลาประมาณ 11 ชั่วโมง (ด้วยกำลัง 6.6 kW ที่ 220V/240V)
ระบบกู้คืนพลังงาน (Regenerative Braking): 3 ระดับ
การบรรทุกและการลากจูง
ความสามารถในการบรรทุก: 1,030 กก.
ความสามารถในการลากจูง: 3,000 กก.
ระบบช่วงล่างและเบรก
พวงมาลัย: พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า (EPS)
ช่วงล่างหน้า: อิสระ MacPherson Strut
ช่วงล่างหลัง: อิสระ Multi-link Independent Suspension
ระบบเบรก: ดิสก์เบรก 4 ล้อ
ภายนอก
ไฟหน้า: Multi-reflector LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED และระบบไฟอัจฉริยะ ADB MATRIX LED HEADLIGHTS (ปรับความสว่างและรูปแบบลำแสงตามสภาพการขับขี่)
ไฟท้าย: Full LED คาดยาว
กระจังหน้า: RIDDARA แบบมีไฟ LED
บันไดข้าง: มี
บันไดท้ายกระบะ: มี
ราวหลังคาอะลูมิเนียม: รองรับน้ำหนักสูงสุด 150 กก.
ตะขอลากจูง: มี
ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ: มี
กระบะท้าย: ปลดล็อกด้วยไฟฟ้า
ภายในและเทคโนโลยี
หน้าจอมาตรวัด: Full LCD ขนาด 10.2 นิ้ว
หน้าจอกลาง: ระบบสัมผัสขนาด 14.6 นิ้ว
ระบบสั่งการด้วยเสียง: รองรับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
ลำโพง: 6 ตำแหน่ง
กล้องมองภาพรอบคัน: 540 องศา (พร้อมโหมดส่องภาพใต้ท้องรถ)
แท่นชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย: 50W
ระบบ Keyless Entry: ทั้งฝั่งคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า
ช่องจ่ายไฟบริเวณกระบะท้าย (V2L): 6 kW และช่องจ่ายไฟมาตรฐานยุโรป (สามารถจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ภายนอกได้ทั้งขณะจอด, ขณะขับขี่, ขณะล็อกรถ และขณะกำลังชาร์จ)
ระบบปรับอากาศ: อัตโนมัติ Dual-zone พร้อมฟิลเตอร์กรองอากาศ PM2.5 และ CN95
RIDDARA (ซึ่งในประเทศจีนใช้ชื่อแบรนด์ว่า RADAR) ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2022 และมุ่งเน้นพัฒนารถกระบะไฟฟ้าโดยเฉพาะ โดยนำเทคโนโลยี การผลิต และการควบคุมคุณภาพจาก Geely Holding Group มาเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์ยานยนต์ ซึ่งทำให้
RIDDARA RD6 มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยครับ
ในประเทศไทย RIDDARA ดำเนินงานภายใต้การกำกับดูแลของ
บริษัท ริดดารา ออโต้โมบาย (ประเทศไทย) จำกัด (RIDDARA AUTOMOBILE (THAILAND) COMPANY LIMITED) ครับ
สรุปง่ายๆ คือ
RIDDARA RD6 ผลิตโดยแบรนด์ RIDDARA ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัท Geely Holding Group นั่นเองครับ
RIDDARA RD6: นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าไทยยกระดับความปลอดภัยที่สุวรรณภูมิ
จากเครื่องยนต์สันดาป สู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า
เคยสังเกตไหมครับว่ารถกระบะที่ใช้ในการปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยภายในสนามบินนั้น ส่วนใหญ่เป็นรถกระบะเครื่องยนต์สันดาปที่คุ้นเคยกันดี แต่ตอนนี้ภาพเหล่านั้นกำลังจะเปลี่ยนไปครับ เมื่อ RIDDARA RD6 เข้ามาประจำการแทน นั่นหมายถึงการยกระดับประสิทธิภาพและความทันสมัยในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย
RIDDARA RD6 นี่คือข้อมูลสเปกโดยละเอียดที่น่าสนใจครับ รถรุ่นนี้มีหลายตัวเลือกย่อย แต่ที่สำคัญและน่าจะนำไปใช้ในงานของสนามบินคือรุ่น ขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) ที่มาพร้อมประสิทธิภาพสูงครับ
สเปกโดยละเอียดของ RIDDARA RD6 (รุ่น 4WD, แบตเตอรี่ 86 kWh)
RIDDARA RD6 ถูกออกแบบมาให้เป็นรถกระบะไฟฟ้าอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ทั้งการใช้งานส่วนตัวและเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อนั้นจัด
เต็มด้วยสมรรถนะที่โดดเด่น:
มิติและโครงสร้าง
มิติตัวรถ (ยาว x กว้าง x สูง): 5,260 x 1,900 x 1,880 มม.
มิติกระบะท้าย (ยาว x กว้าง x สูง): 1,525 x 1,450 x 540 มม.
ฐานล้อ: 3,120 มม.
ความสูงใต้ท้องรถ: 225 มม.
