ผลงานการติดอาวุธทางปัญญาแก่ประชาชนไทย ทำสงครามกับยาเสพติด
โดย สุขวิช รังสิตพล (ช่วงปี 2538–2540)
เป้าหมาย:
ติดอาวุธทางปัญญา เพื่อให้ประชาชนไทย
หลุดพ้นจากความยากจน และ
ทำสงครามกับยาเสพติด ด้วย สันติวิธี
1. สถาบันอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (ดอยแง่ม จ.เชียงราย พื้นที่ 4,997 ไร่, งบปี 2540)
อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (ถ.พหลโยธิน, เริ่มปี 2539)
ศูนย์วิทยาศาสตร์ 17 แห่ง ใน สถาบันราชภัฏ
2. การกระจายโอกาสการศึกษาระดับภูมิภาค
สถาบันราชภัฏ 5 จังหวัด (ร้อยเอ็ด, กาฬสินธุ์, ศรีสะเกษ, นครพนม, ชัยภูมิ – เปิด 20 เม.ย. 2540)
สถาบันอาชีวศึกษา 278 แห่ง ทั่วประเทศ
โรงเรียนมัธยมใหม่ 8,000 แห่ง (กระจายทั่วประเทศ)
โรงเรียนขยายโอกาส 2,685 แห่ง
3. สถานศึกษาเฉพาะทางเพื่อพัฒนาเด็กไทยระดับสูง
โรงเรียนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 12 แห่ง
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย 2 แห่ง
โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย 1 แห่ง
โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (รุ่นบุกเบิกของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ไทย)
4. ห้องสมุดและศูนย์การเรียนรู้เพื่อชุมชน
ห้องสมุดโรงเรียนมัธยม 2,542 แห่ง
ศูนย์การเรียนรู้และห้องสมุดประชาชน ครอบคลุมทั่วประเทศ
ห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก 99 แห่ง (เปิด 5 ธ.ค. 2539)
5. การพัฒนาเด็กปฐมวัยและฐานราก
ศูนย์เด็กเล็ก เพิ่มจาก 74 เป็น 3,470 แห่ง
ปูพื้นฐานการพัฒนาสมองและสุขภาวะเด็กก่อนวัยเรียน
สรุปภาพรวม: สุขวิช รังสิตพล
มองการศึกษาเป็น “ด่านหน้า” ของสงครามกับยาเสพติด
พัฒนา “ปัญญา” แทนอาวุธ
ขยายโอกาส ทุกระดับ ทุกภูมิภาค อย่างเท่าเทียม
ไม่ใช้ความรุนแรง แต่ใช้ ระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต
เน้น ชุมชนเป็นฐาน และ คนไทยเป็นศูนย์กลาง
ทำสงครามกับยาเสพติด
โดย สุขวิช รังสิตพล (ช่วงปี 2538–2540)
เป้าหมาย:
ติดอาวุธทางปัญญา เพื่อให้ประชาชนไทย
หลุดพ้นจากความยากจน และ
ทำสงครามกับยาเสพติด ด้วย สันติวิธี
1. สถาบันอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (ดอยแง่ม จ.เชียงราย พื้นที่ 4,997 ไร่, งบปี 2540)
อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (ถ.พหลโยธิน, เริ่มปี 2539)
ศูนย์วิทยาศาสตร์ 17 แห่ง ใน สถาบันราชภัฏ
2. การกระจายโอกาสการศึกษาระดับภูมิภาค
สถาบันราชภัฏ 5 จังหวัด (ร้อยเอ็ด, กาฬสินธุ์, ศรีสะเกษ, นครพนม, ชัยภูมิ – เปิด 20 เม.ย. 2540)
สถาบันอาชีวศึกษา 278 แห่ง ทั่วประเทศ
โรงเรียนมัธยมใหม่ 8,000 แห่ง (กระจายทั่วประเทศ)
โรงเรียนขยายโอกาส 2,685 แห่ง
3. สถานศึกษาเฉพาะทางเพื่อพัฒนาเด็กไทยระดับสูง
โรงเรียนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 12 แห่ง
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย 2 แห่ง
โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย 1 แห่ง
โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (รุ่นบุกเบิกของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ไทย)
4. ห้องสมุดและศูนย์การเรียนรู้เพื่อชุมชน
ห้องสมุดโรงเรียนมัธยม 2,542 แห่ง
ศูนย์การเรียนรู้และห้องสมุดประชาชน ครอบคลุมทั่วประเทศ
ห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก 99 แห่ง (เปิด 5 ธ.ค. 2539)
5. การพัฒนาเด็กปฐมวัยและฐานราก
ศูนย์เด็กเล็ก เพิ่มจาก 74 เป็น 3,470 แห่ง
ปูพื้นฐานการพัฒนาสมองและสุขภาวะเด็กก่อนวัยเรียน
สรุปภาพรวม: สุขวิช รังสิตพล
มองการศึกษาเป็น “ด่านหน้า” ของสงครามกับยาเสพติด
พัฒนา “ปัญญา” แทนอาวุธ
ขยายโอกาส ทุกระดับ ทุกภูมิภาค อย่างเท่าเทียม
ไม่ใช้ความรุนแรง แต่ใช้ ระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต
เน้น ชุมชนเป็นฐาน และ คนไทยเป็นศูนย์กลาง