โครงสร้างตัวถัง: ใช้เหล็กความแข็งแรงสูงถึง 66% พร้อมเทคโนโลยีการเชื่อมต่อตัวถังแบบเหล็ก-อะลูมิเนียมไฮบริด ให้ความแข็งแกร่งและปลอดภัยสูง
ความแข็งแกร่งของโครงสร้าง (Torsional Stiffness): สูงถึง 30,300 N·m/องศา
ช่องเก็บของด้านหน้า (Frunk): ความจุ 70 ลิตร
ช่องเก็บของใต้เบาะหลัง: ความจุ 48 ลิตร
ระบบขับเคลื่อนและสมรรถนะ
ประเภทมอเตอร์ไฟฟ้า: มอเตอร์คู่แบบ Permanent Magnet Synchronous Motor
ระบบขับเคลื่อน: ขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ (Intelligent Electric 4WD System) ปรับค่าได้เองตามสภาพถนนและการบรรทุก
กำลังสูงสุด: 315 กิโลวัตต์ (เทียบเท่าประมาณ 428 แรงม้า)
แรงบิดสูงสุด: 595 นิวตันเมตร
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.: 4.5 วินาที
ความเร็วสูงสุด: 190 กม./ชม.
ความสามารถในการปีนไต่: 95%
ความลึกในการลุยน้ำ: 815 มม.
โหมดการขับขี่: 7 โหมด (Sand, Mud, Off-road, Wading, Economy, Comfort, Sport)
แบตเตอรี่และการชาร์จ
ประเภทแบตเตอรี่: Ternary Lithium (NMC)
ความจุแบตเตอรี่: 86 kWh
ระยะทางวิ่งสูงสุด (NEDC Standard): 455 กม. ต่อการชาร์จเต็ม
การชาร์จเร็ว DC (30% - 80%): ใช้เวลาประมาณ 32 นาที (รองรับสูงสุด 100 kW)
การชาร์จปกติ AC (20% - 100%): ใช้เวลาประมาณ 11 ชั่วโมง (ด้วยกำลัง 6.6 kW ที่ 220V/240V)
ระบบกู้คืนพลังงาน (Regenerative Braking): 3 ระดับ
การบรรทุกและการลากจูง
ความสามารถในการบรรทุก: 1,030 กก.
ความสามารถในการลากจูง: 3,000 กก.
ระบบช่วงล่างและเบรก
พวงมาลัย: พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า (EPS)
ช่วงล่างหน้า: อิสระ MacPherson Strut
ช่วงล่างหลัง: อิสระ Multi-link Independent Suspension
ระบบเบรก: ดิสก์เบรก 4 ล้อ
ภายนอก
ไฟหน้า: Multi-reflector LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED และระบบไฟอัจฉริยะ ADB MATRIX LED HEADLIGHTS (ปรับความสว่างและรูปแบบลำแสงตามสภาพการขับขี่)
ไฟท้าย: Full LED คาดยาว
กระจังหน้า: RIDDARA แบบมีไฟ LED
บันไดข้าง: มี
บันไดท้ายกระบะ: มี
ราวหลังคาอะลูมิเนียม: รองรับน้ำหนักสูงสุด 150 กก.
ตะขอลากจูง: มี
ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ: มี
กระบะท้าย: ปลดล็อกด้วยไฟฟ้า
ภายในและเทคโนโลยี
หน้าจอมาตรวัด: Full LCD ขนาด 10.2 นิ้ว
หน้าจอกลาง: ระบบสัมผัสขนาด 14.6 นิ้ว
ระบบสั่งการด้วยเสียง: รองรับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
ลำโพง: 6 ตำแหน่ง
กล้องมองภาพรอบคัน: 540 องศา (พร้อมโหมดส่องภาพใต้ท้องรถ)
แท่นชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย: 50W
ระบบ Keyless Entry: ทั้งฝั่งคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า
ช่องจ่ายไฟบริเวณกระบะท้าย (V2L): 6 kW และช่องจ่ายไฟมาตรฐานยุโรป (สามารถจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ภายนอกได้ทั้งขณะจอด, ขณะขับขี่, ขณะล็อกรถ และขณะกำลังชาร์จ)
ระบบปรับอากาศ: อัตโนมัติ Dual-zone พร้อมฟิลเตอร์กรองอากาศ PM2.5 และ CN95
RIDDARA (ซึ่งในประเทศจีนใช้ชื่อแบรนด์ว่า RADAR) ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2022 และมุ่งเน้นพัฒนารถกระบะไฟฟ้าโดยเฉพาะ โดยนำเทคโนโลยี การผลิต และการควบคุมคุณภาพจาก Geely Holding Group มาเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์ยานยนต์ ซึ่งทำให้ RIDDARA RD6 มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยครับ
ในประเทศไทย RIDDARA ดำเนินงานภายใต้การกำกับดูแลของ บริษัท ริดดารา ออโต้โมบาย (ประเทศไทย) จำกัด (RIDDARA AUTOMOBILE (THAILAND) COMPANY LIMITED) ครับ
สรุปง่ายๆ คือ RIDDARA RD6 ผลิตโดยแบรนด์ RIDDARA ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัท Geely Holding Group นั่นเองครับ